Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Chương trình học kì 2 - Nguyễn Tiến Dũng

I. Mục tiêu

1.Kiến thức: - Biết được mục đích và yêu cầu của các pp thu hoạch, bảo quản và chế biến nông sản.

- Mô tả được các phương pháp thu hoạch nông sản ở địa phương.

2. Kỹ năng: - Phân tích được các phương pháp thu hoạch, bảo quản và chế biến nông sản.

- Vận dụng vào thực tế gia đình và địa phương.

3. Thái độ: -Ý thức tiết kiệm, tránh hao hụt, thất thoát trong thu hoạch.

-Ý thức được tầm quan trọng của việc bảo quản và chế biến nông sản.

II. Chuẩn bị :

1. Chuẩn bị của GV :

 a. Chuẩn bị nội dung

§ Nghiên cứu SGK, SGV, đọc tài liệu tham khảo và thực tế đời sống.

 b.Chuẩn bị đồ dùng dạy học :

§ Phóng to các Hình 31& 32. SGK/47&49.

§ Tranh ảnh hoặc mô hình

2. Chuẩn bị của HS :

§ Đọc trước bài và tìm hiểu các phương pháp thu hoạch, bảo quản và chế biến nông sản ở địa phương.

 

doc194 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 22/06/2022 | Lượt xem: 288 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Chương trình học kì 2 - Nguyễn Tiến Dũng, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy soạn:10/12/2009 Ngµy d¹y: 12/12/2009 PPCT:16 Bài 19. CÁC BIỆN PHÁP CHĂM SÓC CÂY TRỒNG .˜&™. I. Mục tiêu 1. Kiến thức: - Biết được mục đích và nội dung của các biện pháp chăm sóc cây trồng. - Mô tả được các quy trình chăm sóc. 2. Kỹ năng: - Aùp dụng vào thực tế gia đình và địa phương. - Rèn luyện kỹ năng chăm sóc cây trồng. 3. Thái độ: - Chú ý, tập trung phát biểu. Có tinh thần tự học. - Ý thức chăm sóc cây trồng đúng kỹ thuật. - Hứng thú học tập, tìm hiểu về chăm sóc cây trồng. II. Chuẩn bị 1.Chuẩn bị của GV : a. Chuẩn bị nội dung Nghiên cứu SGK, SGV, đọc tài liệu tham khảo và thực tế đời sống. b. Chuẩn bị đồ dùng dạy học : Phóng to các Hình 29 & 30. SGK/45& 46 Tranh ảnh hoặc mô hình 2.Chuẩn bị của HS : Đọc trước bài và tìm hiểu việc chăm sóc cây trồng ở địa phương. III. Tiến trình bài dạy : 1. Ổn định lớp: (1 phút) - Kiểm tra sĩ số, chia nhóm. 2. Kiểm tra bài cũ : (4 phút) - Trình bày mục đích và phương pháp xử lý và kiểm tra hạt giống? - Trình bày yêu cầu kĩ thuật và phương pháp gieo trồng ? 3. Nghiên cứu kiến thức bài mới : (35 phút) - Nếu ta trồng cây nhưng không chăm sóc thì cây có phát triển và cho sản phẩm không ? Quá trình chăm sóc trãi qua những giai đoạn nào ? - Bài học hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu. Các hoạt động/ Nội dung Hoạt đọâng của GV và của HS. Hoạt động 1 : Tìm hiểu thế nào là tỉa, dặm cây. I. Tỉa, dặm cây: Tỉa là loại bỏ những cây yếu, bị sâu, bệnh. Dặm là trồng vào chỗ những cây chết, hạt không mọc. Mục đích: đảm bảo mật độ, khoảng cách. Hoạt động 2 : Tìm hiểu mục đích và cách làm cỏ và vun xới */ Mục đích: - Nhằm diệt cỏ dại mọc xen cây trồng, làm cho đất tơi xốp hạn chế bốc hơi nước, cung cấp oxi và chống đổ. Hoạt động 