I. Mục tiêu bài học
Sau k hi học xong bài này người học có khả năng
- Trình bày được thành phần cơ giới của đất
- Làm được bài tập về khả năng giữ nước và chất dinh dưỡng của đất
- Qua bài học hiểu được thế nào là độ phì nhiêu của đất
II. Chuẩn bị bài học
- Nghiên cứa nội dung bài học và các tài liệu liên quan
- Chuẩn bị hạt cát
III. Tiến trình bài giảng
1. Tổ chức
7A 7D
2. Kiểm tra bài cũ
- Trồng trọt có vai trò gì trong đời sống nhân dân và nền kinh tế ở địa phương em?
- Trình bày nhiệm vụ của tròng trọt
3. Bài mới
GT: ở bài trước các em đã nghiên cứa khái niệm của đất trồng và thành phần của đất. Vậy thành phần của đất có những tích chất nào?
142 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 25/06/2022 | Lượt xem: 281 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Chương trình cả năm - Tạ Quang Quân, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn
Giảng
CÔNG NGHỆ 7
Phần I: Trồng trọt
Chương I: Đại cương về kĩ thuật trồng trọt
CHƯƠNG: I
ĐẠI CƯƠNG VỀ KỸ THUẬT TRỒNG TRỌT
Tiết: 1 -BÀI 1,2
VAI TRÒ, NHIỆM VỤ CỦA TRỒNG TRỌT
KHÁI NIỆM VỀ ĐẤT TRỒNG VÀ THÀNH PHẦN
CỦA ĐẤT TRỒNG
I. Mục tiêu:
- Sau khi học song học sinh hiểu được vai trò của trồng trọt, biết được nhiệm vụ của trồng trọt hiện nay.
- Biết được một số biện pháp thực hiện nhiệm vụ troòng trọt
- Sau khi học song học sinh hiểu được đất trồng là gì
- Nhận biết vai trò của đất trồng, biết được các thành phần của đất trồng
II.Chuẩn bị của thầy và trò:
- Nghiên cứu SGK tranh ảnh có liên quan tới bài học
- tham khảo tư liệu về nhiệm vụ của nông nghiệp trong giai đoạn tới
III. Tiến trình dạy học:
1. ổn định tổ chức:
7A
7D
2.Kiểm tra bài cũ:
3.Bài mới:
I. Tìm hiểu vai trò của ngành trồng trọt trong nền kinh tế.
GV: Giới thiệu hình 1 SGK cho học sinh nghiên cứu rồi lần lượt đặt câu hỏi cho h/s hoạt động nhóm trong thời gian 5 phút.
- Cây thực phẩm:Bắp cải,su hào, cà rốt...
- Cây công nghiệp: Bạch đàn, keo. cà phê. cao su....
GV: Gọi từng nhóm đứng dậy phát biểu ý kiến!
GV: Kết luận ý kiến và đưa ra đáp án.
II. Tìm hiểu nhiệm vụ của trồng trọt
GV: Cho học sinh đọc 6 nhiệm vụ trong SGK.
GV: Nhận xét rút ra kết luận nhiệm vụ của trồng trọt là nhiệm vụ 1,2,4,6.
III. Tìm hiểu các biện pháp thực hiện nhiệm vụ của ngành trồng trọt.
GV: Yêu cầu nghiên cứu kiến tức SGK và trả lời câu hỏi.
GV: Gợi ý câu hỏi phụ
H: Khai hoang lấn biển để làm gì?
H: Sử dụng giống mới năng xuất cao bón phân đầy đủ, phòng trừ sâu bệnh kịp thời nhằm mục đích gì?
GV: Tổng hợp ý kiến của học sinh kết luận
IV.Tìm hiểu khái niệm về đất trồng.
Cho học sinh đọc mục 1 phần I SGK và đặt câu hỏi.
Tổng hợp ý kiến rút ra kết luận
GV: Nhấn mạnh chỉ có lớp bề mặt tơi, xốp của trái đất thực vật sinh sống được
.V. Vai trò của đất trồng:
GV: Hướng dẫn cho học sinh quan sát hình 2 SGK.
GV: Tổng hợp ý kiến rút ra kết luận.
VI. Nghiên cứu thành phần của đất trồng.
GV: Giới thiệu học sinh sơ đồ 1 phần II SGK
GV: Chia nhóm học sinh làm bài tập trong SGK.
H: Dựa vào sơ đồ em hãy trả lời đất trồng gồm những thành phần gì?
I) Vai trò của trồng trot
- Cung cấp lương thực.
- Cung cấp nguyên liệu cho CN chế biến.
- Cung cấp thức ăn cho chăn nuôi.
- Cung cấp nông sản cho xuất khẩu.
