Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Chương trình học cả năm - Nguyễn Thị Yến

I. MỤC TIÊu bµi hc:

1. Kiến thức:

 - Biết được thành phần cơ giới của đất trồng.

 - Hiểu được thế nào là đất chua, đất kiềm và đất trung tính.

 - Biết được khả năng giữ nước và chất dinh dưỡng của đất trồng.

 - Hiểu được thế nào là độ phì nhiêu của đất.

2. Kỹ năng:

 - Có khả năng phân biệt được các loại đất.

 - Có các biện pháp canh tác thích hợp.

 - Rèn luyện kĩ năng phân tích và hoạt động nhóm.

3. Thái độ:

 Có ý thức bảo vệ, duy trì và nâng cao độ phì nhiêu của đất.

IICHUẨN BỊ:

1.Giáo viên: B¶ng phơ

 2.Học sinh:

 - Hc bµi cị

 - Xem trước bài 3.

 

doc82 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 20/06/2022 | Lượt xem: 239 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Chương trình học cả năm - Nguyễn Thị Yến, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 16/8/2012 Ngày dạy : 21/8/2012 (7A) 22/8/2012 (7B) 23/8/2012 (7C;E) 25/8/2012 (7D) PHẦN I: TRỒNG TRỌT CHƯƠNG I: ĐẠI CƯƠNG VỀ KỸ THUẬT TRỒNG TRỌT Ngµy so¹n : 10/09/06 Ngµy d¹y : 11/09/06 TiÕt 1 Bµi 1+2 : Vai trß, nhiƯm vơ cđa trång trät Kh¸i niƯm vỊ ®Êt trång vµ thµnh phÇn cđa ®Êt MỤC TIÊu bµi häc: Kiến thức: - Nêu được vai trò quan trọng của trồng trọt trong nền kinh tế của nước ta. - Biết được nhiệm vụ của trồng trọt trong giai đoạn hiện nay. - Xác định được những biện pháp để thực hiện nhiệm vụ của trồng trọt. Kỹ năng: Rèn luyện các kỹ năng - Quan sát và nhìn nhận vấn đề. - Vận dụng kiến thức vào đời sống thực tiễn. Thái độ: - Coi trọng việc sản xuất trồng trọt. - Có trách nhiệm áp dụng các biện pháp kỹ thuật để tăng sản lượng và chất lượng sản phẩm trồng trọt. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS Giáo viên: - Hình 1 SGK phóng to trang 5. - Sơ đồ 1 SGK phóng to. - Bảng phụ lục về nhiệm vụ và biện pháp để thực hiện nhiệm vụ trồng trọt. Học sinh: Xem trước bài 1+ 2 TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: Ổn định tổ chức lớp: (1 phút) Kiểm tra bài cũ: (không có) Bài mới: Ho¹t ®éng cđa GV vµ HS Néi dung Ho¹t ®éng 1 : : T×m hiĨu vỊ vai trß cđa trång trät trong nỊn KT. (7’) Gv : Giíi thiƯu h×nh 1 SGK ? Em h·y quan s¸t h×nh vÏ vµ cho biÕt vai trß thø 1, 2, 3, 4 cđa trång trät lµ g× ? Hs : Th¶o luËn nhãm Gv : Gäi ®¹i diƯn tõng nhãm lªn tr¶ lêi c©u hái. Hs : C¸c nhãm gãp ý kiÕn. Gv: NhËn xÐt vµ chèt l¹i. Gv : Giíi thiƯu thÕ nµo lµ c©y l¬ng thùc, thùc phÈm, c©y nguyªn liƯu ch« c«ng nghiƯp. Hs : Nghe gi¶ng. ? Em h·y kĨ 1 sè lo¹i c©y l¬ng thùc, thùc phÈm, c©y c«ng nghiƯp trång ë ®Þa ph¬ng em. ? Em h·y nªu 1 sè n«ng s¶n ¬ níc ta ®· xuÊt khÈu ra thÞ trêng thÕ giíi. A. Vai trß, nhiƯm vơ cđa trång trät I. Vai trß cđa trång trät 1. Cung cÊp : l­¬ng thùc, thùc phÈm cho con ngêi. 2. Cung cÊp nguyªn liƯu cho c«ng nghiƯp. 3. Cung cÊp thøc ¨n cho ch¨n nu«i. 4. Cung cÊp n«ng s¶n xuÊt khÈu. H¹ot ®éng 2 : T×m hiĨu nhiƯm vơ cđa trång trät.