Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 21-56

1. Kiến thức: Qua chương này h/s hiểu được vai trò to lớn của rừng đối với cuộc sống của toàn xã hội và nhiệm vụ trồng rừng.

- Biết quy trình gieo ươm, trồng cây con và chăm sóc cây rừng.

2. Kĩ năng: Rèn các kĩ năng gieo hạt trồng cây rừng đúng kỹ thuật.

3. Thái độ: Có thái độ đúng đắn trong việc chăm sóc và bảo vệ rừng, thấy được vai trò , lợi ích của rừng, tuyên truỳên mọi người cùng chăm sóc bảo vệ

4. Tích hợp: “Từ vai trò của rừng” Giáo dục h/s có ý thức đúng đắn trong việc bảo vệ rừng, là góp phần làm cho rừng phát triển bảo vệ môi trường sinh thái tạo ra môi trường sống bền vững cần thiết.

5. Đồ dùng dạy học: Một số hình ảnh rừng bị phá và phong trào trồng rừng

Soạn ngày: 28/12//2011

 

doc63 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 16/06/2022 | Lượt xem: 212 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 21-56, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn ngày: 28/ 12 /2011 Giảng ngày:30/12/2011 Tuần20/ Tiết 19 Bài 21 Luân canh, xen canh,tăng vụ I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Sau khi học song học sinh hiểu được thế nào là luân canh, xen canh, tăng vụ trong sản xuất trồng trọt. 2. Kỹ năng: Hiểu được tác dụng của các phương thức canh tác này. 3. Thái độ: có ý thức lao động, có kỹ thuật tinh thần chịu khó, cẩn thận, chính xác, đảm bảo an toàn lao động. 4. Tích hợp: Luân canh tăng vụ cũng là hình thức bảo vệ môi trường phủ xanh thực vật trên đất trống, môi trường đất tăng độ phì, giảm sâu bọ... II. Chuẩn bị của thầy và trò - GV: Đọc và nghiên cứu nội dung bài 20 - HS: Đọc SGK liên hệ các cách thu hoạch, bảo quản, chế biến nông sản ở địa phương. III. Tiến trình dạy- học: 1. ổn định tổ chức Tổng số:. Vắng: 2. Kiểm tra bài cũ: Không 3. Bài mới Hoạt động của GV và HS Nội dung ghi bảng ? Trên ruộng nhà em trồng lúa gì? ? Sau khi gặt trồng tiếp cây gì? - Rút ra nhận xét ? Thế nào là luân canh ? Em hãy nêu ví dụ về loại hình luân canh cây trồng mà em biết? HS: Trả lời. - Nhấn mạnh 3 yếu tố: Mức độ tiêu thụ chất dinh dưỡng, độ sâu của rễ và tính chịu bóng dâm để đảm bảo cho việc xen canh có hiệu quả. ? Em hãy nêu VD về xen canh các loại cây trồng mà em biết? ? ở địa phương em trồng được mấy vụ trên năm? - GV: Nêu câu hỏi về tác dụng của các phương pháp canh tác. ? Luân canh để làm gì. ? Xen canh như thế nào. ? Tăng vụ góp phần làm g.? - HS: Dựa vào nhóm từ trong SGK để trả lời điền vào chỗ trống của từng phương pháp canh tác. @. Tích hợp: Tác dụng của các biện pháp luân canh, xen canh -> bảo vệ môi trường ? Có vì chúng góp phần phủ xanh thực vật trên đất trống, môi trường đất tăng độ phì, giảm sâu bọ... I. Luân canh, xen canh, tăng vụ. - Là những phương thức canh tác phổ biến trong sản xuất. 1. Luân canh - Tiến hành gieo trồng luân phiên các loại cây trồng khác nhau trên một đơn vị diện tích. - Tiến hành theo quy trình: + Luân canh giữa các cây trồng cạn với nhau. + Luân canh giữa cây trên cạn và cây dưới nước. 2. Xen canh. - Trên cùng 1 diện tích, trồng hai loại màu cùng một lúc hoặc cách nhau một thời gian không lâu để tận dụng diện tích chất dinh dưỡng, ánh sáng 3. Tăng vụ. - Là tăng số vụ diện tích đất trong một năm. II. Tác dụng của luân canh, xen canh tăng vụ. - Luân canh làm cho đất tăng độ phì nhiêu điều hoà dinh dưỡng và giảm sâu bệnh. - Xen canh sử dụng hợp lý đất đai ánh sáng và giảm sâu bệnh. - Tăng vụ góp phần tăng thêm sản phẩm thu hoạch. 