II. Nhiệm vụ của trồng trọt
HS: Nghiên cứu trả lời
H: Dựa vào vai trò của trồng trọt em hãy xác định nhiệm vụ nào là nhiệm vụ của trồng trọt.
- Nhiệm vụ 1,2,4,6
III. Để thực hiện nhiệm vụ của trồng trọt cần sử dụng những biện pháp gi?
H: Tăng vụ trên đơn vị diện tích đất trồng mục đích để làm gì?
HS: Suy nghĩ trả lời các câu hỏi
HS: Nhằm tăng năng suất..
HS: Nhằm tăng năng suất..
+ Tăng diện tích đất canh tác
+ Tăng năng xuất cây trồng
+ Sản xuất ra nhiều nông sản
IV.Tìm hiểu khái niệm về đất trồng
V. Vai trò của đất trồng
HS: Trả lời.
H: Ngoài đất ra cây trồng còn sống ở môi trường nào nữa?
HS: Trả lời.
VI. Nghiên cứu thành phần của đất
trồng gồm những thành phần gì?
HS: Trả lời
H: Không khí có chứa những chất nào?
HS: Trả lời
4. Củng cố
đọc phần ghi nhớ bài 1,2
5.Hướng dẫn về nhà
Về nhà trả lời câu hỏi cuối bài.
Đọc trước nội dung bài sau
Giảng:
TIẾT 2 - BÀI 3: MỘT SỐ TÍNH CHẤT CHÍNH CỦA ĐẤT TRỒNG
Mục tiêu bài học
Sau k hi học xong bài này người học có khả năng
Trình bày được thành phần cơ giới của đất
Làm được bài tập về khả năng giữ nước và chất dinh dưỡng của đất
Qua bài học hiểu được thế nào là độ phì nhiêu của đất
Chuẩn bị bài học
Nghiên cứa nội dung bài học và các tài liệu liên quan
Chuẩn bị hạt cát
Tiến trình bài giảng
Tổ chức
7A
7D
Kiểm tra bài cũ
Trồng trọt có vai trò gì trong đời sống nhân dân và nền kinh tế ở địa phương em?
Trình bày nhiệm vụ của tròng trọt
Bài mới
GT: ở bài trước các em đã nghiên cứa khái niệm của đất trồng và thành phần của đất. Vậy thành phần của đất có những tích chất nào?
I.Thành phần cơ giới của đất
Gọi 1 hs nhắc lại thành phần của đất?
Hs trả lời
Phần vô cơ bào gồm các cấp hạt có đường kính khác nhâu ntn?
Hạt cát: 0.05-2 mm
Hạt limon (bột bụi): 0.02-0.05 mm
Hạt sét: nhỏ hơn 0.02 mm
Kết luận:Tỉ lệ phần trăm của các hạt cát sét tao lên thành phần cơ giới của đất
Gv lấy 1 số mẫu các cấp hạt cho hs qsát
Hs qsát
II.Thế nào là độ chua, đọ kiềm của đất
Gọi 1 hs đọc thông tin
Hs đọc
Độ chua, đồ kiềm của đất được đo bằng gì?
- Độ PH
trị số PH dao động trong khoảng nào?
- 0 đến 9
Đất thường có trị số PH là bao nhiêu?
3 đến 9
Căn cứ vào độ PH người ta chia đất làm mấy loại?
Hs trả lời
- 3 loại
Mục đích của việc xác định các loại đất để làm gì?
- Để có kế hoạch sử dụng và cải tạo
Vậy thế nào là độ chua, độ kiềm của đất?
Kết luận
- Đất chua PH <6,5
- Đất trung tính PH (6,5- 7,5)
- Đất Kiềm PH >7,5
III.Khả năng giữ nước và chất dinh dưỡng của đất
Nhờ các hạt cát nilon, sétvà chất mùn mà đất giữ được nước và các chất dinh dưỡng
Dựa vào kích thước các hạt và chất mùn như thế nào để biết được khả năng giữ nước và các chất dinh dưỡng
- các hạt có kích thước càng nhỏ, đất chứa nhiều mùn
Hướng dẫn hs làm bài tập dựa vào kích thước các hạt ở phần I
Hs lên bảng làm
IV. Độ phì nhiêu của đất là gì?
Gọi hs đọc thông tin
Hs đọc
Theo em người nông dân muốn có năng suất sản phẩm cao thì cần có những yế tố nào?
Độ phì nhiêu của đất, giống , chăm sóc và thời tiết thuận lợi
Vậy độ phì nhiêu của đất là gì?
Kết luận
-Là khả năng của đất cung cấp ôxi và chất dinh dưỡng cần thiết cho cây trồng
-Đảm bảo năng suất cao, đồng thời không chứa các chất có hai cho cây trồng
4. Củng cố
Gv đưa ra 1 số câu hỏi ôn bài
Hệ thống lại nội dung bài học
Yc hs đọc phần ghi nhớ
đọc phần có thể em chưa biết
5.Hướng dẫn về nhà
Về nhà trả lời câu hỏi 1, 2, 3 cuối bài.