3 : Tìm hiểu mục đích và phương pháp tưới tiêu nước. 1. Tưới nước: - Làm cho đất đủ độ ẩm, cây sinh trưởng và phát triển tốt. 2. Phương pháp tưới: Tưới ngập. Tưới vào gốc cây. Tưới thấm. Tưới phun. 3. Tiêu nước: SGK/46 Hoạt động 4: Tìm hiểu việc bón thúc. Bón thúc sẽ bổ sung kịp thời chất dinh dưỡng cho cây. Bón phân hữu cơ và phân hoá học. HS đọc thông tin. GV hỏi: - Thế nào là tỉa cây ? Thường áp dụng cho những loại cây nào ? - Thế nào là dặm cây ? - Mục đích của tỉa và dặm cây ? - Thời gian nào ta có thể tiến hành tỉa và dặm cây? - HS trả lời - nhận xét- GV kêùt luận. Cho HS đọc thông tin quan sát hình 29. GV hỏi: * Thường người ta dùng dụng cụ gì để làm cỏ ? * Làm cỏ nhằm mục đích gì ? * Vun xới nhằm mục đích gì ? * Khi làm cỏ và vun xới phải chú ý điều gì ? - HS trả lời – nhận xét. - GV Bổ sung, kết luận. Cho HS đọc thông tin và hỏi : - Tưới nước cho cây nhằm mục đích gì ? - Nêu một số phương pháp tưới nước ? GV cho làm bài tập hình 30 sgk/ 46. HS nhận xétð GV kết luận. - Vì sao ta phải tiêu nước ? - Nếu cây trồng bị ngập úng thì hiện tượng gì xẩy ra ? - Khi tiêu nước ta phải tiến hành như thế nào ? HS trả lời – nhận xét. GV kết luận GV hỏi: Bón thúc là bón vào lúc nào ? Dùng những loại phân gì để bón ? Bón thúc nhằm mục đích gì ? HS trả lời – nhận xét. GV kết luận. IV. Củng cố, dặn dò : (5 phút) 1. Củng cố GV gọi học sinh đọc phần ghi nhớ GV y/c HS trả lời câu hỏi cuối bài và làm bài tập sau. - Ghép các câu từ a- e ở cột B cho phù hợp với các câu từ 1-4 ở cột A. Cột A Cột B Xới,vun gốc. Làm cỏ. Tưới nước. Bón thúc. Bỏ các cây yếu, sâu , bệnh. Bằng cánh tưới tràn, tưới phun. Cung cấp thêm chất dinh dưỡng. Thêm đất vào gốc. Diệt trừ cỏ dại. 2. Dặn dò : Học bài cũ Trả lời câu hỏi SGK Xem trước : Bài 20 và tìm hiểu: các phương pháp thu hoạch, bảo quản và chế biến nông sản. Ngµy soạn:10/12/2009 Ngµy d¹y: 12 /12/2009 PPCT: 17 Bài 20: THU HOẠCH, BẢO QUẢN VÀ CHẾ BIẾN NÔNG SẢN .˜&™. I. Mục tiêu 1.Kiến thức: - Biết được mục đích và yêu cầu của các pp thu hoạch, bảo quản và chế biến nông sản. - Mô tả được các phương pháp thu hoạch nông sản ở địa phương. 2. Kỹ năng: - Phân tích được các phương pháp thu hoạch, bảo quản và chế biến nông sản. - Vận dụng vào thực tế gia đình và địa phương. 3. Thái độ: -Ý thức tiết kiệm, tránh hao hụt, thất thoát trong thu hoạch. -Ý thức được tầm quan trọng của việc bảo quản và chế biến nông sản. II. Chuẩn bị : 1. Chuẩn bị của GV : a. Chuẩn bị nội dung Nghiên cứu SGK, SGV, đọc tài liệu tham khảo và thực tế đời sống. b.Chuẩn bị đồ dùng dạy học : Phóng to các Hình 31& 32. SGK/47&49. Tranh ảnh hoặc mô hình 2. Chuẩn bị của HS : Đọc trước bài và tìm hiểu các phương pháp thu hoạch, bảo quản và chế biến nông sản ở địa phương. III. Tiến trình bài dạy : 1. Ổn định lớp: (1 phút) - Kiểm tra sĩ số, chia nhóm. 2. Kiểm tra bài cũ : (4 phút) - Em hãy trình bày các công việc chăm sóc cây trồng ? - Nêu mục đích của từng công việc ? 