Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 36: Sản xuất thức ăn vật nuôi - Trần Thị Ngọc Hiếu

Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng

Hoạt động 1: Tìm hiểu về cách phân loại thức ăn vật nuôi.(10’)

- GV: Yêu cầu HS đọc SGK cho biết:

? Hàm lượng prôtêin, Gluxit, xơ có trong các loại thức ăn như thế nào thì có thể chia thức ăn thành thức ăn giàu Protêin, Gluxit, thô? Cho VD?

- GV: Yêu cầu HS thảo luận nhóm: Dựa vào thành phần dinh dưỡng chủ yếu có trong thức ăn, hãy phân loại các loại thức ăn sau:

- GV: Nhận xét

 - HS : Trả lời

Thức ăn giàu protêin : Hàm lượng protêin > 14%

Thức ăn giàu gluxit :Hàm lượng Gluxit > 50%

Thức ăn thô : Hàm lượng xơ > 30%

- HS : Thảo luận nhóm làm bài tập.

- HS : Lắng nghe.

 I. Phân loại thức ăn.

1. Thức ăn giàu protêin :

Hàm lượng protêin > 14%

VD : Bột cá, bột sò, khô dầu đậu tương.

2. Thức ăn giàu gluxit :

Hàm lượng Gluxit > 50%

VD : Bắp, gạo, lúa, khoai, sắn.

3. Thức ăn thô :

Hàm lượng xơ > 30%

VD : Rơm, cỏ khô.

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 16/06/2022 | Lượt xem: 325 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 36: Sản xuất thức ăn vật nuôi - Trần Thị Ngọc Hiếu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 23 Ngày soạn: 23/01/2010 Tiết 36 Ngày dạy: Bài 40 : SẢN XUẤT THỨC ĂN VẬT NUÔI I.MỤC TIÊU: Sau bài này HS phải : 1. Kiến thức: - Trình bày được cách phân loại thức ăn cho vật nuôi dựa vào thành phần dinh dưỡng. - Trình bày được cách sản xuất thức ăn giàu Prôtêin, Gluxit, Thức ăn thô xanh. - Liệt kê một số thức ăn, sản xuất thức ăn cho vật nuôi ở gia đình và địa phương . 2. Kĩ năng: - Rèn luyện kỹ năng phân tích tranh ảnh để lấy thông tin. 3. Thái độ: - Có tính cẩn thẩn, có ý thức ham học hỏi từ mọi người xung quanh. II. CHUẨN BỊ : 1. GV: Hình 68 SGK phóng to. 2. HS: Xem trước bài mới. III. Tiến trình dạy học: 1. Ổn định lớp (1’) : 7A1./ 7A2/ 2. Kiểm tra bài cũ: (5’) - Hãy cho biết mục đích của chế biến và dự trữ thức ăn vật nuôi? - Hãy cho biết các phương pháp chế biến thức ăn vật nuôi? 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài:(1’) Để cung cấp thức ăn cho vật nuôi thì người sản xuất cần áp dụng những phương pháp nào? Chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay: b. Các hoạt động chính: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Tìm hiểu về cách phân loại thức ăn vật nuôi.(10’) - GV: Yêu cầu HS đọc SGK cho biết: ? Hàm lượng prôtêin, Gluxit, xơ có trong các loại thức ăn như thế nào thì có thể chia thức ăn thành thức ăn giàu Protêin, Gluxit, thô? Cho VD? - GV: Yêu cầu HS thảo luận nhóm: Dựa vào thành phần dinh dưỡng chủ yếu có trong thức ăn, hãy phân loại các loại thức ăn sau: - GV: Nhận xét - HS : Trả lời Thức ăn giàu protêin : Hàm lượng protêin > 14% Thức ăn giàu gluxit :Hàm lượng Gluxit > 50% Thức ăn thô : Hàm lượng xơ > 30% - HS : Thảo luận nhóm làm bài tập. - HS : Lắng nghe. I. Phân loại thức ăn. 1. Thức ăn giàu protêin : Hàm lượng protêin > 14% VD : Bột cá, bột sò, khô dầu đậu tương... 2. Thức ăn giàu gluxit : Hàm lượng Gluxit > 50% VD : Bắp, gạo, lúa, khoai, sắn... 3. Thức ăn thô : Hàm lượng xơ > 30% VD : Rơm, cỏ khô... Hoạt động 2: Tìm hiểu về phương pháp sản xuất thức ăn giàu prôtêin (10’) GV : Treo hình 68 SGK, giới thiệu tranh. YCHS quan sát tranh thảo luận nhóm 3 phút : + Hình a nói lên cách chế biến loại thức ăn gì? Sử dụng nguyên liệu nào? Chế biến chúng như thế nào? + Hình b cho biết phương pháp nuôi giun? Giun đất sử dụng cung cấp cho loại vật nuôi nào? + Hình c: Nêu những phương thức để sản xuất thức ăn giàu đạm thực vật? ? Tại sao cây họ đậu lại cung cấp nhiều đạm? - GV : Yêu cầu HS làm bài tập/SGK 108. - GV : Nhận xét - HS : Quan sát tranh, trả lời: + Hình a : Chế biến sản phẩm nghề cá. + Hình b : Phương pháp nuôi giun đất. Giun đất làm thức ăn để nuôi cá, vịt, ngan... + Hình c : Sản xuất thức ăn giàu đạm thực vật bằng cách xen canh, tăng vụ. - HS : Làm bài tập: a, c, d. - HS : Lắng nghe. II. Phương pháp sản xuất thức ăn giàu prôtêin. - Nuôi và khai thác nhiều sản phẩm thuỷ sản nước ngọt và nước mặn (tôm, cá, ốc) - Nuôi và tận dụng nguồn thức ăn động vật như giun đất, nhộng tằm. - Trồng xen, tăng vụ để có nhiều cây và hạt họ đậu. Hoạt động 3: Tìm hiểu về phương pháp sản xuất thức ăn giàu gluxit và thức ăn thô xanh(10’) - GV : Yêu cầu HS thảo luận nhóm làm bài tập trong SGK. Cho biết: + Những loại thức ăn nào thuộc nhóm thức ăn giàu gluxit? Thức ăn thô xanh? + Các phương pháp để sản xuất thức ăn giàu gluxit và thức ăn thô xanh. - GV : Nhận xét - HS : Thảo luận nhóm làm bài: + Thức ăn giàu gluxit: Lúa, ngô, khoai, sắn. Thức ăn thô xanh: Rơm, rạ, thân cây ngô, lạc, đỗ, các loại cỏ, rau xanh. + HS: Trả lời. - HS: Lắng nghe. III. Một số phương pháp sản xuất thức ăn giàu gluxit và thức ăn thô xanh. 1. Phương pháp sản xuất thức ăn giàu gluxit: - Luân canh, gối vụ để sản xuất ra nhiều lúa, ngô, khoai ,sắn. 2. Phương pháp sản xuất thức ăn thô xanh: - Tận dụng đất vườn, rừng, bờ mương để trồng cỏ, rau xanh cho vật nuôi. - Tận dụng các sản phẩm phụ trong trồng trọt 4. Cũng cố :(5’) Cho HS đọc phần ghi nhớ SGK / 109. 5. Nhận xét – Dặn dò : (3’) - Nhận xét tinh thần thái độ học tập của HS. - Dặn các em học bài và chuẩn bị bài mới thực hành : Nhận biết một số giống lợn và đo kích thước các chiều . 6. Rút kinh nghiệm : .............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_36_san_xuat_thuc_an_vat_nuoi_tr.doc