Đọc trước nội dung bài sau
*************************************
Giảng:
TIẾT 3- BÀI 6: BIỆN PHÁP SỬ DỤNG, CẢI TẠO VÀ BẢO VỆ ĐẤT
I.Mục tiêu bài học
Sau k hi học xong bài này người học có khả năng
Hiểu được vì sao phải sử dụng đất hợp lí
Trình bày được các biện pháp cải tạo và bảo vệ đất
Làm bài tập để hểu được mục đích các biện pháp sử dụng đất
Liên hệ được kiến thức thực tế với bài học
Chuẩn bị bài học
Nghiên cứa nội dung bài học và các tài liệu liên quan
Tranh phóng to H1.3
Tiến trình bài giảng
1.Tổ chức
7A
7D
2.Kiểm tra bài cũ
Thế nào là đất chua, đất kiềm, đất trung tính?
Độ phì nhiêu của đất là gì?
3.Bài mới
GT: Đất là tài nguyên quý của quốc gia là cơ sở của sản xuất nông lâm nghiệp, vì vậy chúng ta phải biết cách sử dụng cải tạo và bảo vệ đất.
I. Vì sao phải sử dụng đất hợp lí
Yc hs đọc thông tin
Hs đọc
Hướng dẫn hs làm bài tập
Thâm canh tăng vụ trên đơn vị diện tích có tác dụng gì?
- Không để đất trống trong khoảng cách giữa 2 vụ thu hoạch
Tác dụng như thế nào đến sản phẩm thu được
- Tăng lượng sản phẩm
ở Những vùng mới khai hoang hoặc mới lấn ra biển không thể chờ đợi xong mới sử dụng mà phải sử dụng ngay để sớm có thu hoạch
+ Sử dụng ngay để sớm có thu hoạch
+Qua sử dụng đất sẽ được cải tạo, nhờ làm đất, phân bón, tưới nước
(Vừa sử dụng, vừa cải tạo)
Chọn cây trồng phù hợp với đất có tác dụng ntn đối với sự sinh trưởng phát triển và năng suất của cây
Cây sinh trưởng phát triển và năng suet cao
Không bỏ đất hoang
+ Tăng diện tích đất trồng
ở vùng đất mặt có thể trồng cói sau vài năm đỡ mặn trồng giống lúa chịu mặn
Tăng lượng sản phẩm thu hoạch
Yc hs rút ra vì sao phải sử dụng đất hợp lí?
Kết luận
- nước ta dân số cao
- Dân số tăng dấn đến nhu cầu lương thự thực phẩm tăng theo, khi đó diện tích đất trồng có hạn
Vì vậy phải biết cách sử dụng đất hợp lí có hiệu quả
II. Biện pháp bảo vệ và cải tạo đất
Hầu hết các loại đất không thuộc hệ thống sông Hồng, Sông Cửu Long có những tính chất xấu như chua, mặn, phèn, bạc màu. nên cần được cải tạo
Hs nghe
Treo tranh H3,4,5
Hs qsát
Hướng dẫn hs làm bài tập để biết được mục đích của các biện pháp đó dùng cho loại đất nào?
Hs làm bài tập
1. cày sâu bừa kĩ để làm gì?
- Tăng bề mặt lớp đất trồng
- áp dụng với loại đất mỏng, nghèo chất dinh dưỡng
2. Làm ruộng bậc thang?
Hạn chế dòng chảy, xói mòn
áp dụng vùng đất dốc
3. trồng xen cây công nghiệp giữa băng cây phân xanh?
- Tăng độ che phủ, hạn chế xói mòn, rửa trôi
- áp dụng vùng đất dốc
4. cày nông, bừa sục, giữ nước liên tục thay nước thường xuyên
+ Cày nông để không xới đất phèn lên
+ Bừa sục hoà tan chất phèn trong nước
+ Giữ nước để tạo môi trường yếm khí
+ Thay nước thường xuyên để tháo nước phèn thay bằng nước ngọt
5. Bón vôi
- Để khử chua
Yc hs rút ra kết luận về các biện pháp bảo vệ và cải tạo đất.
1. cày sâu, bừa kĩ
2. Làm ruộng bậc thang
3. trồng xen cây công nghiệp giữa băng cây phân xanh
5. Bón vôi
4. cày nông, bừa sục, giữ nước liên tục thay nước thường xuyên
Củng cố dặn dò
Hệ thống lại nội dung bài học
1 số câu hỏi:
Vì sao phải cải tạo đất
Người ta thường dùng những biện pháp nào để cải tạo đất
Hướng dẫn về nhà
học bài cũ
Đọc phần ghi nhớ
Đọc trước nội dung bài 7
Giảng:
TIẾT 4- BÀI 7: TÁC DỤNG CỦA PHÂN BÓN TRONG TRỒNG TRỌT
I.Mục tiêu bài học
Sau k hi học xong bài này người học có khả năng
Biết được thế nào là phân bón, các loại phân bón thường dùng.
