I/ Mục tiêu bài học :
1 . Kiến thức : phân biệt được một số loại phân hoá học thông thường
2 . Kỹ năng : Rèn kỹ năng quan sát, phân tích, so sánh thực hành .
3 . Thái độ : Có ý thức bảo vệ môi trường .
II/ Chuẩn bị :
1 . Giáo viên : * Tranh vẽ QTTH
* Mẫu vật : các loại phân hoá học thông thường
* Dụng cụ : ống nghiệm , đèn cồn , kẹp , thìa , diêm , than củi , nước
2 . Học sinh : Đọc trước bài thực hành
III/ Các hoạt động dạy &học :
1 . Ổn định : (2 phút) Trật tự , điểm danh
2 . Bài cũ : (5 phút) Phân bón là gì ? tác dụng của phân bón ?
17 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 21/06/2022 | Lượt xem: 300 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 10-17, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 10
PHÒNG TRỪ SÂU , BỆNH HẠI
NS: 13/10/09
Tiết : 10
ND: 15,17/10/09
I/ Mục tiêu bài học :
1 . Kiến thức : HS phải
- Nêu được nguyên tắc chung về phòng trừ sâu bệnh , hại cây trồng ; giải thích được cơ
sở của việc phòng bệnh là chính .
- Nêu được các biện pháp phòng trừ và trình bày nội dung của mỗi biện pháp .
2 . Kỹ năng :
- Thực hiện được biện pháp vệ sinh an toàn trong phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng
- Trình bày được những biện pháp cần ưu tiên trong phòng trừ sâu bệnh à phân tích ưu,
nhược điểm của mỗi biện pháp .aụa những biện pháp cần ưu tiên trong phòng trừ sâu bệnh -->cây trồng
cơ sở của việc phon
3 . Thái độ : hình thành ý thức bảo vệ cây trồng , d0ồng thời bảo vệ môi trường sống .
II/ Chuẩn bị :
1 . Giáo viên : n/c SGK ; hình 21 , 22, 23 phóng to ; tranh về các loại thiên địch
2 . Học sinh : n/c sgk ; tìm hiểu cách sử dụng thuốc trừ sâu hoá học
III/ Các hoạt động dạy &học :
1 . Oån định : Trật tự , sỉ số .
2 . Bài cũ : - Khái niệm về côn trùng ? có mấy kiểu biến thái ? so sánh các kiểu biến thái ?
- Khái niệm về bệnh cây ? dấu hiệu nhận biết các cây bị sâu bệnh ?
3 . Bài mới :
Phương pháp dạy và học
Nội dung kiến thức
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1 : tìm hiểu nguyên tắc phòng trừ sâu bệnh hại
1. Khi tiến hành phòng trừ sâu bệnh phải đảm bảo những nguyên tắc nào ?
2.Phòng là chính có nghĩa là ntn ?( tác động các bp như BVMT , chăm sóc làm cho cây STPT tốt để cây ít hoặc không bị sâu bệnh )
3. Nguyên tắc thứ 2 có nghĩa ntn ?
( - Trừ sớm khi cây mới có biểu hiện bệnh hay mới có sâu là trừ ngay vì khi bệnh phát triển nhiều và nặng khó chữa
- Trừ kịp thời là kịp về thời gian , chủng loại thuốc trừ triệt để sớm ngăn chặn tiêu diệt bệnh )
4. Nguyên tắc thú 3 là gì ?
5. Tại sao lại lấy nguyên tắc phòng là chính để phòng trừ sâu bệnh hại ?
Hoạt động 2 : Tìm hiểu các bp phòng trừ sâu bệnh hại
6. Có những biện pháp nào ?
7. Nội dung của từng biện pháp ?
8. Biện pháp 1 có nội dung ntn ? td phòng trừ sâu bệnh ntn?
9.Biện pháp thủ công bao gồm những nội dung gì ?
10. Nêu ưu nhược điểm của biện pháp này ?
(Ưu dễ thực hiện có hiệu quả khi sâu bệnh mới phát sinh
Nhược : hiệu quả thấp nhất là đối với sâu bệnh phát sinh nhiều tốn công )
11. Nêu ưu nhược điểm của bp này ?
12. Để nâng cao hiệu quả của thuốc cần đảm bảo những yêu cầu gì ?