(7’) ? Dùa vµo vai trß cđa trång trät em h·y cho biÕt SX nhiỊu lĩa, ng«, khoai, s¾n lµ nhiƯm vơ thuéc lÜnh vùc SX nµo ? Trång c©y rau, ®Ëu, võng, l¹c, lµ nhiƯm vơ thuéc lÜnh vùc SX nµo . ? Ph¸t triĨn ch¨n nu«i lỵn, gµ, vÞt, lµ nhiƯm vơ cđa lÜnh vùc SX nµo . ? Trång c©y mÝa, c©y ¨n qu¶ cung cÊp nguyªn liƯu cho nhµ m¸y lµ nhiƯm vơ thuéc lÜnh vùc SX nµo . ? Trång c©y lÊy gç cung cÊp nguyªn liƯu cho XD vµ c«ng nghiƯp lµm giÊy. ? Trång c©y ®Ỉc s¶n chÌ, cafª ®Ĩ lÊy nguyªn liƯu ®Ĩ xuÊt khÈu lµ nhiƯm vơ cđa lÜnh vùc SX nµo ? ? VËy nhiƯm vơ cđa trång trät lµ g× . Hs : Tr¶ lêi c©u hái. II. NhiƯm vơ cđa trång trät. - NhiƯm vơ cđa trång trät: 1;2;4;6 - NhiƯm vơ: §¶m b¶o l­¬ng thùc vµ thùc phÈm cho tiªu dïng trong n­íc vµ xuÊt khÈu. Ho¹t ®éng 3 : T×m hiĨu c¸c biƯn ph¸p thùc hiƯn nhiƯm vơ cđa ngµnh trång trät ?(5’) Gv : Treo b¶ng phơ ghi b¶ng SGK Hs : Suy nghÜ vµ lªn b¶ng ®iỊn - Khai hoang lÊn biĨn. - T¨ng vơ trªn ®¬n vÞ diƯn tÝch ®Êt trång. - ¸p dơng ®ĩng biƯn ph¸p kÜ thuËt trång trät. ? Mơc ®Ých cïng cđa c¸c biƯn ph¸p ®ã lµ g× . Hs : tr¶ lêi c©u hái. + Khai hoang, lấn biển: tăng diện tích đất canh tác. + Tăng vụ trên đơn vị diện tích: tăng sản lượng nông sản. + Áp dụng đúng biện pháp kỹ thuật trồng trọt: tăng năng suất cây trồng. III. §Ĩ thùc hiƯn nhiƯm vơ cđa ngµnh trång trät, cÇn sư dơng nh÷ng biƯn ph¸p g× ? - Các biện pháp để thực hiện nhiệm vụ của trồng trọt là khai hoang, lấn biển, tăng vụ trên đơn vị diện tích và áp dụng các biện pháp kĩ thuật tiên tiến Ho¹t ®éng 4 : T×m hiĨu kh¸i niƯm vỊ ®Êt trång. (10’) Gv: cho hs ®äc mơc 1 sgk. ? §Êt trång lµ g× . Hs : tr¶ lêi. Gv : bỉ sung vµ ghi b¶ng. ? Líp than ®¸ t¬i xèp cã ph¶i lµ ®Êt trång kh«ng ? V× sao ? Gv : Híng dÉn hs quan s¸t h×nh 2 SGK ? C©y trång trong m«i trêng níc vµ m«i trêng ®Êt cã g× kh¸c nhau. ? VËy ®Êt cã vai trß quan träng nh thÕ nµo ®èi víi c©y trång. Hs: Tr¶ lêi c©u hái. B. KN vỊ ®Êt trång vµ thµnh phÇn cđa ®Êt trång I. Kh¸i niƯm vỊ ®Êt trång ? 1. §Êt trång lµ g× ? §Êt trång lµ líp bỊ mỈt t¬i xèp cđa vâ tr¸i ®Êt trªn ®ã thùc vËt (c©y trång) cã thĨ sinh sèng vµ s¶n xuÊt ra s¶n phÈm. 2. Vai trß cđa ®Êt trång. §Êt trång lµ m«i trêng cung cÊp níc, oxi, chÊt dinh dìng cho c©y vµ gi÷ cho c©y ®øng Ho¹t ®éng 5 : Nghiªn cøu thµnh phÇn cđa ®Êt. (10’) Gv: híng dÉn hs quan s¸t s¬ ®å 1 SGK ? Nh×n vµo s¬ ®å 1 SGK em h·y cho biÕt ®Êt trång bao gåm nh÷ng thµnh phÇn nµo . Hs : tr¶ lêi c©u hái. ? PhÇn khÝ cã c¸c chÊt khÝ nµo. ? PhÇn khÝ cã vai trß g× . ? PhÇn r¾n cđa ®Êt cã nh÷ng thµnh phÇn g×. ? ThÕ nµo lµ chÊt v« c¬, chÊt h÷u c¬. ? PhÇn r¾n cã t¸c dơng g× . ? ChÊt láng chÝnh lµ thµnh phÇn g× trong ®Êt ? Nã cã t¸c dơng g× ? Gv : Treo b¶ng phơ vỊ b¶ng 1 trong SGK ? Dùa vaof s¬ ®å 1 vµ kiÕn thøc líp 6 h·y ®iỊn vµo vai trß trong thµnh phÇn can ®Êt trång theo mÉu ? II. Thµnh phÇn cđa ®Êt. - §Êt trång gåm 3 phÇn + PhÇn khÝ. + PhÇn r¾n. + PhÇn láng. - C¸c chÊt khÝ : bao gåm Oxi, Nit¬, CO2. Cung cÊp Oxi cho c©y h« hÊp. - PhÇn r¾n bao gåm c¸c chÊt v« c¬ vµ chÊt h÷u c¬, cung cÊp chÊt dinh dìng cho c©y. - ChÊt láng chÝnh lµ n­íc trong ®Êt, cã vai trß hßa tan c¸c chÊt dinh d­ìng trong ®Êt. C¸c TP cđa ®Êt trång Vai trß ®èi víi c©y trång PhÇn khÝ C2 O2 cho c©y h« hÊp PhÇn r¾n C2 chÊt d2 cho c©y. PhÇn láng C2 n­íc cho c©y 4. Cđng cè. (4’) Học sinh đọc phần ghi nhớ bài 1, bài 2. ?Trồng trọt cĩ vai trị gì trong nền kinh tế của nước ta? ? Trồng trọt cĩ những nhiệm vụ nào? Và cách sử dụng các biện pháp để thực hiện nhiệm vụ của trồng trọt. ? Thế nào là đất trồng và thành phần của đất trồng? 