Làm được bài tập để phân chia phân bón thành các nhóm thích hợp.
Tận dụng được các sản phẩm phụ: Thân, cành, lá, cây hoang dại để làm phân bón
II.Chuẩn bị bài học
Nghiên cứa nội dung bài học và các tài liệu liên quan
Bảng 6, sơ đồ 2
Một số mẫu phân hoá học
Tác dụng của phân bón
III.Tiến trình bài giảng
1.Tổ chức
7A
7D
2.Kiểm tra bài cũ
Vì sao phải cải tạo đất
Người ta thường dùng những biện pháp nào để cải tạo đất
3.Bài mới
GT: từ xa xưa ông cha ta có câu nói “ Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống” . Câu tục ngữ này phần nào đã nói tầm quan trọng của phân bón trong trồng trọt
I. Phân bón là gì?
Yc hs đọc thông tin
Hs đọc
Phân bón được chia làm mấy loại?
- Phân hữu cơ
- Phân hoá học
- Phân vi sinh
Treo sơ đồ 2
Hs qsát
Phân hữu cơ gồm những loại nào?
- Phân bắc
- Phân rác
- Phân xanh
- Than bùn + khô dầu
Phân hoá học gồm những loại nào?
- Phân đạm (N) - Phân lân (P)
- Phân kali (K) - Phân đa ngtố
- Phân vi lượng
Phân vi sinh gồm những loại nào?
Phân bón có chứa vi sinh vật chuyển hoá thành đạm, thành lân
Hướng dẫn hs làm bài tập
Phân hữu cơ: a, b, e, g, k, l, m
Phân hoá học: c, đ, h, n
Phân vi sinh: i
Em hiểu phân bón là gì? có mấy loại?
Kết luận
- Phân bón là thức ăn do con người bổ xung cho cây trồng
- Phân bón chứa nhiều chất dinh dưỡng
Có 3 loại phân bón
- Phân hữu cơ
- Phân hoá học
- Phân vi sinh
II. Tác dụng của phân bón
Treo tranh hình 6- Tác dụng của phân bón
Hs qsát
Phân bón có ảnh hưởng ntn đến đất, năng suất và chất lượng nông sản?
Phân bón làm tăng độ phì nhiêu của đất, làm tăng năng suất cây trồng và chất lượng nông sản
Bón phân không đúng ảnh hưởng ntn đến ăng suất và chất lượng nông sản
Quá liều sai chủng loại, không cân đối giữa các loại phân dẫn đến năng suất không tăng mà còn giảm
Gọi hs lấy ví dụ
Hs lấy ví dụ
4. Củng cố dặn dò
- Gv hệ thống lại nội dung bài học
- Gọi 1, 2 hs đọc phần ghi nhớ
- Gọi 1 hs đọc phần có thể em chưa biết
- Nhận xét giờ học
5. Hướng dẫn về nhà
- Trả lời câu hỏi 1, 2, 3, 4 cuối bài
- Đọc trước nội dung bài sau
- Chuẩn bị chô bài thực hành
+ Mẫu phân hoá học
+ Ông nghiệm thuỷ tinh
+ Đèn cồn, than củi
+ Kẹp sắt gắp than
+ Thìa nhỏ, diêm, nước sạch
Giảng:
Tiết 5- Bài 8: THỰC HÀNH
NHẬN BIẾT MỘT SỐ LOẠI PHÂN HOÁ HỌC THÔNG THƯỜNG
I.Mục tiêu bài học
Sau k hi học xong bài này người học có khả năng
Trình bày được quy trình thực hành để nhận biết 1 số loại phân hoá học thông thường.
Thực hành được các bước để nhận biết các nhóm phân
Nhận biết được các loại phân đó để bón cho cây trồng.
