I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Kể ra được một số loại phân bón thường dung trong sản xuất ở gia đình và địa phương
- Phân loại được những loại phân bón thường dùng .
- Trình được vai trò của phân bón
- Nêu được điều kiện để nâng cao hiệu quả của phân bón.
2. Kĩ năng:
- Nhận dạng được các loại phân bón khác nhau qua quan sát hình thái bên ngoài.
3. Thái độ:
- Có ý thức thu gom các nguồn rác thải, phế thải có nguồn gốc từ động vật, thực vật để đảm bảo vệ sinh môi trường và tăng nguồn phân hữu cơ
- HS có ý thức bảo vệ môi trường
II. Chuẩn bị:
1.Giáo viên:
- Nghiên cứu nội dung SGK,tham khảo SGV
- Chuẩn bị hình 6 phóng to,phiếu học tập .
2.Học sinh :
- Xem trước nội dung bài 7
3. Phương pháp:
- Trực quan, đàm thoại, thảo luận nhóm.
5 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 29/06/2022 | Lượt xem: 279 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 7: Tác dụng của phân bón trong trồng trọt - Lê Ngọc Quang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: . Ngày soạn:..
Tiết :.. Ngày dạy:
GV: Lê Ngọc Quang
BÀI 7: TÁC DỤNG CỦA PHÂN BÓN TRONG TRỒNG TRỌT
TIẾT.
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Kể ra được một số loại phân bón thường dung trong sản xuất ở gia đình và địa phương
- Phân loại được những loại phân bón thường dùng .
- Trình được vai trò của phân bón
- Nêu được điều kiện để nâng cao hiệu quả của phân bón.
2. Kĩ năng:
- Nhận dạng được các loại phân bón khác nhau qua quan sát hình thái bên ngoài.
3. Thái độ:
- Có ý thức thu gom các nguồn rác thải, phế thải có nguồn gốc từ động vật, thực vật để đảm bảo vệ sinh môi trường và tăng nguồn phân hữu cơ
- HS có ý thức bảo vệ môi trường
II. Chuẩn bị:
1.Giáo viên:
- Nghiên cứu nội dung SGK,tham khảo SGV
- Chuẩn bị hình 6 phóng to,phiếu học tập .
2.Học sinh :
- Xem trước nội dung bài 7
3. Phương pháp:
- Trực quan, đàm thoại, thảo luận nhóm.
III. Hoạt động dạy học:
1. Ổn định: (1 phút) Báo cáo sĩ số lớp.
2. Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
Câu 1: Vì sao phải cải tạo đất? Người ta thường dùng những biện pháp nào để cải tạovà bảo vệ đất?
Trả lời:Để biến đổi đất kém phì nhiêu thành đất phì nhiêu.
Những biện pháp thường dùng để cải tạo và bảo vệ đất:Canh tác,thủy lợi và bón phân.
3. Bài mới:
Người ta nói rằng phân bón là một yếu tố không thể thiếu trong trồng trọt. Vậy phân bón là gì và nó có tác dụng như thế nào đối với sự sinh trưởng và phát triển của cây trồng? Để biết được điều này chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay bài 7
“TÁC DỤNG CỦA PHÂN BÓN TRONG TRỒNG TRỌT”
Hoạt động Giáo Viên – Học Sinh
Nội dung bài học
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm về phân bón
-GV: Theo em con người muốn mau lớn,khỏe mạnh và tồn tại được thì phải làm như thế nào?
- HS: phải ăn uống và thể dục thường xuyên......
- GV: Con người muốn “ăn uống”thì cần phải có nguồn thức ăn nhờ vậy mà con người mới tồn tại và phát triển được.
Vậy theo em cây trồng muốn sinh trưởng và phát triển tốt thì chúng ta cần phải làm gì ?
-HS: chúng ta phải bón phân.
-GV: Thực phẩm là thức ăn của con người giúp cho con người tồn tại và phát triển được.Vậy theo em phân bón là gì ?
-HS:. Phân bón là thức ăn do con người bổ sung cho cây trồng
-Gv: Thức ăn của con người có nhiều chất dinh dưỡng như đạm,protein và chất khóang ...
Vậy trong phân có chất dinh dưỡng chính là những chất nào?
-HS: à Đó là đạm, lân, kali.
-GV: Giáo viên giải thích thêm ngoài các chất trên, còn có nhóm các nguyên tố vi lượng như: Cu, Fe, Zn,
- HS: Lắng nghe
- GV: Phân bón được chia thành mấy nhóm chính? Đó là những nhóm nào?
- HS: Có 3 nhóm phân bón là phân hữu cơ, phân hóa học và phân vi sinh.
-GV:Ở gia đình mình,các em thấy cha mẹ hay ông bà đã bón những loại phân nào cho cây trồng rồi ?
-HS :trả lời GV ghi lên bảng và phân nhóm.
-Gv:Trong các loại phân này có một số được tạo thành từ chất hữu cơ,có một số loại được tạo thành từ chất hóa học,thậm chí từ VSV có ích củng có .Vậy theo em phân bón dược phân loại như thế nào?
- HS: Phân hh,hữu co,phân vi sinh .
-Gv :Nhóm phân bón hoá học gồm có những loại nào?Nhóm phân bón vi sinh gồm có những loại nào?
-HS: à Gồm: phân chuồng, phân bắc, phân rác, phân xanh, than bùn và khô dầu.
à Gồm: phân lân, phân đạm, phân kali, phân đa lượng, phân vi lượng.
à Gồm: phân bón có chứa vi sinh vật chuyển hóa đồng, vi sinh vật chuyển hóa lân
- GV: Yêu cầu học sinh chia nhóm và thảo luận để hoàn thành câu hỏi bt sau:
Dùng sơ đồ 2 (SGK) hãy sắp xếp các loại phân bón dưới đây (SGK) vào các nhóm thích hợp theo mẫu bảng SGK
-HS: Học sinh thảo luận nhóm và hoàn thành bảng.