13. Qs hình 23 cho biết cách sử dụng thuốc hoá học trừ sâu bệnh ?
14. Cần chú ý điều gì khi phun thuốc ?
15 Thế nào là biện pháp sinh học ? ( lợi dụng sự cân bằng sinh thái , sử dụng thiên địch của sâu bệnh để khống chế sự pt của chúng )
16. Người ta thường sd những loài sinh vật nào ? ( nấm , virút, bọ rùa đỏ, bọ rùa 8 chấm, kiến ăn thịt, nhện ăn thịt, ong xanh ký sinh trên trứng sâu đục thân lúa ong đen ký sinh trên trứng bọ xít )
17. Nêu ưu nhược điểm của bp này ?
18. Biện pháp này thực hiện ntn ?
- Hiện nay trong việc phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng người ta vận dụng một cách tổng hợp cacx1 biện pháp cho thích hợp , không coi nhẹ hay chỉ dùng 1 biện pháp để phòng trừ .
3 nguyên tắc
Là phối hợp nhiều bp với nhau
Dùng tay . vợt bã độc
Sử dụng khi cần thiết , đảm bảo vệ sinh vàbảo vệ môi trường phun đúng kỹ thuật
Vd ruộng lúa có tỷ lệ bọ rùa / rầy = 1/10 chắc chắn rầy bị bọ rùa khống chế k0 cần phun thuốc
I/ Nguyên tắc phòng trừ sâu bệnh hại :
-Phòng là chính
-Trừ sớm , kịp thời , nhanh chóng và triệt để .
-Sử dụng tổng hợp các biện pháp phòng trừ.
II/ Các bp phòng trừ sâu bệnh hại
1/ Bp canh tác và sử dụng giống chống sâu bệnh hại :
kẻ bảng sgk
2/ Biện pháp thủ công :
-Dùng tay bắt sâu , ngắt bỏ cành lá bị sâu bệnh .
-Dùng vợt , bẫy đèn , bã độc
3/ Biện pháp hoá học :
Sử dụng thuốc hoá học để phòng trừ sâu bệnh
* Yêu cầu
@ Sử dụng đúng thuốc , nồng độ , liều lượng .
@ Phun thuốc đúng kỹ thuật
4/ Biện pháp sinh học :
* Sd các loài sv như ong mắt đỏ , bọ rùa , chim , ếch
* Bảo vệ pt sâu,nấm có ích để diệt trừ sâu bệnh .
5/ Biện pháp kiểm dịch thực vật
* Kiểm tra những sản phẩm nông lâm khi vận chuyển từ nơi này qua nơi khác
4. Củng cố : đọc ghi nhớ ; vì sao dùng biện pháp sinh học lại có hiệu quả cao và không gây ô nhiễm môi trường ?
5. Nhận xét , dặn dò :
a. Nhận xét : Đánh giá tiết học
b. Dặn dò : Học bài ; sưu tầm một số nhãn thuớc trừ sâu bệnh hại cây trồng .
Tuần: 11
Thực hành : Bài 8
NHẬN BIẾT MỘT SỐ LOẠI PHÂN HOÁ HỌC THÔNG THƯỜNG
NS: 17/10/09
Tiết : 11
ND: 21/10/09
I/ Mục tiêu bài học :
1 . Kiến thức : phân biệt được một số loại phân hoá học thông thường
2 . Kỹ năng : Rèn kỹ năng quan sát, phân tích, so sánh thực hành .
3 . Thái độ : Có ý thức bảo vệ môi trường .
II/ Chuẩn bị :
1 . Giáo viên : * Tranh vẽ QTTH
* Mẫu vật : các loại phân hoá học thông thường
* Dụng cụ : ống nghiệm , đèn cồn , kẹp , thìa , diêm , than củi , nước
2 . Học sinh : Đọc trước bài thực hành
III/ Các hoạt động dạy &học :
1 . Ổn định : (2 phút) Trật tự , điểm danh
2 . Bài cũ : (5 phút) Phân bón là gì ? tác dụng của phân bón ?