II.Chuẩn bị bài học
Chuẩn bị các mẫu vật liệu và dụng cụ
+ Mẫu phân hoá học
+ Ông nghiệm thuỷ tinh
+ Đèn cồn, than củi
+ Kẹp sắt gắp than
+ Thìa nhỏ, diêm, nước sạch
III.Tiến trình bài giảng
1.Tổ chức
7A
7D
2.Kiểm tra bài cũ
Nhắc lại nội quy của giờ thực hành
3.Bài mới
I. Vật liệu và dụng cụ cần thiết
Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
Hs để dụng cụ lên bàn
Yc các tổ kiểm tra chéo
Hs thực hiện
II. Quy trình thực hành
1. Phân biệt nhóm phân bón hoà tan và nhóm ít hoặc không hoà tan
Gv vẽ hình minh hoạ các bước để phân biệt
Bước 1: Lấy lượng phân bón bằng hạt ngô cho vào ống nghiệm
Bước 2: Cho 10-15 ml nước vào và lắc mạnh trong 1 phút
Gv vừa làm mẫu vừa trình bày các bước 1, 2, 3
Bước 3: Để lắng 1, 2 phút quan sát mức độ hoà tan
Nếu thấy hoà tan đó là N và K
Không hoặc ít hoà tan là phân lân và vôi
2. Phân biệt trong nhóm phân bón hoa tan: Phân đạm và kali
Gv trình bày các bước thông qua các minh hoạ
Bước 1: Đốt cục than củi trên đèn cồn đến khi nóng đỏ
Bước 2: Lấy phân rắc lên cục than đỏ
Nếu có mùi khai là phân đạm
Nếu không có mùi khai là phân kali
Gv vừa làm mẫu vừa cho hs qsát
Hs nghe và quan sát
3. Phân biệt trong nhóm phân bón ít hoặc không tan: Lân và vôi
Gv đưa 2 mẫu phân cho hs qsát màu
Phân lân: nâu, nâu sẫm trắng xám như xi măng
Yc hs mô tả và rút ra nhận xét
Phân bón có màu trắng dạng bột đó là vôi
III. Thực hành
Chia nhóm
Hs thực hành theo nhóm
Mỗi nhóm làm từ 3-4 người
chỉ định nhóm trưởng
Hướng dẫn hs làm
Hs thực hiện
Hướng dẫn hs ghi kết quả vào mẫu
IV. Đánh giá kết quả
Gv nhận xét các nhóm
Hs nghe
Cho điểm các nhóm làm tốt
Khen các cá nhân chăm học hỏi và thực hành tốt
4. Củng cố
- Hệ thống lại nội dung bài thực hành
- vệ sinh phòng học
5 Hướng dẫn về nhà
- Mỗi hs làm 1 lần ở nhà
- Đọc trước nội dung bài 9
Giảng:
TIẾT 6- BÀI 9: CÁCH SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN CÁC LOẠI PHÂN BÓN THÔNG THƯỜNG
I.Mục tiêu bài học
Sau k hi học xong bài này người học có khả năng
Trình bày được các cách bón phân
Làm được bài tập để biết cách sử dụng các loại phân bón thông thường.
Bảo quản đước các loại phân bón thông thường
II.Chuẩn bị bài học
Nghiên cứu nội dung bài học và tài liệu liên quan
Tranh vẽ: H7, 8, 9, 10
III.Tiến trình bài giảng
1.Tổ chức
7A
7D
2.Kiểm tra bài cũ
- Trình bày cách nhận biết 1 số loại phân hoá học thông thường
3.Bài mới
Trong bài 7&8 chung ta đã làm quen 1 số loại phân bón thường dùng. Bài này chúng ta sẽ học cách dử dụng và cáh bảo quản các loại phân bón đó.
I. Cách bón phân
Yêu cầu hs đọc thông tin
Hs đọc
Yêu cầu hs đọc bài tập
Hs đọc
Chia 2 bàn 1 nhóm làm bài tập
Treo tranh :H7, 8, 9, 10
Hs qsát
* Theo hốc, hàng
Ưu điểm: 1&9
Nhươc điểm: 3
*Bón vãi
Ưu điểm: 6&9
Yêu cầu hs xác định các cách bón và
Nhươc điểm: 4
đưa ra ưu nhược điểm của các cách
* Phun trên lá
bón
Ưu điểm: 1, 2 & 5
Nhươc điểm: 8 &7
Vậy căn cứ vào thời kì bón người ta chia ra làm mấy loại bón?
*Theo thời kì có cách bón:
- Bón Lót là bón phân vào đất trước khi gieo trồng
Em hiểu thế nào là bón lót, bón thúc?
- Bón thúc là bón phân trong thời gian sinh trưởng của cây
Căn cứ vào hình thức bón người ta chia ra làm mấy cách bón?
*Hình thức bón:
- Bón vãi
- Bón theo hàng, theo hốc, phun trên lá
II. Cách sử dụng các loại phân bón thông thường
Hs đọc thông tin
Hs đọc
Hs hoạt động nhóm làm bài tập
Hs hoạt động nhóm
Hs treo bảng phụ lên bảng
Hs thực hiện
Gv chưa bài nhận xét
Phân hữu cơ có đặc điểm gì?
- Phân hữu cơ không hoà tan, không sử
Sử dụng phân hữu cơ ở thời kì nào?
Dụng được ngay Bón lót
Phân đạm, ka li, phân tổng hợp có đặc điểm gì? bón ở thời kì nào?
