Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 50: Bảo vệ môi trường và nguồn lợi thủy sản (Bản hay)

I./ Mục tiêu:

1.) Kiến thức: -Hiểu được ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường và nguồn lợi thủy sản

2.) Kỹ năng : -Biết được một số biện pháp bảo vệ môi trường và bảo vệ nguồn lợi thủy sản

3.) Thái độ : -Có ý thức bảo vệ môi trường và nguồn lợi thủy sản .

II./ Các công việc chuẩn bị :

- Nghiên cứu kĩ nội dung bài 56 sgk và tài liệu có liên quan .

III./ Các hoạt động dạy và học :

1.) On định :

2.) Kiểm tra : -Em hãy nêu các phương pháp thu hoặch tôm, cá

 -Tại sao phải bảo quản sản phẩm thủy sản ?

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 16/06/2022 | Lượt xem: 364 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 50: Bảo vệ môi trường và nguồn lợi thủy sản (Bản hay), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 50: Ngày soạn:12-5-2007 Bài 56 : BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG VÀ NGUỒN LỢI THỦY SẢN I./ Mục tiêu: Kiến thức: -Hiểu được ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường và nguồn lợi thủy sản Kỹ năng : -Biết được một số biện pháp bảo vệ môi trường và bảo vệ nguồn lợi thủy sản Thái độ : -Có ý thức bảo vệ môi trường và nguồn lợi thủy sản . II./ Các công việc chuẩn bị : Nghiên cứu kĩ nội dung bài 56 sgk và tài liệu có liên quan . III./ Các hoạt động dạy và học : Oån định : Kiểm tra : -Em hãy nêu các phương pháp thu hoặch tôm, cá -Tại sao phải bảo quản sản phẩm thủy sản ? Bài mới : Nội dung Phương pháp Bổ sung Hoạt động của gv Hoạt động của hs I> Ý nghĩa : (sgk ) II> Một số biện pháp bảo vệ môi trường . 1- Các phương pháp xử lí nguồn nước a. Lắng (lọc ) b. Dùng hóa chất c. Nêu khi đang nuôi tôm, cá mà môi trường bị ô nhiễm, có thể xử lí: (sgk ) 2- Quản lí (sgk ) III> Bảo vệ nguồn lợi thủy sản : 1- Hiện trạng nguồn lợi thủy sản trong nước ( sgk ) 2- Nguyên nhân ảnh hưởng đến môi trường thủy sản . ( sơ đồ 17 sgk ) 3- Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản hợp lí . ( sgk ) Hoạt động 1 : Giới thiệu bài học -Gv nêu mục tiêu bài học Hoạt động 2 : Tìm hiểu ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường và nguồn lợi thủy sản . -Tạisaophải bảo vệ môi trường ? -Các thủy vực bị ô nhiễm do nguồn nước thải nào ? -Nêu ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường và nguồn lợi thủy sản . Hoạt động 3 : Tìm hiểu một số biện pháp bảo vệ môi trường . -Yêu cầu Hs thảo luận nhóm về xử lí nguồn nước như sgk và trong thực tế . -Gv kết luận và nêu các phương pháp như sgk . -Để giảm bớt độc hại cho thủy sinh vật và cho con người, nười ta đã thực hiện một số biện pháp nào ? Hoạt động 4 : Tìm hiểu một số biện pháp để bảo vệ nguồn lợi thủy sản -Yêu cầu Hs đọc phần ý nghĩa sgk . -Yêu càu Hs đọc và thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi sgk -Yêu cầu Hs đọc sơ đồ 17 sgk -Tại sao khi khai thác nguồn lợi thủy sản không hợp lí có ảnh hưởng xấu đến môi trường nuôi thủy sản? -Nêu các nguyên nhân ảnh hưởng đến môi trường thủy sản ? -Yêu cầu Hs cho ví dụ . -Yêu cầu Hs thảo luận về các phương pháp khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản -Gv kết luận -Đọc mục tiêu của bài học . -Nêu lên tác hại của môi trường bị ô nhiễm . -Do hai nguồn nước đã nêu ở sgk . -Nêu ý nghĩa (sgk ) -Thảo luận . -Cử đai diện nhóm nêu kết quả -Bổû sung -Nêu như sgk . -Đọc phần ý nghĩa -Thảo luận để đưa ra : ” nước ngọt “tuyệt chủng” ..” khai thác “ “ giảm sút” .. ” số lượng ” ”kinh tế ” -Vì khai thác với cường độ cao mang tình tuyệt chủng -Nêu nguyên nhân như sgk -Nêu ví dụ trong thực tế . -Thảo luận và đưa ra được 4 phương pháp như sgk . IV./ Củng cố và hướng dẫn tự học ở nhà : Củng cố : Gọi Hs đọc phần ghi nhớ của bài học . -Gv hệ thống lại nội dung kiến thức cảu bài . -Hướng dẫn Hs trả lời câu hỏi sgk sau bài học . Hướng dẫn học ở nhà - Bài vừa học: -Nắm được ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường và nguồn lợi thủy sản và biết được một số biện pháp bảo vệ môi trường và bảo vệ nguồn lợi thủy sản . -Trả lời câu hỏi 1đến cau hỏi 5 sgk - Bài sắp học : -Ôân tập những nội dụng trọng tâm trong phần thủy sản. V./ Kiểm tra :

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_50_bao_ve_moi_truong_va_nguon_l.doc