Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 24, Bài 28: Khai thác rừng

A. MỤC TIÊU

 Kiến thức:- Trình bày được mục đích của việc khai thác rừng.

- Nêu được đặc điểmcuar từng loại khai thác rừng, từ đó phân biệt từng loại khai thác rừng khác nhau, nêu được ưu nhược điểm của mỗi loại khai thác, điều kiện để thực hiện từng loại khai thác.

- Trình bày được các biện pháp phục hồi rừng sau khai thác và vai trò của phục hồi rừng đối với việc bảo vệ và sử dụng tài nguyên thiên nhiên.

- Từ đặc điểm và điều kiện của việc khai thác rừng, xác định được phương thức thích hợp để khai thác rừngtrong điều kiện địa hình cụ thể mà phát triển tư duy lôgíc và tư duy kĩ thuật ở mỗi HS.

- Qua các biện pháp khai thác và phục hồi rừng mà HS có ý thức sử dụng hợp lí tài nguyên rừng hiện nay, đồng thời tăng thêm ý thức bảo vệ rừng.

 Kỹ năng: Quan sát, thu thập và xử lí thông tin.

 Thái độ: Nghiêm túc.

 

doc4 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 18/06/2022 | Lượt xem: 234 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 24, Bài 28: Khai thác rừng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 24 Bài 28: KHAI THÁC RỪNG MỤC TIÊU Kiến thức:- Trình bày được mục đích của việc khai thác rừng. Nêu được đặc điểmcuar từng loại khai thác rừng, từ đó phân biệt từng loại khai thác rừng khác nhau, nêu được ưu nhược điểm của mỗi loại khai thác, điều kiện để thực hiện từng loại khai thác. Trình bày được các biện pháp phục hồi rừng sau khai thác và vai trò của phục hồi rừng đối với việc bảo vệ và sử dụng tài nguyên thiên nhiên. Từ đặc điểm và điều kiện của việc khai thác rừng, xác định được phương thức thích hợp để khai thác rừngtrong điều kiện địa hình cụ thể mà phát triển tư duy lôgíc và tư duy kĩ thuật ở mỗi HS. Qua các biện pháp khai thác và phục hồi rừng mà HS có ý thức sử dụng hợp lí tài nguyên rừng hiện nay, đồng thời tăng thêm ý thức bảo vệ rừng. Kỹ năng: Quan sát, thu thập và xử lí thông tin. Thái độ: Nghiêm túc. CHUẨN BỊ Bảng 2 trang 71, H46 SGK. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Ổn định tổ chức Kiểm tra bài cũ : GV có thể kiểm tra 15 phút. ? Sau khi trồng ta cần chăm sóc cây rừng như thế nào? ? Trồng và chăm sóc rừng nhằm mục đích gì? Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG Hoạt động 1 :Tìm hiểu nội dung khái niệm khai thác rừng. GV nêu vấn đề để HS thảo luân như sau: Người ta nói: Khai thác rừng là ta vào rừng chặt gỗ, lấy lâm sản cần thiết khác về dùng, như vậy đúng hay sai? ? Vì sao? GV tổng kết các ý kiến thảo luận của các HS rồi ghi bảng như sau: Khai thác rừng là thu hoạch lâm sản nhưng đồng thời đảm bảo điều kiện phục hồi rừng. HS: Góp ý kiến. Đúng nhưng chưa đủ, vì còn phải duy trì rừng. - Khai thác rừng là thu hoạch lâm sản nhưng đồng thời đảm bảo điều kiện phục hồi rừng. Hoạt động 2:Tìm hiểu các loại khai thác rừng. GV treo bảng 2 SGK và giới thiệu: Đây là đặc điểm của một số loại khai thác rừng. Yêu cầu HS nghiên cứu nội dung ở bảng 2 và cho biết: ? Khai thác dần có đặc điểm như thế nào? ? Khai thác chọn có đặc điểm như thế nào? ? Khai thác trắng có đặc điểm như thế nào? ? Khai thác dần và khai thác chọn khác nhau như thế nào? ? Khai thác dần và khai thác chọn có lợi như thế nào cho sự tái sinh tự nhiên của rừng? GV gọi HS trả lời sau đó tổng kết và nêu câu hỏi yêu cầu vận dụng như sau: ? Rừng ở đất dốc lớn hơn 15o có khai thác trắng được không? Vì sao? ? Khai thác trắng mà không trồng sẽ gây nguy hại như thế nào? HS: Nghe giới thiệu. Trả lời. HS khác nhận xét và bổ xung. HS: Không vì khai thác xong cây không cònà làm xói mòn đất. Đất bị xói mòn thành rãnh. I/ Các loại khai thác rừng. 1/ Khai thác trắng. Chặt toàn bộ cây rừng trong một lần. 2/ Khai thác dần. Chặt toàn bộ cây rừng trong 3 đến 4 lần khai thác. 3/ Khai thác chọn. Chọn chặt cây đã già, cây có phẩm chất và sức sống kém. Giữ lại cây còn non, cây gỗ tốt và có sức sống mạnh. Hoạt động 3: Tìm hiểu điều kiện áp dụng khai thác rừng ở nước ta hiện nay. GV cho HS thảo luận: Không nhìn vào sách theo các em: ? Rừng hiện nay ở Việt Nam phải khai thác theo các điều kiện gì? ? Và phải khai thác theo phương pháp nào như phần trên đã học? GV gọi HS trả lời và tổng kết: Chỉ được phép khai thác chọn. HS: Thảo luận. Trả lời. HS khác nhận xét và bổ xung. Chỉ được phép khai thác chọn. II/ Điều kiện áp dụng khai thác rừng hiện nay ở Việt Nam. 1/ Chỉ được khai thác chọn, không được khai thác trắng. 2/ Rừng còn nhiều cây gỗ to có giá trị kinh tế. 3/ Lượng gỗ khai thác chọn. Nhỏ hơn 35% lượng gỗ của khu rừng khai thác. Hoạt động 4: Tìm biện pháp phục hồi rừng sau khi khai thác. GV cho HS thảo luận và đặt ra câu hỏi: ? Theo em sau khi khai thác ta phải làm thế nào để rừng sớm được phục hồi và phát triển? GV gợi ý: ? Khai thác trắng, khai thác dần, khai thác chọn phải chăm sóc thế nào để rừng tái sinh được tốt? HS: Thảo luận. Trả lời. III/ Phục hồi rừng sau khai thác. 1/ Rừng đã khai thác trắng. Trồng rừng để phục hồi lại rừng. Trồng xen cây công nghiệp với cây rừng. 2/ Rừng đã khai thác dần và khai thác chọn. Thúc đẩy tái sinh tự nhiện để rừng tự phục hồi. 4. Tổng kết bài. - HS đọc ghi nhớ. - HS nêu ý kiến thắc mắc trong nội dung bài học. 5. Hướng dẫn về nhà - Trả lời câu hỏi cuối bài. - Đọc trước bài 29 SGK. TỰ RÚT KINH NGHIỆM

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_24_bai_28_khai_thac_rung.doc