Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 3: Biện pháp sử dụng, bảo vệ và cải tạo đất

A.MỤC TIÊU :

1. Kiến thức –Hiểu được vì sao phải sử dụng đất hợp lý.

-Biết được biện pháp thường dùng để cải tạo và bảo vệ đất.

2. Kĩ năng : -Quan sát, phân tích hình vẽ.

3 .Thái độ :- Có ý thức chăm sóc, bảo vệ tài nguyên môi trường đất.

-Rèn tính cẩn thận. Tinh thần hợp tác trong nhóm .

B . CHUẨN BỊ :

 1. Giáo viên:Chuẩn bị cho cả lớp: 1 bảng phụ kẻ bảng bài tậptrang 14, 15.

 2. Học sinh :Nghiên cứu kĩ nội dung bài học và chuẩn bị như phần dặn dò ở tiết trước.

C . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

 1.Ổn định(1) :7a . .7b 7c

 2.Kiểm tra bài cũ(6) : Loại đất nào giữ được nước và chất dinh dưỡng tốt nhất? Vì sao?

 .(6đ) Gia đình em đã có biện pháp gì để tăng độ phì nhiêu cho đất. (4 đ)

Thành phần cơ giới của đất là gì? thế nào là đất chua đất kiềm đất trung tính? (10 đ)

 3.Đặt vấn đề:(1) Đất trồng là tài nguyên quý của quốc gia, là cơ sở để sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp.vì vậy chúng ta sử dung đất như thế nào cho hợp lí ? Có những biện pháp nào để cải tạo và bảo vệ đất.

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 15/06/2022 | Lượt xem: 21 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 3: Biện pháp sử dụng, bảo vệ và cải tạo đất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn ngày:20. 08. 2008 Ngày dạy:26. 08 . 2008 Tiêt 3 biện pháp sử dung, bảo vệ và cải tạo đất. A.MỤC TIÊU : 1. Kiến thức –Hiểu được vì sao phải sử dụng đất hợp lý. -Biết được biện pháp thường dùng để cải tạo và bảo vệ đất. 2. Kĩ năng : -Quan sát, phân tích hình vẽ. 3 .Thái độ :- Có ý thức chăm sóc, bảo vệ tài nguyên môi trường đất. -Rèn tính cẩn thận. Tinh thần hợp tác trong nhóm . B . CHUẨN BỊ : 1. Giáo viên:Chuẩn bị cho cả lớp: 1 bảng phụ kẻ bảng bài tậptrang 14, 15. 2. Học sinh :Nghiên cứu kĩ nội dung bài học và chuẩn bị như phần dặn dò ở tiết trước. C . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.Ổn định(1’) :7a . ..7b 7c 2.Kiểm tra bài cũ(6’) : Loại đất nào giữ được nước và chất dinh dưỡng tốt nhất? Vì sao? .(6đ) Gia đình em đã có biện pháp gì để tăng độ phì nhiêu cho đất. (4 đ) Thành phần cơ giới của đất là gì? thế nào là đất chua đất kiềm đất trung tính? (10 đ) 3.Đặt vấn đề:(1’) Đất trồng là tài nguyên quý của quốc gia, là cơ sở để sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp.vì vậy chúng ta sử dung đất như thế nào cho hợp lí ? Có những biện pháp nào để cải tạo và bảo vệ đất. 4. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG Hoạt động 1(12 phút ) vì sao phải sử dụng đất hợp lí? -GV cho HS nghiên cứu thông tin ở SGK và cho biết vì sao phải sử dụng hợp lí đất? -HS trả lời cá nhân các bạn khác chú ý lắng nghe rồi nhận xét bổ sung. -GV treo bảng phụ bài tập trang 14 về mục đích các biện pháp bảo vệ đất. -GV cho HS hoàn thành bài tập. -HS hoàn thành bài tập theo nhóm nhỏ. -Cho HS lên hoàn thành trên bảng phụ. -Cả lớp theo dõi câu trả lời của bạn rồi nhận xét bổ sung. -GV thông báo:biện pháp vừa sử dụng vừa cải tạo sử dụng ở vùng mới khai hoang.hoặc mới lấn biển.vùng đất này ta không chờ cải tạo xong mới sử dụng mà đem sử dụng sớm để đem thu hoạch.ví dụ đất mặn trồng cói, vài năm trồng lúa chịu mặn, rửa mặn xong ta trồng lúa mới. Hoạt động 2 (20 phút ) Biện pháp cải tạo và bảo vệ đất. -Ơû nước ta đất ở đâu có độ phì nhiêu cao? -HS trả lời cá nhân. -Những loại đất nào thì giảm độ phì nhiêu?các loại đất này cải tạo bằng cách nào? -GV cho HS thảo luận theo nhóm. -HS trả lời theo yêu cầu của GV. -Cho HS quan sát hình 3,4,5 trang 14 rồi hỏi mục đích của các biện pháp đó là gì?biện pháp đó dùng cho loại đất nào? -HS hoạt động cá nhân rồi đưa ra câu trả lời. -GV chốt lại kiến thức cho HS. +Thuỷ lợi : thau chua, rủa mặn, xổ phèn. +Bón phân : bổ sung chất dinh dưỡng. +Cày nông không xới lớp đất phèn ở dưới lên. +Bừa sục hoà tan các chất. +Thường xuyên thay ngọt. -Dựa vào những kiến thức GV cung cấp yêu cầu HS hoàn thành bài tập trang 15. -HS làm việc theo bàn. -Cho HS lên hoàn thành trên bảng phụ. -Các bạn chú ý theo dõi rồi nhận xét bổ sung. -GV nhận xét hoàn chỉnh bài tậïp. -Địa phương em đã áp dụng biện pháp cải tạo đất như thế nào? -Giáo dục cho HS biện pháp bảo vệ và cải tạo đất ở nhà và ở địa phương. Hoạt động 3: (4 phút)Tổng kết -Cho 1 HS đọc phần ghi nhớ. -Cả lớp chú ý lắng nghe bạn đọc -GV hỏi:+Vì sao phải cải tạo đất? +Người ta thừng dùng những biện pháp nào để cải tạo đất? -HS làm việc cá nhân rồi trả lời theo yêu cầu của GV. I. Vì sao phải sử dụng đất hợp lí? Do nhu cầu về lương thực, thực phẩm ngày càng tăng trong khi đó diện tích đất trồng có hạn, vì vậy phải biết cách sử dụng hợp lí. II. Biện pháp cải tạo và bảo vệ đất. -Cày sâu, bừa kĩ, bón phân hữu cơ làm tăng bề dày lớp đất trồng, tăng chất dinh dưỡng trong đất. -Làm ruộng bậc thang làm hạn chế dòng chảy, chống xói mòn, rửa trôi -Cày nông, bừa sục không xới lớp đất phèn ở dưới lên. -Trồng xen cây cây nông nghiệp để tăng độ che phủ hạn chế xói mòn rửa trôi. 5. Dặn dò : (1’) Các em về nhà học bài theo vở ghi và trả lời các câu hỏi cuối bài. Chuẩn bị bài mới : Phân bón là gì ? Tác dụng của phân bón trong trồng trọt? --------------------™ v ˜-----------------------

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_3_bien_phap_su_dung_bao_ve_va_c.doc