5. DỈn dß. (1’) - Häc kü c©u hái SGK. - §äc tr­íc bµi 3 : mét sè tÝnh chÊt cđa ®Êt Ngày soạn : 20/8/2012 Ngày dạy : 28/8/2012 (7C;A) 29/8/2012 (7B) 30/8/2012 (7E) 1/9/2012 (7D) TiÕt 2 Bµi 3 : mét sè tÝnh chÊt cđa §Êt trång I. MỤC TIÊu bµi häc: Kiến thức: - Biết được thành phần cơ giới của đất trồng. - Hiểu được thế nào là đất chua, đất kiềm và đất trung tính. - Biết được khả năng giữ nước và chất dinh dưỡng của đất trồng. - Hiểu được thế nào là độ phì nhiêu của đất. Kỹ năng: - Có khả năng phân biệt được các loại đất. - Có các biện pháp canh tác thích hợp. - Rèn luyện kĩ năng phân tích và hoạt động nhóm. Thái độ: Có ý thức bảo vệ, duy trì và nâng cao độ phì nhiêu của đất. IICHUẨN BỊ: 1.Giáo viên: B¶ng phơ 2.Học sinh: - Häc bµi cị - Xem trước bài 3. III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1.Ổn định tổ chức lớp: (1 phút) 2.Kiểm tra bài cũ:(5 phút) HS1: Vai trò, nhiệm vụ của trồng trọt? Các biện pháp? HS2: Đất trồng là gì? Đất trồng có những thành phần chính nào? 3.Bài mới: §a sè c©y trång n«ng nghiƯp sèng vµ ph¸t triĨn trªn ®Êt. Thµnh phÇn vµ tÝnh chÊt cđa ®Êt ¶nh h­ëng tíi n¨ng suÊt vµ chÊt l­¬ng n«ng s¶n. Muèn sư dơng ®Êt hỵp lý cÇn ph¶i biÕt ®­ỵc c¸c ®Ỉc ®iĨm vµ tÝnh chÊt cđa ®Êt. §ã lµ bµi häc h«m nay. Ho¹t ®éng cđa GV vµ HS Néi dung Ho¹t ®éng 1 : Thµnh phÇn c¬ giíi cđa ®Êt lµ g× ?(8’) GV: Yêu cầu học sinh đọc thơng tin mục I SGK và hỏi: ? Phần rắn của đất bao gồm những thành phần nào? ? Cho biết các chất tạo nên thành phần hữu cơ? ? Phần vơ cơ gồm cĩ mấy cấp hạt? ? Giữa các hạt thì hạt nào cĩ đường kính nhỏ nhất? ? Thành phần cơ giới của đất là gì? ? Căn cứ vào thành phần cơ giới người ta chia đất ra mấy loại? GV: Giảng thêm: Giữa các loại đất đĩ cịn cĩ các loại đất trung gian như: đất cát pha, đất thịt nhẹ, - GV: Tiểu kết, ghi bảng. Ho¹t ®éng 2 : Ph©n biƯt thÕ nµo lµ ®é chua, ®é kiỊm cđa ®Êt ?(8’) GV: Yêu cầu học sinh đọc thơng tin mục II và hỏi: ? Người ta dùng độ pH để làm gì? ? Trị số pH dao động trong phạm vi nào? ? Với giá trị nào của pH thì đất được gọi là đất chua, đất kiềm, đất trung tính? ? Em hãy cho biết tại sao người ta xác định độ chua, độ kiềm của đất nhằm mục đích gì? GV; Mỗi cây trồng đều cĩ một đặc tính nhất định, do đĩ mỗi loại cây trồng chỉ sinh trưởng, phát triển tốt trong một phạm vi pH nhất định GV: sửa, bổ sung và giảng: Biện pháp làm giảm độ chua của đất là bĩn vơi kết hợp với thủy lợi đi đơi với canh tác hợp lí. - Tiểu kết, ghi bảng. Ho¹t ®éng 3 : T×m hiĨu kh¶ n¨ng d÷ n­íc vµ chÊt dinh d­ìng.(10’) GV: Yêu cầu 1 học sinh đọc to thơng tin mục III SGK. ? Nhờ đâu mà đất cĩ khả năng giữ nước và chất dinh dưỡng? - Yêu cầu học sinh chia nhĩm, thảo luận và hồn thành bảng. (SGK – tr 9) - GV: Yêu cầu các nhĩm nhận xét bài làm của nhĩm bạn: GV: Treo bảng phụ đáp án câu hỏi thảo luận ? Sau khi hồn thành bảng các em cĩ nhận xét gì về đất? GV: giảng thêm: Để giúp tăng khả năng giữ nước và chất dinh dưỡng người ta bĩn phân nhưng tốt nhất là bĩn nhiều phân hữu cơ. -Tiểu kết, ghi