Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 35: Chế biến và dự trữ thức ăn cho vật nuôi - Trần Thị Ngọc Hiếu

MỤC TIÊU: Sau bài này HS phải:

1. Kiến thức: Trình bày được mục đích của chế biến và dự trữ thức ăn cho vật nuôi.

 Liệt kê được các phương pháp chế biến và dự trữ thức ăn cho vật nuôi.

 Biết cách bảo quản và chế biến một số loại thức ăn cho vật nuôi.

2. Kĩ năng: Làm việc với SGK, phân tích tranh ảnh để lấy thông tin.

3. Thái độ: Có ý thức tiết kiệm thức ăn vật nuôi.

II. CHUẨN BỊ:

1.GV: Hình 66, 67 SGK phóng to .

2. HS: Xem trước bài mới.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

1.Ổn định lớp (1’) : 7A1 / 7A2 /

2. Kiểm tra bài cũ (5’)

HS1: Thức ăn được cơ thể vật nuôi tiêu hoá như thế nào ?

HS2: Vai trò của thức ăn đối với cơ thể vật nuôi?

3. Bài mới:

a. Giới thiệu bài(1’): Thức ăn được vật nuôi tiêu hoá như thế nào ? Chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay:

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 16/06/2022 | Lượt xem: 187 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 35: Chế biến và dự trữ thức ăn cho vật nuôi - Trần Thị Ngọc Hiếu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 22 Ngày soạn: 18/01/2010 Tiết 35 Ngày dạy: Bài 39: CHẾ BIẾN VÀ DỰ TRỮ THỨC ĂN CHO VẬT NUÔI I.MỤC TIÊU: Sau bài này HS phải: 1. Kiến thức: Trình bày được mục đích của chế biến và dự trữ thức ăn cho vật nuôi. Liệt kê được các phương pháp chế biến và dự trữ thức ăn cho vật nuôi. Biết cách bảo quản và chế biến một số loại thức ăn cho vật nuôi. 2. Kĩ năng: Làm việc với SGK, phân tích tranh ảnh để lấy thông tin. 3. Thái độ: Có ý thức tiết kiệm thức ăn vật nuôi. II. CHUẨN BỊ: 1.GV: Hình 66, 67 SGK phóng to . 2. HS: Xem trước bài mới. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1.Ổn định lớp (1’) : 7A1 / 7A2/ 2. Kiểm tra bài cũ (5’) HS1: Thức ăn được cơ thể vật nuôi tiêu hoá như thế nào ? HS2: Vai trò của thức ăn đối với cơ thể vật nuôi? 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài(1’): Thức ăn được vật nuôi tiêu hoá như thế nào ? Chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay: b. Các hoạt động chính : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Tìm hiểu về mục đích của chế biến và dự trữ thức ăn(15’) - GV: Yêu cầu HS đọc SGK - GV: Cho HS thảo luận nhóm : ? Nêu cách chế biến rau lang khi cho lợn ăn? ? Liệt kê tên các loại thức ăn và các cách chế biến thức ăn cho lợn; Cho trâu bò; Cho gà; Cho vịt mà em biết? ? Nấu, rang, hấp thường được sử dụng đối với loại thức ăn nào? Mục đích của cách chế biến đó? ? Lên men, ủ xanh thường được sử dụng đối với loại thức ăn nào? Mục đích của cách chế biến đó? ? Xay, nghiền nhỏ thường được sử dụng đối với loại thức ăn nào? Mục đích của cách chế biến đó? - GV: Nhận xét - GV: Vào mùa thu hoạch, người ta thường phơi khô rơm và đánh thành từng đống to để làm gì? - GV: Người ta thường xắt lát, phơi khô ngô, khoai, sắn nhằm mục đích gì? - GV: Mục đích của dự trữ thức ăn là gì? - HS: Đọc SGK - HS: Thảo luận nhóm trả lời: + Phải cắt ngắn rau lang cho ăn sống hoặc có thể nấu chín. Lợn: Có thể nghiền nhỏ ngô, trộn với cám + rau các loại rồi nấu chín lên; Băm nhỏ cây chuối, trộn với cám cho ăn sống. Trâu bò: Cắt các loại rau cỏ cho trâu bò ăn, có thể để nguyên hoặc cắt ngắn Gà: An cám, ăn ngô xay, ngô hạt, gạo Đối với các loại hạt họ đậu. à để khử bỏ chất độc hại, loại bỏ mầm bệnh. Đối với các loại rau xanh, thức ăn nhiều tinh bột à Tăng mùi vị, tăng tính ngon miệng, giúp vật nuôi dễ tiêu hoá. Lúa, gạo, ngô, khoai, sắnà Làm giảm khối lượng và tăng giá trị dinh dưỡng. - HS: Lắng nghe. - HS: Để dữ trữ thức ăn cho vật nuôi vào những mùa khan hiếm thức ăn. - HS: Để giữ cho thức ăn lâu hỏng. - HS: Trả lời. I. Mục đích của chế biến và dự trữ thức ăn 1. Chế biến thức ăn - Làm tăng mùi vị, tăng tính ngon miệng để vật nuôi thích ăn, ăn được nhiều, dễ tiêu hoá. - Loại bỏ chất độc và các mầm bệnh, giảm độ thô cứng của thức ăn. - Làm giảm khối lượng, tăng giá trị dinh dưỡng. 2. Dự trữ thức ăn : Nhằm dữ thức ăn lâu hỏng và để luôn có đủ nguồn thức ăn cho vật nuôi vào những mùa khan hiếm thức ăn. Hoạt động 2 : Tìm hiểu các phương pháp chế biến và dự trữ thức ăn cho vật nuôi (15’) - GV : Treo hình 66 : các phương pháp chế biến thức ăn. - GV : Phương pháp vật lý, hoá học, vi sinh vật gồm những cách chế biến thức ăn nào ? Thường sử dụng với những loại thức ăn nào ? - GV : Treo tranh 67 : Các phương pháp dự trữ thức ăn. Yêu cầu HS quan sát hình, cho biết : ? Có mấy phương pháp dự trữ thức ăn. Đó là những phương pháp nào ? ? Phương pháp dữ trữ thức ăn ở dạng khô thường được sử dụng với loại thức ăn nào ? - GV : Yêu cầu HS làm bài tập trong SGK. - HS : Quan sát. - HS : Trả lời - HS : Quan sát và trả lời : + Có 2 phương pháp : Phơi khô và ủ xanh. + Cỏ, bắp, khoai lang, khoai mỳ... - HS : Làm bài tập  : Phương pháp làm khô – Phương pháp ủ xanh. II. Các phương pháp chế biến và dự trữ thức ăn cho vật nuôi 1. Các phương pháp chế biến thức ăn Phương pháp vật lý : + Cắt ngắn. + Nghiền nhỏ. + Xử lý nhiệt. Phương pháp hoá học : + Đường hoá. + Kiềm hoá. Phương pháp vi sinh vật. Phương pháp hỗn hợp : Phối trộn nhiều loại thức ăn. 2. Một số phương pháp dự trữ thức ăn. Phương pháp làm khô. Phương pháp ủ xanh. 4 .Củng cố (5’): Cho HS đọc phần ghi nhớ. 5. Nhận xét, Dặn dò (3’): Nhận xét tinh thần thái độ học tập của HS. Dặn các em chuẩn bị bài mới : Sản xuất thức ăn vật nuôi. 6. Rút kinh nghiệm : ...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_35_che_bien_va_du_tru_thuc_an_c.doc
Giáo án liên quan