I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức:
- Hiểu được mục đích của việc làm đất trong sản xuất trồng trọt. Biết được quy trình và yêu cầu kỹ thuật làm đất. Hiểu được mục đích và cách bón phân lót cho cây trồng.
- Hiểu được mục đích kiểm tra, xử lí hạt giống và các căn cứ để xác định thời vụ. Hiểu được các phương pháp gieo trồng. Hiểu được khái niệm về thời vụ và những căn cứ để xác định thời vụ gieo trồng. Các vụ gieo trồng chính ở nước ta.
2. Kỹ năng:
- Rèn luyện kỹ năng: Quan sát, phân tích, hoạt động nhóm.
3. Thái độ:
- Có ý thức trong việc bảo vệ môi trường đất.
4. GDMT:
- Vận dụng được các quy trình sản xuất vào các việc cụ thể như làm đất, bón phân, gieo trồng cây nông nghiệp là bảo vệ môi trường đất trồng.
II. CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên:
- Hình 25, 26, 27, 28 SGK phóng to.
- Phiếu học tập.
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi
4 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 20/06/2022 | Lượt xem: 340 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 14: Làm đất và bón phân lót. Gieo trồng cây nông nghiệp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp 7A. Tiết TKB: Ngày giảng: ...tháng 11 năm 2012. Sĩ số: 25 vắng: ........
Lớp 7B. Tiết TKB: Ngày giảng: ...tháng 11 năm 2012. Sĩ số: 24 vắng: ........
Lớp 7C. Tiết TKB: Ngày giảng: ...tháng 11 năm 2012. Sĩ số: 24 vắng: ........
Lớp 7D. Tiết TKB: Ngày giảng: ...tháng 11 năm 2012. Sĩ số: 23 vắng: ........
CHƯƠNG II: QUY TRÌNH SẢN XUẤT VÀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
TRONG TRỒNG TRỌT
TIẾT 14. BÀI 15, 16:
LÀM ĐẤT VÀ BÓN PHÂN LÓT.
GIEO TRỒNG CÂY NÔNG NGHIỆP
I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức:
- Hiểu được mục đích của việc làm đất trong sản xuất trồng trọt. Biết được quy trình và yêu cầu kỹ thuật làm đất. Hiểu được mục đích và cách bón phân lót cho cây trồng.
- Hiểu được mục đích kiểm tra, xử lí hạt giống và các căn cứ để xác định thời vụ. Hiểu được các phương pháp gieo trồng. Hiểu được khái niệm về thời vụ và những căn cứ để xác định thời vụ gieo trồng. Các vụ gieo trồng chính ở nước ta.
2. Kỹ năng:
- Rèn luyện kỹ năng: Quan sát, phân tích, hoạt động nhóm.
3. Thái độ:
- Có ý thức trong việc bảo vệ môi trường đất.
4. GDMT:
- Vận dụng được các quy trình sản xuất vào các việc cụ thể như làm đất, bón phân, gieo trồng cây nông nghiệp là bảo vệ môi trường đất trồng.
II. CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên:
- Hình 25, 26, 27, 28 SGK phóng to.
- Phiếu học tập.
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP :
1. Kiểm tra bài cũ: (4/)
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
2. Bài mới:
* GV giới thiệu vào bài (1/)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
HOẠT ĐỘNG 1: (5/)
Tìm hiểu mục đích của làm đất
- Cho 1 học sinh đọc to phần I - SGK.
- Giáo viên nêu ví dụ:
Có 2 thửa ruộng, một thửa ruộng đã được cày bừa và thửa ruộng chưa cày bừa.
- Giáo viên yêu cầu học sinh thảo luận nhóm để trả lời các câu hỏi sau:
+ Hãy cho biết làm đất nhằm mục đích gì ?
- Tiểu kết, ghi bảng.
- 1 học sinh đọc to.
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh thảo luận nhóm và cử đại diện trả lời về ruộng được cày bừa thì:
- Học sinh ghi bài.
-HS ghi bài
I. Làm đất nhằm mục đích gì ?
- Mục đích của việc làm đất là làm cho đất tơi xốp, tăng khả năng giữ nước, giữ chất dinh dưỡng, đồng thời còn diệt được cỏ dại và mầm mống sâu bệnh, tạo điều kiện cho cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt.
