A. Mục tiêu.
1. Kiến thức.
- Nêu được những tác hại do sâu, bệnh hại gây ra cho cây trồng về năng suất, chất lượng sản phẩm ở các mức độ khác nhau. Lấy được ví dụ.
- Xác định được những đặc điểm sinh học cơ bản của côn trùng làm cơ sở để hình thành khái niệm sâu bệnh.
- Xác định được các đặc điểm chung và bản chất của sâu hại qua phân tích những điểm giống và khác nhau côn trung và sâu hại.
- Lấy được ví dụ sâu hại cây trồng cần tiêu diệt và côn trùng có ích cần phát triển.
- Chỉ ra được những dấu hiệu cơ bản của khái niệm về bệnh cây và lấy được ví dụ minh hoạ, phân biệt được sâu hại và bệnh hại về nguyên nhân gây hại, biểu hiện bị hại.
- Trình bày được một số dấu hiệu cây bị hại ở các bộ phận khác nhau và xác định được nguyên nhân gây hại.
2. Kĩ năng
- Giúp bố mẹ phát hiện được sâu bệnh phá hại cây trồng.
3. Thái độ.
- Có ý thức phát hiện sâu, bệnh hại qua quan sát từ đó phòng, trừ sâu bệnh để hạn chế sự gây hại về số lượng, chất lượng sản phẩm trồng trọt.
- Có ý thức bảo vệ côn trùng có ích và phòng trừ côn trùng có hại bảo vệ mùa màng cân bằng sinh thái môi trường.
4 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 18/06/2022 | Lượt xem: 306 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 10, Bài 12: Sâu, bệnh hại cây trồng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 29/9/2012
Ngày giảng:02/10/2012.
TIẾT 10 – BÀI 12
SÂU, BỆNH HẠI CÂY TRỒNG
A. Mục tiêu.
1. Kiến thức.
- Nêu được những tác hại do sâu, bệnh hại gây ra cho cây trồng về năng suất, chất lượng sản phẩm ở các mức độ khác nhau. Lấy được ví dụ.
- Xác định được những đặc điểm sinh học cơ bản của côn trùng làm cơ sở để hình thành khái niệm sâu bệnh.
- Xác định được các đặc điểm chung và bản chất của sâu hại qua phân tích những điểm giống và khác nhau côn trung và sâu hại.
- Lấy được ví dụ sâu hại cây trồng cần tiêu diệt và côn trùng có ích cần phát triển.
- Chỉ ra được những dấu hiệu cơ bản của khái niệm về bệnh cây và lấy được ví dụ minh hoạ, phân biệt được sâu hại và bệnh hại về nguyên nhân gây hại, biểu hiện bị hại.
- Trình bày được một số dấu hiệu cây bị hại ở các bộ phận khác nhau và xác định được nguyên nhân gây hại.
2. Kĩ năng
- Giúp bố mẹ phát hiện được sâu bệnh phá hại cây trồng.
3. Thái độ.
- Có ý thức phát hiện sâu, bệnh hại qua quan sát từ đó phòng, trừ sâu bệnh để hạn chế sự gây hại về số lượng, chất lượng sản phẩm trồng trọt.
- Có ý thức bảo vệ côn trùng có ích và phòng trừ côn trùng có hại bảo vệ mùa màng cân bằng sinh thái môi trường..
B. Đồ dùng dạy học.
1. Giáo viên:
- Tranh dấu hiệu khi cây trồng bị sâu, bệnh phá hoại.
- Sưu tầm mẫu sâu, bệnh, mẫu cây trồng bị sâu bệnh phá hại.
2. Học sinh:
- Một số cây, quả bị sâu, bệnh hại.
C. Phương pháp dạy học.
- Trực quan, thảo luận nhóm, nêu và giải quyết vấn đề.
D. Tổ chức giờ học.
* Khởi động ( 16 phút).
1. Kiểm tra viết đầu giờ.(15’)
? Sản xuất giống cây trồng bằng hạt được tiến hành theo trình tự nào? Nêu những điều kiện cần thiết để bảo quản hạt giống?
2. Giới thiệu bài.
Bài này cung cấp cho các em một số khái niệm cơ bản nhất về sâu, bệnh hại cây trồng. Sau khi học xong các em sẽ thấy được tác hại của sâu bệnh hiểu được khái niệm về côn trùng và bệnh cây biết được triệu chứng thường gặp khi cây bị sâu, bệnh phá hại.
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
HĐ1: Tìm hiểu khái niệm tác hại của sâu, bệnh.( 10 phút).
* Mục tiêu:
- Nêu được những tác hại do sâu, bệnh hại gây ra cho cây trồng về năng suất, chất lượng sản phẩm ở các mức độ khác nhau. Lấy được ví dụ.
* Đồ dùng:
* Cách tiến hành.
- GV: cho HS tìm hiểu thông tin mục SGK.
? Sâu, bệnh có ảnh hưởng như thế nào đến cây trồng?
- HS: nghiên cứu thông tin SGK và trả lời câu hỏi.
- GV: kết luận.
? Em hãy lấy ví dụ về ảnh hưởng của sâu bệnh hại đến năng xuất và chất lượng nông sản?
- HS: Quả bị sâu ăn sẽ bị thối, đắng.
