I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Giúp HS
- HS phân biệt và nhận biết được một số loại phân bón thông thường dùng
- Nhận biết một số loại thuốc qua trạng thái và màu sắc của thuốc.
- Xác định đặc điểm của thuốc qua nhãn hiệu bao bì: Tên thuốc trạng thái, thành phần, nơi sản xuất, khả năng hòa tan, nhóm độc.
2. Kĩ năng: Rèn HS kĩ năng nhận biết thuốc qua trạng thái, màu sắc, đặc điểm dựa vào nhãn hiệu.
3. Thái độ: Rèn cho HS ý thức cẩn thận, bảo đảm an toàn khi sử dụng thuốc và bảo vệ môi trường.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Một số mẫu thuốc trừ sâu, bệnh ở dạng bột hòa tan, bột thấm nước, dạng sữa. Nhãn hiệu các loại thuốc trừ sâu.
2. Học sinh: Sưu tầm nhãn thuốc trừ sâu bệnh, khăn lau.4 mẫu phân bón N, P, K, vôi có ghi số thứ tự, 4 ống nghiệm, đèn cồn, cặp gỗ, thìa đốt hóa chất. Diêm quẹt
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Trực quan, thảo luận, thực hành thí nghiệm, đàm thoại gợi mở.
IV. TIẾN TRÌNH :
1. Ổn định tổ chức : Kiểm diện học sinh.
2. Kiểm tra bài cũ :
3. Giảng bài mới:
* Hoạt động 1: Giới thiệu
Sau khi học xong nội dung các bài học vừa qua.Hôm nay chúng ta học nội dung 2 bài thực hành: nhận biết một số loại phân hóa học thông thường - nhận biết một số loại thuốc và nhãn hiệu của thuốc trừ sâu, bệnh hại
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 22/06/2022 | Lượt xem: 450 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 11: Thực hành nhận biết một số loại phân hóa học thông thường nhận biết một số loại thuốc và nhãn hiệu của thuốc trừ sâu, bệnh hại - Nguyễn Duy Lâm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết PPCT: 11 THỰC HÀNH: NHẬN BIẾT MỘT SỐ
LOẠI PHÂN HÓA HỌCTHÔNG THƯỜNG
NHẬN BIẾT MỘT SỐ LOẠI THUỐC
VÀ NHÃN HIỆU CỦA THUỐC TRỪ SÂU, BỆNH HẠI
Ngày dạy :
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Giúp HS
- HS phân biệt và nhận biết được một số loại phân bón thông thường dùng
- Nhận biết một số loại thuốc qua trạng thái và màu sắc của thuốc.
- Xác định đặc điểm của thuốc qua nhãn hiệu bao bì: Tên thuốc trạng thái, thành phần, nơi sản xuất, khả năng hòa tan, nhóm độc.
2. Kĩ năng: Rèn HS kĩ năng nhận biết thuốc qua trạng thái, màu sắc, đặc điểm dựa vào nhãn hiệu.
3. Thái độ: Rèn cho HS ý thức cẩn thận, bảo đảm an toàn khi sử dụng thuốc và bảo vệ môi trường.
II. CHUẨN BỊ
Giáo viên: Một số mẫu thuốc trừ sâu, bệnh ở dạng bột hòa tan, bột thấm nước, dạng sữa. Nhãn hiệu các loại thuốc trừ sâu.
Học sinh: Sưu tầm nhãn thuốc trừ sâu bệnh, khăn lau.4 mẫu phân bón N, P, K, vôi có ghi số thứ tự, 4 ống nghiệm, đèn cồn, cặp gỗ, thìa đốt hóa chất. Diêm quẹt
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Trực quan, thảo luận, thực hành thí nghiệm, đàm thoại gợi mở.
IV. TIẾN TRÌNH :
1. Ổn định tổ chức : Kiểm diện học sinh.
2. Kiểm tra bài cũ :
3. Giảng bài mới:
* Hoạt động 1: Giới thiệu
Sau khi học xong nội dung các bài học vừa qua.Hôm nay chúng ta học nội dung 2 bài thực hành: nhận biết một số loại phân hóa học thông thường - nhận biết một số loại thuốc và nhãn hiệu của thuốc trừ sâu, bệnh hại
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung bài học
* Hoạt động 2: Giới thiệu mục tiêu bài
- GV giới thiệu mục tiêu bài.
* Hoạt động3: Giới thiệu quy trình thực hành
- GV treo tranh và giới thiệu quy trình thực hành SGK/18,19
HS nhìn tranh mô tả lại quy trình thực hành
GV nhấn mạnh một sốâ điểm cần lưu ý của quy trình thực hành :
+ Lấy một lượng phân bón bằng hạt ngô
+ Quan sát mức độ hòa tan của phân.
+ Cẩn thận khi đốt than , khi đốt xong tắt đèn cồn ngay và chú ý mùi của phân khi rắc lên than.