HOẠT ĐỘNG 2: (8/)
Các công việc làm đất
- Giáo viên hỏi:
+ Công việc làm đất bao gồm những công việc gì ?
+ Cày đất có tác dụng gì ?
+ Quan sát hình 25 và cho biết cày đất bằng những công cụ gì ?
+ Cày đất là làm gì ? Và độ sâu như thế nào là thích hợp ?
+ Bừa và đập đất có tác dụng gì ?
+ Em hãy cho biết người ta bừa và đập đất bằng công cụ gì. Phải đảm bảo những yêu cầu kĩ thuật nào ?
+ Lên luống có tác dụng gì ?
+ Em cho biết lên luống thường áp dụng cho loại cây trồng nào ?
- Tiểu kết, ghi bảng.
+ Đất trũng lên luống cao.
+ Khoai lang lên luống cao nhưng rau, đỗ lên luống thấp hơn.
+ Khi lên luống tiến hành theo quy trình nào ?
- Tiểu kết, ghi bảng.
- Học sinh trả lời:
- Lớp nhận xét, bổ sung
- Làm đất tơi xốp, thống khí và vùi lấp cỏ dại.
- Bằng các công cụ như: trâu, bò hay máy cày.
- Cày đất là xáo trộn lớp đất mặt ở độ sâu từ 20 đến 30 cm.
- HS trả lời
- HS trả lời
- Học sinh ghi bài.
- HS trả lời
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh lắng nghe.
- HS trả lời
- Học sinh ghi bài.
II. Các công việc làm đất
1. Cày đất
- Là xáo trộn lớp đất mặt ở độ sâu từ 20 đến 30cm, làm cho đất tơi xốp, thống khí và vùi lấp cỏ dại.
2. Bừa và đập đất
- Để làm nhỏ đất, thu gom cỏ dại trong ruộng, trộn đều phân và san bằng mặt ruộng.
3. Lên luống
- Để dễ chăm sóc, chống ngập úng và tạo tầng đất dày cho cây sinh trưởng, phát triển.
HOẠT ĐỘNG 3: (5/)
Bón phân lót
- Yêu cầu học sinh đọc phần III và trả lời các câu hỏi:
+ Bón phân lót thường dùng những loại phân gì ?
+ Tiến hành bón lót theo quy trình nào ?
+ Em hãy nêu cách bón lót phổ biến mà em biết.
- Tiểu kết, ghi bảng.
* GDMT:
- Bảo vệ môi trường đất trồng.
- Học sinh đọc và trả lời:
- Thường sử dụng phân hữu cơ và phân lân.
- Học sinh đọc và trả lời, lớp bổ sung
- Bón vãi và tập trung theo hàng, hốc cây là phổ biến nhất.
- Học sinh ghi bài.
- HS chú ý lắng nghe
III. Bón phân lót
- Rải phân lên mặt ruộng hay theo hàng, hốc cây.
- Cày, bừa hay lấp đất để vùi phân bón xuống dưới.
HOẠT ĐỘNG 4: (8/)
Tìm hiểu thời vụ gieo trồng
+ Theo em hiểu thì thời vụ gieo trồng là như thế nào ?
+ Em hãy cho một số ví dụ về thời vụ gieo trồng.
+ Căn cứ vào đâu mà người ta có thể xác định được thời vụ gieo trồng ?
+ Trong các yếu tố trên, yếu tố nào có tác dụng quyết định nhất đến thời vụ ? Vì sao ?
+ Tại sao lại dựa vào loại cây trồng để xác định thời vụ gieo trồng ?
+ Tại sao khi xác định được thời vụ gieo trồng lại phải căn cứ vào tình hình phát sinh sâu, bệnh ở địa phương ?
+ Hãy cho biết các loại cây trồng ứng với thời gian của các vụ gieo trồng ở địa phương em ?
- Giáo viên chốt lại kiến thức
- Học sinh đọc và trả lời, lớp bổ sung
- Học sinh cho ví dụ.
- Học sinh đọc và trả lời, lớp bổ sung
- Học sinh đọc và trả lời, lớp bổ sung
- Học sinh đọc và trả lời, lớp bổ sung
- Học sinh đọc và trả lời, lớp bổ sung
- Học sinh hoàn thành bảng
- Cử đại diện trả lời, nhóm khác bổ sung.
