Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 22-30 - Nguyễn Đức Thiệu

I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:

1.Kiến thức: - Hiểu được điều kiện lập vườn ươm cây rừng.

 - Biết được kỹ thuật làm đất hoang.

 - Biết được kỹ thuật tạo nền đất gieo ươm cây rừng.

2.Kĩ năng : -Hình thành những kỹ năng làm đất hoang và tạo nền đất gieo ươm cây rừng.

3.Thái độ: -Hình thành những kỹ năng làm đất hoang và tạo nền đất gieo ươm cây rừng.

II. CHUẨN BỊ:

1.Tài liệu tham khảo:SGK, SGV, thiết kế

2.Phương pháp: Vấn đáp, đàm thoại, gợi mở.

3.Đồ dùng:- hình 36 SGK. sơ đồ 5 SGK.

III - TIẾN TRÌNH LÊN LỚP

1- Ổn định: 7A1 7A2 7A5

2-Bài cũ: - Rừng và trồng rừng có vai trò như thế nào?

 - Nêu những nhiệm vụ của trồng rừng.

3-Bài mới: Ta đã biết giống có vai trò rất quan trọng trong trồng trọt. Vậy còn trong lâm nghiệp thì làm như thế nào để có được những cây trồng tốt? Bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta giải quyết vấn đề đó.

 