3 . Bài mới : (34 phút) Giới thiệu bài:
Phương pháp dạy và học
Nội dung kiến thức
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1 :tìm hiểu mục tiêu bài thực hành.
1.Mục tiêu bài thực hành là gì ?
2.Trong thực hành cần đảm bảo những yêu cầu gì ?
- GV yêu cầu về vệ sinh, trật tự, an toàn
Hoạt động 2 : Tìm hiểu vật liệu dụng cụ
3. Chúng ta cần những vật liệu dụng cụ gì ?
- GV chia nhóm , phân chia khu vực cho HS thực hành
Hoạt động 3 : Tìm hiểu quy trình thực hành
-Gv treo tranh vẽ cho HS quan sát
-QTTH gồm bao nhiêu bước ?
-Công đoạn 1 , 2 , 3 người ta làm như thế nào ?
Hoạt động 4: tổ chức thực hành
Gv phát mẫu vật cho các nhóm
Hoạt động 5 : thực hiện quy trình
Gv thao tác mẫu
à hướng dẫn học sinh tiến hành thí nghiệm
à theo dõi nhắc nhở sửa sai cho các nhóm .
Hoạt động 6 : đánh giá kết quả
Gv nhắc nhở hs thu dọn mẫu vật
Từng nhóm báo cáo kết quả
GV đưa Barem điểm, HS tự chấm điểm cho nhóm mình => GV đánh giá
Hs trả lời
I/ Mục tiêu :
-Nhận biết được các loại phân bón hoá học thông thường trong nông nghiệp,
-Đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường.
II/ Vật liệu dụng cụ :
-Phân hoá học ; kẹp ; ống nghiệm ; thìa ; cốc thuỷ tinh ;đèn cồn ; đĩa chịu nhiệt ; nước.
3 công đoạn
HS để dụng cụ lên bàn phân chia công việc
HS tiến hành thực hành
HS tự chấm diểm theo thang điểm của GV
+ Chuẩn bị : 2 điểm
+ Vệ sinh : 2 điểm
+ Thực hiện: 3 điểm
+ Kết quả : 3 điểm
I/ Quy trình thực hành
(sgk)
IV/ Kết quả thực hành
- Kẻ bảng sgk
- HS ghi kết quả nhận biết một số dạng phân.
4. Củng cố : (3 phút) Thu dọn vệ sinh
5. Nhận xét , dặn dò : (1 phút)
a. Nhận xét : Đánh giá tiết học
b. Dặn dò : Chuẩn bị bài thực hành 14
Tuần: 11
Thực hành : Bài 14
NHẬN BIẾT MỘT SỐ LOẠI THUỐC VÀ NHÃN HIỆU CỦA THUỐC TRỪ SÂU BỆNH HẠI
NS: 19/10/09
Tiết : 12
ND: 22,24/10/09
I/ Mục tiêu bài học :
1 . Kiến thức : HS nhận biết được một số loại thuốc và nhãn hiệu của thuốc trừ sâu bệnh hại .
2 . Kỹ năng : Rèn kỹ năng quan sát, phân tích, so sánh thực hành .
3 . Thái độ : Có ý thức đảm bảo an toàn lao động, bảo vệ môi trường .
II/ Chuẩn bị :
1 . Giáo viên : * Tranh vẽ QTTH
* Mẫu vật : Các mẫu thuốc trừ sâu , bệnh
2 . Học sinh : Đọc trước bài thực hành
III/ Các hoạt động dạy &học :
1 . Ổn định : (2 phút) Trật tự , điểm danh
2 . Bài cũ : (5 phút) Vì sao cần phải nhận biết và phân biệt được các loại thuốc trừ sâu bệnh ?
3 . Bài mới : (34 phút) Giới thiệu bài:
Phương pháp dạy và học
Nội dung kiến thức
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1 :tìm hiểu mục tiêu bài thực hành.
1.Mục tiêu bài thực hành là gì ?
2.Trong thực hành cần đảm bảo những yêu cầu gì ?
