A. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Trình bày được phương pháp chọn giống vật nuôi (chọn con đực, con cái đạt tiêu chuẩn), phân biệt phương pháp chọn lọc hàng loạt và phương pháp kiểm tra cá thể về bản chất của phương pháp, vai trò của phương pháp.
- Nêu được nội dung, mục đích và các biện phương quản lí giống vật nuôi.
- Xác định được dấu hiệu bản chất của khái niệm chọn phối, phân biệt được chọn phối và chọn giống vật nuôi. Nhân giống vật nuôi và chọn giống vật nuôi.
2. Kĩ năng
- Nhận biết được phương pháp chọn lọc áp dụng ở địa phương
3. Thái độ
- Yêu thích nghề chăn nuôi
B. Đồ dùng dạy học
1. Giaó viên.
2. Học sinh.
C. Tổ chức giờ học
* Khởi động (7 phút)
1. Kiểm tra đầu giờ
? Thế nào là sự sinh trưởng và sự phát dục của vật nuôi ?
? Em hãy cho biết đặc điểm và các yếu tố ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát dục của vật nuôi ?
2. Giới thiệu bài
Trong chăn nuôi con người luôn mong muốn có giống vật nuôi ngày các tốt hơn đáp ứng nhu cầu sản xuất. Vì vậy khâu đầu tiên là chọn lọc giống vật nuôi. Trong giờ học này các em sẽ biết được khái niệm phương pháp chọn giống và một số phương pháp chọn lọc và quản lí giống vật nuôi.
4 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 18/06/2022 | Lượt xem: 285 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 34, Bài 33: Một số phương pháp chọn lọc và quản lí giống vật nuôi (Bản hay), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 26/1/2013.
Ngày giảng: 29/1/2013.
Tiết 34 - Bài 33
Một số phương pháp
chọn lọc và quản lí giống vật nuôi
A. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Trình bày được phương pháp chọn giống vật nuôi (chọn con đực, con cái đạt tiêu chuẩn), phân biệt phương pháp chọn lọc hàng loạt và phương pháp kiểm tra cá thể về bản chất của phương pháp, vai trò của phương pháp.
- Nêu được nội dung, mục đích và các biện phương quản lí giống vật nuôi.
- Xác định được dấu hiệu bản chất của khái niệm chọn phối, phân biệt được chọn phối và chọn giống vật nuôi. Nhân giống vật nuôi và chọn giống vật nuôi.
2. Kĩ năng
- Nhận biết được phương pháp chọn lọc áp dụng ở địa phương
3. Thái độ
- Yêu thích nghề chăn nuôi
B. Đồ dùng dạy học
1. Giaó viên.
2. Học sinh.
C. Tổ chức giờ học
* Khởi động (7 phút)
1. Kiểm tra đầu giờ
? Thế nào là sự sinh trưởng và sự phát dục của vật nuôi ?
? Em hãy cho biết đặc điểm và các yếu tố ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát dục của vật nuôi ?
2. Giới thiệu bài
Trong chăn nuôi con người luôn mong muốn có giống vật nuôi ngày các tốt hơn đáp ứng nhu cầu sản xuất. Vì vậy khâu đầu tiên là chọn lọc giống vật nuôi. Trong giờ học này các em sẽ biết được khái niệm phương pháp chọn giống và một số phương pháp chọn lọc và quản lí giống vật nuôi.
Hoạt động của thầy và trò
Ghi bảng
HĐ1: Tìm hiểu khái niệm về chọn giống vật nuôi. (15 phút)
- Mục tiêu:
+ Xác định được dấu hiệu bản chất của khái niệm chọn phối, phân biệt được chọn phối và chọn giống vật nuôi. Nhân giống vật nuôi và chọn giống vật nuôi.
- Đồ dùng:
- Cách tiến hành.
GV: Chọn giống là hình thức chọn lọc nhân tạo do con người tiến hành nhằm giữ lại những vật nuôi tốt nhất, phù hợp với yêu cầu sản xuất để làm giống.
? Theo em mục đích của việc chọn giống vật nuôi là để làm gì?
HS: cá nhân phát biểu, HS khác bổ sung
GV: nhận xét câu trả lời
? Muốn chọn lợn, gà tốt thì chọn như thế nào? GV phát phiếu học tập cho HS hoạt động nhóm (5 phút) để tìm hiểu và hoàn thành
* Chọn gà giống: Ghép nội dung của cột A tương ứng với cột B cho phù hợp
Cột A
Cột B
1. Mắt
2. Mỏ
3. Chân
4. Lông
a. Mượt, màu đặc trưng của giống
b. To, thẳng, cân đối
c. Khép kín
d. Sáng, không có khuyết tật
* Chọn lợn giống: Ghép nội dung của cột A tương ứng với cột B cho phù hợp
Cột A
Cột B
1. Chân.
2.Số lượng vú.
