Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 23: Luân canh, xen canh, tăng vụ - Nguyễn Văn Hạnh

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC.

Sau khi học xong bài học sinh nắm:

1. Kiến thức:

- Nêu được khái niệm và lấy được ví dụ về luân canh, xen canh, tăng vụ.

- Phân biệt được luân canh, xen canh.

- Từ khái niệm luân canh, xen canh, tăng vụ mà chỉ ra lợi ích đối với việc cải tạo đất, phòng trừ dịch bệnh tăng năng suất cây trồng.

2. Kĩ năng:

- Vận dụng kiến thức đề xuất kế hoạch luân canh, tăng vụ, xen canh trên đất trồng trọt của gia đình.

3. Giáo dục:

- Giáo dục về vấn đề canh tác trong gia đình và địa phương.

I. CHUẨN BỊ

GV: Đọc tài liệu tham khảo và SGV, SGK

HS: Đọc SGK

II. ĐỒ DÙNG

- Phóng to H 33/SGK.

- Tranh ảnh( nếu có)

III. TIẾN TRÌNH TRÊN LỚP

1. Ổn định lớp

2. Kiểm tra bài cũ. ( 5)

- Câu hỏi 1, 2, 3/49/SGK

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 16/06/2022 | Lượt xem: 350 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 23: Luân canh, xen canh, tăng vụ - Nguyễn Văn Hạnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 12 Ngày soạn: Tiết 23 Ngày dạy: Bài 21: LUÂN CANH, XEN CANH, TĂNG VỤ MỤC TIÊU BÀI HỌC. Sau khi học xong bài học sinh nắm: Kiến thức: Nêu được khái niệm và lấy được ví dụ về luân canh, xen canh, tăng vụ. Phân biệt được luân canh, xen canh. Từ khái niệm luân canh, xen canh, tăng vụ mà chỉ ra lợi ích đối với việc cải tạo đất, phòng trừ dịch bệnh tăng năng suất cây trồng. Kĩ năng: - Vận dụng kiến thức đề xuất kế hoạch luân canh, tăng vụ, xen canh trên đất trồng trọt của gia đình. Giáo dục: - Giáo dục về vấn đề canh tác trong gia đình và địa phương. CHUẨN BỊ GV: Đọc tài liệu tham khảo và SGV, SGK HS: Đọc SGK ĐỒ DÙNG Phóng to H 33/SGK. Tranh ảnh( nếu có) TIẾN TRÌNH TRÊN LỚP Ổn định lớp Kiểm tra bài cũ. ( 5’) - Câu hỏi 1, 2, 3/49/SGK Bài mới:(1’) Nhiệm vụ của trồng trọt là tăng số lượng và chất lượng của sản phẩm, một trong những cách tăng số lượng, chất lượng sản phẩm là luân canh, xen canh, tăng vụ. Vậy, luân canh, xen canh, tăng vụ là làm thế nào? Đó là nội dung bài học hôm nay. Thời gian Những kiến thức cơ bản Phương pháp dạy và học Hoạt động của Thầy H. động của Trò 20’ 8’ I. Luân canh, xen canh, tăng vụ. - Luân canh, xen canh, tăng vụ là những hình thức canh tác phổ biến trong trồng trọt. 1. Luân canh. - Là cách tiến hành gieo trồng luân phiên nhiều loại cây trồng khác nhau trên 1 đơn vị diện tích. - Luân canh giữa các cây trồng cạn với nhau. - Luân canh giữa cây trồng cạn với cây trồng ưa nước. - Luân canh làm cho đất giữ cân đối độ phì nhiêu và làm tăng tổng sản lượng thu hoạch. Chú ý: Khi luân canh cần chú ý đến mức độ tiêu thụ chất dinh dưỡng của cây trồng và khả năng chống chịu của cây trồng đối với sâu, bệnh trong thời gian gieo trồng. 