4. Củng cố: Gọi 1- 2 HS đọc phần ghi nhớ SGK. Nêu câu hỏi củng cố bài học theo CH - SGK 5. Hướng dẫn về nhà: - Về nhà học bài và trả lời câu hỏi SGK - Ôn tập lại chương II SGK - Về nhà đọc và xem trước bài 22 vai trò của rừng và nhiệm vụ trồng rừng. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ phần 2 - Lâm nghiệp Chương I - kỹ thuật gieo trồng và chăm sóc cây rừng Mục tiêu chương 1. Kiến thức: Qua chương này h/s hiểu được vai trò to lớn của rừng đối với cuộc sống của toàn xã hội và nhiệm vụ trồng rừng. - Biết quy trình gieo ươm, trồng cây con và chăm sóc cây rừng. 2. Kĩ năng: Rèn các kĩ năng gieo hạt trồng cây rừng đúng kỹ thuật. 3. Thái độ: Có thái độ đúng đắn trong việc chăm sóc và bảo vệ rừng, thấy được vai trò , lợi ích của rừng, tuyên truỳên mọi người cùng chăm sóc bảo vệ 4. Tích hợp: “Từ vai trò của rừng” Giáo dục h/s có ý thức đúng đắn trong việc bảo vệ rừng, là góp phần làm cho rừng phát triển bảo vệ môi trường sinh thái tạo ra môi trường sống bền vững cần thiết. 5. Đồ dùng dạy học: Một số hình ảnh rừng bị phá và phong trào trồng rừng Soạn ngày: 28/12//2011 Giảng ngày: 31/12/2011 Tuần 20/ Tiết 20 bài 22 - vai trò của rừng và nhiệm vụ của trồng rừng I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Sau khi học song học sinh cần nắm được - Hiểu được vai trò to lớn của rừng đối với cuộc sống của toàn xã hội - Biết được nhiệm vụ của trồng rừng 2. Kỹ năng: Rèn các kĩ năng hiểu, nhận thức vai trò của rừng 3. Thái độ: Có ý thức lao động, bảo vệ rừng và tích cực trồng cây gây rừng. 4. Tích hợp: “Từ vai trò của rừng” Giáo dục h/s có ý thức đúng đắn trong việc bảo vệ rừng, là góp phần làm cho rừng phát triển bảo vệ môi trường sinh thái tạo ra môi trường sống bền vững cần thiết. II. Chuẩn bị của thầy và trò: - GV: Đọc và nghiên cứu nội dung bài 22, chuẩn bị hình 34; 35 SGK - HS: Đọc SGK xem tranh hình 34,35 SGK. III. Tiến trình dạy- học: 1. ổn định tổ chức: Tổng số:. Vắng: 2. Kiểm tra bài cũ ? Luân canh là gì? Em hãy nêu ví dụ về loại hình luân canh cây trồng mà em biết? 3. Bài mới Hoạt động của GV và HS Nội dung ghi bảng - Rừng là tài nguyên quý giá của đất nước là bộ phận quan trọng của môi trường sống ảnh hưởng tới đời sống sản xuất của xã hội, tranh hình 34. ? Rừng có vai trò gì đối với đời sống và sản xuất. - HS: Trả lời - HS: Lấy ví dụ về tài nguyên rừng @. Tích hợp: Biết được vai trò của rừng vậy là h/s còn đang ngồi trên ghế nhà trường em phải làm gì để phát huy được lợi ích của rừng? - HS: Trồng, chăm sóc rừng, tuyên truyền để mọi người thấy được lợi ích của rừng để từ đó có ý thức bảo vệ Trước đây rừng chỉ cách thành thăng long vài chục cây số. nay chỉ còn vùng núi cao còn khoảng 10% rừng bao phủ - GV: Treo tranh H35 mức độ rừng bị tàn phá mô tả tình hình rừng từ 1943-1995 ? Em có n/xét gì về mức độ tàn phá rừng qua biểu đồ. àkết luận rừng bị tàn phá nghiêm trọng. ? Rừng bị phá hoại suy giảm là do nguyên nhân nào? ? Em hãy lấy 1 số ví dụ về tác hại của sự phá rừng. - GV: Rừng là phổi của trái đất Nhà nước có chủ trương trồng rừng, phủ xanh 19,8 ha đất lâm nghiệp. ? Nhắc lại vai trò của rừng ? Trồng rừng để đáp ứng nhiệm vụ gì? I. Vai