doc83 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 20/06/2022 | Lượt xem: 237 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 22-30 - Nguyễn Đức Thiệu, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:19 Phần II : LÂM NGHIỆP Tiết:20 Chương I : KỸ THUẬT GIEO TRỒNG Soạn 25/12 VÀ CHĂM SÓC CÂY TRỒNG Dạy :1/1/09 Bài 22: VAI TRÒ CỦA RỪNG VÀ NHIỆM VỤ CỦA TRỒNG RỪNG I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: 1.Kiến thức: - Biết được vai trò quan trọng của rừng. - Hiểu được nhiệm vụ của trồng rừng ở nước ta. 2.Kĩ năng : -Rèn luyện các kỹ năng quan sát hình vẽ, đồ thị. 3.Thái độ: - Có ý thức trong việc bảo vệ, phát triển rừng và bảo vệ môi trường hiện nay. II. CHUẨN BỊ: 1.Tài liệu tham khảo:SGK, SGV, thiết kế 2.Phương pháp: Vấn đáp, đàm thoại, gợi mở. 3.Đồ dùng:- Hình 33,34,35 SGK phóng to. III - TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1- Ổn định: 7A17A27A5 2-Bài cũ: - Luân canh, xen canh, tăng vụ là như thế nào? - Tác dụng của luân canh, xen canh, tăng vụ là gì? 3-Bài mới: Ta đã học xong phần Trồng trọt. Hôm nay ta học thêm một phần nữa không kém phần quan trọng. Đó là phần Lâm nghiệp. Để hiểu rõ lâm nghiệp có vai trò quan trọng như thế nào ta vào bài mới. Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung Hoạt động 1: Vai trò của rừng và trồng rừng. -Treo tranh, yêu cầu học sinh quan sát và trả lời câu hỏi: - GV: Hướng dẫn HS quan sát hình vẽ, phim ảnh và liên hệ với thực tế giải thích chi tiết hơn về vai trò của rừng. + Cho biết vai trò của rừng và trồng rừng qua hình vẽ? Từ hình a hãy cho biết vai trò của rừng đối với môi trường như thế nào? - làm sạch môi trường không khí: hấp thụ các loại khí cacbonic, bụi trong không khí thải ra khí oxi. + Hình b: chống xói mò, chắn gió, hạn chế tốc độ dòng chảy. + Hình c: Xuất khẩu. + Hình d: Cung cấp nguyên liệu lâmsản cho gia đình. + Hình e: Phục vụ nghiên cứu. + Hình g: Phục vụ du lịch, giải trí. - Nếu phá hại rừng bừa bãi sẽ dẫn đến hậu quả gì? à Nếu phá rừng bừa bãi gây ra lũ lụt, ô nhiễm môi trường, xói mòn, ảnh hưởng đến kinh tế.. Hoạt động 2: Nhiệm vụ của trồng rừng ở nước ta. - Giáo viên treo hình 35ø học sinh quan sát và trả lời câu hỏi: + Em thấy diện tích rừng tự nhiên, độ che phủ của rừng và diện tích đồi trọc thay đổi như thế nào từ năm 1943 đến năm 1995? à Diện tích rừng tự nhiên và độ che phủ của rừng giảm nhanh còn diện tích đồi trọc càng tăng. + Điều đó đã chứng minh điều gì? à Tình hình rừng ở nước ta trong thời gian qua bị tàn phá nghiêm trọng. + Em có biết rừng bị phá hại, diện tích rừng bị suy giảm là do nguyên nhân nào không? à Rừng bị suy giảm là do khai thác bừa bãi, khai thác cạn kiệt, đốt rừng làm nương rẫy và lấy củi, phá rừng khai hoang,mà không trồng rừng thay thế. - trước tình hình trên em sẽ làm gì để bảo vệ rừng? - Yêu cầu học sinh đọc phần thông tin mục II.2 và trả lời các câu hỏi: - Nhiệm vụ của trồng rừng hiện nay là gì? àPhải tham gia trồng cây gây rừng, phủ xanh 19,8 triệu ha đất lâm nghiệp. +Trồng rừng để đáp ứng nhiệm vụ gì? à Đáp ứng các nhiệm vụ: + Trồng rừng sản xuất. + Trồng rừng phòng hộ. + Trồng rừng đặc dụng. - Trồng rừng sản xuất là như