- Phân đạm, ka li, phân tổng hợp dễ hoà tan, sử dụng được ngay bón thúc
Phân lân có đặc điểm gì? bón ở thời kì nào?
- Phân lân ít hoặc không hoà tan Bón lót
III. Bảo quản các loại phân bón thông thường
Yêu cầu hs đọc
Hs đọc
Hs thảo luụân nhó tìm cách bảo quản
Hs thảo luận nhóm
Đối phân hoá học cần có những biện phấp nào để bảo quản?
Hướng dẫn ở gia đình em thường bảo quản phân đạm, lân ntn?
Phân hoá học
Đựng chum, vại, sành, kín hoặc bao bằng nilon
Để nơi khô ráo , thoáng mát
Không để các loại phânbón với nhau
Phân chuồng thường bảo quản ntn?
- Bảo quản tại trườngnuôi
- Lấy ra ủ thanh đống dùng bún chát kín bên ngoài
4. Củng cố
- yêu cầu hs đọc phần ghi nhớ
- Hệ thống lại nội dung toàn bài
- Nhận xét giờ học
5. Hường dẫn về nhà
- Học bài cũ, trả lời 3 câu hỏi cuối bài
- Đọc trước nội dung bài sau
Giảng:
Tiết 7- Bài 10: VAI TRÒ CỦA GIỐNG VÀ PHƯƠNG PHÁP CHỌN TẠO GIỐNG CÂY TRỒNG
I.Mục tiêu bài học
Sau k hi học xong bài này người học có khả năng
- Hiểu được vai trò của giống cây trồng và phương pháp tạo giống cây trồng.
- Làm được bài tập để biết được các tiêu chí của giống cây trồng.
- Hs có ý thức quý trọng bảo vệ các giống quý trong sản xuất ở địa phương.
II.Chuẩn bị bài học
Nghiên cứu nội dung bài học và tài liệu liên quan
Tranh vẽ: H 11,12,13,14
-Vai trò của giống trong trồng trọt
Phương pháp gieo trồng
III.Tiến trình bài giảng
1.Tổ chức
7A
7D
2.Kiểm tra bài cũ
- Thế nào là bón lót, bón thúc?
- Trình bày các biện pháp để bảo quản các loại phân bón thông thường
3.Bài mới
Trong hệ thống các biện pháp kĩ thuật trồng trọt, giống cây trồng chiếm vị trí hàng đầu. Không có giống cây trồng là không có hoạt động trồng trọt. Bài này giúp các em hiểu rõ vai trò của giống trong trồng trọt.
I. Vai trò của giống cây trồng
Treo tranh H11a- -Vai trò của giống trong trồng trọt
Hs quan sát
Thay đổi giống cũ bằng giông mới năng suát cao có tác dụng gì?
- Tưang năng suất , tăng chất lượng nông sản
Treo tranh H1b
Hs qsát
Sử dụng giống mới ngắn ngày có tác dụng gì đến các vụ gieo trồng trong năm?
- Giống cũ dài ngày: 1 năm chỉ trồng được 2 vụ: Vụ chiêm (xuân hè)
Vụ mùa (thu đông)
- Giống ngắn ngày: 3 vụ, vụ hè thu, vụ xuân , vụ đông
Treo tranh H11c
Hs qsát
Sử dụng giống mới ngắn ngày có ảnh hưởng đến cơ cấu cây trồng
+ Giống cũ chỉ trồng 2 vụ / 1 năm(1 vụ lúa, 1 vụ màu)
Giống mới ngắn ngày: 3 vụ (2 lúa và 1 màu/ 1 năm)
Vậy giống cây trồng có vai trò gì?
Kết luận
Giống cây trồng tốt có tác dụng làm tăng năng suất, tăng chất lượng nông sản, tăng vụ và thay đổi cơ cấu cây trồng
II. Tiêu chí của giống cây trồng
Hs đọc yêu cầu bài tập
Hs đọc
Gv hướng dẫn hs làm bài tập, đưa ra tiêu chí của giống cây trồng
Tiêu chí: 1, 3, 4, 5
Giông cho năng suất cao có phải là giống tốt không?
- Giống cho năng suất cao, phải ổn định mới là giống tốt
Yêu cầu hs rut ra tiêu chí của cây trồng
Kết luận
Tiêu chí: 1, 3, 4, 5
III. Phương pháp chọn tạo giống cây trồng
1. Phương pháp chọn lọc
Treo tranh các Phương pháp gieo trồng
Yc học sinh đọc
Hs qs
Hs dọc
Cho hs qsát H12
Hs quan sát tranh
Gv hướng dẫn hs phương pháp chọn lọc dựa vào H12
Nguồn giống khởi đầu (1)
Lấy hạt của (1) được cây (2)
Lấy (2) so sánh với cây khởi đầu 1 và giống địa phương (3)
Nêu đạt đượ các chỉ tiêu trên thì nhân giống cho sx đại trà
2.Phương pháp lai
Cho hs quan sát H13
Hs qsát
Gv hướng dẫn hs phương pháp lai dựa vào H13
Lấy phấn hoa của cây làm bố thụ phấn cho nhuỵ ha của cây làm mẹ.