3. Lông.
4. Lưng.
5. Vai.
a. Nở nang.
b. Dài, rộng.
c. Đặc trưng của giống, thưa, bóng, mượt.
d. Có 12 vú trở lên, không có vú kẹ.
e. Thẳng, chắc, cổ chân ngắn, khoẻ.
HS: hoạt động nhóm và đại diện trình bày.
GV: nhận xét.
? Vậy chọn giống vật nuôi là gì?
HS: cá nhân phát biểu, HS khác nhận xét.
GV: nhận xét, kết luận.
HĐ2: Tìm hiểu một số phương pháp chọn lọc giống vật nuôi. (10 phút)
- Mục tiêu:
+ Trình bày được phương pháp chọn giống vật nuôi (chọn con đực, con cái đạt tiêu chuẩn), phân biệt phương pháp chọn lọc hàng loạt và phương pháp kiểm tra cá thể về bản chất của phương pháp, vai trò của phương pháp.
- Đồ dùng:
- Cách tiến hành.
GV: cho HS tìm hiểu nội dung phần II SGK và trả lời câu hỏi sau:
? Thế nào là chọn lọc hàng loạt? Chọn lọc hàng loạt có ưu điểm, nhược điểm gì?
HS: chọn lọc hàng loạt có
+. ưu điểm là: Thực hiện nhanh, đơn giản, phù hợp người dân.
+. Nhược điểm là: Một số cá thể không thể đạt được yêu cầu của người chăn nuôi.
HS khác bổ sung.
GV: nhận xét, lấy ví dụ minh hoạ và kết luận.
? Thế nào là chọn lọc bằng kiểm tra năng suất? Phương pháp này có ưu điểm, nhược điểm gì?
HS: Kiểm tra năng suất có
+. ưu điểm là: Các cá thể giống được chọn có chất lượng tốt.
+. Nhược điểm là khó thực hiện, tốn công, cần có kĩ thuật cao.
HS khác nhận xét.
GV: nhận xét, lấy ví dụ và kết luận
HĐ3: Tìm hiểu quản lí giống vật nuôi. (10 phút)
- Mục tiêu:
+ Nêu được nội dung, mục đích và các biện phương quản lí giống vật nuôi
- Đồ dùng:
- Cách tiến hành.
GV: GV cho HS quan sát sơ đồ 9 và đọc nội dung trong SGK.
? Quản lí giống vật nuôi nhằm mục đích gì?
HS: phát biểu ý kiến, HS khác nhận xét
GV: nhận xét và kết luận
? Các biện pháp quản lí giống vật nuôi?
HS: cá nhân phát biểu, HS khác nhận xét
GV: nhận xét và kết luận
GV: yêu cầu HS hoạt động nhóm (3 phút) trả lời câu hỏi cuối phần III.
HS: thực hiện yêu cầu
GV: nhận xét, sửa chuẩn.
I. Khái niệm về chọn giống vật nuôi.
- Căn cứ vào mục đích chăn nuôi để chọn những con vật nuôi đực và cái giữ lại làm giống gọi là chọn giống vật nuôi.
II. Một số phương pháp chọn lọc giống vật nuôi
1. Chọn lọc hàng loạt.
- Là phương pháp dựa vào tiêu chuẩn đã định trước rồi căn cứ vào sức sản xuất trong đàn vật nuôi rồi chọn ra cá thể tốt nhất để làm giống.
2. Kiểm tra năng suất.
- Chọn những cá thể tốt nhất trong đàn khi nuôi trong cùng một điều kiện, một thời gian nhất định.
III. Quản lí giống vật nuôi.
* Mục đích: Quản lí giống vật nuôi là để giữ vững và nâng cao chất lượng giống vật nuôi.
*Biện pháp:
- Đăng kí quốc gia các giống vật nuôi.
- Phân vùng chăn nuôi
- Chính sách chăn nuôi.
- Quy định về sử dụng đực giống ở chăn nuôi gia đình.
* Củng cố và hướng dẫn học bài ( 3 phút)
1. Củng cố:
- GV cho HS đọc phần ghi nhớ SGK
? thế nào là chọn giống vật nuôi? ở địa phương em thường áp dụng biện pháp chọn giống vật nuôi nào?
? Muốn quản lí giống vật nuôi tốt cần phải làm gì?
Chọn lọc và quản lí giông vật nuôi
Phương pháp chọn giống vật nuôi
Quản lí giống vật nuôi
Khái niệm về chọn giống vật nuôi
2. Hướng dẫn học bài.
- Về nhà học thuộc ghi nhớ SGK và trả lời câu hỏi SGK.
- Đọc trước bài 34 và liên hệ với kiến thức địa phương.
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_34_bai_33_mot_so_phuong_phap_ch.doc