HĐ2: Khái niệm về côn trùng và bệnh cây.( 25 phút)
* Mục tiêu:
- Xác định được những đặc điểm sinh học cơ bản của côn trùng làm cơ sở để hình thành khái niệm sâu bệnh.
- Xác định được các đặc điểm chung và bản chất của sâu hại qua phân tích những điểm giống và khác nhau côn trung và sâu hại.
- Lấy được ví dụ sâu hại cây trồng cần tiêu diệt và côn trùng có ích cần phát triển.
- Chỉ ra được những dấu hiệu cơ bản của khái niệm về bệnh cây và lấy được ví dụ minh hoạ, phân biệt được sâu hại
và bệnh hại về nguyên nhân gây hại, biểu hiện bị hại.
- Trình bày được một số dấu hiệu cây bị hại ở các bộ phận khác nhau và xác định được nguyên nhân gây hại.
* Đồ dùng: tranh, một số mẫu sâu, bệnh, mẫu cây trồng bị sâu bệnh phá hại.
* Cách tiến hành.
- GV: cho HS tìm hiểu thông tin mục 1.
? Thế nào là côn trùng? Lấy ví dụ?
- HS: nghiên cứu thông tin và trả lời câu hỏi.
- GV: kết luận.
? Thế nào là vòng đời của côn trùng?
- HS: dựa vào SGK trả lời.
- GV: kết luận.
- GV: cho HS quan sát tranh sự biến thái của côn trùng H 18,19 SGK.
? Biến thái của côn trùng là gì? Có những loại biến thái nào?
- HS: Sự thay đổi cấu tạo, hình thái của côn trùng trong vòng đời.
? Nêu những đặc điểm khác nhau của biến thái hoàn toàn và không hoàn toàn?
- HS:
+. Biến thái hoàn toàn có giai đoạn: nhộng
+. Biến thái không hoàn toàn không có giai đoạn: nhộng.
- GV: kết luận.
- GV: cho HS đọc phần chú ý SGK.
- HS: đọc chú ý.
THMT: GV giới thiệu một số loại côn trùng có lợi giúp thụ phấn, diệt sâu hại như ong mắt đỏGiáo dục ý thức bảo vệ côn trùng có lợi và phòng trừ côn trùng ở giai đoạn sâu non và sâu trưởng thành để bảo vệ mùa màng, cân bằng sinh thái môi trường.
- GV: cho HS tìm hiểu thông tin mục 2.
? Cây bị bệnh có biểu hiện thế nào?
- HS: Hình dạng , sinh lí không bình thường.
? Nguyên nhân nào gây nên bệnh ở cây?
- HS: Do sinh vật và môi trường gây lên.
- GV: kết luận.
- GV: treo tranh và cho HS quan sát các dấu hiệu khi cây trồng bị sâu, bệnh phá hại. Yêu cầu HS hoạt động nhóm trả lời câu hỏi vào phiếu học tập ( 3 phút).
? Ở những cây bị sâu, bệnh phá hại ta thường gặp những dấu hiệu gì?
- HS: hoạt động và báo cáo kết quả.
- GV: nhận xét và đưa một số cây bị sâu, bệnh cho HS quan sát, kết luận.
I. Tác hại của sâu, bệnh.
- Sâu bệnh có ảnh hưởng xấu đối với sinh trưởng, phát triển của cây. Cây bị biến dạng, chậm phát triển, màu sắc thay đổi, giảm năng xuất, chất lượng nông sản.
II. Khái niệm về côn trùng và bệnh cây.
1. Khái niệm về côn trùng.
- Côn trùng ( sâu bọ) là lớp động vật thuộc ngành động vật chân khớp cơ thể chia làm 3 phần: đầu, ngực, bụng.
- Khoảng thời gian từ giai đoạn trứng đến côn trùng trưởng thành và lại đẻ trứng gọi là vòng đời của côn trùng.
- Sự thay đổi cấu tạo, hình thái của côn trùng trong vòng đời gọi là biến thái của côn trùng.Có 2 kiểu biến thái:
+ Biến thái hoàn toàn: (4 giai đoạn)
+ Biến thái không hoàn toàn: (3 giai đoạn)
* Chú ý: SGK – Tr 28.
2. Khái niệm về bệnh cây
SGK – Tr 29.
3. Một số dấu hiệu khi cây trồng bị sâu, bệnh phá hại.
- Cấu tạo hình thái: biến dạng lá, quả, gãy cành, thối củ, thân cành sần sùi.
- Màu sắc: Trên lá quả có đốm đen, nâu, vàng.
- Trạng thái: Cây bị héo rũ.
* Củng cố và hướng dẫn học bài ( 5 phút).
1. Củng cố:
- Gọi HS đọc ghi nhó SGK.
? Nêu tác hại của sâu bệnh đối với cây trồng?
? Thế nào là biến thái của côn trùng?
? Thế nào là bệnh cây? Nêu những dấu hiệu thường gặp ở cây bị sâu bệnh?
2. Hướng dẫn học bài:
- Học thuộc ghi nhớ và trả lời các câu hỏi cuối bài.
- Đọc trước bài 13 SGK và tham khảo các cách phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng ở gia đình và địa phương.
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_10_bai_12_sau_benh_hai_cay_tron.doc