I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Giúp HS phân biệt được đặc điểm và nhớ tên một số giống gà nuôi phổ biến phổ nước ta thông qua tranh ảnh, mẫu vật.
2. Kĩ năng: Rèn HS kĩ năng
- Quan sát để phân biệt và chọn vật nuôi phù hợp yêu cầu sản xuất.
- Đo khoảng cách xương háng, xương lưỡi hái để chọn gà mái đẻ trứng tốt.
3. Thái độ: Rèn HS
- Tính cẩn thận, biết giữ vệ sinh môi trường.
- Ý thức chăm chú quan sát nhận xét trong thực tiển và trong thực hành với nhiều giống gà khác nhau.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Tranh các giống gà, mô hình gà.
2. Học sinh: Tranh các giống gà, phiếu học tập, khăn lau.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Đàm thoại gợi mở, Trực quan, hợp tác nhóm.
IV. TIẾN TRÌNH :
1. Ổn định tổ chức : Kiểm diện học sinh
2. Kiểm tra bài cũ : (không)
3. Giảng bài mới:
* Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Để nhận biết và chọn gà giống ta dựa vào đâu? ( quan sát ngoại hình và đo kích thước các chiều). Hôm nay chúng ta thực hành “Nhận biết và chọn một số giống gà qua quan sát ngoại hình và đo kích thước các chiều”
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 22/06/2022 | Lượt xem: 319 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 32, Bài 37: Thực hành nhận biết và chọn một số giống gà qua quan sát ngoại hình và đo kích thước các chiều - Nguyễn Duy Lâm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết PPCT: 32 THỰC HÀNH:
NHẬN BIẾT VÀ CHỌN MỘT SỐ GIỐNG GÀ
QUA QUAN SÁT NGOẠI HÌNH VÀ ĐO KÍCH THƯỚC CÁC CHIỀU
Ngày dạy : .
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Giúp HS phân biệt được đặc điểm và nhớ tên một số giống gà nuôi phổ biến phổ nước ta thông qua tranh ảnh, mẫu vật.
2. Kĩ năng: Rèn HS kĩ năng
- Quan sát để phân biệt và chọn vật nuôi phù hợp yêu cầu sản xuất.
- Đo khoảng cách xương háng, xương lưỡi hái để chọn gà mái đẻ trứng tốt.
3. Thái độ: Rèn HS
- Tính cẩn thận, biết giữ vệ sinh môi trường.
- Ý thức chăm chú quan sát nhận xét trong thực tiển và trong thực hành với nhiều giống gà khác nhau.
II. CHUẨN BỊ
Giáo viên: Tranh các giống gà, mô hình gà.
Học sinh: Tranh các giống gà, phiếu học tập, khăn lau.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Đàm thoại gợi mở, Trực quan, hợp tác nhóm.
IV. TIẾN TRÌNH :
1. Ổn định tổ chức : Kiểm diện học sinh
2. Kiểm tra bài cũ : (không)
3. Giảng bài mới:
* Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Để nhận biết và chọn gà giống ta dựa vào đâu? ( quan sát ngoại hình và đo kích thước các chiều). Hôm nay chúng ta thực hành “Nhận biết và chọn một số giống gà qua quan sát ngoại hình và đo kích thước các chiều”
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung bài học
* Hoạt động 2: Giới thiệu mục tiêu bài
HS nêu mục tiêu bài.
- GV giới thiệu và kiểm tra vật liệu, dụng cụ cần thiết cho tiết thực hành.
* Hoạt động3: Giới thiệu quy trình thực hành
HS đọc thông tin SGK/ 93, 94
- GV treo tranh các giống gà.
HS nhìn tranh nhận xét ngoại hình.
-GV nhấn mạnh các đặc điểm cần chú ý để nhận biết loại gà.
HS nhìn tranh mô tả qui trình thực hành.
Các nhóm khác bổ sung cho hoàn chỉnh
- GV nhấn mạnh 1 số điểm cần lưu ý để chọn gà mái đẻ trứng tốt.
* Hoạt động 4 : Tổ chức học sinh thực hành
- GV kiểm tra tranh các giống gà của các nhóm.
- GV nhắc lại công việc của từng học sinh, từng nhóm.
* Hoạt động 5: Thực hiện qui trình
HS quan sát tranh đã chuẩn bị nhận xét ngoại hình các giống gà.
HS nhận dạng một số giống gà vào phiếu học tập.
- GV làm mẫu 2 bước đo khoảng cách xương của gà.
HS quan sát, nhận xét.
HS thực hành bước 2 đồng thời nhận xét ghi kết quả vào phiếu học tập (SGK/96).
- GV theo dõi uốn nắn thao tác của học sinh. Nhắc nhở HS trật tự khi thực hành.
I. Yêu cầu
- Nhận biết được một số giống gà qua quan sát ngoại hình và đo kích thước các chiều.
- Rèn kĩ năng quan sát ngoại hình, nhận biết loại gà sản xuất.
- Đo khoảng xương háng, xương lưỡi hái để phân biệt loại gà sản xuất.
II. Quy trình thực hành
1. Bước 1: Nhận xét ngoại hình
- Hình dáng toàn thân
+ Loại hình sản xuất trứng: Thể hình dài
+ Loại hình sản xuất thịt: Thể hình ngắn
- Màu sắc, lông, da.
- Các đặc điểm nổi bật: mào, tích, tai, chân ( có vẩy)
2. Bước 2: Đo một số chiều đo để chọn gà mái.
- Đo khoảng cách giữa hai xương háng.
- đo khoảng cách giữa xương lưỡi hái và xương háng của gà mái.
III. Tổ chức thực hành
Giao mẩu vậy và dụng cụ cho HS
IV. Thực hiện qui trình
HS thực hành theo nhóm
4. Củng cố và luyện tập ( Đánh giá kết quả )
- Học sinh thu dọn dụng cụ, vệ sinh nơi thực hành.
- Các nhóm chấm chéo kết quả trong phiếu thực hành.
- Các nhóm tự đánh giá kết quả: Chuẩn bị, thao tác, thái độ thực hành.
- GV kiểm tra kết quả thực hành của từng nhóm. Giới thiệu một số nhóm chuẩn bị tốt, thực hành tốt.
- GV đánh giá chung: nhận xét quá trình chuẩn bị, thực hành, kết quả thực hành của các nhóm và bình điểm: Tinh thần(2đ) ; kết quả trên phiếu học tập (6đ) ; giữ trật tự, vệ sinh (2đ)
- GV phân ưu điểm và tồn tại để tiết sau các em khắc phục.
5. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà
- Đọc lại bài thực hành, nắm vững qui trình thực hành SGK/ 93, 94.
- Đọc trước bài 36: Thực hành “ Nhận biết một số giống lợn qua quan sát ngoại hình và đo kích thước các chiều”
( Sưu tầm tranh ảnh các giống lợn. Mỗi nhóm 1 phiếu học tập SGK/98 )
V. RÚT KINH NGHIỆM
- Nội dung :
- Phương pháp :
- Hình thức tổ chức :
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_32_bai_37_thuc_hanh_nhan_biet_v.doc