Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 34: Một số phương pháp chọn lọc và quản lí giống vật nuôi - Hoàng Thị Thương

I- Mục tiêu:

 Học xong bài này học sinh phải nắm được:

 Giải thích được khái niệm về chọn lọc giống vật nuôi.

 Nêu được phương pháp chọn lọc hàng loạt và kiểm tra cá thể để chọn giống vật nuôi.

 Trình bày được ý nghĩa, vai trò và các biện pháp quản lí tốt giống vật nuôi.

 Có thể vận dụng chọn một số vật nuôi ở địa phơng để gia đình chăn nuôi.

II- Chuẩn bị:

 1- Chuẩn bị nội dung :

- Nghiên cứu SGK, sách giáo viên bài 33.

- Các tài liệu liên quan đến ngành chăn nuôi.

 2 - Chuẩn bị đồ dùng dạy học:

 - GV tham khảo một vài biểu bảng về tiêu chuẩn vật nuôi.

 - Phiếu học tập phục vụ dạy học và kiểm tra.

III- Hoạt động dạy học:

 1. ổn định tổ chức lớp

 2. Kiểm tra bài củ :

 - GV kiểm tra kết quả làm bài tập ở nhà.

 3. Bài mới :

 GV giới thiệu: Muốn chăn nuôi đặt kết quả cao, ngời chăn nuôi phải duy trì công tác chọn lọc để giữ lại những con tốt nhất đóng góp tối đa cho thế hệ sau và loại bỏ những con có nhược điểm, việc đó gọi là chọn giống.

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 22/06/2022 | Lượt xem: 248 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 34: Một số phương pháp chọn lọc và quản lí giống vật nuôi - Hoàng Thị Thương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 04/02/2012 Ngày giảng : .../.../2012 Tuần 22: Tiết 34: một số phương pháp chọn lọc - Và quản lí giống vật nuôi I- Mục tiêu: Học xong bài này học sinh phải nắm được: Giải thích được khái niệm về chọn lọc giống vật nuôi. Nêu được phương pháp chọn lọc hàng loạt và kiểm tra cá thể để chọn giống vật nuôi. Trình bày được ý nghĩa, vai trò và các biện pháp quản lí tốt giống vật nuôi. Có thể vận dụng chọn một số vật nuôi ở địa phơng để gia đình chăn nuôi. II- Chuẩn bị: 1- Chuẩn bị nội dung : Nghiên cứu SGK, sách giáo viên bài 33. Các tài liệu liên quan đến ngành chăn nuôi. 2 - Chuẩn bị đồ dùng dạy học: - GV tham khảo một vài biểu bảng về tiêu chuẩn vật nuôi. - Phiếu học tập phục vụ dạy học và kiểm tra. III- Hoạt động dạy học: 1. ổn định tổ chức lớp 2. Kiểm tra bài củ : - GV kiểm tra kết quả làm bài tập ở nhà. 3. Bài mới : GV giới thiệu: Muốn chăn nuôi đặt kết quả cao, ngời chăn nuôi phải duy trì công tác chọn lọc để giữ lại những con tốt nhất đóng góp tối đa cho thế hệ sau và loại bỏ những con có nhược điểm, việc đó gọi là chọn giống. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm- Thế nào là chọn giống vật nuôi? GV: Chọn giống là hình thức chọn lọc nhân tạo do con ngời tiến hành, nhằm giữ lại những vật nuôi tốt nhất, phù hợp yêu cầu sản xuất để làm giống. GV hỏi: Mục đích chọn giống vật nuôi để làm gì ? - Muốn chọn Lợn, Gà tốt thì chọn nh thế nào ? - GV kết luận : HS: Lắng nghe giáo viên giới thiệu , và trả lời câu hỏi. - Chọn những con có ngoại hình, thể chất và khả năng sản xuất cao,đáp ứng đợc mục đích của ngời chăn nuôi. - HS quan sát bảng 32, 33 để tìm hiểu ghép nội dung theo yêu cầu . Căn cứ vào mục đích chăn nuôi để chọn những con vật nuôi đực và cái giữ lại làm giống gọi là chọn giống vật nuôi . Hoạt động 2: Tìm hiểu một số phương pháp chọn giống vật nuôi GV:Căn cứ mục đích sản xuất,chỉ tiêu kỷ thuật của vật nuôi từng thời kỳ rồi chọn giống và nuôi đồng loạt. GV phát phiếu cho HS: GV kết luận: Sau khi HS chọn lợn xong, GV kết luận : a, Thế nào là chọn lọc hàng loạt: - Đọc suy nghĩ rồi ghép nội dung cho các mục,1,2,3,4,5 với nội dung các mục a,b,c,d,e. - Báo cáo kết quả hoạt động của mình. Căn cứ tiêu chuẩn từng giống Lợn trong đàn lợn những con nào đạt tiêu chuẩn thì chọn để nuôi đồng loạt. b, Tìm hiểu phơng pháp kiểm tra năng suất: Qua ví dụ trong phiếu học tập HS vừa tham gia chọn giống những con giống đợc chọn sẻ nuôi dỡng một thời gian khoảng 6 tháng, với điều kiện nh nhau rồi căn cứ tiêu chuẩn lợn giống chọn và giử lại những con tốt nhất để làm giống giọ là kiểm tra năng suất. -Phơng pháp kiểm tra năng suất có độ chính xác cao hơn phơng pháp chọn lọc hàng loạt, nhng khó thực hiện hơn phơng pháp chọn lọc hàng loạt. Hoạt động 3: Tìm hiểu mục đích và những công việc quản lí giống vật nuôi Hỏi:Quản lí giống vật nuôi nhằm mục đích gì?Các biện pháp quản lí giống vật nuôi. HS trả lời , tranh luận với nhau và kết luận : - Mục đích quản lí giống vật nuôi là để giữ vửng và nâng cao chất lợng giống vật nuôi. - Nội dung gồm có các biện pháp trong sách đã nêu. HS nhắc lại các biện pháp đó. 4 . Tổngkết bài học : - HS đọc lại phần ghi nhớ. - Củng cố thông qua câu hỏi ở cuối bài. 5 . Công việc về nhà: - Yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi trong sách giáo khoa vào vỡ. - Đọc trớc bài 34 SGK. - Làm bài tập ở vở bài tập. - Hỏi ông , bà , cha , mẹ : Chọn trâu tốt theo kinh nghiệm : “ Sừng cánh ná,dạ bình vôi, mắt ốc nhồi, tai lá mít, đích lông bàn”. Câu này có ý nghĩa gì ?

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_34_mot_so_phuong_phap_chon_loc.doc
Giáo án liên quan