Đại diện nhóm trả lời, nhóm khác bổ sung.
+ Nhóm phân hữu cơ: (a, b, e, g, k, l, m)
+ Nhóm phân hoá học: (c, h, d, n)
+ Nhóm phân vi sinh: i
-HS:Nhóm khác nhận xét.
- GV:Nhận xét-kết luận và cho HS làm vào vở.
-HS:Ghi nhận.
I/ Phân bón là gì?
- Phân bón là thức ăn do con người bổ sung cho cây trồng.
- Phân bón được chia làm 3 nhóm chính:
+ Phân hữu cơ bao gồm: phân chuồng, phân xanh, phân rác
+ Phân hoá học: Phân đạm, phân lân, phân đa nguyên tố, vi lượng.
Vd: N, P, K, Bo, Mg, Mn
+ Phân vi sinh: Phân chứa vi sinh vật chuyển hoá đạm, lân.
Hoạt động 2: Tìm hiểu tác dụng của phân bón
-GV: Yêu cầu học sinh quan sát H6/SGK.
- HS: Quan sát
-GV:Đất kém phì nhiêu có đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cây trồng không?
-HS:không đủ chất dinh dưỡng .
-Gv: Theo em khi đất kém phì nhiêu thì cây trồng sinh trưởng và phát triển như thế nào ?
-HS: Cây còi cọc,sinh trưởng kém và mau chết .
- GV: Khi đất kém phì nhiêu thì chúng ta cần phải làm gì để cây trồng phát triển tốt?
-HS:bón phân.
-Gv: Khi bón phân vào đất có tác dụng như thế nào?
-HS: Tăng độ phì nhiêu của đất.
-GV:khi đất phì nhiêu cây trồng sinh trưởng và phát triển như thế nào ?
-Hs: Cây sinh trưởng và phát triển tốt (Xanh ,tươi,khỏe mạnh)
-GV: Hiện nay để hạn chế độ chua của đất người ta thường làm gì?
-HS: - Để giảm độ chua người ta thường dùng vôi bột để bón nhằm giảm độ chua của đất.
- GV: Theo các nhà nông học: vôi được sử dụng để giảm độ chua của đất nhưng vôi không được coi là phân bón.
-GV:Khi chúng ta bón phân đầy đủ và hợp lí cho cây trồng cho năng suất như thế nào?
-Hs:cho năng suất cao.
-GV: Không bón phân thì năng suất như thế nào?Vì sao?
-HS:Thấp vì đất không đủ chất dinh dưỡng cung cấp cho cây.
-Gv:Khi bón phân hợp lí cây trồng cho chất lượng hạt thế nào?
-HS:to ,mẩy và sáng
-GV: Không bón phân đầy đủ và hợp lí cho cây trồng cho cây trồng cho chất lượng hạt như thế nào ?
-Hs:hạt lép,trái nhỏ,ít nước..
- GV: nêu vd cụ thể: Cam thiếu phân -> quả nhỏ, ít nước, lá xoăn. Lúa nếu bón nhiều phân (đạm) -> cây lúa bị lốp (thân mềm) dễ bị đổ, hạt lép nhiều, năng suất thấp.
-GV: Khi cây thiếu chất dinh dưỡng có biểu hiện như thế nào ?
- HS: - Có biểu hiện vàng lá, lá xoắn, quả nhỏ, cây phát triển kém.
-GV: Ở gia đình để nâng cao năng suất cà phê chúng ta thường bón những loại phân gì?
-HS: NPK, URÊ, phân chuồng.
-GV: Nếu bón phân vi lượng chúng ta nên bón ntn? Vì sao?
- HS: Phân vi lượng thường bón với liều lượng nhỏ.
-GV: Nhận xét, kết luận.
GDMT: Bón phân không nên làm vung vãi ra môi trường xung quanh, gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến hệ sinh thái.
GD SDNLTK&HQ: Không nên bón phân hữu cơ tươi, chưa phân hủy, vì cây trồng vừa không hấp thụ được vừa làm ô nhiễm môi trường đất, nước, không khí. Hoặc bón không cân các loại phân sẽ làm giảm chất lượng sinh học của nông sản, vừa gián tiếp gây bệnh cho người và động vật vừa lãng phí.
II/ Tác dụng của phân bón:
- Phân bón làm tăng độ phì nhiêu của đất, tăng năng suất cây trồng và tăng chất lượng nông sản.
- Chú ý: bón phân phải đúng chủng loại, đủ liều lượng và cân bằng giữa các loại phân
4. Củng cố:
- Chọn câu trả lời đúng:
1. Phân bón có 3 loại là:
a. Phân đạm, phân lân, phân kali.
b. Phân chuồng, phân hóa học, phân xanh.
c. Phân hữu cơ, phân hóa học, phân vi sinh.
d. Phân đạm, phân vi sinh, phân hóa học.
2. Phân bón có tác dụng:
a. Tăng sản lượng và chất lượng nông sản.
b. Tăng các vụ gieo trồng trong năm.
c. Tăng năng suất, chất lượng sản phẩm và tăng độ phì nhiêu của đất.
d. Cả 3 câu trên.
HS: Đáp án: 1.d; 2.c
5. Dặn dò:
- Yêu cầu HS đọc phần “có thể em chưa biết”
- Về nhà học bài và đọc trước bài 8 SGK
- Chuẩn bị mẫu vật thực hành bài 8 SGK (than củi, thìa nhỏ, bật lửa, nước cất, kẹp gắp than)
6. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_7_bai_7_tac_dung_cua_phan_bon_trong_tr.doc