thế nào? à Lấy nguyên vật liệu phục vụ đời sống và xuất khẩu. + Trồng rừng phòng hộ để làm gì? à Phòng hộ đầu nguồn, trồng rừng ven biển (chắn gió bão, chống cát bay, cải tạo bãi cát, chắn sóng biển..) + Trồng rừng đặc dụng là như thế nào? à Là rừng để nghiên cứu khoa học, văn hóa, lịch sử và du lịch. - Giáo viên giải thích thêm: Rừng là lá phổi của trái đất nhưng từ 1943 - 1995 nước ta đã mất khoảng 6 triệu ha rừng. Do đó Nhà nước có chủ trương trồng rừng thường xuyên, phủ xanh 19,8 triệu ha đất lâm nghiệp. + Em cho một số ví dụ về trồng rừng đặc dụng? à Ví dụ: vườn quốc gia Cúc Phương, Cát Bà, Cát Tiên,. I. Vai trò của rừng và trồng rừng: - Làm sạch môi trường không khí - Phòng hộ: chắn gió, chống xói mòn, hạn chế tốc độ dòng chảy. - Cung cấp nguyên liệu xuất khẩu và phục vụ cho đời sống. - phục vụ nghiên cứu khoa học và du lịch, giải trí. II. Nhiệm vụ của trồng rừng ở nước ta. 1. Tình hình rừng ở nước ta. - Rừng nước ta trong thời gian qua bị tàn phá nghiêm trọng, diện tích và độ che phủ của rừng giảm nhanh, diện tích đồi trọc, đất hoang ngày càng tăng. 2. Nhiệm vụ của trồng rừng: - Phải tham gia trồng cây gây rừng, phủ xanh 19,8 triệu ha đất lâm nghiệp. Trong đó có: - Trồng rừng sản xuất. - Trồng rừng phòng hộ. - Trồng rừng đặc dụng. 4. Củng cố, dặn dò: - Rừng và trồng rừng có vai trò như thế nào? - Nêu những nhiệm vụ của trồng rừng. Dặn dò: Về nhà học bài, trả lời các câu hỏi cuối bài, xem trước bài 23. 5. Rút kinh nghiệm: ************************************ Tuần:20 Bài 23: Tiết:21 LÀM ĐẤT GIEO ƯƠM CÂY RỪNG Soạn 1/1 Dạy :8/1 I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: 1.Kiến thức: - Hiểu được điều kiện lập vườn ươm cây rừng. - Biết được kỹ thuật làm đất hoang. - Biết được kỹ thuật tạo nền đất gieo ươm cây rừng. 2.Kĩ năng : -Hình thành những kỹ năng làm đất hoang và tạo nền đất gieo ươm cây rừng. 3.Thái độ: -Hình thành những kỹ năng làm đất hoang và tạo nền đất gieo ươm cây rừng. II. CHUẨN BỊ: 1.Tài liệu tham khảo:SGK, SGV, thiết kế 2.Phương pháp: Vấn đáp, đàm thoại, gợi mở. 3.Đồ dùng:- hình 36 SGK. sơ đồ 5 SGK. III - TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1- Ổn định: 7A17A27A5 2-Bài cũ: - Rừng và trồng rừng có vai trò như thế nào? - Nêu những nhiệm vụ của trồng rừng. 3-Bài mới: Ta đã biết giống có vai trò rất quan trọng trong trồng trọt. Vậy còn trong lâm nghiệp thì làm như thế nào để có được những cây trồng tốt? Bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta giải quyết vấn đề đó. Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung Hoạt động 1: Lập vườn gieo ươm cây rừng. + Theo em thế nào là vườn gieo ươm cây trồng? à Vườn gieo ươm là nơi sản xuất cây giống phục vụ cho việc trồng cây gây rừng. + Vườn ươm có ảnh hưởng như thế nào đến cây giống? à Ảnh hưởng trực tiếp tới tỉ lệ sống và chất lượng của cây trồng.