Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 13: Làm đất và bón phân lót. Gieo trồng gây nông nghiệp

I. MỤC TIÊU :

 1.Kiến thức:- Hiểu được mục đích và yêu cầu củaviệc làm đất, bón phân lót cho cây trồng.

-Biết được mục đích kiểm tra, xử lí hạt giống và căn cứ để xác định thời vụ.

-Hiểu được các phương pháp gieo trồng.

 2. Kĩ năng: Quan sát, so sánh ưu nhược điểm của các biện pháp gieo trồng.

 3. Thái độ: Có ý thức bảo vệ môi trường đất, tiết kiệm hạt giống.

II.CHUẨN BỊ :

 1. Giáo viên: Chuẩn bị cho cả lớp: Bảng phụ kẻ bảng gieo trồng trang 39.

 2. Học sinh: Chuẩn bị như phần dặn dò ở tiết trước.

III.TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG CỦA HS

 1.Ổn định ( 1)7a . .7b 7c

 2.Bài mới : ( 1) Làm đất nhằm mục đích gì? căn cứ vào đâu để xác định vụ gieo trồng.Có những phương pháp gieo trồng nào? Các phương pháp có ưu và nhược điểm gì?

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 15/06/2022 | Lượt xem: 231 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 13: Làm đất và bón phân lót. Gieo trồng gây nông nghiệp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:01.12 .07 Chương II: QUY TRÌNH SẢN XUẤT VÀ BẢO Ngày dạy : 03.12.06 VỆ MÔI TRƯỜNG TRONG TRỒNG TRỌT Tiết13:LÀM ĐẤT VÀ BÓN PHÂN LÓT.GIEO TRỒNG CÂY NÔNG NGHIỆP. I. MỤC TIÊU : 1.Kiến thức:- Hiểu được mục đích và yêu cầu củaviệc làm đất, bón phân lót cho cây trồng. -Biết được mục đích kiểm tra, xử lí hạt giống và căn cứ để xác định thời vụ. -Hiểu được các phương pháp gieo trồng. 2. Kĩ năng: Quan sát, so sánh ưu nhược điểm của các biện pháp gieo trồng. 3. Thái độ: Có ý thức bảo vệ môi trường đất, tiết kiệm hạt giống. II.CHUẨN BỊ : 1. Giáo viên: Chuẩn bị cho cả lớp: Bảng phụ kẻ bảng gieo trồng trang 39. 2. Học sinh: Chuẩn bị như phần dặn dò ở tiết trước. III.TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Ổn định ( 1’)7a . ..7b 7c 2.Bài mới : ( 1’) Làm đất nhằm mục đích gì? căn cứ vào đâu để xác định vụ gieo trồng.Có những phương pháp gieo trồng nào? Các phương pháp có ưu và nhược điểm gì? 3. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GHI BẢNG Hoạt động 1 : (4 phút) Làm đất nhằm mục đích gì? -GVNêu vấn đề: một thửa ruộng đã được cày bừa. Một thửa ruộng chưa được cày bừa rồi hỏi Em hãy cho biết : Tình hình cỏ dại, đất, sâu bệnh trên 2 thửa ruộng? -HS hoạt động cá nhân rồi trả lời. Vậy làm đất nhằm mục đích gì? Hoạt động 2 :( 10 phút) Các công việc làm đất. -GV hỏi : Làm đất gồm những công việc gì? -HS trả lời cá nhân: cày đất, bừa đất, dập đất, lên luống. -GV Cho HS thảo luận về yêu cầu, tác dụng của từng công việc. -HS thảo luận theo nhóm vều yêu cầu và tác dụng các công việc làm đất. -GV cho HS trả lời . -HS đại diện nhóm tồi trả lời theo yêu cầu của GV. -Việc lên luống được thực hiện theo quy trình như thế nào? Lên luống thường áp dụng đối với loại cây nào ? -HS trả lời theo yêu cầu của GV. Lưu y:ù cho HS về cách xác định hướng luống, kích thước và độ cao của luốngtuỳ địa hình và tuỳ loại cây. Hoạt động 3: ( 4 phút) Bón phân lót. -Em hãy nêu loại phân thường được sử dụng để bón lót? -HS : Phân hữu cơ, phân lân. -Nêu quy trình để bón lót. -HS: rãi phân trên mặt ruộng theo hành hoặc theo hốc.cày, bừa hay lấp để vùi phân xuống dưới. -Em hãy nêu cách bón phổ biến mà em biết. -HS trả lời theo yêu cầu của GV. Hoạt động 4: ( 10 phút) Tìm hiểu về thời vụ gieo trồng . -Thời vụ là gì? -HS trả lời theo yêu cầu của GV. Căn cứ vào đâu để xác định thời vụ gieo trồng. Phải dựa vào yếu tố: Khí hậu, loại cây trồng tình hình phát sinh sâu bệnh ở mỗi địa phương. -Trong các yếu tố