I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
_ Hiểu được thế nào là luân canh, xen canh, tăng vụ.
_ Hiểu được tác dụng của luân canh, xen canh, tăng vụ.
2. Kỹ năng:
_ Rèn luyện các kỹ năng trong trồng trọt.
_ Vận dụng, liên hệ vào thực tế.
3. Thái độ:
Giáo dục ý thức không nên trồng một loại cây trồng nào đó liên tục trong nhiều vụ.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
_ Hình 33 phóng to.
_ Phiếu học tập.
2. Học sinh:
Xem trước bài 21.
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
1. Kiểm tra bài cũ:
_ Tại sao phải thu hoạch đúng lúc, nhanh gọn và cẩn thận?
_ Người ta thường chế biến nông sản bằng cách nào? Cho ví dụ.
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 18/06/2022 | Lượt xem: 323 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 19, Bài 21: Luân canh, xen canh, tăng vụ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp dạy: 7A Tiết: .Ngày dạy:sĩ số: .Vắng:..
Lớp dạy: 7B Tiết: .Ngày dạy:sĩ số: .Vắng:..
Tiết 19. BÀI 21: LUÂN CANH, XEN CANH, TĂNG VỤ
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
_ Hiểu được thế nào là luân canh, xen canh, tăng vụ.
_ Hiểu được tác dụng của luân canh, xen canh, tăng vụ.
2. Kỹ năng:
_ Rèn luyện các kỹ năng trong trồng trọt.
_ Vận dụng, liên hệ vào thực tế.
3. Thái độ:
Giáo dục ý thức không nên trồng một loại cây trồng nào đó liên tục trong nhiều vụ.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
_ Hình 33 phóng to.
_ Phiếu học tập.
2. Học sinh:
Xem trước bài 21.
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
1. Kiểm tra bài cũ:
_ Tại sao phải thu hoạch đúng lúc, nhanh gọn và cẩn thận?
_ Người ta thường chế biến nông sản bằng cách nào? Cho ví dụ.
2. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
* Hoạt động 1: Luân canh, xen canh, tăng vụ.
_ Giáo viên hỏi:
+ Trên ruộng của nhà em đang gieo trồng cây gì?
+ Sau khi cắt lúa thì nhà em trồng gì?
+ Thu hoạch đậu sẽ trồng cây gì?
_ Giáo viên nhận xét.
Trong một năm trên một mảnh đất ta đã trồng : lúa- đậu nành- lúa. Đây chính là hình thức của luân canh.
+ Qua đó em hãy cho biết luân canh là gì?
+ Người ta thường luân canh những loại cây trồng nào với nhau? Cho ví dụ.
+ Để luân canh một cách hợp lí ta cần chú ý những yếu tố nào?
+ Tại sao phải chú ý đến mức độ tiêu thụ chất dinh dưỡng?
+ Khi xen canh cần chú ý điều gì?
_ Tiểu kết, ghi bảng.
+ Ở địa phương em đã gieo trồng được mấy vụ trong năm trên một mảnh ruộng?
+ Tăng vụ là gì?
_ Giáo viên hoàn thiện kiến thức cho học sinh
_ Học sinh lần lượt trả lời:
Trả lời
_ Học sinh lắng nghe.
à Là cách tiến hành gieo trồng luân phiên các loại cây trồng khác nhau trên cùng một diện tích.
_ Học sinh ghi bài.
_ Học sinh quan sát và trả lời:
_ Học sinh lắng nghe.
_ Học sinh ghi bài.
à Thường trồng hai vụ. Còn nhà em thì trồng 3 vụ vì nằm trong vùng bao đê.
- Trả lời
I. Luân canh, xen canh, tăng vụ:
1. Luân canh:
Là cách tiến hành gieo trồng luân phiên các loại cây trồng khác nhau trên cùng một diện tích.
Người ta tiến hành các loại hình luân canh sau:
_ Luân canh giữa các cây trồng cạn với nhau.
_ Luân canh giữa cây trồng cạn với cây trồng nước.
2. Xen canh:
Trên cùng một diện tích , trồng hai loại hoa màu cùng một lúc và cách nhau một thời gian không lâu để tận dụng diện tích, chất dinh dưỡng, ánh sáng,..
3. Tăng vụ:
Là tăng số vụ gieo trồng trong năm trên một diện tích đất.
* Hoạt động 2: Tác dụng của luân canh, xen canh và tăng vụ.
_ Yêu cầu học sinh đọc mục II SGK, chia nhóm.
_ Giáo viên treo bảng con và yêu cầu các nhóm thảo luận, cử đại diện trả lời:
+ Luân canh làm cho đất tăng..............và
+ Xen canh sử dụng hợp lývà
+ Tăng vụ góp phần tăng thêm
_ Giáo viên nhận xét, bổ sung.
_ Ghi bảng.
_ Học sinh đọc và chia nhóm.
_ Nhóm thảo luận và trả lời câu hỏi:
à Luân canh làm cho đất tăng độ phì nhiêu, điều hòa dinh dưỡng và giảm sâu, bệnh.
à Xen canh sử dụng hợp lí đất, ánh sáng và giảm sâu bệnh.
à Tăng vụ góp phần tăng thêm sản phẩm thu hoạch.
_ Học sinh lắng nghe.
_ Ghi bài.
II. Tác dụng của luân canh, xen canh, tăng vụ.
_ Luân canh làm cho đất tăng độ phì nhiêu, điều hòa dinh dưỡng và giảm sâu, bệnh.
_ Xen canh sử dụng hợp lí đất, ánh sáng và giảm sâu, bệnh.
_ Tăng vụ góp phần tăng thêm sản phẩm thu hoạch.
3. Củng cố:
_ Luân canh, xen canh, tăng vụ là như thế nào?
_ Tác dụng của luân canh, xen canh, tăng vụ là gì?
4. Dặn dò:
_ Nhận xét về thái độ học tập của học sinh.
_ Dặn dò: Về nhà học bài, trả lời câu hỏi cuối bài, xem các câu hỏi ở phần ôn tập tiết sau ta ôn tập.
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_19_bai_21_luan_canh_xen_canh_ta.doc