3. Nghiên cứu kiến thức bài mới: (35 phút) - Lâu nay nhân dân ta ít chú trọng đến việc thu hoạch, bảo quản và chế biến nông sản vì vậy làm giảm chất lượng và giá thành, không cạnh tranh với các nước trong khu vực. Vậy làm thế nào để thu hoạch, bảo quản và chế biến tốt sản phẩm nông sản bài học hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu. Các hoạt động/ Nội dung Hoạt đọâng của GV và của HS. Hoạt động 1 : Tìm hiểu yêu cầu và các phương pháp thu hoạch. 1. Yêu cầu: - Phải tiến hành thu hoạch đúng độ chín, nhanh gọn và cẩn thận. 2. Phương pháp: Hái ( Đậu, ngô.). Nhổ ( Khoai mì, cà rốt). Đào ( Khoai tây ). Cắt ( Bông, lúa, rau ). Ngoài việc thu hoạch bằng các dụng cụ đơn giản ngày nay người ta còn dùng máy để thu hoạch. Hoạt động 2 : Tìm hiểu mục đích và phương pháp bảo quản. 1.Mục đích: - Hạn chế sự hao hụt về chất lượng và số lượng sản phẩm. 2.Các điều kiện đẻ bảo quản tốt: - Hạt: Phải phơi khô, bảo quản trong bao hay kho. - Rau, quả phải sạch sẽ, không dập nát. 3.Phương pháp bảo quản: Bảo quản thông thoáng. Bảo quản kín. Bảo quản lạnh. Hoạt động 3 : Tìm hiểu mục đích và phương pháp chế biến. 1.Mục đích: - Tăng giá trị sản phẩmvà kéo dài thời gian bảo quản. 2.Phương pháp chế biến: Sấy khô. Chế biến thành bột. Muối chua. Đóng hộp. Làm nước uống. Cho HS đọc thông tin và quan sát hình 31 SGK. GV đặt một số câu hỏi. Khi thu hoạch một loại nông sản nào đó thì ta phài tiến hành như thế nào ? Mục đích của việc thu hoạch đúng độ chín ? Vì sao phải thu hoạch nhanh gọn và cẩn thận ? Kể một số phương pháp thu hoạch mà em biết? áp dụng cho loại cây nào ? Ngoài việc thu hoạch thủ công người ta còn dùng phương tiện gì để thu hoạch ? Dùng máy để thu hoạch có ưu điểm gì ? Kể một số loại nông sản đã thu hoạch bằng máy ở địa phương em ? HS trả lời – nhận xét Gv kết luận HS đọc thông tin. GVø hỏi : Bảo quản nông sản nhằm mục đích gì? Ở địa phương em sau khi thu hoạch lúa xong người ta tiến hành làm các công việc gì ? Để bảo quản tốt các loại hạt người ta làm các công việc gì ? Để bảo quản các loại rau quả ta phải làm gì ? Vì sao rau quả đem bảo quản phải sạch, không dập nát ? HS trả lời – GV kết luận. Nêu các phương pháp bảo quản nông sản? HS trả lời- GV kết luận. GV hỏi: Em hãy nêu mục đích của việc chế biến nông sản ? Từ gạo ta có thể chế biến ra những món gì ? Chế biến sẽ có tác dụng gì ? Hãy nêu một số phương pháp chế biến mà em biết ? HS trả lời.ð GV kết luận. GV giới thiệu hình 32. IV. Củng cố, dặn dò : (5 phút) 1. Củng cố Gọi học sinh đọc phần ghi nhớ Đặc một số câu hỏi trọng tâm cho HS trả lời để củng cố bài. Trả lời câu hỏi cuối bài 2.Dặn dò : Học bài cũ Trả lời câu hỏi SGK Xem trước : “ Bài 21 . Hướng dẫn HS tìm hiểu bài mới. Thế nào là luân canh, xen canh tăng vụ. GV hướng dẫn cho HS thấy được qua thực tế ở địa phương Ngµy soạn:11/12/2009 Ngµy d¹y:13/12/2009 PPCT: 18 Bài 21. LUÂN CANH, XEN CANH, TĂNG VỤ .