trên yếu tố nào quan trọng nhất? -HS trả lời theo yêu cầu của GV. -GV hỏi:Đặc điểm khí hậu giữa các miền ở nước ta như thế nào? Các vụ gieo trồng trong nam đều tập trung vào 3 vụ chính đó là vụ nào? -HS làm việc cá nhân rồi trả lơì theo yêu cầu của GV. -Cho HS hoàn thành bảng các vụ gieo trồng trang 39. -HS làm việc và thảo luận theo nhóm . -Cho HS đại diện nhóm lên hoàn thành trên bảng phụ. các nhóm khác chú ý quan sát rồi nhận xét, bổ sung. -GV nhận xét câu trả lời của HS. Khí hậu, loại cây trồng tình hình phát sinh sâu bệnh ở mỗi địa phương. Hoạt động 5: (6 phút) kiểm tra và xử lí hạt giống. 1.Mục đích kiểm tra hạt giống. -Theo em hạt giống đem gieo trồng cần đảm bảo những tiêu chí nào ? -Mục đích và phương pháp xử lí hạt giống: -Vậy mục đích của việc xử lí hạt giống là gì? -HS trả lời: vừa kích thích hạt nảy mầm nhanh vừa diệt trừ sâu bệnh hạicó ở hạt. Có những phương pháp xử lí hạt giống nào? -HS trả lời theo yêu cầu của GV. Hoạt động 6: ( 6 phút) Tìm hiểu các phương pháp gieo trồng. 1.Yêu cầu kĩ thuật: -Gieo trồng phải đảm bảo yêu cầu nào? Em hãy liên hệ các loại cây trồng ở đïia phương em . -HS trả lời theo yêu cầu của GV. 2. phương pháp gieo trồng. -Có những phương pháp gieo trồng ? -Gieo trồng bằng hạt áp dụng cho loại cây nào? -Trồng cây con áp dụng đối với loại cây trồng nào? -Cho HS quan sát hình 27 và yêu cầu: Nêu ưu nhược điểm của các cách gieo hạt. -Kể tên các loại cây trồng ngắn ngày và dài ngày mà em biết. -Cho HS quan sát hình 28 và cho HS nêu các phương pháp gieo trồng. Hoạt động 7:Tổng kết. (2 phút) -Cho 1 HS đọc phần ghi nhớ. -Cả lớp chú ý lắng nghe bạn đọc. -GV hỏi: Vì sao phải gieo trồng đúng thời vụ. -Nêu các ưu nhược điểm củacác phương pháp gieo trồng. -Nêu các công việc làm đất và tác dụng của từng công việc. -HS trả lời cá nhân. I. LÀM ĐẤT NHẰM MỤC ĐÍCH GÌ? Làm đất tơi xốp, tăng khả năng giữ nước, chất dinh dưỡng, đồng thời còn diệt cỏ dại và mầm mống sâu bệnh. Tạo điều kiện cho cây sinh trưởng và phát triển tốt. II. CÁC CÔNG VIỆC LÀM ĐẤT: 1.Cày đất: Xáo trộn lớp đất mặt từ 20- 30 cm. Làm đất tơi xốp thoáng khí, vùi lấp cỏ dại 2.Bừa và đập đất :Làm nhỏ đất, thu gom cỏ dại, trộn đều phân, san phẳng mặt ruộng. 3.Lên luống:Để dễ chăm sóc, chống ngập úng và và tạo từng đất dày cho cây sinh trưởng và phát triển. III.BÓN PHÂN LÓT. -Sử dụng phân hữu cơ, phân lân để bón lót theo quy trình: +Rãi phân trên mặt ruộng theo hành hoặc theo hốc. +Cày, bừa hay lấp để vùi phân xuống dưới. VI. THỜI VỤ GIEO TRỒNG . 1. Căn cứ để xác định vụ gieo trồng: Khí hậu, loại cây trồng tình hình phát sinh sâu bệnh ở mỗi địa phương. 2.Các vụ gieo trồng. V.KIỂM TRA VÀ XỬ LÍ HẠT GIỐNG. 1.Mục đích kiểm tra hạt giống.SGK 2.Mục đích và phương pháp xử lí hạt giống: a. Mục đích:vừa kích thích hạt nảy mầm nhanh vừa diệt trừ sâu bệnh hạicó ở hạt. b. Phương pháp xử lý:- Xử lý nhiệt độ. - Xử lí bằng hoá chất. VI.CÁC PHƯƠNG PHÁP GIEO TRỒNG. Yêu cầu kĩ thuật: Đảm bảo yêu cầu về thời vụ, mật độ, khoảng cách và độ nông, sâu. 2.Các phương pháp gieo trồng. -Có hai phương pháp:Gieo bằng hạt và trồng cây con 5. Dặn dò:(1phút)- Các em về nhà học kĩ:Mục đích của việc làm đất, tác dụng của các công việc làm đât, các căn cứ để xác định vụ gieo trồng, mục đích của việc kiểm tra xử lí hạt giống. Các phương pháp gieo trồng. Chuẩn bị bài mới:Mỗi nhóm : 1 nắm hạt ngô (hoặc đỗ), 1 nắm thóc. Cả lớp chuẩn bị 1 phích nước nóng. Đọc kĩ quy trình thực hành. --------------------™ v ˜-----------------------

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_13_lam_dat_va_bon_phan_lot_gieo.doc
Giáo án liên quan