- GV yêu cầu về vệ sinh, trật tự, an toàn
Hoạt động 2 : Tìm hiểu vật liệu dụng cụ
3. Chúng ta cần những vật liệu dụng cụ gì ?
- GV chia nhóm , phân chia khu vực cho HS thực hành
Hoạt động 3 : tìm hiểu quy trình thực hành
-Gv treo tranh vẽ cho HS quan sát
-QTTH gồm bao nhiêu bước ?
-Công đoạn 1 , 2 , 3 người ta làm như thế nào ?
Hoạt động 4: tổ chức thực hành
Gv phát mẫu vật cho các nhóm
Hoạt động 5 : thực hiện quy trình
Gv thao tác mẫu
à hướng dẫn học sinh tiến hành thí nghiệm
à theo dõi nhắc nhở sửa sai cho các nhóm .
Hoạt động 6 : đánh giá kết quả
Gv nhắc nhở hs thu dọn mẫu vật
Từng nhóm báo cáo kết quả
GV đưa Barem điểm, HS tự chấm điểm cho nhóm mình => GV đánh giá
Hs trả lời
I/ Mục tiêu :
-Nhận biết được một số loại thuốc và nhãn hiệu của thuốc trừ sâu bệnh hại ..
-Đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường.
II/ Vật liệu dụng cụ :
* Tranh vẽ QTTH
* Mẫu vật : Các mẫu thuốc trừ sâu , bệnh
3 công đoạn
HS để dụng cụ lên bàn phân chia công việc
HS tiến hành thực hành
HS tự chấm diểm theo thang điểm của GV
+ Chuẩn bị : 2 điểm
+ Vệ sinh : 2 điểm
+ Thực hiện: 3 điểm
+ Kết quả : 3 điểm
I/ Quy trình thực hành
(sgk)
IV/ Kết quả thực hành
- Kẻ bảng sgk
- HS ghi kết quả nhận biết một số dạng thuốc.
4. Củng cố : (3 phút) Thu dọn vệ sinh
5. Nhận xét , dặn dò : (1 phút)
a. Nhận xét : Đánh giá tiết học
b. Dặn dò : Chuẩn bị bài tiếp theo.
Tuần: 12
Chương II: QUY TRÌNH SẢN XUẤT & BẢO VỆ
MÔI TRƯỜNG TRONG TRỒNG TRỌT
Bài: 15: LÀM ĐẤT & BÓN PHÂN LÓT
NS: 23/10/09
Tiết : 13
ND: 26,28/10/09
I / Mục tiêu bài học :
1 . Kiến thức : HS phải
- Trình bày được mục đích của việc làm đất trong trồng trọt
- Trình bày được các công việc làm đất, biện pháp bón lót phù hợp, những tiêu chí khi
kiểm tra hạt giống , p2 xử lý hạt giống & mục đích của việc xử lý hạt giống.
- Xác định được các thời vụ gieo trồng trong năm & những cơ sở để xác định thời vụ .
2 . Kỹ năng :
- Vận dụng được kiến thức để tham gia lao động cùng với gia đình , chủ yếu
là trong vườn nhà mình, biết xử lý hạt giống để giúp gia đình chọn hạt giống một
số loại cây trước khi trồng
3 . Thái độ : - Yêu thích nghề trồng trọt
II / Chuẩn bị :
1 . Giáo viên : Nghiên cứu SGK , hình 25 , 26, SGK phóng to .
2 . Học sinh : Nghiên cứu SGK, tìm hiểu thời vụ ở địa phương
III / Các hoạt động dạy và học :
1 . Ổn định : trật tự , sỉ số .
2 . Bài cũ : trả bài kiểm tra .
3 . Bài mới : Giới thiệu bài :
Trong sản xuất nông nghiệp công việc làm đất và bón lốt có vai trò hiết sức quan trọng.
Vậy công việc này là gì? Chúng ta cùng tìm hiểu.
Phương pháp dạy và học
Nội dung kiến thức
Hoạt động của thầy
HĐ của trò
Hoạt động 1: Tìm hiểu các công việc làm đất và bón phân lót
Tìm hiểu mục đích của việc làm đất
? . Vì sao sau khi thu hoạch , trước khi trồng cây khác người ta lại phải làm đất ?
? . Đất như thế nào cây trồng mới sinh trưởng, phát triển được ?