˜&™. I. Mục tiêu 1.Kiến thức: - Hiểu được thế nào là luân canh, xen canh, tăng vụ. - Hiểu được tác dụng của luân canh, xen canh và tăng vụ. 2.Kỹ năng: - Phân tích được vì sao phải luan canh, xen canh, tăng vụ. - Biết áp dụng vào thực tế việc trồng trọt ở gia đình và địa phương. 3.Thái độ: -Ý thức được tầm quan trọng của vịêc áp dụng luân canh, xen canh, tăng vụ. - Hình thành tư duy kỹ thuật về trồng trọt. II. Chuẩn bị : 1.Chuẩn bị của GV : a. Chuẩn bị nội dung : Nghiên cứu SGK, SGV, đọc tài liệu tham khảo và thực tế đời sống. b. Chuẩn bị đồ dùng dạy học : Phóng to các Hình 33 SGK/51 Tranh ảnh hoặc mô hình 2.Chuẩn bị của HS : Đọc trước bài và tìm hiểu III. Tiến trình bài dạy : 1. Ổn định lớp: (1 phút) - Kiểm tra sĩ số, chia nhóm. 2. Kiểm tra bài cũ : (4 phút) - Tại sao phải thu hoạch đúng lúc, nhanh gọn và cẩn thận ? - Trình bày mục đích và các phương pháp bảo quản và chế biến nông sản ? - Người ta thường chế biến nông sản bằng cách nào ? Cho ví dụ. 3. Nghiên cứu kiến thức bài mới: (35 phút) Các hoạt động/ Nội dung Hoạt đọâng của GV và của HS. * Hoạt động 1 : Giới thiệu bài * Hoạt động 2: Tìm hiểu về luân canh, xen canh, tăng vụ. 1. Luân canh: - Luân canh là trồng luân phiên các loại cây trồng khác nhau trtên cùng diện tích trong một năm. - VD: 2. Xen canh: - Là trên cùng một diện tích cây trồng, trồng xen thêm một loại cây khác ngoài cây chính nhằm tận dụng ánh sáng, chất dinh dưỡng và tăng thêm thu hoạch. - VD: 3. Tăng vụ: - Là tăng số vụ gieo trồng trong một năm trên một đơn vị diện tích. - VD: * Hoạt động 3 : Tìm hiểu tác dụng của luân canh, xen canh, tăng vụ. Luân canh làm cho đất tăng độ phì nhiêu, điều hoà dinh dưỡng và giảm sâu bẹânh. Xen canh là sử dụng hợp lý đất đai, ánh sáng và giảm sâu bệnh. Tăng vụ sẽ góp phần tăng thêm sản phẩm thu hoạch. Gv dẫn dắt vào bài: - Ngày xưa người ta thường tiến hành trồng chỉ một loại cây trên một mảnh đất từ năm này qua năm khác, cách trồng như thế người ta gọi là “độc canh” cách trồng như thế này năng suất rất thấp. - Ngày nay để tăng năng suất người ta tiến hành trồng xen các loại cây với nhau hoặc người ta thay đổi các loại cây trồng trong năm. Cách trồng đó gọi là gì ? Có những ưu điểm nào ? Cách tiến hành ra sao bài hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu. Gv ghi đầu bài lên bảng Gv nêu mục tiêu và yêu cầu của bài học GV cho HS đọc thông tin trong SGK. GV đặc một số câu hỏi cho các nhóm trả lời. Thế nào là luân canh ? Một khu đất A một năm trồng: Lúa vụ thu – Lúa vụ Đông xuân. Khu đất B trồng: Lúa vụ thu – Rau – Đậu xanh. Khu đất nào đã luân canh ? Vì sao ? Cho ví dụ loại hình luân canh. Thế nào là xen canh ? Hình 33 là công thức xen canh giữa 2 loại cây gì ? Hãy cho vài ví dụ về công thức xen canh khác. Trên một thửa ruộng một nửa dt