trò của rừng và trồng rừng. - Làm sạch môi trường không khí hấp thụ các loại khí độc hại, bụi không khí. - Phòng hộ: Chắn gió, cố định cát ven biển, hạn chế tốc độ dòng chảy và chống xoáy mòn đất đồi núi, chống lũ lụt. Cung cấp lâm sản cho gia đình, công sở giao thông, công cụ sản xuất, nguyên liệu sản xuất, xuất khẩu. - Nguyên liệu khoa học, sinh hoạt văn hoá. Bảo tồn các hệ thống sinh thái rừng tự nhiên, các nguồn gen động, thực vật, di tích lịch sử, tham quan dưỡng bệnh. II. Nhiệm vụ của trồng rừng ở nước ta. 1.Tình hình rừng ở nước ta. - Rừng ở nước ta bị tàn phá nghiêm trọng diện tích và độ che phủ của rừng giảm nhanh. - Diện tích đất hoang đồi trọc ngày càng tăng. - Nguyên nhân: + Do khai thác lâm sản tự do, bừa bãi khai thác kiệt không trồng thay thế, đốt rừng làm nương, lấy củi, phá hoang chăn nuôi. 2. Nhiệm vụ của trồng rừng. - Trồng rừng sản xuất - Trồng rừng phòng hộ - Trồng rừng đặc dụng 4. Củng cố: - Gọi 1-2 học sinh đọc phần ghi nhớ SGK. - Hệ thống và tóm tắt lại bài học 5. Hướng dẫn về nhà: - Về nhà học bài, đọc và xem trước bài 23 (SGK) ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Soạn ngày: 4/ 01 /2010 Giảng ngày: 6/01/2010 Tuần 21 /Tiết 21 bài 23 - làm đất gieo ươm cây rừng I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Sau khi học song học sinh cần nắm được - Hiểu được các điều kiện khi lập vườn gieo ươm. Các công việc cơ bản trong quá trình làm đất khai hoang ( dọn và làm đất tơi xốp ). Cách cải tạo nền đất để gieo ươm cây rừng. 2. Kĩ năng: Rèn các kĩ năng quan sát nhận biết 3. Thái độ: Có ý thức lao động, bảo vệ rừng và tích cực trồng cây gây rừng. 4. Tích hợp: Giáo dục h/s có ý thức đúng đắn trong việc chăm sóc và bảo vệ rừng, là góp phần làm cho rừng phát triển bảo vệ môi trường sinh thái tạo ra môi trường sống bền vững cần thiết. II.Chuẩn bị của thầy và trò. - GV: Đọc và nghiên cứu nội dung bài 23, phóng to sơ đồ hình 26 SGK - HS: Đọc SGK xem tranh hình vẽ SGK. III. Tiến trình dạy học. 1. ổn định tổ chức: Tổng số:. Vắng: 2. Kiểm tra bài cũ: ? Rừng có vai trò gì trong đời sống và sản xuất của xã hội? ? Em hãy nêu nhiệm vụ trồng rừng của nước ta trong thời gian tới? 3. Bài mới: Vườn gieo ươm là nơi sản xuất cây giống phục vụ cho việc trồng cây gây rừng. Hoạt động của GV và HS Nội dung ghi bảng HĐ1.Tìm hiểu cách lập vườn ươm cây rừng. ? Nơi đặt vườn gieo ươm cần có những điều kiện gì? ? Vườn ươm đặt ở nơi đất sét có được không tại sao? Trả lời ( Ko vì chặt rễ, bị ngập úng khi mưa). Hệ thống ngắn gọn lại 4 yêu cầu lập vườn gieo ươm. Y/c học sinh quan sát hình 5 giới thiệu các khu vực trong vườn gieo ươm. ? Phân chia đất trong vừơn gieo ươm cần đảm bảo yêu cầu nào . - Giảng giải các giải pháp bảo vệ xung quanh vườn gieo ươm ( Trồng xen cây phân xanh, dứa dại, dây thép gai). ? Theo em xung quanh vườn gieo ươm có thể dùng biện pháp nào để ngăn chặn phá hoại? HĐ2.Tìm hiểu cách làm đất gieo ươm cây rừng. Giới thiệu một số đặc điểm của đất lâm nghiệp ( đồi núi trọc, đất hoang dại). ? HS nhắc lại cách làm đất tơi xốp ở trồng trọt. Chú ý an toàn khi t/xúc với côg cụ h/ chất Nhắc lại kiến thức đã học ở trồng trọt, mô tả kích thước luống đất, bón lót, cấu tạo của vỏ bầu và ruột bầu. ? Vỏ bầu làm có thể làm bằng những nguyên liệu nào? ? Gieo hạt trên bầu có ưu điểm gì so với gieo hạt trên luống? @. Tích hợp: Theo em thì thực hiện các khâu làm đất gieo ươm cây rừng có phải là góp phần bảo vệ và phát triển rừng, bảo vệ môi trường không?