? . Làm đất nhằm mục đích gì ?
Tìm hiểu các công việc làm đất
? . Các công việc làm đất bao gồm những công việc gì ? tác dụng từng công việc ?
? . Người ta thường dùng dụng cụ gì để cày đất ?
?. Bừa và đập đất có tác dụng gì?
?. Người ta thường dùng những công cụ gì để bừa và đập đất ?
?. Đối với đất lúa cần bừa ntn ?
?. Tại sao phải lên luống ?
?. Loại cây trồng nào cần phảiđược lên luống ?
?. Lên luống có tác dụng gì ?
?. Lên luống cần theo quy trình nào ?
Tìm hiểu kỹ thuật bón phân lót
?. Nhắc lại phân gì dùng để bón lót ?
?. Bón lót theo quy trình nào ?
?. Đất lúa bón lót ntn ?
?. Đất trồng rau màu dùng phân gì để bón lót ?
Hs hoạt động nhóm
Đất tơi xốp , diệt cỏ dại
cung cấp đủ nước , ôxi , chất d2
Hs hoạt động nhóm
Trâu bò , máy cày
Thu gom cỏ dại
Bừa
Bừa nhiều lần cho đất nhỏ và nhuyễn
Khoai rau đậu
Đất cao lên luống thấp , đất trũng lên luống cao .
Phân hữu cơ
Bón theo hốc theo hàng , dùng phân chuồng trộn với phân lân .
I/ Làm đất nhằm mục đích gì ?
-Làm cho đất tơi xốp à có đủ ôxi cung cấp cho cây .
-Tăng khả năng giữ nước , chất dinh dưỡng à cung cấp cho cây .
-Diệt trừ cỏ dại , mầm sâu bệnh hại ẩn nấp trong đất
II/ Các công việc làm đất
1/ Cày đất
- Là xáo trộn lớp đất mặt từ 20 – 30 cm
2/ Bừa và đập đất : - Làm nhỏ đất , trộn đều phân và san phẳng mặt ruộng .
3/ Lên luống : Dễ chăm sóc , chống ngập úng , tạo tầng canh tác dày
III/ Bón phân lót :
- Rải phân lên mặt ruộng hay theo hàng theo hốc .
- Cày bừa hay lấp đất để vùi phân dưới đất .
4. Củng cố : đọc ghi nhớ ; có thể em chưa biết
5. Nhận xét dặn dò : a. Nhận xét : Đánh giá tiết học
b. Dặn dò : Học bài ; chuẩn bị bài
Tuần: 12
Bài: 16:
GIEO TRỒNG CÂY NÔNG NGHIỆP
NS: 25/10/09
Tiết : 14
ND: 28,31/10/09
I / Mục tiêu bài học :
1 . Kiến thức : HS phải
- Nắm được các cách kiểm tra hạt giống , p2 xử lý hạt giống & mục đích của việc xử lý hạt giống.
- Xác định được các thời vụ gieo trồng trong năm & những cơ sở để xác định thời vụ .
- Nắm được các phương pháp gieo trồng
2 . Kỹ năng : - Vận dụng được kiến thức để tham gia lao động cùng với gia đình , chủ yếu
là trong vườn nhà mình, biết xử lý hạt giống để giúp gia đình chọn hạt giống một
số loại cây trước khi trồng
3 . Thái độ : - Yêu thích nghề trồng trọt
II / Chuẩn bị :1 . Giáo viên : Nghiên cứu SGK , hình 27 , 28 SGK phóng to .
2 . Học sinh : Nghiên cứu SGK, tìm hiểu thời vụ ở địa phương
III / Các hoạt động dạy và học :
1 . Ổn định : trật tự , sỉ số .
2 . Bài cũ : trả bài kiểm tra .
3 . Bài mới : Giới thiệu bài :
Phương pháp dạy và học
Nội dung kiến thức
Hoạt động của thầy
HĐ của trò
Hoạt động 1: Tìm hiiểu việc xác định thời vụ và việc kiểm tra, xử lí hạt giống trước khi gieo trồng cây nông nghiệp
Tìm hiểu về thời vụ gieo trồng
? . Thế nào là thời vụ gieo trồng ?