trồng ngô, một nửa dt trồng lúa thì có gọi là xen canh không ? Gv đặt câu hỏi: Thế nào là tăng vụ ? Cho ví dụ. Ở địa phương em đã áp dụng tăng vụ chưa ? Aùp dụng cho cây trồng gì ? Các nhóm trả lời – nhóm khác nhận xét, bổ sung. Gv kết luận – Cho HS ghi. Các nhóm thảo luận trả lời bài tập sgk. GV Giải thích tại sao có tác dụng điều hoà dinh dưỡng và giảm sâu bệnh. - Vì sao xen canh có tác dụng giảm sâu bệnh? - Vì sao tăng vụ góp phần tăng thêm sản phẩm thu hoạch ? HS trả lời – nhận xét. ð GV kết kuận IV. Củng cố, dặn dò: (5 phút) 1. Củng cố Gọi học sinh đọc phần GHI NHỚ. Đặc câu hỏi cho HS trả lời để củng cố bài . Trả lời câu hỏi cuối bài trong SGK. 2. Dặn dò Học bài cũ, học lại tấc cả các bài tiết sau ôn tập chuẩn bị kiểm tra 1 tiết. Trả lời câu hỏi SGK/53, hệ thống hoá kiến thức theo sơ đồ 4. Cho HS trả lời một số câu hỏi trắc nghiệm. .˜&™. Phần 2: LÂM NGHIỆP Chương I: KĨ THUẬT GIEO TRỒNG VÀ CHĂM SÓC CÂY RỪNG PPCT: 19 Bài 22: VAI TRÒ CỦA RỪNG VÀ NHIỆM VỤ TRỒNG RỪNG .˜&™. Ngày soạn: 17 / 12 / 2009 Ngày dạy:19/12/2009 I. MỤC TIÊU 1/ Kiến thức : - Hiểu được vai trò quan trọng của trồng rừng. - Hiểu rõ nhiệm vụ của trồng rừng ở nước ta 2/ Kỹ năng : - Phân tích được những tác hại của việc phá rừng - Aùp dụng để trồng rừng ở địa phương 3/ Thái độ : - Ý thức giữ rừng, tài nguyên môi trường - Hứng thú, yêu thích công việc trồng rừng II. CHUẨN BỊ : 1.Chuẩn bị của GV : a. Chuẩn bị nội dung : - Nghiên cứu SGK, SGV, đọc tài liệu tham khảo, phóng to Hình 35SGK. b. Chuẩn bị đồ dùng dạy học : - Phóng to các Hình 33 SGK/51. Tranh ảnh hoặc mô hình 2. Chuẩn bị của HS : Đọc trước bài. Tìm hiểu vai trò của rừng ở địa phương. III/ Tiến trình bài day: III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY : 1. Ổn định lớp: (1 phút) - Kiểm tra sĩ số, chia nhóm. 2. Kiểm tra bài cũ : (4 phút) - Trả bài kiểm tra. 3. Nghiên cứu kiến thức bài mới: (35 phút) Các hoạt động dạy học: Các hoạt động và nội dung Phương pháp dạy - học Hoạt động 1 : Giới thiệu bài Hoạt động 2 : Tìm hiểu vai trò của rừng và trồng rừng : I/ Vai trò của rừng và trồng rừng: - Làm sạch môi trường, không khí. - Phòng hộ, chắn gió, cát, xói mòn , lũ lụt - Cung cấp lâm sản - Phục vụ nghiên cứu khoa học, du lịch giải trí Hoạt động 3: Tìm hiểu tình hình rừng ở nước ta : 1/ Tình hình rừng ở nước ta: Diện tích rừng tự nhiên ngày càng giảm, diện tích đồi trọc còn quá lớn so với diện tích có thể trồng rừng, đất hoang ngày càng tăng. Do khai thác lâm sản bừa bãi, khai thác nhưng không trồng, đốt rừng làm nương rẫy lấy củi. 2/ Nhiệm vụ của trồng rừng : Chủ trương của nhà nước là trồng phủ xanh 19,8 triệu ha. - Trồng rừng sản xuất. - Trồng rừng phòng hộ. - Trồng rừng đặc dụng Gv dẫn dắt vào bài: - Ngày nay dân số trên trái đất ngày càng tăng, nhưng đất và rừng không tăng mà còn giảm rất nhiều do con người phá hoại. Đồng thời rừng suy giảm đã để