2. Xen canh. - Là trồng 2 đến 3 loại cây khác nhau trên cùng 1 diện tích trong cùng 1 thời gian hoặc cách nhau không lâu. Chú ý: Đảm bảo các loại cây trồng trên cùng diện tích không ảnh hưởng nhau về dinh dưỡng, ánh sáng. Tăng vụ: - Là tăng số lần gieo trồng trên 1 đơn vị diện tích. Tóm lại: Với hình thức luân canh, xen canh, tăng vụ trên 1 đơn vị diện tích, tận dụng được diện tích gieo trồng, tăng được năng suất cây trồng. II. Tác dụng của luân canh, xen canh, tăng vụ. - Luân canh làm cho đất tăng độ phì, điều hoà dinh dưỡng và giảm sâu bệnh. - Xen canh, sử dụng hợp lí đất đai, ánh sáng và giảm sâu, bệnh. - Tăng vụ góp phần tăng thêm sản phẩm thu hoạch. Gv: Yêu cầu hs đọc “ làdiện tích” Vd1: Khu đất A, trong 1 năm trồng như sau: lúa chiêm, lúa mùa. Vd2: Khu đất B, trong 1 năm người ta trồng như sau: khoai lang, lúa xuân, lúa mùa. Vd3: Khu đất C, trong 1 năm người ta trồng như sau: rau, đậu, lúa mùa. - Khu đất nào đã trồng luân canh? Vì sao gọi đó là luân canh? - Vậy luân canh là gì? - Luân canh có tác dụng gì? - Nếu đất có thể trồng cây trồng cạn, cây trồng ở dưới nước theo em nên bố trí cây trồng như thế? -Gv: Giới thiệu H33/SGK. - Em có thể lấy vd khác về xen canh? - Xen canh là gì? - Em có thể lấy vd về tăng vụ mà em biết? Vì sao gọi đó là tăng vụ? - Thế nào gọi là tăng vụ? - Hãy chọn những từ thích hợp làm vào vở bài tập. - Gv: hướng dẫn học sinh làm bài tập. Chuẩn kiến thức, ghi bảng. - Hs đọc SGK. - Khu đất B, C đã thực hiện hình thức luân canh. Vì đã luân phiên các loại cây trồng. - Trồng lúa, đến vụ đông trồng ngô. - Hs: quan sát H33/SGK. - Xen đậu vào giữa ngô. - Là tăng số lần gieo trồng trên 1 đơn vị diện tích. - Học sinh làm bài tập. Củng cố: ( 8’) Câu 1: Tìm các cụm từ thích hợp thích hợp điền vào chỗ(..) của các các câu sau cho phù hợp. gọi là luân canh. ( Mỗi vụ trồng một loại cây khác nhau) gọi là xen canh.( Trồng xen giữa khoảng cách hai cây còn trống) gọi là tăng vụ.( Trước trồng 2 vụ nay trồng 3 vụ) Câu 2: Câu nào dưới đây đúng nhất? Luân canh có tác dụng: Tăng chất lượng sản phẩm. Tăng độ phì nhiêu của đất. Giảm sâu, bệnh gây hại. Tận dụng được ánh sáng. Điều hoà dinh dưỡng, giảm sâu, bệnh. Xen canh có tác dụng: Tăng thêm vụ gieo trồng. Tăng độ phì nhiêu của đất. Tăng sản lượng thu hoạch. Tăng sản lượng thu hoạch của 1 vụ trong năm. Tận dụng được ánh sáng. Câu 3: Chọn câu đúng sai. Aùp dụng luân canh thì không thể tăng vụ. Trồng hai cây trên một diện tích gọi là thể tăng vụ. Chủ động được tưới, tiêu mới có thể tăng vụ. Xen canh hợp lí thực chất là tăng thêm vụ. Tăng vụ đồng thời tăng sâu, bệnh hại. Dặn dò: ( 3’) Học bài và trả lời câu hỏi SGK. Chuẩn bị bài ôn tập( nội dung câu hỏi cuối phần)

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_23_luan_canh_xen_canh_tang_vu_n.doc