? . Muốn xác định thời vụ phải dựa vào các yếu tố nào ?
?. Khí hậu gồm những yếu tố nào ?
? . Tại sao phải căn cứ vào sâu bệnh để xác định thời vụ gieo trồng ?
? . Trong các yếu tố trên yếu nào quyết định nhất đến thời vụ ? vì sao?
Tìm hiểu p2 k/tra & xử lý hạt giống
? . Kiểm tra hạt giống để làm gì ?
?. Kiểm tra hạt giống theo những tiêu chí nào?
? . Xử lý hạt giống nhằm mục đích gì ?
? . Có mấy cách xử lý hạt giống ?
? . p2 xử lý bằng nhiệt độ làm ntn
? . p2 xử lý bằng hoá chất làm ntn ?
Hs hoạt động nhóm
- Nhiệt độ , độ ẩm
- Mỗi loại cây có đặc điểm sinh vật học & yêu cầu ngoại cảnh khác nhau
Tránh được những đợt sâu bệnh phát sinh nhiều gây hại cho cây
Hs hoạt nhóm
Nhằm đảm bảo hạt giống có chất lượng tốt , đủ tiêu chuẩn .
I / Thời vụ gieo trồng :
- Là khoảng thời gian người ta gieo trồng một loại cây nào đó
1 . Căn cứ để xác định :
Khí hậu ,loại cây trồng, sâu bệnh
2. Các vụ gieo trồng:SGK
II/ Kiểm tra & xử lý hạt giống
1 . Mục đích kiểm tra hạt giống : Tránh được những đợt sâu bệnh
2 . Mục đích & p2 xử lý hạt giống :
- Mục đích : kích thích hạt nảy mầm nhanh , diệt trừ sâu bệnh có trong hạt
- P2 xử lý: + bằng nhiệt độ
+ bằng hoá chất
Hoạt động 2: Tìm hiểu phương pháp gieo trồng cây nông nghiệp
1 . khi gieo trồng cần phải đảm bảo các yêu cầu nào ?
2 . thế nào là thời vụ ? mật độ ?
4 . Vì sao trời rét cần phải cấy dày
5 . Thế nào là độ nông sâu
6 . Có những p2 gieo trồng nào ?
7 . Quan sát hình 27, 28 cho biết các cách gieo trồng nào? Nêu ưu , nhược điểm ?
Hs hoạt động nhóm
- Các nhóm báo cáo -> Bổ sung
III/ Phương pháp gieo trồng
1 . Yêu cầu kỹ thuật :
-Đảm bảo: thời vụ , mật độ , khoảng cách,
2. Phương pháp gieo trồng
-Gieo bằng hạt
-Trồng bằng cây con
-Trồng bằng củ, cành
4. Củng cố : đọc ghi nhớ ; có thể em chưa biết
5. Nhận xét dặn dò : a. Nhận xét : Đánh giá tiết học
b. Dặn dò : Học bài ; chuẩn bị bài
Tuần: 13
Kiểm tra 45’
NS: 24/10/09
Tiết : 15
NKT: 2,4/11/09
I / Mục tiêu bài học :
1 . Kiến thức : - Kiểm tra kiến thức vè kỹ thuật trồng trọt
- Biện pháp sử dụng và bảo vệ đất,các phương pháp sản xuất vàbảo quản giống
2 . Kỹ năng : - Rèn kĩ năng trình bày, tư duy độc lập
3 . Thái độ : - Rèn tính cẩn thận, thật thà trong công việc
II / Chuẩn bị : 1 . Giáo viên : Đề ra + Đáp án
2 . Học sinh : Ôn tập kiến thức đã học
III / Các hoạt động dạy và học :
1 . Ổn định : trật tự , sỉ số .