lại những hậu quả rất nặnh nề. Vì vậy hiện nay để khắc phục thì công việc trồng rừng và chăm sóc những khu rừng đang còn rất quan trọng. - Bài học hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu vai trò của rừng và nhiệm vụ của việc trồng rừng. GV ghi đầu bài lên bảng Gv nêu mục tiêu và yêu cầu của bài học GV y/cầu HS quan sát hình 34. HS trả lời CH theo nhóm: GV hỏi: - Hình a, b, c, d, e, g cho ta thấy điều gì ? - Từ đó suy ra rừng có những vai trò nào? HS trả lời ; lớp nhận xét. GV kết luận. GV Gọi học sinh cho thêm một số ví dụ. GV thông báo thêm những tác hại của việc phá rừng hiện nay - Vì sao rừng phát triển thì hạn chế lũ lụt? GV treo tranh hình 35 lên sau đó giới thiệu tình hình rừng ở nước ta hiện nay GV y/cầu HS quan sát hình 35/SGK/56. GV dung các câu hỏi gợi mở làm cho HS hiểu tình hình rừng của nước ta hiện nay. - Ngày nay gỗ tốt có còn nhiều không ? - Hiện nay diện tích rừng còn bao nhiêu? - Từ sơ đồ em có nhận xét gì về rừng nước ta hiện nay ? - Nguyên nhân nào làm cho rừng bị suy giảm ? -Vì sao nói rừng là lá phổi của trái đất ? - Nước ta đã mất khoảng bao nhiêu hecta rừng ? (6 triệu) - Nước ta có chủ trương trồng khoảng bao nhiêu hecta rừng ? - Nước ta nên tập trung trồng những loại rừng nào ? - Vì sao ? HS trả lời – HS khác nhận xét. GV kết luận. IV. CỦNG CỐ, DẶN DÒ: (5 phút) 1. Củng cố - Gọi học sinh kể một số vườn quốc gia mà em biết. - Nêu vai trò của rừng ở địa phương em ? - Gọi học sinh đọc phần ghi nhớ. - Cho HS làm BT sau: Loại rừng Vai trò Rừng đầu nguồn Rừng ven biển Rừng sản xuất Rừng đặc dụng Phục vụ DLịch Chắn cát bay Chống sạt lở Điều hoà dòng nước Cung cấp lâm sản 2. Dặn dò - Học bài, trả lời câu hỏi cuối bài. Đọc phần có thể em chưa biết. - Câu hỏi thêm: Theo em những nguyên nhân nào làm cho rừng bị suy giảm nhanh ? - Xem trước Bài 23: “Tìm hiểu cách làm đất và ươm cây rừng”. .˜&™. PPCT: 20 Bài 23: LÀM ĐẤT VÀ ƯƠM CÂY RỪNG .˜&™. Ngày soạn: 17 / 12 / 2009 Ngày dạy:19/12/2009 I. MỤC TIÊU 1/ Kiến thức : - Trình bày được điều kiện để lập vườn gieo ươm cây rừng. - Trình bày được cách phân chia đất trong vườn gieo ươm. - Trình bày được cách làm đất và gieo ươm cây rừng. 2/ Kỹ năng : - Từ bài học có thể làm được vườn ươm cây rừng. - Biết cách làm bầu ươm cây rừng, cách tạo nền đất. 3/ Thái độ : - Ý thức chú trọng việc làm vườn ươm cây rừng đúng kỹ thuật. - Ham mê, yêu thích công việc trồng rừng. II. CHUẨN BỊ : 1.Chuẩn bị của GV : a. Chuẩn bị nội dung : Nghiên cứu SGK, SGV, phóng to sơ đồ 5, hình 36. b. Chuẩn bị đồ dùng dạy học : - Phóng to các Hình 33 SGK/51 - Tranh ảnh hoặc mô hình 2. Chuẩn bị của HS : Đọc trước SGK bài 23 và tìm hiểu cách lập vườn ươm cây rừng ở địa phương. III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY : 1. Ổn định lớp: (1 phút) - Kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ : (4 phút) - Nêu vai trò của rừng