I/ MỤC TIU:
- Kiến thức: Hiểu được thế nào là luân canh, xen canh, tăng vụ.
+ Hiểu được tác dụng của luân canh, xen canh, tăng vụ.
- Kỹ năng: Rèn luyện các kỹ năng trong trồng trọt.
+ Vận dụng, liên hệ vào thực tế.
- Thái độ: Giáo dục ý thức không nên trồng một loại cây trồng nào đó liên tục trong nhiều vụ.
II/ CHUẨN BỊ:
GV: Hình 33 phóng to. Phiếu học tập.
HS: xem trước bài 21
III/ TIẾN TRÌNH BI GIẢNG:
1/KT bi cũ:
2/ Bi mới:
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 17/06/2022 | Lượt xem: 338 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 21: Luân canh, xen canh, tăng vụ - Trường THCS Mong Thọ B, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường: THCS Mong Thọ B
Tuần 20 - Tiết 20 Ngày soạn: 28/12 /2012
Bài 21: LUÂN CANH, XEN CANH, TĂNG VỤ
I/ MỤC TIÊU:
- Kiến thức: Hiểu được thế nào là luân canh, xen canh, tăng vụ.
+ Hiểu được tác dụng của luân canh, xen canh, tăng vụ.
- Kỹ năng: Rèn luyện các kỹ năng trong trồng trọt.
+ Vận dụng, liên hệ vào thực tế.
- Thái độ: Giáo dục ý thức không nên trồng một loại cây trồng nào đó liên tục trong nhiều vụ.
II/ CHUẨN BỊ:
GV: Hình 33 phóng to. Phiếu học tập.
HS: xem trước bài 21
III/ TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG:
1/KT bài cũ:
2/ Bài mới:
HĐGV
HĐHS
ND
_ Giáo viên nêu vd
Trong một năm trên một mảnh đất ta đã trồng : lúa- đậu nành- lúa. Đây chính là hình thức của luân canh.
+ Qua đó cho biết luân canh là gì?
+ Miếng đất nào đã luân canh?
a. Dưa- ngô- đậu.
b. Đậu- đậu- lúa.
c. Lúa- đậu- lúa.
+ Người ta thường luân canh những loại cây trồng nào với nhau? Cho ví dụ.
+ Để luân canh một cách hợp lí ta cần chú ý những yếu tố nào?
+ Tại sao phải chú ý đến mức độ tiêu thụ chất dinh dưỡng?
+ Qua đó khi gieo trồng cần tránh hình thức nào? Vì sao?
+ Vì sao phải chú ý đến khả năng chống sâu, bệnh của mỗi loại cây trồng?
_ Treo hình 33, học sinh quan sát và trả lời các câu hỏi:
+ Trong hình người ta trồng cây gì với cây gì?
+ Cho biết thế nào xen canh? Em hãy nêu ví dụ về xen canh các loại cây trồng mà em biết.
+ Khi xen canh cần chú ý điều gì?
+ Trên một thửa ruộng người ta trồng một nữa là ớt, một nữa là ngô, có gọi là xen canh không? Vì sao?
_ Giáo viên giải thích thêm về các yếu tố xen canh.
+ Ở địa phương em đã gieo trồng được mấy vụ trong năm trên một mảnh ruộng?
+ Tăng vụ là gì?
_ Giáo viên nhận xét, bổ sung.
_ Học sinh lắng nghe.
à Học sinh nêu
à Miếng đất luân canh: a,c.
à Thường luân canh:
+ Luân canh giữa các cây trồng cạn với nhau.
Ví dụ: ngô với đậu nành,.
+ Luân canh giữa các cây trồng cạn với cây trồng nước.
Ví dụ: Ngô- đậu- lúa hay lúa- đậu- lúa,..
à Cần chú ý đến các yếu tố: mức độ tiêu thụ chất dinh dưỡng nhiều hay ít và khả năng chống sâu, bệnh của mỗi loại cây trồng.
à Vì nếu gieo trồng các loại cây cùng tiêu thụ nhiều chất dinh dưỡng liên tục sẽ làm đất thiếu chất dinh dưỡng không đủ cung cấp cho cây.
à Độc canh. Học sinh nêu ý kiến.
à Vì mỗi loại cây trồng kháng được một số loại sâu, bệnh nhất định.
_ Học sinh quan sát và trả lời:
à Trồng xen canh ngô với đậu.
à Học sinh nêu
Ví dụ: Ớt xen đậu, ngô xen mía,
à Mức độ chất dinh dưỡng, ánh sáng, độ sâu của rễ.
à Không phải là xen canh. Vì không trồng xen và không tăng thêm thu hoạch trên cùng diện tích.
_ Học sinh lắng nghe.
à Thường trồng hai vụ. Còn nhà em thì trồng 3 vụ vì nằm trong vùng bao đê.
à Học sinh nêu
_ Học sinh ghi bài
I. Luân canh, xen canh, tăng vụ:
1. Luân canh:
Là cách tiến hành gieo trồng luân phiên các loại cây trồng khác nhau trên cùng một diện tích.
Người ta tiến hành các loại hình luân canh sau:
_ Luân canh giữa các cây trồng cạn với nhau.
_ Luân canh giữa cây trồng cạn với cây trồng nước.
2. Xen canh:
Trên cùng một diện tích, trồng hai loại hoa màu cùng một lúc và cách nhau một thời gian không lâu để tận dụng diện tích, chất dinh dưỡng, ánh sáng,..
3. Tăng vụ:
Là tăng số vụ gieo trồng trong năm trên một diện tích đất.
HĐGV
HĐHS
ND
_ Yêu cầu học sinh đọc mục II SGK, chia nhóm.
_ Giáo viên treo bảng phụ và yêu cầu các nhóm thảo luận, cử đại diện trả lời:
+ Luân canh làm cho đất tăng..............và
+ Xen canh sử dụng hợp lývà
+ Tăng vụ góp phần tăng thêm
_ Giáo viên nhận xét, bổ sung.
_ Học sinh đọc và chia nhóm.
_ Nhóm thảo luận và trả lời câu hỏi:
à Luân canh làm cho đất tăng độ phì nhiêu, điều hòa dinh dưỡng và giảm sâu, bệnh.
à Xen canh sử dụng hợp lí đất, ánh sáng và giảm sâu bệnh.
à Tăng vụ góp phần tăng thêm sản phẩm thu hoạch.
_ Học sinh lắng nghe.
II. Tác dụng của luân canh, xen canh, tăng vụ.
_ Luân canh làm cho đất tăng độ phì nhiêu, điều hòa dinh dưỡng và giảm sâu, bệnh.
_ Xen canh sử dụng hợp lí đất, ánh sáng và giảm sâu, bệnh.
_ Tăng vụ góp phần tăng thêm sản phẩm thu hoạch.
3/ Củng cố luyện tập:
_ Luân canh, xen canh, tăng vụ là như thế nào?
_ Tác dụng của luân canh, xen canh, tăng vụ là gì?
4/ Hướng dẫn học ở nhà:
- Học bài theo câu hỏi SGK.
- Xem trước bài 22
5/ BỔ SUNG:
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_7_bai_21_luan_canh_xen_canh_tang_vu_tr.doc