2 . Kiểm tra: GV phát đề kiểm tra
3 . Bài mới : GV theo dõi HS làm bài, nhắc nhở
4 . Thu bài:
5 . Dặn dò chuẩn bị bài sau : Chuẩn bị bài 19
Đáp Aùn
Trắc nghiệm:
Khoanh tròn câu đúng:
1A, 2A, 3B, 4A, 5C, 6C, 7D, 8D ( 8 x 0,25 ) = 2 điểm
II. Điền đúng (Đ) sai(S) vào ô *
Câu 1:
Câu 2:
Câu 3:
a. Đ 0,25 điểm
b. Đ 0,25 điểm
c. S 0,25 điểm
d. S 0,25 điểm
a. Đ 0,25 điểm
b. S 0,25 điểm
c. Đ 0,25 điểm
d. Đ 0,25 điểm
a. S 0,25 điểm
b. S 0,25 điểm
c. Đ 0,25 điểm
d. S 0,25 điểm
Tự luận: Câu 1: - Sinh trưởng tốt tromg điều kiện khí hậu, đất đai và trình độ canh tác của
từng địa phương 0,5 điểm
- Có chất lượng tốt 0,5 điểm
- Có năng suất cao và ổn định 0,5 điểm
- Chống chịu được sâu bệnh 0,5 điểm
Câu 2: * Nguyên tắc phòng trừ: 1 điểm
- Phòng là chính
- Trừ sớm, kịp thời, nhanh chóng, triệt để
- Sử dụng tổng hợp các biện pháp phòng trừ
* Các biện pháp phòng trừ 1,5 điểm
- Biện pháp canh tác, sử dụng giống chống chịu
- Biện pháp thủ công
- Biện pháp hóa học
- Biện pháp sinh học
- Biện pháp kiểm dịch thực vật
* Liên hệ: Xịt thuốc, cắt tỉa cành, bón phân cho cà phê 0,5 điểm
Lớp
Giỏi
Khá
TB
Yếu
Kém
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
7A4
7A5
Tuần 13
Bài19:
CÁC BIỆN PHÁP CHĂM SÓC CÂY TRỒNG
NS: 1/11/09
Tiết : 16
ND: 4,7/11/09
I/ Mục tiêu bài học :
1 . Kiến thức :HS phải :
- Nêu được các công việc & vai trò mỗi công việc trong khâu chăm sóc cây sau khi
trồng
- Nêu được nội dung & yêu cầu từng công việc chăm sóc cây trồng
2 . Kỹ năng : Chăm sóc cây trồng gồm nhiều công việc à có vai trò quan trọng như nhau .
3 . Thái độ : Có ý thức tham gia với gia đình chăm sóc một số loại cây trồng trong vườn để
có các sản phẩm tốt .
II/ Chuẩn bị :
1 . Giáo viên : hình 29 , 30 SGK phóng to ; kiến thức thực tế .
2 . Học sinh : nghiên cứu SGK .
III/ Các hoạt động dạy &học :
1 . Oån định : trật tự , sỉ số .
2 . Bài cũ :
3 . Bài mới :
Giới thiệu bài : quá trình sản xuất bất kỳ một loại cây trồng cũng gồm các giai đoạn như làm đất , bón phân lót , gieo trồng . Sau khi gieo trồng là phải chăm sóc cây mới có thể sinh trưởng , phát triển tốt , cho thu hoạch . Vậy ta phải chăm sóc ntn ? à bài mới
Phương pháp dạy và học
Nội dung kiến thức
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1 : Tìm hiểu kỹ thuật tỉa dặm cây.
1. Nêu mục đích của việc tỉa dặm cây?
Hoạt động 2 :Tìm hiểu kỹ thuật làm cỏ vun xới .
2 . làm cỏ vun xới nhằm mục đích gì ?
3 . khi làm cỏ vun xới cần lưu y những điều gì ?
- phải kịp thời , không làm tổn thương cho cây & bộ rễ
- cần kết hợp với các biện pháp bón phân , bấm ngọn tỉa cành , trừ sâu bệnh
Hoạt động 3 : Tìm hiểu kỹ thuật tưới , tiêu nước .
4 . tại sao cần phải tưới nước cho cây ?
( mọi cây trồng đều rất cần nước để vận chuyển các chất d2 đi nuôi cây .)
5 . lấy ví dụ cho cây trồng cần nhiều nước , cây trồng cần ít nước ?
6 . quan sát hình 30 cho biết tên các cách tưới nước ?
7 . thế nào là tưới thấm ?
8 . thế nào là tưới ngập ?
