Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 18: Ôn tập - Nguyễn Duy Lâm

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức: Củng cố và khắc sâu kiến thức về trồng trọt:

2. Kĩ năng: Rèn HS Kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiển cuộc sống, sản xuất.

3. Thái độ: Rèn học sinh tính siêng năng, làm việc độc lập.

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên: Bảng hệ thống kiến thức phần trồng trọt.

2. Học sinh: Ôn lại phần trồng trọt ( chương II), SGK, ĐDHT.

III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC

 Đàm thoại gợi mở, Trực quan, thảo luận, diễn giảng.

IV. TIẾN TRÌNH :

1. Ổn định tổ chức : Kiểm diện học sinh.

2. Kiểm tra bài cũ :

3. Giảng bài mới:

 

doc4 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 22/06/2022 | Lượt xem: 66 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 18: Ôn tập - Nguyễn Duy Lâm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết PPCT: 18 ÔN TẬP Ngày dạy : I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Củng cố và khắc sâu kiến thức về trồng trọt: 2. Kĩ năng: Rèn HS Kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiển cuộc sống, sản xuất. 3. Thái độ: Rèn học sinh tính siêng năng, làm việc độc lập. II. CHUẨN BỊ Giáo viên: Bảng hệ thống kiến thức phần trồng trọt. Học sinh: Ôn lại phần trồng trọt ( chương II), SGK, ĐDHT. III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Đàm thoại gợi mở, Trực quan, thảo luận, diễn giảng. IV. TIẾN TRÌNH : 1. Ổn định tổ chức : Kiểm diện học sinh. 2. Kiểm tra bài cũ : 3. Giảng bài mới: * Hoạt động 1: Giới thiệu bài “Ôn tập” Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung bài học * Hoạt động 2: Hệ thống lại kiến thức vai trò nhiệm vụ của trồng trọt. - GV nêu câu hỏi: ? Vai trò và nhiệm vụ của trồng trọt? * Hoạt động 3: Hệ thống kiến thức kĩ thuật trồng trọt. ? Phần đại cương gồm các phần chính nào?   HS kể các yêu cầu chính ( đất trồng, phân bón, giống cây trồng, sâu, bệnh hại cây trồng ) - GV nêu một số câu hỏi trọng tâm của từng bài: ? Đất trồng là gì? (Đất trồng là lớp bề mặt tơi xốp của vỏ trái đất, trên đó cây trồng có thể sống và sản xuất ra sản phẩm) ? Đất trồng có những thành phần nào? Vai trò của từng thành phần đó? ( Đất trồng gồm 3 phần: - Phần khí : Chính là không khí có ở trong các khe hở của đất, cung cấp oxy cho cây. - Phần rắn : Gồm thành phần vô cơ và hữu cơ. - Phần lỏng : Chính là nước trong đất) ? Vì sao đất giữ được nước và chất dinh dưỡng? (đất giữ được nước và chất dinh dưỡng nhờ các hạt cát, limon, sét và chất mùn) ? Khả năng giữ nước và chất dinh dưỡng của từng loại đất? ( đất sét giữ nước và chất dinh dưỡng tốt đất thịt giữ nước và chất dinh dưỡng TB đất cát giữ nước và chất dinh dưỡng kém) ? Mục đích chính của việc cải tạo, bảo vệ và sử dụng đất hợp lí là gì? (tăng độ phì nhiêu của đất, tăng năng xuất cây trồng) ? Vai trò và tác dụng của phân bón trong trồng trọt? ( Phân bón là loại thức ăn do con người tạo ra và cung cấp cho cây trồng, phân bón chứa nhiều chất dinh dưỡng cung cấp cho cây. Bón phân vào đất: tăng độ phì nhiêu của đất, tăng năng suất cây trồng và chất lượng nông sản) ? Giống cây trồng có vai trò như thế nào trong đời sống và sản xuất? ( Tăng năng suất cây trồng, tăng chất lượng nông sản, tăng vụ gieo trồng, thay đổi cơ cấu cây trồng) ? Sâu, bệnh có hại như thế nào? ( Sâu bệnh ảnh hưởng xấu đối với sinh trưởng phát triển của cây: Cây trồng bị biến dạng, chậm phát triển, thay đổi màu sắc) ? Hãy cho biết các biện pháp phòng trừ sâu, bệnh hại? ( Biện pháp canh tác và sử dụng giống cống sâu bệnh, hại: Biện pháp thủ công; Biện pháp sinh học; kiểm dịch thực vật)   Đại diện nhóm báo cáo I. Vai trò nhiệm vụ của trồng trọt - Vai trò của trồng trọt: + Cung cấp lương thực, thực phẩm cho con người. + Cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp. + Cung cấp thức ăn cho chăn nuôi. + Cung cấp nông sản để xuất khẩu. - Nhiệm vụ của trồng trọt Đảm bảo lương thực, thực phẩm cho tiêu dùng và xuất khẩu. II. Kĩ thuật trồng trọt 4. Củng cố và luyện tập - Thế nào là luân canh, xen canh, tăng vụ? ( HS nêu định nghĩa phần I ) - Hãy nêu tác dụng của luân canh, xen canh, tăng vụ? ( HS nêu phần II ) - Bài tập1 : Trả lời câu hỏi bằng cánh đúng, sai trước câu trả lời a) Aùp dụng luân canh thì không thể tăng vụ. b) Trồng hai cây trên một diện tích gọi xen canh. c) Chủ động được nước, tiêu nước mới có thể tăng vụ. d) Xen canh hợp lí thực chất là tăng thêm một vụ. e) Tăng vụ đồng thời tăng sâu, bệnh hại. - Bài tập 2: ( HS thảo luận nhóm )Tìm các từ cụm từ thích hợp điền vào chỗ chấm của các câu sau, cho phù hợp (c)Trước chỉ gieo trồng một vụ, nay gieo trồng hai vụ. (b)Trồng hai loại cây trên cùng diện tích, cây thứ hai trồng xen dưới phần đất trống của loại cây thứ nhất. (a)Mỗi vụ trồng một loại cây khác nhau trên cùng diện tích trong năm . ................................. gọi là luân canh ................................. gọi là xen canh. ................................. gọi là tăng vụ 5. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà - Học bài dựa vào câu hỏi SGK / 51 trả lời. - Chuẩn bị: “Ôn tập HKI” (Học ôn nội dung phần trồng trọt dựa vào câu hỏi SGK/ 52) V. RÚT KINH NGHIỆM - Nội dung : - Phương pháp : - Hình thức tổ chức :

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_18_on_tap_nguyen_duy_lam.doc