Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 19, Bài 21: Luân canh, xen canh, tăng vụ

I. MỤC TIÊU:

 1. Kiến thức:

 _ Hiểu được thế nào là luân canh, xen canh, tăng vụ.

 _ Hiểu được tác dụng của luân canh, xen canh, tăng vụ.

 2. Kỹ năng:

 _ Rèn luyện các kỹ năng trong trồng trọt.

 _ Vận dụng, liên hệ vào thực tế.

 3. Thái độ:

Giáo dục ý thức không nên trồng một loại cây trồng nào đó liên tục trong nhiều vụ.

II. CHUẨN BỊ:

 1. Giáo viên:

 _ Hình 33 phóng to.

 _ Phiếu học tập.

 2. Học sinh:

 Xem trước bài 21.

III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:

 1. Kiểm tra bài cũ:

 _ Tại sao phải thu hoạch đúng lúc, nhanh gọn và cẩn thận?

 _ Người ta thường chế biến nông sản bằng cách nào? Cho ví dụ.

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 18/06/2022 | Lượt xem: 89 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 19, Bài 21: Luân canh, xen canh, tăng vụ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp dạy: 7A Tiết: .Ngày dạy:sĩ số: .Vắng:.. Lớp dạy: 7B Tiết: .Ngày dạy:sĩ số: .Vắng:.. Tiết 19. BÀI 21: LUÂN CANH, XEN CANH, TĂNG VỤ I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: _ Hiểu được thế nào là luân canh, xen canh, tăng vụ. _ Hiểu được tác dụng của luân canh, xen canh, tăng vụ. 2. Kỹ năng: _ Rèn luyện các kỹ năng trong trồng trọt. _ Vận dụng, liên hệ vào thực tế. 3. Thái độ: Giáo dục ý thức không nên trồng một loại cây trồng nào đó liên tục trong nhiều vụ. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: _ Hình 33 phóng to. _ Phiếu học tập. 2. Học sinh: Xem trước bài 21. III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: 1. Kiểm tra bài cũ: _ Tại sao phải thu hoạch đúng lúc, nhanh gọn và cẩn thận? _ Người ta thường chế biến nông sản bằng cách nào? Cho ví dụ. 2. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung * Hoạt động 1: Luân canh, xen canh, tăng vụ. _ Giáo viên hỏi: + Trên ruộng của nhà em đang gieo trồng cây gì? + Sau khi cắt lúa thì nhà em trồng gì? + Thu hoạch đậu sẽ trồng cây gì? _ Giáo viên nhận xét. Trong một năm trên một mảnh đất ta đã trồng : lúa- đậu nành- lúa. Đây chính là hình thức của luân canh. + Qua đó em hãy cho biết luân canh là gì? + Người ta thường luân canh những loại cây trồng nào với nhau? Cho ví dụ. + Để luân canh một cách hợp lí ta cần chú ý những yếu tố nào? + Tại sao phải chú ý đến mức độ tiêu thụ chất dinh dưỡng? + Khi xen canh cần chú ý điều gì? _ Tiểu kết, ghi bảng. + Ở địa phương em đã gieo trồng được mấy vụ trong năm trên một mảnh ruộng? + Tăng vụ là gì? _ Giáo viên hoàn thiện kiến thức cho học sinh _ Học sinh lần lượt trả lời: Trả lời _ Học sinh lắng nghe. à Là cách tiến hành gieo trồng luân phiên các loại cây trồng khác nhau trên cùng một diện tích. _ Học sinh ghi bài. _ Học sinh quan sát và trả lời: _ Học sinh lắng nghe. _ Học sinh ghi bài. à Thường trồng hai vụ. Còn nhà em thì trồng 3 vụ vì nằm trong vùng bao đê. - Trả lời I. Luân canh, xen canh, tăng vụ: 1. Luân canh: Là cách tiến hành gieo trồng luân phiên các loại cây trồng khác nhau trên cùng một diện tích. Người ta tiến hành các loại hình luân canh sau: _ Luân canh giữa các cây trồng cạn với nhau. _ Luân canh giữa cây trồng cạn với cây trồng nước. 2. Xen canh: Trên cùng một diện tích , trồng hai loại hoa màu cùng một lúc và cách nhau một thời gian không lâu để tận dụng diện tích, chất dinh dưỡng, ánh sáng,.. 3. Tăng vụ: Là tăng số vụ gieo trồng trong năm trên một diện tích đất. * Hoạt động 2: Tác dụng của luân canh, xen canh và tăng vụ. _ Yêu cầu học sinh đọc mục II SGK, chia nhóm. _ Giáo viên treo bảng con và yêu cầu các nhóm thảo luận, cử đại diện trả lời: + Luân canh làm cho đất tăng..............và + Xen canh sử dụng hợp lývà + Tăng vụ góp phần tăng thêm _ Giáo viên nhận xét, bổ sung. _ Ghi bảng. _ Học sinh đọc và chia nhóm. _ Nhóm thảo luận và trả lời câu hỏi: à Luân canh làm cho đất tăng độ phì nhiêu, điều hòa dinh dưỡng và giảm sâu, bệnh. à Xen canh sử dụng hợp lí đất, ánh sáng và giảm sâu bệnh. à Tăng vụ góp phần tăng thêm sản phẩm thu hoạch. _ Học sinh lắng nghe. _ Ghi bài. II. Tác dụng của luân canh, xen canh, tăng vụ. _ Luân canh làm cho đất tăng độ phì nhiêu, điều hòa dinh dưỡng và giảm sâu, bệnh. _ Xen canh sử dụng hợp lí đất, ánh sáng và giảm sâu, bệnh. _ Tăng vụ góp phần tăng thêm sản phẩm thu hoạch. 3. Củng cố: _ Luân canh, xen canh, tăng vụ là như thế nào? _ Tác dụng của luân canh, xen canh, tăng vụ là gì? 4. Dặn dò: _ Nhận xét về thái độ học tập của học sinh. _ Dặn dò: Về nhà học bài, trả lời câu hỏi cuối bài, xem các câu hỏi ở phần ôn tập tiết sau ta ôn tập.

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_19_bai_21_luan_canh_xen_canh_ta.doc