bảng. Ho¹t ®éng 4: T×m hiĨu ®é ph× nhiªu cđa ®Êt. (8’) ? §Êt thiÕu n­íc, thiÕu chÊt dinh d­ìng c©y trång ph¸t triĨn nh­ thÕ nµo. ? §Êt ®đ n­íc, ®đ chÊt dinh d­¬ng c©y ph¸t triĨn nh­ thÕ nµo. Hs : Tr¶ lêi c©u hái. Gv :- VËy n­íc vµ chÊt dinh d­ìng lµ 2 yÕu tè cđa ®é ph× nhiªu. - Cã thĨ ph©n tÝch ®Êt ®đ n­íc, ®đ chÊt dinh d­ìng ch­a h½n lµ ®Êt ph× nhiªu v× ®Êt ®ã ch­a cho n¨ng suÊt cao. ? VËy ®Êt phi nhiªu lµ ®Êt nh­ thÕ nµo. ? Muèn ®¹t n¨ng suÊt cao ngoµi ®é phi nhiªu cđa ®Êt cÇn cã yÕu tè nµo n÷a. I. Thµnh phÇn c¬ giíi cđa ®Êt lµ g× ? -Thành phần cơ giới của đất là tỉ lệ phần trăm các loại hạt cát, limon, sét cĩ trong đất. - Tùy tỉ lệ từng loại hạt trong đất mà chia đất ra làm 3 loại chính: đất cát, đất thịt, đất sét. II. §é chua, ®é kiỊm cđa ®Êt. - §é PH ®­ỵc dïng ®Ĩ ®o ®é chua, ®é kiỊm cđa ®Êt. - TrÞ sè PH ®­ỵc dao ®éng tõ 0->14. - TrÞ sè : + PH ®Êt chua. + PH = 6.6 - 7.5 ®Êt trung tÝnh. + PH > 7.5 ®Êt kiỊm. III. Kh¶ n¨ng gi÷ n­íc vµ chÊt dinh d­ìng cđa ®Êt. - Nhờ các hạt cát, limon, sét và chất mùn mà đất giữ được nước và chất dinh dưỡng. - Đất chứa nhiều hạt cĩ kích thước bé và càng chứa nhiều mùn khả năng giữ nước và chất dinh dưỡng càng cao. IV. Độ phì nhiêu của đất là gì? - Độ phì nhiêu của đất là khả năng của đất cung cấp đủ nước, oxi, chất dinh dưỡng cho cây trồng bảo đảm được năng suất cao, đồng thời khơng chứa các chất độc hại cho cây. - Ngoµi ®é phi nhiªu cđa ®Êt cÇn cã gièng tèt, thêi tiÕt tèt, ch¨m sãc tèt => N¨ng suÊt cao 4. Cđng cè (4’) GV: Gọi HS đọc phần ghi nhớ GV: Treo bảng phụ 3 câu hỏi sau. Yêu cầu HS chọn câu trả lời: Hãy chọn và đánh dấu vào các câu trả lời đúng ở các câu sau: Câu 1.Người ta chia đất ra làm nhiều loại nhằm: Xác định độ pH của từng loại đất. Cải tạo đất và cĩ kế hoạch sử dụng đất hợp lí. Xác định tỉ lệ đạm trong đất. Cả 3 câu a, b, c. Câu 2.Muốn cây đạt năng suất cao phải đạt những yêu cầu nào sau đây: Giống tốt. Độ phì nhiêu. Thời tiết thuận lợi, chăm sĩc tốt. Cả 3 câu a,b,c. Câu 3. Đất giữ được nước và chất dinh dưỡng là nhờ: Hạt cát, sét. Hạt cát, limon. Hạt cát, sét, limon. Hạt cát, sét, limon và chất mùn. GV; Yêu cầu HS nhận xét Đáp án: 1.b 2.d 3. d 5. DỈn dß (1’) - Häc kü c¸c c©u hái s¸ch gi¸o khoa. - Mçi häc sinh chuÈn bÞ 3 mÉu ®Êt kh¸c nhau, 1 lä ®ùng n­íc, 1 èng hĩt l¸y n­íc, 1 m·nh nilon cã kÝch th­íc 35x35 cm. Ngày soạn : 25/8/2012 Ngày dạy : 4/9/2012 (7C;A) 5/9/2012 (7B) 6/9/2012 (7E) 8/9/2012 (7D) Tiết 3. Bài 4: Thực hành XÁC ĐỊNH THÀNH PHẦN CƠ GIỚI CỦA ĐẤT BẰNG PHƯƠNG PHÁP ĐƠN GIẢN ( vê tay) I.MỤC TIÊU BÀI HỌC. Kiến thức: Biết cách xác định được thành phần cơ giới của đất bằng phương pháp đơn giản (vê tay). 2.Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng thực hành, hoạt động nhĩm. 3.Thái độ: Cĩ ý thức trong việc làm thực hành, cẩn thận trong khi làm thực hành và phải bảo đảm an tồn lao động. II. CHUẨN BỊ. 1.Giáo viên: - Mẫu đất, thước đo, 1 lọ nhỏ đựng nước. - Bảng chuẩn phân cấp đất. 2.Học sinh: - Xem trước bài thực hành. - Chuẩn bị 3 mẫu đất: đất cát, đất sét, đất thịt. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1.