- Nhiệm vụ của trồng rừng hiện nay là gì? + Khi lập vườn ươm cần phải đảm bảo các yêu cầu nào? à Đảm bảo các yêu cầu: + Đất cát pha hay đất thịt nhẹ, không có ổ sâu bệnh hại. + pH từ 6 - 7. + Mặt đất bằng hơi dốc (từ 2 đến 4 độ) + Gần nguồn nước và nơi trồng rừng. + Vườn ươm đặt ở nơi đất sét có được không, tại sao? à Không, vì đất sét chặt bí, dễ bị đóng váng và ngập úng sau khi mưa, rễ cây con khó phát triển. + Mặt đất bằng hay hơi dốc nhằm mục đích gì? à Để cây con phát triển tốt. _ Giáo viên treo sơ đồ 5 và giới thiệu các khu vực trong vườn gieo ươm. + Khi phân chia đất trong vườn ươm cần đảm bảo những điều kiện gì? à Cần phải thuận tiện cho việc đi lại và sản xuất. + Theo em, xung quanh vườn gieo ươm có thể dùng biện pháp nào để ngăn chặn trâu, bò phá hại? à Có thể trồng xen dày kín nhiều cây phân xanh, cây dứa dại, cũng có thể đào hào rộng hoặc có thể làm hàng rào hay rào kẽm gai Hoạt động 2: Làm đất gieo ươm cây trồng. + Sau khi chọn địa điểm, rào xung quanh xong, cần thực hiện những công việc gì để từ khu đất hoang tạo thành luống gieo trồng hạt được? à Thực hiện những công việc sau: + Dọn vệ sinh khu đất. + Cày sâu, bừa kỹ, khử chua, diệt ổ sâu bệnh hại. + Đập và san phẳng đất. + Đất tơi xốp. - Nếu đất chua phải làm gì? à Đất chua ta phải khử chua bằng vôi bột. + Nếu đất bị sâu, bệnh hại thì phải làm gì? à Phải dùng thuốc phòng trừ sâu, bệnh để diệt ổ sâu, bệnh. - Giáo viên treo hình 36, yêu cầu học sinh quan sát và trả lời các câu hỏi: + Có mấy cách tạo nền đất gieo ươm? à Có 2 cách : lên luống đất và bầu đất. -Yêu cầu học sinh đọc thông tin mục 2. + Khi lên luống phải có kích thước như thế nào? à Kích thước luống: + Chiều dài: 10 à 15m. + Chiều rộng: 0,8 à 1m. + Khoảng cách giữa 2 luống: 0,5m. + Dày: 0,15 à 0,2m. + Khi lên luống thì người ta bón lót hay bón thúc và thường bón những loại phân nào? à Thường bón lót: bón hổn hợp phân hữu cơ và phân vô cơ theo công thức: phân chuồng ủ hoai từ 4-5 kg/m2 với supe lân từ 40-100g/m2. + Thường chọn hướng luống ra sao? à Theo hướng Bắc- Nam để cây con nhận được đủ ánh - Yêu cầu học sinh quan sát hình 36b và cho biết: + Hình dạng, kích cỡ bầu như thế nào? à Tròn, dài 11-15cm, ngang: 8-10cm hoặc 6cm + Vỏ bầu có hình dạng như thế nào và thường làm bằng gì? à Vỏ bầu có hình ống hở 2 đầu, làm bằng ni lông sẫm màu. + Ngoài ra em có biết vỏ bầu còn được làm bằng nguyên liệu nào khác không? + Ruột bầu thường chứa gì? à Từ 80- 89% đất tơi xốp với 10 % phân hữu cơ ủ hoai và từ 1 đến 2% phân supe lân. + Gieo hạt trên bầu đất có ưu điểm gì so với gieo hạt trên luống? à Phân bón và đất trồng không bị rữa trôi nên cây con luôn đủ thức ăn, khi đem trồng không tổn thương bộ rễ, cây mầm có tỉ lệ sống và phát triển nhanh I. Lập vườn gieo ươm cây rừng: 1.Điều kiện lập vườn gieo ươm. - Đất cát pha hay đất thịt nhẹ, không có ổ sâu bệnh hại. - Ph từ 6 - 7. - Mặt đất bằng hay dốc. - Gần nguồn nước và nơi trồng rừng. 2. Phân chia đất trong vườn gieo ươm: Tùy theo địa hình và yêu cầu sản xuất, việc phân chia đất vườn ươm phải thuận tiện cho việc đi lại và sản xuất. Dùng các biện pháp để ngăn chặn sự phá hại của trâu, bò. II. Làm đất gieo ươm cây rừng. 1. Dọn cây hoang dại và làm đất tơi xốp theo quy trình kỹ thuật sau: Đất hoang à dọn cây hoang dại ( dọn vệ sinh)à cày sâu, bừa kỹ, khử chua, diệt ổ sâu bệnh hạià đập và san phẳng đấtà đất tơi xốp. 2. Tạo nền đất gieo ươm cây rừng: a. Luống đất: - Kích thước luống: + Dài: 10-15m. + Rộng: 0,8-1m. + Khoảng