và trồng rừng ? Liên hệ địa phương. - Nêu tình hình rừng ở nước ta hiện nay ? Từ đó nêu nhiệm vụ trồng rừng? 3. Nghiên cứu kiến thức bài mới: (35 phút) Các hoạt động dạy học: Các hoạt động / Nội dung Phương pháp dạy học * Hoạt động 1 : Giới thiệu bài * Hoạt động 2 : Tìm hiểu điều kiện lập vươn gieo ươm 1. Điều kiện lậo vườn gieo ươm : - Đất cát pha hay thịt nhẹ, không có ổ sâu bệnh. - Độ ph từ 6 đến 7. - Đấùt bằng hay hơi dốc, đặt gần nguồn nước và nơi trồng rừng. 2. Phân chia đất trong vườn gieo ươm : - Vườn ươm gồm có 4 khu: (1) Khu gieo hạt. (2) Khu cấy cây. (3) Khu đất dự trữ. (4) Khu kho, nơi chứa vật liệu và dụng cụ. * Hoạt động 3: Tìm hiểu qui trình và kỹ thuật làm đất vườn ươm : 1. Dọn cây hoang dại và làm đất tơi xốp theo qui trình kỹ thuật sau : - Dọn cây hoang dại bằng cách thu dọn, đốt. - Cày đất bằng máy hay trâu, bò. - Bừa, đập đất, bón vôi. - San phẳng. 2. Tạo nền đất và gieo ươm cây rừng: a/ Luống đất : Hình 36a -Hướng Bắc Nam, luống cao 0.15 - 0.2m, rông.8 -1m, dài 10 -15m, luống cách luống 0,5m. b/ Bầu đất : H36 b - Chất liệu : Lá chít, ống nứa, ống nhựa ni lông màu sẫm. - Ruột bầu :Gồm 80 -89% đất tơi xốp + 10% phân hữu cơ + 1 -2% phân supe lân. - Kích thước : Đường kính 10cm hoăïc 6cm, cao11m. - Ưu điểm : Phân bón và đất không bị rữa trôi. Khi đem đi trồng rễ không bị tổn thương, mầm cây có tỉ lệ sống và phát triển nhanh. Gv dẫn dắt vào bài: - Để trồng nhiều rừng thì công việc làm đất gieo ươm cây rừng rất quan trọng. Nếu ta làm vườn ươm tốt sẽ có cây con để phục vụ cho việc trồng rừng. Bài học hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu các công việc làm đất và ươm cây rừng Gv nêu mục tiêu và yêu cầu của bài học GV hỏi : - Khi lập vườn gieo ươm ta phải có các điều kiện nào ? -Để giảm công vận chuyển nước và cây con đến nơi trồng rừng ta nên lập vườn ươm ở đâu ? HS thảo luận trả lời. GV: Hãy quan sát sơ đồ 5 và giải thích sơ đồ về cách phân chia. - Vườn ươm nên phân thành các khu vực như thế nào ? - Vì sao phải làm như vậy ? HS trả lời: GV:Thuận tiện cho chăm sóc và quản lý. HS trả lời HC cuối mục 2. GV kết luận. GV hỏi : - Sau khi chọn địa điểm xong ta tiến hành những công việc gì ? - Các công việc đó được làm như thế nào? - Nếùu đất chua ta phải làm gì ? HS: Trả lời. HS khác nhận xét. GV: kết luận. HS quan sát hình 36 SGK/59 Câu hỏi: - Luống đất nên làm theo hướng nào? - Vì sao ? - Kích thước như thế nào? HS trả lời. Quan sát hình 36b, cho biết hình dạng, kích thước, chất liệu của bầu đất như thế nào? - Đất trong bầu có thành phần như thế nào ? - Khi gieo hạt trên bầu đất có ưu điểm gì so với gieo hạt trên luống ? - Ở địa phương gieo em gieo hạt cây rừng bằøng cách nào ? HS: trả lời. GV kết luận. IV. CỦNG CỐ, DẶN DÒ: (5 phút) 1. Củng cố - Gọi học sinh đọc phần củng cố. - Nhắc lại điều kiện để lập vườn gieo ươm. - Các công việc cần tiến hành. 2. Dặn dò - Nhà em có khu đấ bằng phẳng, kích thươc 60m x 60m hãy thiết kế vườn gieo ươm cây rừng sao cho thuận lợi. Vẽ sơ đồ và ghi chú. - Trả lời câu hỏi cuối bài trong SGK/59. - Xem trước bài 24: “ gieo hạt và chăm sóc vườn gieo ươm cây rừng”, ôn lại bài 16. .