Ổn định tổ chức lớp: (1 phút) 2.Kiểm tra bài cũ:(5 phút) Câu 1: Thành phần cơ giới của đất là gì? Từ các cấp hạt đĩ chia đất thành mấy loại đất chính? Câu 2: Nhờ đâu mà đất cĩ khả năng giữ nước và chất dinh dưỡng? 3.Bài mới: Giới thiệu bài mới: (2’) Thành phần cơ giới của đất chia thành 3 cấp hạt là: hạt cát, sét và limon. Tùy theo tỉ lệ các hạt này mà người ta chia đất thành 3 loại chính là đất sét, đất cát và đất thịt. Bài thực hành hơm nay là nhằm xác định thành phần cơ giới của đất bằng phương pháp vê tay Ho¹t ®éng cđa gv vµ hs Néi dung Ho¹t ®éng 1 : Tìm hiểu vật liệu dụng cụ cần thiết (5’) GV: Yêu cầu học sinh đọc to phần I SGK trang 10. - Sau đĩ giáo viên hướng dẫn học sinh đặt mẫu đất vào giấy gĩi lại và ghi phía bên ngồi: + Mẫu đất số: 1, 2, 3 + Ngày lấy mẫu + Nơi lấy mẫu + Người lấy mẫu GV: Yêu cầu học sinh chia nhĩm để thực hành. Ho¹t ®éng 2 : T×m hiĨu quy tr×nh thùc hµnh (8’) - Giáo viên yêu cầu học sinh đem đất đã chuẩn bị đặt lên bàn. - Giáo viên hướng dẫn làm thực hành theo các bước SGK – Tr 11. Sau đĩ gọi 1 học sinh đọc to và 1 học sinh làm theo lời bạn đọc để cho các bạn khác xem. - Yêu cầu học sinh xem bảng 1: Chuẩn phân cấp đất (SGK trang 11) và từ đĩ hãy xác định loại đất mà mình vê được là loại đất gì. Ho¹t ®éng 3 : Thực hành (20’) GV: Yêu cầu học sinh thảo luận nhĩm và xác định mẫu của nhĩm mình đem theo. (Thời gian xác định 5’) - Sau đĩ yêu cầu từng nhĩm báo cáo kết quả của nhĩm mình. - Yêu cầu học sinh nộp bảng mẫu thu hoạch ( Bảng mẫu bảng Th1) và loại đất nhĩm mình thực hành. I. Vật liệu và dụng cụ cần thiết - Lấy 3 mẫu đất đựng trong túi nilơng hoặc dùng giấy sạch gĩi lại, bên ngồi cĩ ghi : Mẫu đất số, Ngày lấy mẫu, Nơi lấy mẫu, Người lấy mẫu - 1 lọ nhỏ đựng nước và 1 ống hút lấy nước. - Thước đo. II. Quy trình thực hành: - Bước 1: lấy một ít đất bằng viên bi cho vào lịng bàn tay. - Bước 2: Nhỏ vài giọt nước cho đủ ẩm (khi cảm thấy mát tay, nặn thấy dẻo là được). - Bước 3: Dùng 2 bàn tay vê đất thành thỏi cĩ đường kính khoảng 3mm. - Bước 4: Uốn thỏi đất thành vịng trịn cĩ đường kính khoảng 3cm. Sau đĩ quan sát đối chiếu với chuẩn phân cấp ở bảng 1 III. Thực hành Yêu cầu: làm thực hành để hồn thành bảng (Bảng Th 1) Mẫu đất Trạng thái đất sau khi vê Loại đất xác định Số 1 Số 2 Số 3 4. Tổng kết giờ thực hành (4’) GV: Củng cố và đánh giá giờ thực hành: Giáo viên đánh giá các mẫu đất mà học sinh thực hành. Nhận xét : - Nhận xét về sự chuẩn bị mẫu và thái độ học tập của học sinh. 5. Dặn dị (2’) - Về nhà đọc bài 5 và thực hành ở nhà - Xem trước bài 6 Ngày soạn : 2/9/2012 Ngày dạy : 11/9/2012 Tiết 4. BÀI 6: BIỆN PHÁP SỬ DỤNG, BẢO VỆ VÀ CẢI TẠO ĐẤT I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: _ Hiểu được vì sao phải sử dụng đất hợp lí. _ Biết được các biện pháp thường dùng để cải tạo và bảo vệ đất. 2. Kỹ năng: _ Biết sử dụng các biện pháp cải tạo và bảo vệ đất phù hợp. _ Rèn luyện kĩ năng hoạt động nhóm. _ Phát triển kĩ năng quan sát và phân tích. Thái độ: Có ý thức chăm sóc, bảo vệ tài nguyên môi trường đất. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: _ Hình 3,4,5 SGK trang 14 phóng to. _ Bảng phụ 2. Học sinh: Xem trước bài 6. IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định tổ chức lớp: ( 1phút) 2. Kiểm tra bài cũ: ( không có) 3. Bài mới: Đất là tài nguyên quý của quốc gia, là cơ sở để sản xuất nông , lâm nghiệp. Vì vậy chúng ta phải biết cách sử dụng cải tạo và bảo vệ đất. Để biết như thế nào là sử dụng, cải tạo và bảo vệ đất hợp lí ta vào bài mới. Ho¹t ®éng cđa gv vµ hs Néi dung Hoạt động 1: Tìm hiểu vì sao phải sử dụng đất hợp lý (15’) Yêu cầu học sinh xem phần thơng tin mục I SGK và suy nghĩ trong thực tế chúng ta chủ yếu sản xuất nơng nghiệp. ? Vì sao phải sử dụng đất hợp lí? GV: Chia nhĩm, yêu cầu thảo luận và hồn thành bảng mẫu: - Giáo viên treo bảng phụ lên bảng. - Giáo viên tổng hợp ý kiến đưa ra đáp án. Biện pháp sử dụng đất Mục đích - Thâm canh tăng vụ. - Tăng năng suất, sản lượng. - Khơng bỏ đất hoang. - Chống xĩi mịn. - Chọn cây trồng phù hợp với đất. - Tạo điều kiện cho cây phát triển mạnh. - Vừa sử dụng, vừa cải tạo. - Cung cấp thêm chất dinh dưỡng cho cây. - Giáo viên giảng giải thêm: Biện pháp vừa sử dụng, vừa cải tạo thường áp dụng đối với những vùng đất mới khai hoang hoặc mới lấn ra biển. Đối với những vùng đất này, khơng nên chờ đến khi cải tạo xong mới sử dụng mà phải sử dụng ngay để sớm thu hoạch. - Tiểu kết, ghi bảng. ? Ở địa phương em chủ yếu là phát triển ngành trồng trọt, gia đình em đã sử dụng đất như thế nào? GV: Đất là tài nguyên quý, nhờ nĩ mà chúng ta cĩ thể trồng trọt và tạo ra sản phẩm cho con người, vì vậy chúng ta phải biết cách sử dụng và cải tạo đất hợp lý. Hoạt động2: ( 20’) Tìm hiểu các biện pháp cải tạo và bảo vệ đất. GV: Nhờ đất mà ta cĩ thể trồng trọt được, nhưng nếu cứ sử dụng đất mà khơng cải tạo đất thì đất sẽ bị thối hố, khi đĩ việc trồng trọt sẽ khơng hiệu quả. Vậy cải tạo và bảo vệ đất như thế nào chúng ta cùng tìm hiểu -Giáo viên hỏi: ? Tại sao ta phải cải tạo đất? - Giáo viên giới thiệu cho học sinh một số loại đất cần cải tạo ở nước ta: + Đất xám bạc màu: nghèo dinh dưỡng, tầng đất mặt rất mỏng, đất thường chua. + Đất mặn: cĩ nồng độ muối tương đối cao, cây trồng khơng sống được trừ các cây chịu mặn (đước, sú, vẹt, cĩi,..) + Đất phèn: Đất rất chua chứa nhiều muối phèn gây độc hại cho cây trồng. - Yêu cầu theo nhĩm cũ thảo luận theo bảng và kết hợp quan sát hình 3,4,5. - Tổng hợp các ý kiến và đưa ra đáp án - Giáo viên hỏi: ? Qua đĩ thì cho biết những biện pháp nào thường dùng để cải tạo và bảo vệ đất ở địa phương em? - Học sinh trả lời: à Các biện pháp thường dùng: canh tác, thuỷ lợi, bĩn phân. - GV: Khu vực chúng ta đất đồi núi chiếm đa số do vậy cúng ta thường làm ruộng bậc thang để phát triển nơng nghiệp - Tiểu kết, ghi bảng. I. Vì sao phải sử dụng đất hợp lí? - Do dân số tăng nhanh dẫn đến nhu cầu lương thực, thực phẩm tăng theo, trong khi đĩ diện tích đất trồng trọt cĩ hạn , vì vậy phải sử dụng đất hợp lí. II. Các biện pháp cải tạo và bảo vệ đất - Những biện pháp thường dùng để cải tạo và bảo vệ đất là canh tác, thuỷ lợi và bĩn phân. Biện pháp cải tạo đất Mục đích áp dụng cho loại đất - Cày sâu, bừa kĩ, bĩn phân hữu cơ. - Làm ruộng bậc thang. - Trồng xen cây nơng nghiệp giữa các cây phân xanh. - Cày sâu, bừa sục, giữ nước liên tục, thay nước thường