9 . thế nào là tưới phun ?
10 . tại sao cần phải tiêu nước ?
11 . cần tiến hành tiêu nước ntn ?
Hoạt động 4 : Giới thiệu cách bón thúc phân
12 . thế nào là bón thúc ?
13 . bón thúc bằng phân gì ?
14 . bón phân theo quy trình nào
15 . tại sao phải bón phân hữu cơ hoai mục ?
Loại bỏ cây xấu , dặm cây khoẻ .
Diệt cỏ dại
Tránh làm tổn thương bộ rễ của cây
Để cây STPT
Lúa , khoai nước , rau muống
Xương rồng
Hs hoạt động nhóm à gv qs giúp đỡ hs
Chống ngập úng
Bón trong thời gian sinh trưởng của cây
Chất d2 được phân giải ở dạng dễ tiêu cây hút dễ dàng kịp thời cho sự STPT
I/ Tỉa , dặm cây :
- Loại bỏ các cây yếu , bị sâu bệnh và dặm cây khoẻ vào chỗ cây không mọc , cây bị chết à đảm bảo mật độ khoảng cách .
II/ Làm cỏ , vun xới :
Diệt cỏ dại
Làm cho đất tơi xốp
Hạn chế bốc hơi nước , bốc mặn , bốc phèn
Chống đổ
III/ Tưới ,tiêu nước :
1 . Tưới nước : để cây sinh trưởng & phát triển tốt .
2 . Phương pháp tưới :
- Tưới theo hàng , vào gốc cây .
- Tưới thấm : nước được đưa vào rãnh để thấm dần - Tưới ngập : cho nước ngập tràn mặt ruộng .
- Tưới phun mưa : nước được phun thành hạt nhỏ bằng hệ thống vòi phun
3 . Tiêu nước : Nhằm mục đích chống ngập úng .
IV/ Bón thúc phân :
- bón phân .
- làm cỏ vun xới phân vào đất
- dùng phân hữu cơ hoai mục + 1 phần phân hoá học .
4 . Củng cố :
- đọc ghi nhớ
- điền vào các câu sau :
+ khi lúa sắp làm đòng nên bón thúc bằng phân
+ tưới nước cho lúa bằng cách còn tưới cho rau có thể
bằng
+ dùng phân đạm bón thúc cho rau bằng cách
5 . Nhận xét , dặn dò :
a, Nhận xét : đánh giá tiết học
b. Dặn dò : học bài , chuẩn bị bài 20
Tuần: 14
Bài 20
THU HOẠCH , BẢO QUẢN & CHẾ BIẾN
NÔNG SẢN
NS: 7/11/09
Tiết : 17
ND: 9,11/11/09
I/ Mục tiêu bài học :
1 . Kiến thức : HS phải :
- xác định được mục đích , yêu cầu của việc thu , bảo quản & chế biến nông sản .
- trình bày được p2 thu hoạch , bảo quản & chế biến nông sản bảo đảm mđyc đề ra .
2 . Kỹ năng : vận dụng vào việc chế biến , bảo quản một số sản phẩm trồng trọt của gia đình để bảo quản sử dụng được lâu dài , thực hiện tốt thao tác thu hoạch một số sản phẩm .
3 . Thái độ : từ mối quan hệ thu hoạch , boả quản & chế biến mà hình thành hệ thống đồng bộ trong sản xuất
II/ Chuẩn bị :
1 . Giáo viên : hình 31 , 32 SGK phóng to ; kiến thức thực tế .
2 . Học sinh : nghiên cứu SGK .
III/ Các hoạt động dạy &học :
1 . Oån định : trật tự , sỉ số .
2 . Bài cũ : nêu quy trình thực hành ? nêu công thức SNM , TLNM ?
3 . Bài mới :
Phương pháp dạy và học
Nội dung kiến thức
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1 : Tìm hiểu cách thu hoạch nông sản .
1 . Vd : lúa ở các giai đoạn :
a. hạt vừa & chắc
b. hạt chín vàng đều
c. hạt chín bông rũ
nên thu hoạch ở giai đoạn nào là tốt nhất ?
2 . tại sao không thu hoạc
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_10_17.doc