- Học sinh đọc và trả lời, lớp bổ sung
- Học sinh ghi bài.
I. THỜI VỤ GIEO TRỒNG
- Mỗi loại cây trồng được gieo trồng vào một khoảng thời gian đó được gọi là thời vụ.
1. Căn cứ để xác định thời vụ gieo trồng
- Để xác định thời vụ gieo trồng cần phải dựa vào các yếu tố: khí hậu, loại cây trồng, tình hình phát sinh sâu, bệnh ở địa phương.
2. Các vụ gieo trồng
Có 3 vụ gieo trồng trong năm:
- Vụ đông xuân: tháng 11 đến tháng 4, 5 năm sau.
- Vụ hè thu: từ tháng 4 đến tháng 7.
- Vụ mùa: từ tháng 6 đến tháng 11.
HOẠT ĐỘNG 5: (5/)
Kiểm tra và xử lí hạt giống
- Yêu cầu học sinh đọc mục I.1 và hỏi:
- Học sinh đọc và trả lời
II. Kiểm tra và xử lí hạt giống
+ Kiểm tra hạt giống để làm gì ?
+ Theo em kiểm tra hạt giống theo tiêu chí nào ?
- Giáo viên tiểu kết, ghi bảng.
+ Xử lí hạt giống nhằm mục đích gì ?
+ Có bao nhiêu phương pháp xử lí hạt giống ? Đặc điểm của từng phương pháp ?
- Tiểu kết, ghi bảng.
- Nhằm đảm bảo hạt giống có chất lượng tốt đủ tiêu chuẩn đem gieo.
- Học sinh đọc và trả lời, lớp bổ sung
- Học sinh ghi bài.
- Có 2 cách xử lí hạt giống
- Học sinh đọc và trả lời, lớp bổ sung
- Học sinh ghi bài.
1. Mục đích kiểm tra hạt giống
- Nhằm đảm bảo hạt giống có chất lượng đủ tiêu chuẩn đem gieo.
2. Mục đích và phương pháp xử lí hạt giống
- (SGK)
HOẠT ĐỘNG 6: (7/)
Tìm hiểu phương pháp gieo trồng
+ Gieo trồng cần đảm bảo những yêu cầu kĩ thuật nào ?
- Thế nào là đảm bảo về mật độ ?
+ Thế nào là đảm bảo về khoảng cách ?
+ Thế nào là đảm bảo về độ nông sâu ?
+ Theo em có mấy phương pháp gieo trồng ?
+ Quan sát hình 27 và cho biết cách gieo hạt trên hình ?
+ Phương pháp trồng cây con thường áp dụng cho những loại cây trồng nào ?
- Giáo viên hoàn thiện lại kiến thức, ghi bảng.
* GDMT:
- Bảo vệ môi trường đất trồng.
- Phải đảm bảo các yêu cầu về thời vụ, mật độ, khoảng cách và độ nông sâu.
- Học sinh đọc và trả lời, lớp bổ sung
- Học sinh đọc và trả lời, lớp bổ sung
- Học sinh đọc và trả lời, lớp bổ sung
+ Gieo bằng hạt.
+ Trồng cây con.
- Học sinh đọc và trả lời, lớp bổ sung
- Học sinh ghi bài.
- HS chú ý lắng nghe và ghi nhớ
III. Phương pháp gieo trồng
1. Yêu cầu kĩ thuật
- Gieo trồng phải đảm bảo các yêu cầu về thời vụ, mật độ, khoảng cách và độ nông sâu.
2. Phương pháp gieo trồng
a. Gieo bằng hạt
- Thường áp dụng đối với cây trồng ngắn ngày (lúa, ngô, đỗ rau..).
b. Trồng bằng cây con
- (SGK)
3. Củng cố: (1/)
- Về nhà học thuộc bài cũ. Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi trong SGK cuối bài.
- Đọc ghi nhớ, đọc em có biết.
4. Dặn dò: (1/)
- Nhận xét về thái độ học tập của học sinh.
- Dặn dò: Về nhà học bài, trả lời các câu hỏi cuối bài và xem trước bài 17 và 18.
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_14_lam_dat_va_bon_phan_lot_gieo.doc