? Để thực hành chúng ta cần chuẩn bị những dụng cụ và vật liệu gì?
( Vật liệu: 4 mẫu phân bón hòa học thông thường, than củi, nước sạch.
Dụng cụ: Ống nghiệm, cốc thủy tinh, thìa nhỏ đèn cồn, kẹp sắt gấp than)
- GV treo tranh biểu tượng, nhãn hiệu của thuốc. (SGK/34)
HS nhìn tranh nêu ý nghĩa của từng biểu tượng (rất độc, độc cao, cẩn thận)
HS: giới thiệu nhãn hiệu 1 loại thuốc đã chuẩn bị và giải thích các kí hiệu ghi trên bao bì.
- GV giới thiệu cho HS quan sát một số dạng thuốc
HS: Quan sát dựa vào đặc điểm để nhận biết một số dạng thuốc ( Kí hiệu, màu sắc, dạng thuốc )
GV lưu ý HS chữ viết tắt trên các bao bì
+ Thuốc bột thấm nước: (Viết tắt WP, BTN, DF, WDG) ở dạng bột tơi, màu trắng hay trắng ngà có khả năng tan trong nước.
+ Thuốc bột hòa tan trong nước:( SP, BHN )
+ Thuốc hạt : (G, GK, HD )
+ Thuốc sữa : (EC, ND )
+ Thuốc nhũ dầu: ( SC )
* Hoạt động 4 : Tổ chức học sinh thực hành
- GV kiểm tra sự chuẩn bị của các nhóm.
- Phân công giao nhiệm vụ cho từng nhóm.
HS thực hành theo nhóm lớn (tổ), thảo luận ghi và phiếu hoạt động của nhóm.
Từng nhóm quan sát tranh ảnh, các dạng thuốc đã chuẩn bị.
+ Quan sát nhãn thuốc: Nhận biết, phân biệt độ độc, đọc tên, giải thích kí hiệu trên nhãn thuốc.
+ Quan sát màu sắc, dạng thuốc để phân biệt mẫu thuốc.
- GV theo dõi uốn nắn học sinh.
I. Yêu cầu
- Phân biệt được một số loại phân hóa học
- Nhận biết một số loại thuốc và nhãn hiệu của thuốc trừ sâu bệnh hại.
- Rèn kĩ năng quan sát để nhận biết thuốc qua đặc điểm, màu sắc, dạng thuốc, nhãn hiệu.
II. Quy trình thực hành
1. Phân biệt nhóm phân bón hòa tan và nhóm phân bón ít hoặc không hòa tan.
+ Thấy hòa tan : Đạm và kali
+ Không hoặc ít hòa tan : Lân, vôi
2. Phân biệt nhóm phân bón ít hoặc không hòa tan.
- Phân Lân có màu nâu sẩm giống xi măng.
- Vôi có màu trắng dạng bột.
3. Phân biệt trong nhóm phân bón hòa tan.
- Có mùi khai : Phân Đạm
- Không có mùi khai : Phân Kali
4. Nhận biết nhãn hiệu của thuốc trừ sâu bệnh hại
- Phân biệt độ độc của thuốc qua kí hiệu và biểu tượng.
- Nhận biết tên thuốc qua: tên sản phẩm, hàm lượng, chất tác dụng, dạng thuốc, cách sử dụng.
5. Quan sát một số dạng thuốc
- Thuốc bột ( Viết tắt:D, BR, B)
- Thuốc bột thấm nước (Viết tắt: WP, BTN, DF, WDG )
- Thuốc bột hòa tan trong nước (Viết tắt: SP, BHN)
- Thuốc hạt (Viết tắt: G, GK, HD )
- Thuốc sữa (Viết tắt: EC, ND )
- Thuốc nhũ dầu (Viết tắt: SC )
III. Tổ chức thực hành
- HS làm thực hành theo nhóm
- Báo cáo kết quả thực hành
4. Củng cố và luyện tập ( Đánh giá kết quả )
- Học sinh thu dọn tranh ảnh, nhãn thuốc, vệ sinh nơi thực hành.
- Các nhóm bổ sung kết quả quan sát.
- Các nhóm báo cáo kết quả thực hành, đại diện nhóm khác nhận xét và bổ sung thiếu sót.
- GV kiểm tra kết quả từng nhóm - Giới thiệu một số nhóm nhận xét đúng, chuẩn bị tốt ?
- GV đánh giá chung: nhận xét quá trình chuẩn bị, thực hành, kết quả thực hành của các nhóm và bình điểm: Tinh thần(2đ) ; kết quả trên phiếu học tập (6đ) ; giữ trật tự, vệ sinh (2đ)
5. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà
- Oân lại các nội dung của các bài đã học trước
- Chuẩn bị: “Kiểm tra 1 tiết”
V. RÚT KINH NGHIỆM
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_11_thuc_hanh_nhan_biet_mot_so_l.doc