cách: 0,5m. + Dày: 0,15-0,2m. - Phân bón lót: bón hỗn hợp phân hữu cơ và phân vô cơ. - Hướng luống: Bắc- Nam b) Bầu đất: - Vỏ bầu có hình ống, hở 2 đầu, làm bằng nilông sẫm màu. -Ruột bầu chứa từ 80 đến 89% đất mặt tơi xốp với 10% phân hữu cơ ủ hoai và từ 1 đến 2% phân supe lân. 4. Củng cố, dặn dò: - Lập vườn ươm cần đảm bảo các yêu cầu gì và cách chia đất trong vườn ươm như thế nào? -Quy trình làm đất gieo ươm cây rừng? - Các công việc đêû tạo nền đất? Dặn dò: Về nhà học bài, trả lời câu hỏi cuối bài và xem trước bài 24. 5. Rút kinh nghiệm: ************************************* Tuần:20 Bài 24: Tiết:22 GIEO HẠT VÀ CHĂM SÓC Soạn 1/1 VƯỜN GIEO ƯƠM CÂY RỪNG Dạy :8/1 I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: 1.Kiến thức: _ Biết cách kích thích hạt giống cây rừng nẩy mầm. _ Hiểu được thời vụ, quy trình gieo hạt cây rừng. _ Hiểu rõ công việc chăm sóc vườn gieo ươm cây rừng. 2.Kĩ năng : - Hình thành những kỹ thuật gieo hạt và chăm sóc vườn gieo ươm cây rừng. 3.Thái độ: - Có ý thức tiết kiệm hạt giống, làm việc cẩn thận, đúng quy trình. II. CHUẨN BỊ: 1.Tài liệu tham khảo:SGK, SGV, thiết kế 2.Phương pháp: Vấn đáp, đàm thoại, gợi mở. 3.Đồ dùng:- Hình 37,38 SGK phóng to. III - TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1- Ổn định: 7A17A27A5 2-Bài cũ: - Lập vườn ươm cần đảm bảo các yêu cầu gì và cách chia đất trong vườn ươm như thế nào? -Quy trình làm đất gieo ươm cây rừng? - Các công việc đêû tạo nền đất? 3-Bài mới: Sau khi làm đất ở vườn ươm xong, cần gieo ươm và chăm sóc cây ươm như thế nào? Bài học hôm nay sẽ giúp ta trả lời câu hỏi trên. Ta vào bài 24. Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung Hoạt động 1: Kích thích hạt giống cây rừng nẩy mầm. + Nêu lên các cách xử lí hạt giống? à Xử lí bằng các biện pháp: đốt hạt, tác động bằng lực, kích thích hạt nảy mầm bằng nước ấm. + Nhắc lại kích thích hạt nẩy mầm bằng nước ấm là như thế nào? à Là ngâm hạt trong nước ấm. + Thế nào là cách xử lí hạt giống bằng cách đốt hạt? à Một số hạt vỏ dày và cứng có thể làm bằng cách đốt hạt nhưng không làm cháy hạt. Sau khi đốt trộn hạt với tro để ủ, hàng ngày vẩy nước cho hạt ẩm. + Tác động bằng lực là cách xử lí như thế nào? à Với hạt vỏ dày và khó thấm nước có thể tác động một lực lên hạt nhưng không làm hại phôi: gỏ hoặc khía cho nứt vỏ, chặt một đầu hạt. Sau đó ủ hạt trong kho hay cát ẩm. + Mục đích cơ bản của các biện pháp kĩ thuật xử lí hạt giống trước khi gieo? à Là làm mềm lớp vỏ dày và cứng để dễ thấm nước và mầm dễ chui quza vỏ hạt, kich thích mầm phát triển nhanh đều và diệt trừ mầm mống sâu bệnh. Hoạt động 2: Gieo hạt. + Em nào nhắc lại thời vụ là gì? à Thời vụ là một khoảng thời gian trồng một loại cây trồng nào đó. + Gieo hạt đúng thời vụ có tác dụng gì? à Gieo hạt đúng thời vụ Để giảm công chăm sóc và hạt có tỉ lệ nay mầm cao. + Cho biết khi ta gieo hạt vào tháng nắng nóng và mưa to có tốt không, vì sao? àKhông tốt, vì có nhiều hạt chết do khô héo, hạt bị rửa trôi , tốn công che nắng che mưa , tốn công làm cỏ xới đất. + Cho biết quy trình gieo hạt cây rừng diễn ra như thế nào? à Quy trình : gieo hạt => lấp đất => che phủ => tưới nước => phun thuốc trừ sâu , bệnh => bảo vệ luống gieo. + Tại sao phải lấp đất sau khi gieo hạt? à Nhằm chống nắng, ngăn chặn rửa trôi hạt, giữ ẩm cho hạt. + Bảo vệ luống gieo nhằm mục đích gì? à Nhằm phòng trừ sâu bệnh hại, chống chuột và côn trùng ăn hạt và hại cây mầm Hoạt động 3: Chăm sóc vườn gieo ươm cây rừng. + Chăm sóc vườn gieo ươm nhằm mục đích gì? à Nhằm tạo hoàn cảnh sốnh thích hợp để hạt nảy mầm nhanh và cây sinh trưởng tốt. + Chăm sóc vườn gieo ươm câu rừng bao gồm các biện pháp nào? à Gồm có các biện pháp: + Làm giàn che. + Tưới nước. + Phun thuốc trừ sâu bệnh. + Làm cỏ. + Hình a là biện pháp gì và mục đích của biện pháp này? à Biện pháp làm giàn che nhằm mục đích giảm bớt ánh sáng. + Hình b là biện pháp gì và mục đích của biện pháp này? à Tưới nước nhằm làm cho cây con đủ ẩm. + Hình c là biện pháp gì và nhằm mục đích gì? à Phun thuốc trừ sâu bệnh nhằm phòng trừ sâu bệnh hại cho cây. + Hình d là biện pháp gì và nhằm mục đích gì? à Làm cỏ, diệt cỏ dại nhằm giúp cho cây sinh trưởng nhanh hơn. I. Kích thích hạt giống cây rừng nẩy mầm: Có 3 biện pháp: -Đốt hạt. -Tác động bằng lực. - Kích thích hạt nẩy mầm bằng nước ấm. * Mục đích: để hạt dễ thấm nước và mầm dễ chui qua vỏ hạt, kích thích mầm phát triển nhanh, đều và diệt trừ mầm mống sâu bệnh. II. Gieo hạt: 1. Thời vụ gieo hạt: Miền Bắc từ tháng 11 – 2 năm sau, miền Trung từ tháng 1 – 2 , miền Nam từ tháng 2 -3. 2. Quy trình gieo hạt: Gồm có: - Gieo hạt. - Lấp đất. - Che phủ. - Tưới nước. - Phun thuốc trừ sâu bệnh. - Bảo vệ luống gieo. III. Chăm sóc vườn gieo ươm cây rừng. -Chăm sóc vườn gieo ươm nhằm tạo hoàn cảnh sống thích hợp để hạt nẩy mầm nhanh và cây sinh trưởng tốt. - Công việc chăm sóc vườn gieo ươm cây rừng gồm:che mưa, che nắng, tưới nước, bón phân, làm cỏ, xới đất, phòng trừ sâu bệnh, tỉa cây để điều chỉnh mật độ. 4. Củng cố, dặn dò: - Kích thích hạt nay mầm có mấy biện pháp, kể ra? - Quy trình gieo hạt gồm mấy bước? - Phải chăm sóc vườn gieo ươm như thế nào? Dặn dò: Về nhà học bài, trả lời các câu hỏi cuối bài và xem trước bài 25. 5. Rút kinh nghiệm: ************************************* Tuần:21 Bài 25: Thực hành Tiết:23 GIEO HẠT VÀ CẤY CÂY VÀO BẦU ĐẤT Soạn: 8/1 Dạy :15/1 I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: 1.Kiến thức: - Làm được các thao tác kỹ thuật gieo hạt và cấy cây vào bầu đất. 2.Kĩ năng : - Rèn luyện các thao tác kĩ thuật gieo hạt. 3.Thái độ: - Rèn luyện ý thức cẩn thận chính xác trong lao động. II. CHUẨN BỊ: 1.Tài liệu tham khảo:SGK, SGV, thiết kế 2.Phương pháp: Vấn đáp, nêu vấn đề. 3.Đồ dùng:- Hạt giống, phân bón, phân hữu cơ hoai mục, đất, bầu đất, dụng cụ, túi bầu. III - TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1- Ổn định: 7A17A27A5 2-Bài cũ: - Hạt nẩy mầm được cần những điều kiện gì? -Hạt cây rừng vỏ dày và cứng do đó khó hút nước. Theo em có cách nào làm cho hạt dễ hút nước không? Và bằng cách nào? - Thời vụ gieo hạt ở nước ta vào tháng nào? Và người ta gieo hạt đúng thời vụ nhằm mục đích gì? -Để có tỉ lệ nẩy mầm cao khi gieo hạt cần làm những công việc gì? 3-Bài mới: - Ở bài trước chúng ta đã học về gieo hạt và chăm sóc vườn gieo ươm cây rừng. Hôm nay ta tập làm để có thể giúp gia đình chuẩn bị tốt một số cây trồng ở vườn, đồi. Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung Hoạt động 1: Vật liệu và dụng cụ cần thiết. - Yêu cầu học sinh để mẩu chuẩn bị lên bàn. - Yêu cầu 1 học sinh đọc to phần I. - Giáo viên giải thích về cách dùng các vật liệu trong giờ thực hành này. - Giáo viên ghi bảng. Hoạt động 2: Quy trình thực hành. -Chia nhóm học sinh. -Giáo viên hỏi: + Có mấy bước gieo hạt vào bầu? + Ở bước 1 nếu muốn làm một bầu 50kg thì cần bao nhiêu đất, bao nhiêu phân hữu cơ hoai mục, bao nhiêu phân supe lân? + Làm thế nào để phân trộn đều với nhau được ? - Yêu cầu nhóm thực hành trộn đất làm ruột bầu. - Bước 2: Tạo bầu đất. - Yêu cầu 1 học sinh đọc lại bước 2 và 1 học sinh lên thực hiện. - Cho các nhóm tiến hành làm. - Bước 3: Yêu cầu 1 học sinh đọc to, giáo viên làm mẫu cho học sinh xem. Sau đó yêu cầu cả lớp thực hiện. - Bước 4: Các nhóm đặt mẫu đã làm vào khay mà giáo viên chuẩn bị. - Yêu cầu học sinh tưới ẩm nước. - Giáo viên yêu cầu học sinh đọc thông tin SGK và cho biết: + Cấy cây vào bầu đất gồm có mấy bước? - Giáo viên nhận xét, bổ sung. - Yêu cầu 1 học sinh đọc lại từng bước. - Giáo viên hướng dẫn học sinh làm từng bước trong quy trình, sau đó yêu cầu 1 học sinh khác làm lại cho các bạn khác xem. - Yêu cầu các học sinh chú ý quan sát và ghi bài vào tập. Hoạt động 3: Thực hành. - Giáo viên yêu cầu các nhóm tiến hành thực hành. - Yêu cầu mỗi nhóm thực hiện gieo hạt và cấy cây từ 10 – 15 bầu đất theo các bước của quy trình thực hành. - Yêu cầu học sinh nộp các bầu đất cho giáo viên sau khi đã thực hiện xong. I. Vật liệu và dụng cụ cần thiết: - Túi bầu bằng nilông. - Đất làm ruột bầu. - Phân chuồng hoai mục, phân vô cơ. - Hạt giống đã xử lí hoặc cây giống khỏe. -Vật liệu che phủ. -Dụng cụ: cuốc, xẻng II. Quy trình thực hành: 1. Gieo hạt vào bầu đất: - Bước 1: Trộn đất với phân bón tỉ lệ 88 đến 89% đất mặt, 10% phân hữu cơ ủ hoai và 1-2% phân super lân. - Bước 2: Cho hỗn hợp đất phân vào túi bầu, vỗ và nén chặt đất trong bầu, đất thấp hơn miệng túi từ 1-2cm, xếp bầu thành hàng trên luống đất hay chổ đất bằng. - Bước 3: Gieo hạt ở giữa bầu đất. Mỗi bầu đất gieo từ 2-3 hạt, lấp kín hạt bằng một lớp đất mịn dày từ 2-3 lần kích thước của hạt. - Bước 4: Che phủ luống bầu đã gieo hạt bằng rơm, rác mục, cành lá tươi cắm trên luống. Tưới ẩm bầu đất bằng bình hoa sen. Phun thuốc trừ sâu bảo vệ luống bầu. 2. Cấy cây con vào bầu đất. - Bước 1: Trộn đất với phân bón tỉ lệ 88 đến 89% đất mặt, 10% phân hữu cơ ủ hoai và 1-2% phân super lân. - Bước 2: Cho hỗn hợp đất phân vào túi bầu, vỗ và nén chặt đất trong bầu, đất thấp hơn miệng túi từ 1-2cm, xếp bầu thành hàng trên luống đất hay chổ đất bằng. - Bước 3: Tạo hốc giữa bầu đất. Đặt bộ dễ cây thẳng đứng vào hốc, ép đất chặt cứng bộ dễ - Bước 4:dùng giàn để che phủ luống. Tưới ẩm bầu đất bằng bình hoa sen. III. Thực hành: 4. Củng cố, dặn dò: - Cho học sinh nhắêc lại 4 bước thực hành. - Yêu cầu vệ sinh lớp. - Chấm điểm các nhóm. -Nhận xét về thái độ thực hành của học sinh. Dặn dò: Về nhà xem lại các bước thực hiện quy trình và chuẩn bị trước bài 26. 