I.MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1.Kiến thức.
- Biết cách xác định được thành phần cơ giới của đất bằng phương pháp đơn giản (vê tay).
- Biết cách xác định độ pH của đất bằng phương pháp so màu .
2. Kỹ năng.
Rèn kỹ năng quan sát, thực hành và thảo luận nhóm.
3. Thái độ
Có ý thức lao động cẩn thận, chính xác.
II CHUẨN BỊ:
1.Giáo viên
- Mẫu đất, thìa nhựa
- Thanh màu pH chuần,1 lọ chỉ thị màu tổng hợp.
- Thước đo, một lọ nhỏ đựng nước,1 ống hút lấy nước.
2. Học sinh
- Xem trước bài thực hành.
- Chuẩn bị 3 mẫu đất: đất cát, đất sét,đất thịt.
- 1 mảnh nilông có kích thước 30cm x 30cm để lót trên mặt bàn.
III.TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG
1. Ổn định tổ chức.
Kiểm tra sĩ số: 7A1: / 7A2: /
7A3: / 7A4: /
2. Kiểm tra bài cũ.
- Thế nào là đất chua, đất kiềm và đất trung tính?
- Độ phì nhiêu của đất là gì?
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 22/06/2022 | Lượt xem: 291 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 3, Bài 4+5: Thực hành xác định thành phần cơ giới của đất bằng phương pháp đơn giản xác định độ pH của đất bằng phương pháp đo màu - Thiều Thị Phương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 3: Ngày soạn: 22/08/2010
Tiết 3 Ngày dạy : 24/08/2010
Bài 4 + 5 THỰC HÀNH
XÁC ĐỊNH THÀNH PHẦN CƠ GIỚI CỦA ĐẤT BẰNG
PHƯƠNG PHÁP ĐƠN GIẢN
XÁC ĐỊNH ĐỘ pH CỦA ĐẤT BẰNG PHƯƠNG PHÁP ĐO MÀU
I.MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1.Kiến thức.
- Biết cách xác định được thành phần cơ giới của đất bằng phương pháp đơn giản (vê tay).
- Biết cách xác định độ pH của đất bằng phương pháp so màu .
2. Kỹ năng.
Rèn kỹ năng quan sát, thực hành và thảo luận nhóm.
3. Thái độ
Có ý thức lao động cẩn thận, chính xác.
II CHUẨN BỊ:
1.Giáo viên
- Mẫu đất, thìa nhựa
- Thanh màu pH chuần,1 lọ chỉ thị màu tổng hợp.
- Thước đo, một lọ nhỏ đựng nước,1 ống hút lấy nước.
2. Học sinh
- Xem trước bài thực hành.
- Chuẩn bị 3 mẫu đất: đất cát, đất sét,đất thịt.
- 1 mảnh nilông có kích thước 30cm x 30cm để lót trên mặt bàn.
III.TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG
Ổn định tổ chức.
Kiểm tra sĩ số: 7A1: / 7A2: /
7A3: / 7A4: /
Kiểm tra bài cũ.
- Thế nào là đất chua, đất kiềm và đất trung tính?
- Độ phì nhiêu của đất là gì?
3.Bài mới.
a.Giói thiệu bài mới.
- GV nêu mục tiêu, nội dung của bài.Về trật tự vệ sinh môi trường phải gọn gàng ngăn lắp, sạch sẽ, không làm mất trật tự ảnh hưởng đến giờ học của các lớp bên cạnh.
- GV nêu nội quy, quy tắc an toàn lao động và vệ sinh môi trường. Nhắc HS khi thực hành phải cẩn thận không để đất nước vương ra bàn ghế, sách vở, quần áo.
- GV giới thiệu quy trình trong SGK, sau đó gọi 1 hoặc 2 HS nhắc lại
b.Bài mới
Hoạt động của GV - HS
Nội dung
HĐ 1: Xác định thành phần cơ giới của đất (phương pháp vê tay).
- GV: kiểm tra dụng cụ và mẫu đất của HS.
- HS: Để mẫu đất lên bàn, ngồi theo sự hướng dẫn của GV.
- GV: thao tác mẫu, HS quan sát GV tiến hành và quan sát các hình vẽ trong SGK trang 11.
- HS thao tác, GV theo dõi nhắc nhở cẩn thận khi cho nước vào đất.
- GV cho 1 vài HS trình bày các thao tác vừa tiến hành.
- GV yêu cầu HS đối chiếu với bảng 1: chuẩn phân cấp đất, xem thuộc loại đất gì?
- HS đối chiếu với bảng 1 rồi rút ra KL
- GV đưa ra một số câu hỏi:
+ Tại sao đất cát lại không vê được?
+ Đất sét vê được thành thỏi, khi uốn không có vết nứt?
( Do kích thước các hạt cát, sét, limon và thành phần chất mùn trong đất nhiều hay ít.)
- GV cho HS thảo luận, hoàn thành bảng SGK trang 12.
1. Xác định thành phần cơ giới của đất bằng phương pháp vê tay.
* Các bước tiến hành:
- B1: Lấy một ít đất bằng viên bi cho vào lòng bàn tay.
- B2: Nhỏ vài giọt nước cho đủ ẩm.
- B3: Dùng hai bàn tay vê đất thành thỏi có đường kính khoảng 3 mm.
- B4: Uốn thỏi đất thành vòng tròn có đường kính khoảng 3cm.
Hoạt động 2: Xác định độ pH của đất bằng phương pháp so màu
- GV: kiểm tra dụng cụ và mẫu đất của HS. Yêu cầu HS tiến hành thực hành theo nhóm.
- GV thao tác mẫu, HS quan sát.
- HS thao tác, GV quan sát và nhắc nhở HS cho chất chỉ thị màu tổng hợp vào đất đúng như quy trình (bước 2).Chờ đủ thời gian 1 phut sau đó tiến hành so màu ngay ( bước 3)
- HS điền vào bảng SGK trang 13 và báo cáo kết quả theo nhóm cho GV.
- GV nhận xét và đưa ra kiến thức chuẩn:
+ pH < 6.5 : đất chua.
+ pH >7.5 : đất kiềm.
+ pH= 6.6 - 7.5 : đất TB
2.Xác định độ pH của đất.
* Các bước tiến hành:
- B1: Lấy một lượng đất bằng hạt ngô( bắp) sau đó cho vào thìa.
- B2: Nhỏ từ từ chất chỉ thị màu tổng hợp vào mẫu đất cho đến khi dư thừa một giọt.
- B3: Sau một phút, nghiêng thìa cho chất chỉ thị màu chảy ra và so màu với thang màu pH chuẩn. Rồi rút ra KL loại đất.
IV. TỔNG KÊT ĐÁNH GIÁ.
HS thu dọn dụng cụ, mẫu đất và dọn vệ sinh khu vực thực hành.
GV căn cứ vào kết quả thực hành của HS đánh giá kết quả và cho điểm.
GV nhận xét, đánh giá giờ thực hành về:
+ Sự chuẩn bị của HS
+ Thực hiện quy trình.
+ An toàn lao động và vệ sinh môi trường.
+ Kết quả thực hành.
V. DẶN DÒ HỌC SINH.
- Đọc trước bài 6 SGK
- Tìm hiểu các biện pháp sử dụng cải tạo và bảo vệ đất ở địa phương.
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_3_bai_45_thuc_hanh_xac_dinh_tha.doc