Sau đó lấy hạt của cây dùng làm mẹ gieo trồng ta được cây lai.
Chọ cây lai có đặc tính tốt để làm giống
3.Phương pháp gây đột biến
Yêu cầu hs đọc
Nười ta sử dụng những tác nhân nào?
- Vật lí tia , hoặc các chất hoá học
Xủ lí những bộ phận nào để gây đột biến?
- Hạt mầm, nụ hoa, hạt phấn
- Chọn những cây đột biến có lợi làm giống
4. Phương pháp nuôi cấy mô
Cho hs qsát H14
Hs qsát - nghe
Hướng dẫn phương pháp nuôi cấy mô trên H14
Lấy mô sống của cây nuôi cấy trong môi trường đặc biệt
Một thời gian hình thành cây mới
Đem trồng và chọn lọc giống mới
Yêu câu hs rút ra kết luận có những phương pháp nào đẻ chọn tạo giống?
Kết luận
1. Phương pháp chọn lọc
2.Phương pháp lai
3.Phương pháp gây đột biến
4. Phương pháp nuôi cấy mô
4. Củng cố
- Gọi 2 hs đọc phần ghi nhớ
- Nhận xét giờ học
5. Hướng dẫn về nhà
- Học bài cũ trả lời câu hỏi 1, 2, 3, 4, 5 trang 25
- Đọc trước nội dung bài sau.
****************************
Giảng:
Tiết 8- Bài 11: SẢN XUẤT VÀ BẢO QUẢN GIỐNG CÂY TRỒNG
I.Mục tiêu bài học
Sau k hi học xong bài này người học có khả năng
- Trình bày được quy trình sản xuất gống cây trồng bằng hạt
- Dựa vào H15,16,17 hiểu đưốngản xuất giống cây trồng bằng nhận giống vô tính.
- Bảo quản tốt được các giống cây trồng tại gia đình.
II.Chuẩn bị bài học
Nghiên cứu nội dung bài học và tài liệu liên quan
Sơ đồ 3- Tranh vẽ: H 11,12,13,14
III.Tiến trình bài giảng
1.Tổ chức
7A
7D
2.Kiểm tra bài cũ
- Gống cây trồng có vai trò ntn trong trrồng trọt ?
- Có những tiêu chí nào để đánh giá một cây trồng tốt.
3.Bài mới
GT: ở bài trước chúng ta biết giống cây trồng là yếu tố quan trọng quyết định đến năng suất và chất lượng nông sản. Muốn có hạt giống cây giống tốt chúng ta phải biết quy trình sản xuất giống và làm tốt công tác bảo quản giống.
I. Sản xuất giống cây trồng
1.Sản xuất giống cây trồng bằng hạt
Trong qtrình gieo trồng do nhiều nguyên nhân khác nhau mà nhiều đặc tính tốt của giống dần mất đi
Muốn duy trì được đặc tính tốt của giống ta phải làm gì?
Cần phải phục hồi( phục tráng)
Từ hạt giống được phục tráng ta phải chọn lọc và nhân giống như sơ đồ 3
Năm 1: Gieo hạt giống đã phục tráng và chọn cây có đặc tính tốt
Năm thứ 2: Tiến hành ntn?
- Gieo hạt cây giống của các cây tốt thành từng dòng riêng.
- Lấy hạt của các dòng tốt nhất hợp thành dòng siêu nguyên chủng.
Em hiểu thế nào là dòng siêu nguyên chủng?
-Giống siêu nguyên chủng có số lượng ít, nhưng chất lượng cao(Độ thuần khiết cao, không bị sâu bệnh)
Năm thứ 3: Từ hạt giống siêu nguyên chủng nhân thành giống nguyên chủng.
Hạt nguyên chủng là hạt như thế nào?
- Hạt nguyên chủng là hạt có chất lượng cao, được nhân ra từ hạt giống siêu nguyên chủng
Năm thứ 4 tiến hành ntn?
Từ hạt giống nguyên chủng nhân giống sản xuất đại trà
Sản xuất giống cây trồng bằng hạt áp dụng cho các loại cây nào?
Ngũ cốc, cây họ đậu, và một số giống cây khác.
Yêu cầu hs rút ra kết luận giống cây trồng bằng hạt sản suất qua mấy năm?