5. Rút kinh nghiệm: ************************************* Tuần:21 Bài 26+ 27: Tiết:24 TRỒNG CÂY RỪNG Soạn: 8/1 CHĂM SÓC CÂY RỪNG SAU KHI TRỒNG Dạy :15/1 I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: 1.Kiến thức: -Biết được thời vụ trồng rừng, kĩ thuật đào hố trồng cây rừng, quy trình trồng rừng bằng cây con. -Hiểu được thời gian , nội dung công việc và số lần chăm sóc rừng sau khi trồng. 2.Kĩ năng : - Phát triển kỹ năng quan sát, phân tích và trao đổi nhóm. - Hình thành được kỹ năng trồng cây rừng, chăm sóc rừng. 3.Thái độ: Rèn luyện ý thức lao động đúng kỹ thuật, cẩn thận khi gieo trồng. Có ý thức chịu khó, cẩn thận và an toàn lao động trong chăm sóc rừng. II. CHUẨN BỊ: 1.Tài liệu tham khảo:SGK, SGV, thiết kế 2.Phương pháp: Vấn đáp, gợi mở,thuyết trình. 3.Đồ dùng:- Hình 44 SGK phóng to. III - TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1- Ổn định: 7A17A27A5 2-Bài cũ: - Quy trình gieo hạt gồm mấy bước? Kể ra - Kích thích hạt giống cây rừng nẩy mầm bao gồm các biện pháp nào? - Hãy nêu các biện pháp chăm sóc vườn gieo ươm cây rừng. 3-Bài mới: - Sau khi cây rừng ươm lớn ta phải tiến hành trồng cây rừng. Vậy để trồng cây rừng có tỉ lệ sống cao, sinh trưởng phát triển tốt thì cần phải làm như thế nào? Vào bài mới sẽ hiểu rõ được vấn đề này. Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung A- TRỒNG CÂY RỪNG Hoạt động 1: Thời vụ trồng rừng. -Yêu cầu học sinh đọc mục I và trả lời các câu hỏi: + Theo em, cơ sở quan trọng để xác định thời vụ trồng rừng là gì? à Cơ sở đó là khí hậu và thời tiết. + Cho biết những mùa chính để trồng rừng ở miền Bắc, miền Trung và miền Nam. à Các mùa chính ở: + Miền Bắc: mùa xuân và mùa thu. + Miền Trung và miền Nam: mùa mưa. + Tại sao thời vụ trồng rừng ở miền Bắc, miền Trung và miền Nam lại khác nhau? à Thời vụ ở các miền khác nhau nguyên nhân là do mỗi vùng có thời tiết khí hậu khác nhau. + Nếu trồng cây rừng trái thời vụ thì có hậu quả gì? à Nếu trồng rừng trái thời vụ thì cây sinh trưởng còi cọc, tỉ lệ cây chết cao, thậm chí cây chết gần hết. + Ở các tỉnh miền Bắc trồng rừng vào mùa hè và đông có được không, tại sao? à Không, vì mùa đông và mùa hè cây mất nhiều nước, héo khô, còi cọc,. Hoạt động 2: Làm đất trồng rừng. _ Giáo viên treo bảng về kích thước hố và yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi: + Hãy cho biết, người ta thường đào hố trồng cây rừng có kích thước như thế nào? à Thường có các kích thước: + Loại 1: 30cm x 30cm x 30cm. + Loại 2: 40cm x 40cm x 40cm. - Giáo viên treo hình 41 và yêu cầu học sinh chia nhóm, quan sát để trả lời các câu hỏi: + Hãy cho biết các bước của kĩ thuật đào hố. à Bao gồm các bước: + Vạc cỏ và đào hố, lớp đất màu để riêng bên miệng hố. + Lấy lớp đất màu đem trộn với phân bón. Lấp đất đã trộn phân bón vào hố. + Cuốc thêm đất, đập nhỏ và nhặt sạch cỏ rồi lấp đầy hố. + Hình 41a nói lên công việc gì của kĩ thuật đào hố? + Hình 41b nói lên công việc gì ? + Hình 41c nói lên công việc gì ? + Khi vạc cỏ và đào hố thì cần lưu ý điều gì? à Cần lưu ý: lớp đất màu để riêng bên miệng hố. + Khi lấp đất xuống

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_7_bai_22_30_nguyen_duc_thieu.doc