xuyên. - Bĩn vơi. - Tăng bề dày lớp đất canh tác. - Hạn chế dịng chảy, xĩi mịn, rửa trơi. - Tăng độ che phủ đất, hạn chế xĩi mịn rửa trơi. - Tháo chua, rửa mặn. - Bổ sung chất dinh dưỡng cho đất. - Đất xám bạc màu. - Đất dốc (đồi, núi). - Đất dốc đồi núi. - Đất phèn. - Đất phèn. 4. Củng cố GV: Hệ thống lại nội dung bài -Yêu cầu học sinh đọc phần ghi nhớ. ? Vì sao phải sử dụng đất hợp lí? ? Hãy cho biết những biện pháp dùng để cải tạo và bảo vệ đất. 5. Dặn dị GV: Hướng dẫn HS trả lời câu hỏi cuối bài. GV: Về nhà các em tìm hiểu thêm một số biện pháp bảo vệ và sử dụng đất ở địa phương. Và chuẩn bị trước bài 7 Ngày soạn : 9/9/2012 Ngày dạy : 18/9/2012 TiÕt 5 BÀI 7: TÁC DỤNG CỦA PHÂN BÓN TRONG TRỒNG TRỌT I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức: Hiểu được thế nào là phân bón, các loại phân bón thường dùng và tác dụng của phân bón. 2. Kỹ năng: _ Phân biệt được các loại phân bón và biết cách sử dụng từng loại phân bón phù hợp với từng loại đất và từng loại cây. _ Rèn luyện kỹ năng quan sát, phân tích và thảo luận nhóm. 3. Thái độ: Có ý thức tận dụng các sản phẩm phụ như thân, cành, lá và cây hoang dại để làm phân bón. II. CHUẨN BỊ CỦA GV - HS 1. Giáo viên - Hình 6 trang 17 SGK phóng to. - Bảng phụ 2. Học sinh - Xem trước bài 7. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định tổ chức lớp: (1 phút) 2. Kiểm tra bài cũ: (5 phút) _ Vì sao phải cải tạo đất? _ Người ta thường dùng những biện pháp nào để cải tạo đất? 3. Bài mới: Giíi thiƯu bµi: (2') Ngµy xa x­a «ng cha ta ®· nãi : “ NhÊt n­íc nh× ph©n, tam cÇn tø gièng ”. C©u tơc ng÷ nµy ®· phÇn nµo nãi lªn ®­ỵc tÇm quan träng cđa ph©n bãn trong n«ng nghiƯp. VËy bµi h«m nay C« sÏ giíi thiƯu víi c¸c em Ph©n bãn cã tÇm quan trong nh­ thÕ nµo ®èi víi ®êi sèng n«ng nghiƯp Ho¹t ®éng vđa Gv, Hs Néi dung Ho¹t ®éng 1 : T×m hiĨu kh¸i niƯm ph©n bãn. (16') Gv : cho häc sinh ®äc th«ng tin SGK ? Ph©n bãn lµ g× ? ? Ph©n bãn ®­ỵc chia thµnh mÊy nhãm chÝnh ? §ã lµ nh÷ng nhãm nµo ? ? Nhãm ph©n bãn h÷u c¬ gåm cã nh÷ng lo¹i nµo ? ? Nhãm ph©n bãn ho¸ häc gåm cã nh÷ng lo¹i nµo ? ? Nhãm ph©n bãn vi sinh gåm cã nh÷ng lo¹i nµo ? ? Dïng s¬ ®å 2 (SGK) h·y s¾p xÕp c¸c lo¹i ph©n bãn d­íi ®©y(SGK) vµo c¸c nhãm thÝch hỵp theo mÉu b¶ng SGK. Gv : Cho c¶ líp lµm vµo vë, 1 häc sinh lªn b¶ng ®iỊn vµo b¶ng. Ho¹t ®éng 2 : T×m hiĨu t¸c dơng ph©n bãn. (16') Gv : Yªu cÇu häc sinh quan s¸t h×nh 6 SGK. ? Ph©n bãn cã ¶nh h­ëng nh­ thÕ nµo ®Õn ®Êt ? N¨ng suÊt c©y trång ? ? ChÊt l­¬ng n«ng s¶n ? ? NÕu bãn qu¸ liỊu l­ỵng, sai chđng lo¹i kh«ng c©n ®èi gi÷a c¸c lo¹i ph©n th× n¨ng suÊt c©y trång nh­ thÕ nµo ? Gv : cho häc sinh liªn hƯ thùc tÕ ? Bãn ®¹m cho lĩa vµo thêi kú nµo lµ tèt nhÊt ? ? Bãn l©n, kali cho lĩa vµo thêi kú nµo th× thÝch hỵp nhÊt ? I. Ph©n bãn lµ g× ? Ph©n bãn lµ thøc an do con ng­êi bỉ sung cho c©y trång. Ph©n bãn PVS CH > §¹m PVS CH > L©n §¹m, l©n, Kali Ph©n chuång, r¸c, ph©n xanh Ph©n H/c¬ Ph©n vi sinh Ph©n H/häc II. T¸c dơng cđa ph©n bãn. -T¨ng ®é ph× nhiªu cđa ®Êt, t¨ng n¨ng suÊt c©y trång vµ chÊt l­ỵng n«ng s¶n. - Bãn ph©n ho¸ häc qu¸ nhiỊu, sai chđng téc, kh«ng c©n ®èi gi÷a c¸c lo¹i ph©n th× n¨ng suÊt c©y trång