˜&™. PPCT: 26 ÔN TẬP HỌC KÌ I .˜&™. Ngày soạn:18 / 12 / 2009 Ngày dạy:20/12/2009 I/ MỤC TIÊU: 1/Kiến thức: - Tổng hợp được kiến thức từ nội dung các bài đã học 2/Kỹ năng: - Aùp dụng vào thực tế, kĩ năng thực hiện các công việc làm đất, bón phân, bảo quản , chế biến nông sản, trồng và chăm sóc cây rừng. 3/Thái độ - Chuẩn bị kĩ trước khi ôn tập. - Hiểu và nhận thức đựơc vấn đề bổn phận, trách nhiệm của bản thân mình đối với cuộc sống GĐ. - Rèn luyện ý thức trách nhiệm cá nhân. II/ CHUẨN BỊ: 1/Chuẩn bị của giáo viên: - Nghiên cứu SGK, SGV, kế hoạch lên lớp. - Đề cương ôn tập (đính kèm) 2/Chuẩn bị của học sinh: -Soạn bài, xem lại các bài đã học III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1/Tổ chức ổn định: điểm danh, chia nhóm. 2/Kiểm tra sự chuẩn bị: - Gv kiểm tra vở soạn của HS. 3/Các hoạt động. a) Bước 1: - Gv chia lớp thành các nhóm theo đơn vị tổ và cử nhóm trưởng, thư kí nhóm. b) Bước 2: - Gv phân công nội dung ôn tập cho từng nhóm. -Thư kí ghi lại ý kiến trong nhóm. Các thành viên góp ý, trả lời. - Nhóm trưởng tóm tắc các ý chính trong nhóm và ghi lại vào giấy để trình bày. - HS các nhóm nghe và phát hiện, bổ sung những kiến thức còn thiếu. -GV nhận xét và tổng kết. IV/ CỦNG CỐ, DẶN DÒ 1/ Củng cố kiến thức bài học: (6 phút). - GV hướng dẫn các nhóm đánh giá chéo kết quả ôn tập theo các tiêu chí đã thống nhất. - GV nhận xét, tổng kết giờ ôn tập : Thái độ ôn tập của từng nhóm, kết quả thu được. 2/ Dặn dò: ( 2 phút) -Đề thi học kì 1 sẽ gồm 5 câu tự luận: -Còn phần nào chưa hiểu rõ các em tập trung ghi câu hỏi lại ra giấy gửi lại thầy đểđược giải đáp trong phần ôn tập - Oân tập chuẩn bị cho thi học kì 1 đạt kết quả tốt nhất .˜&™. ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KÌ 1 NĂM HOC 2009-2009 MÔN CÔNG NGHỆ 7 ##### & ##### Câu 1: Đất trồng gồm những thành phần nào? Vai trò của từng thành phần đó đối với cây trồng? Vì sao đất giữ được nước và chất dinh dưỡng? Câu 2: Phân bón là gì? Phân bón được chia làm mấy nhóm? Tác dụng của phân bón là gì? Câu 3: Thế nào là bón lót và bón thúc? Phân hữu cơ thường dùng để bón lót hay bón thúc? Vì sao? Câu 4: Vai trò của giống trong trồng trọt ? thế nào là phương pháp lai tạo giống? Câu 5: Vẽ sơ đồ sản xuất giống cây trồng bằng hạt? Câu 6: Nêu tác hại của sâu, bệnh? Trình bày biến thái của côn trùng là gì? Câu 7: Nguyên tắc phòng trừ sâu bệnh hại? Trình bày biện pháp phòng trừ sâu, bệnh hại bằng phương pháp hóa học ? Câu 8: Xử lí hạt giống nhằm mục đích gì? Trình bày một số phư

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_7_chuong_trinh_hoc_ki_2_nguyen_tien_du.doc