I. Mục tiêu:
1. Kiến thức.
- Biết mục đích, yêu cầu của việc thu hoạch nông sản.
- Biết các phương pháp bảo quản và chế biến nông sản.
2. Kĩ năng:
- Áp dụng thực tế vào thu hoạch cây trồng ở gia đình.
3. Thái độ:
- Nghiêm túc, say mê học tập.
- Có ý thức ứng dụng khoa học kĩ thuật vào sản xuất.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
Chuẩn bị giáo án, sách giáo khoa.
2. Học sinh:
Chuẩn bị sách giáo khoa, đồ dùng học tập, vở ghi.
III. Nội dung:
1. Ổn định lớp: 7A
7B
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
Giới thiệu bài: Để cây trồng đạt năng suất cao, chất lượng tốt ngoài việc chăm sóc và giống tốt thì khâu thu hoạch bảo quản cũng quyết định. Vậy làm thế nào để thu hoạch hiệu quản, bảo quản tốt và chế biến sản phẩm đạt chất lượng cao? Bài học hôm nay chúng ta sẽ nghiên cứu để hiểu rõ hơn:
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 09/06/2022 | Lượt xem: 336 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 20: Thu hoạch, bảo quản và chế biến nông sản - Vũ Quang Vinh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: .
Ngày dạy: .
Tiết: ..
Bàt 20. Thu hoạch, bảo quản và chế biến nông sản
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức.
- Biết mục đích, yêu cầu của việc thu hoạch nông sản.
- Biết các phương pháp bảo quản và chế biến nông sản.
2. Kĩ năng:
- áp dụng thực tế vào thu hoạch cây trồng ở gia đình.
3. Thái độ:
- Nghiêm túc, say mê học tập.
- Có ý thức ứng dụng khoa học kĩ thuật vào sản xuất.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
Chuẩn bị giáo án, sách giáo khoa.
2. Học sinh:
Chuẩn bị sách giáo khoa, đồ dùng học tập, vở ghi.
III. Nội dung:
1. ổn định lớp: 7A
7B
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
Giới thiệu bài: Để cây trồng đạt năng suất cao, chất lượng tốt ngoài việc chăm sóc và giống tốt thì khâu thu hoạch bảo quản cũng quyết định. Vậy làm thế nào để thu hoạch hiệu quản, bảo quản tốt và chế biến sản phẩm đạt chất lượng cao? Bài học hôm nay chúng ta sẽ nghiên cứu để hiểu rõ hơn:
Bàt 20. Thu hoạch, bảo quản và chế biến nông sản
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
HĐ1.Tìm hiểu cách thu hoạch nông sản.
- GV: Theo em khi thu hoạch nông sản cần có yêu cầu gì? Mục đích làm gì?
- HS: Trả lời câu hỏi
- GV: Cho HS qs các hình 31 và điền từ thích hợp vào ....
- HS: Trả lời
- GV: Ngoài dụng cụ đơn giản người ta còn dùng máy vào thu hoạch.
HĐ2.Tìm hiểu cách bảo quản nông sản.
- GV: Mục đích của việc bảo quản nông sản là gì?
- HS: Trả lời
- GV: Goi 1 hs đọc phẩn II.2 nêu câu hỏi: Bảo quản nông sản tốt cần đảm bảo những điều kiện nào?
- HS: Trả lời
- GV: Em hãy nêu các phương pháp bảo quản
- HS: Trả lời
- GV: Bảo quản lạch thường được áp dụng với nông sản nào?
HĐ3.Tìm hiểu cách chế biến nông sản.
- GV: Nêu sự cần thiết của việc chế biến nông sản?
- HS: Thảo luận nhóm, trả lời.
- GV: Em hãy nêu những phương pháp chế biến nông sản ở địa phương em ?
- HS: Trả lời
- GV: Bổ sung và cho học sinh Qs hình 32
- HS: Lắng nghe và ghi chép phần chú ý
I. Thu hoạch.
1.Yêu cầu:
- Thu hoạch đúng độ chín, nhanh, cẩn thận
- Mục đích đảm bảo số lượng và chất lượng nông sản.
2.Thu hoạch bằng phương pháp nào?
a. Hái ( Đỗ, đậu, cam, quýt)
b. Nhổ ( Su hào, sắn)
c. Đào ( Khoai lang, khoai tây)
d. Cắt ( Hoa, lúa, bắp cải).
II. Bảo quản.
1.Mục đích.
- Bảo quản để hạn chế hao hụt về số lượng , giảm sút chất lượng nông sản.
2.Các điều kiện để bảo quản tốt.
- Đối với các loại hạt phải được phơi, sấy khô để làm giảm lượng nước trong hạt tới mức độ nhất định.
- Đối với rau quả phải sạch sẽ, không dập nát.
- Kho bảo quản phải khô dáo, thoáng khí có hệ thống gió và được khử trùng mối mọt.
3.Phương pháp bảo quản.
- Bảo quản thông thoáng.
- Bảo quản kín.
- Bảo quản lạnh: To thấp vi sinh vật, côn trùng ngừng hoạt động giảm sự hô hấp của nông sản.
III. Chế biến.
1.Mục đích.
- Làm tăng giá trị của sản phẩm và kéo dài thời gian bảo quản.
2.Phương pháp chế biến.
- Sấy khô.
- Chế biến thành bột mịn hay tinh bột.
- Muối chua.
- Đóng hộp.
4. Củng cố:
- GV: Gọi 1-2 học sinh đọc phần ghi nhớ SGK.
- GV: Nhấn mạnh các phương pháp của khâu thu hoạch chế biến nông sản.
5. Nhắc nhở:
- Đọc lại bài
- Chuẩn bị trước:
Bài 21. Luân canh, xen canh, tăng vụ
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_7_bai_20_thu_hoach_bao_quan_va_che_bie.doc