kh«ng t¨ng mµ cßn gi¶m. - Bãn ®¹m cho lĩa lĩc míi cÊy, lĩc míi bÐn. - Lĩc lĩa ®ãn ®ßng. 4. Cđng cè (4') Gv : gäi 2 häc sinh ®øng dËy ®äc phÇn ghi nhí cuèi bµi. ? Nªu c©u hái cuèi bµi cho häc sinh tr¶ lêi. Gäi häc sinh ®äc phÇn cã thĨ em ch­a biÕt. 5. DỈn dß (1') - Lµm bµi tËp cuèi bµi vµo vë. - ChuÈn bÞ dơng cơ ®Ĩ tiÕt 8 thùc hµnh Ngày soạn : 16/9/2012 Ngày dạy : 24/9/2012 Tiết 6 - Bài 8: Thực hành NHẬN BIẾT MỘT SỐ LOẠI PHÂN HĨA HỌC THƠNG THƯỜNG I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức: -Nhận biết được một số loại phân hĩa học thơng thường. 2. Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng quan sát, thực hành và thảo luận nhĩm. 3. Thái độ: Cĩ ý thức cẩn thận trong thực hành và bảo đảm an tồn lao động. II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS 1. Giáo viên: - Mẫu phân hĩa học, ống nghiệm. - Đèn cồn, than củi. - Kẹp sắt gấp than, thìa nhỏ. - Diêm, nước sạch. 2. Học sinh: - Học bài cũ - Xem trước bài 8. - Chuẩn bị một số mẫu phân hố học, than củi III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Ổn định tổ chức (1') 2. Kiểm tra bài cũ: ( 5’) Câu 1;Phân hữu cơ gồm những loại nào? Ở gia đình em thường dùng loại phân hữu cơ nào? Câu 2. Phân hố học gồm những loại nào? 3. Bài mới: Bài trước chúng ta đã học về 3 loại phân bĩn đĩ là phân hữu cơ, phân hĩa học và phân vi sinh. Nhưng làm sao cĩ thể nhận biết được một số loại phân hố học thơng thường, đĩ là nội dung bài hơm nay. Hoạt động của GV và HS Nội dung * Hoạt động 1: Vật liệu và dụng cụ cần thiết. (5') _ Yêu cầu 1 học sinh đọc to phần I trang 18 SGK. _ Giáo viên đem dụng cụ thực hành ra và giới thiệu. _ Giáo viên chia nhóm thực hành cho học sinh. * Hoạt động 2: Quy trình thực hành(12') _GV: Yêu cầu học sinh đọc 3 bước phần 1 SGK trang 18. _HS: Một học sinh đọc to 3 bước. _ Giáo viên làm mẫu cho học sinh xem sau đó yêu cầu các nhóm làm. _ Học sinh quan sát và tiến hành thực hành. _ GV:Yêu cầu học sinh xác định nhóm phân hòa tan và không hòa tan. _ Học sinh xác định. - GV:Yêu cầu học sinh đọc 2 bước ở mục 2 SGK trang 19. _ Giáo viên làm mẫu. Sau đó yêu cầu các nhóm xác định phân nào là phân đạm và phân nào là phân kali. _ GV: Yêu cầu học sinh đọc to phần 3 trang 19. _GV: Yêu cầu học sinh xem mẫu và nhận dạng ống nghiệm nào chứa phân lân, ống nghiệm nào chứa vôi. _ Yêu cầu học sinh viết vào tập. * Hoạt động 3: Thực hành.(15') _ Yêu cầu nhóm thực hành và xác định. _ Sau đó yêu cầu học sinh kẻ bảng mẫu vào vở và nộp bài thu hoạch cho giáo viên. I. Vật liệu và dụng cụ cần thiết: _ Mẫu phân hóa học, ống nghiệm. _ Đèn cồn, than củi. _ Kẹp sắt gấp than, thìa nhỏ. _ Diêm, nước sạch. II. Quy trình thực hành: 1.Phân biệt nhóm phân bón hòa tan và nhóm ít hoặc không hòa tan: _ Bước 1: Lấy một lượng phân bón bằng hạt ngô cho vào ống nghiệm. _ Bước 2: Cho 10- 15 ml nước sạch vào và lắc mạnh trong vòng 1 phút. _ Bước 3: Để lắng 1-2 phút. Quan sát mức độ hòa tan. + Nếu thấy hòa tan: đó là phân đạm và phân kali. + Không hoặc ít hòa tan: đó là phân lân và vôi. 2. Phân

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_7_chuong_trinh_hoc_ca_nam_nguyen_thi_y.doc
Giáo án liên quan