Kết luận: SX qua 4 năm
Năm 1: Gieo hạt giống đã phục hồi và chọn cây có đặc tính tốt
Năm 2: Gieo giống và chọn thành dòng siêu nguyên chủng
Năm 3: Từ siêu nguyên chủng gieo thành hạt nguyên chủng.
Năm 4: Từ giống nguyên chủng nhân thành giống đại trà
2. Sản suất giống cây trồng bằng nhân giống vô tính
Cho hs qsát H15,16,17
Hs qsát
Em hãy cho biết những phương pháp nào để nhân giống vô tính?
Hs trả lời
* Giâm cành là gì?
Từ 1 đoạn cành cắt rời khỏi thân mẹ đem giâm vào cát ẩm, sau 1 thời gian từ cành giâm hình thành rễ.
Tại sao khi giâm cành phải cắt bớt lá?
Để giảm bớt cường độ thoát hơi nước
* Ghép mắt (Ghép cành)
- Lấy mắt ghép ghép vào 1 cây khác(Gốc ghép)
* Chiết cành. Em hiểu thế nào là chiết cành?
Cắt 1 khoanh vỏ của cành sau đó bó đất. Khi cành đã ra rễ thì cắt khỏi cây mẹ và trồng xuống đất
Tại sao khi chiết cành người ta phải dùng nilon bó kín bầu đất?
Để hạn chế sự xâm nhập của sâu bệnh và giữ độ ẩm cho đất
Kết luận: Sản xuất giống cây trồng có 3 cách.
- Giâm cành
- Chiết cành
- Ghép mắt
II. Bảo quản hạt giống cây trồng
Yc hs đọc thông tin
Hs đọc
muốn bảo quản tốt hạt giống cần bảo đảm các điều kiện nào?
Hạt gống có thể bảo quản ở nhưng nơi nào?
Hs trả lời
Có những cách nào để bảo quản?
Hs trả lời
Gv yêu cầu hs rút ra kết luận
Kết luận
* Đảm bảo các điều kiện bảo quản
- Đạt chuẩn khô mẩy, không lẫn tạm chất, tỉ lệ hạt nép thấp, không dính sâu bệnh
- Nơi cất giữ phải kín thường xuyên kiểm tra.
-Thường xuyên kiểm tra nhiệt độ ẩm, sâu mọt
* Phải cất hạt giống trong chum vại, túi nilon, kho đông lạnh.
4. Củng cố
- Đọc phần ghi nhớ
- Hệ thống lại nội dung bài
- Nhận xét giờ học
5. HDVN
- Học bài cũ và trả lời câu hỏi cuối bài
- Đọc trước nội dung bài 12.
Giảng:
Tiết 9- Bài 12: SÂU, BỆNH HẠI CÂY TRỒNG
I.Mục tiêu bài học
Sau k hi học xong bài này người học có khả năng
- Biết được tác hại của sâu bệnh
- Hiểu được khái niệm của côn trùng và bệnh cây.
- Nhận biết được dấu hiệu của cây khi bị sâu bệnh phá hại
- Có ý thức bảo vệ cây trồng thường xuyên để hạn chế tác hại của sâu, bệnh hại
II.Chuẩn bị bài học
Nghiên cứu nội dung bài và soạn bài trước khi lên lớp
Tranh vẽ: H 18,19, 20
III.Tiến trình bài giảng
1.Tổ chức
7A
7D
2.Kiểm tra bài cũ
- Sản xuất giống cây trồng bằng hạt được tiến hành ntn?
- Mô tả phương pháp nhân giống vô tính.
- Em hãy nêu những điều kiện cần thiết để bảo quản tốt hạt giống
3.Bài mới
I. Tác hại của sâu, bệnh
Yêu cầu hs đọc
Hs đọc
Em hãy nêu tác hại của sâu bệnh?
- Cây trồng sinh trưởng, phát triển kém
-Năng suất và chất lượng nông sản giảm thậm chí không cho thu hoạch
Em hãy nêu 1 số ví dụ của sâu bệnh ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng nông sản?
+ Theo tính toán của liên hợp quốc(FAO)
+ Hàng năm trên thế giới có 12.4% tổng sản lượng cây trồng bị sâu hại. Lúa sâu bệnh làm thiệt hại 160 triệu tấn
+ Nước ta sâu bệnh phá hại khoảng 20% tổng sản lượng cây nông nghiệp
Cây trồng bị sâu, bệnh có tác hại gì?
Kết luận
Sâu, bệnh ảnh hưởng xấu đến sinh trưởng, phát triển của cây trồng, và làm giảm năng suất chất lượng nông sản
II. Khái niệm về côn trùng và bệnh cây
1. Khái niệm về côn trùng
Yêu cầu hs đọc
Thế nào là côn trùng?
Khái niệm: Côn trùng
Là lớp động vật thuộc ngành động vật c
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_7_chuong_trinh_ca_nam_ta_quang_quan.doc