( Có ) I. Lập vườn gieo ươm cây rừng. 1. Điều kiện lập vườn gieo ươm. - Đảm bảo 4 yêu cầu + Đất cát pha hay đất thịt nhẹ, khg có ổ sâu, bệnh hại. + Độ PH từ 6 đến 7 ( Trung tính, ít chua). + Mặt đất bằng hay hơi dốc ( từ 2- 4o). + Gần nguồn nước và nơi trồng rừng. 2. Phân chia đất trong vừơn gieo ươm. - Thuận lợi cho đi lại và sản xuất - Rào bảo vệ vườn ươm - Các khu vực liên hoàn nối tiếp II. Làm đất gieo ươm cây rừng. 1. Dọn cây hoang dại và làm đất tơi xốp theo quy trình kỹ thuật. - Đất -> Dọn vệ sinh -> Cày bừa, khử chua, diệt mầm sâu bệnh -> Đập san phẳng đất -> Đất tơi xốp để gieo ươm 2. Tạo nền đất gieo ươm cây rừng. a. Luống đất: - Kích thước: Rộng 0,8- 1m, cao 0,15-0,2m, dài 10-15m. - Bón phân lót: Hỗn hợp phân hữu cơ và phân vô cơ. - Hướng luống: Nam – Bắc. b. Bầu đất. - Vỏ bầu hình ống hở hai đầu làm bằng nilông sẫm màu. - Ruột bầu chứa 80-89% đất mặt tơi xốp với 10% phân hữu cơ và 20% phân lân. 4. Củng cố: Gọi 1-2 học sinh đọc phần ghi nhớ SGK. Hệ thống câu hỏi đánh giá tiết học. 5. Hướng dẫn học ở nhà : - Về nhà học bài và trả lời toàn bộ câu hỏi SGK - Đọc và xem trước bài 24 SGK. - Tìm hiểu công việc gieo hạt ở địa phương. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Soạn ngày: 5/01/2011 Giảng ngày: 7/01/2011 Tuần 21/ Tiết 22 bài 24 gieo hạt và chăm sóc vườn gieo ươm cây rừng I. Mục tiêu. 1. Kiến thức: - Biết cách kích thích hạt giống cây rừng nảy mầm. - Biết được thời vụ và quy trình gieo hạt cây rừng. 2. Kĩ năng: Hiểu được các công việc chăm sóc chủ yếu ở vườn gieo ươm cây rừng 3. Thái độ: Có ý thức tiết kiệm hạt giống, làm việc cẩn thận theo đúng quy trình. 4. Tích hợp: Giáo dục h/s có ý thức đúng đắn trong việc chăm sóc và bảo vệ rừng, là góp phần làm cho rừng phát triển bảo vệ môi trường sinh thái tạo ra môi trường sống bền vững cần thiết. II.Chuẩn bị của thầy và trò. - GV: Đọc và nghiên cứu nội dung bài 24, phóng to sơ đồ hình 37,38 SGK - Tìm hiểu công việc gieo hạt ở địa phương - HS: Đọc SGK xem tranh hình vẽ SGK, tham khảo việc gieo hạt ở địa phương III. Tiến trình dạy học. 1. ổn định tổ chức: Tổng số:. Vắng: 2. Kiểm tra bài cũ: ? Em hãy cho biết nơi đặt vườn gieo ươm cây rừng cần có những yêu cầu nào? ? Từ đất hoang để có được đất gieo ươm cần phải làm những công việc gì? 3. Bài mới: HS đọc mở bài sgk Hoạt động của GV và HS Nội dung ghi bảng HĐ1.Tìm hiểu cách kích thích hạt giống cây rừng nảy mầm. ? Để kích thích hạt giống cây rừng nảy mầm -> dùng những bp nào. ? Tìm hiểu cách sử lý hạt giống bằng cách đốt hạt, bằng lực cơ học. ? Nhắc lại cách sử lý hạt giống bằng nước ấm ở trồng trọt. HS: Đọc SGK nêu lên cách sử lý hạt giống bằng nước ấm, tác động lực, hoá chất, chất phóng xạ. ? Mục đích cơ bản của các biện pháp kỹ thuật sử lý hạt giống trước khi gieo: HS: Trả lời ( Làm mềm vỏ dày..) HĐ2.Tìm hiểu cách gieo hạt GV: Để hạt nảy mầm tốt gieo hạt phải đúng thời vụ ? Gieo hạt vào tháng nắng, nóng mưa to có tốt không tại sao? Trả lời ( Không vì khô héo, rửa trôi, tốn công tre phủ). ? Tại sao ít gieo hạt vào các tháng giá lạnh? ? Nhắc lại cách gieo hạt ở trồng trọt.? HS: Trên luống đất, trên bầu, trên khay. ? Tại sao phải sàng đất lấp hạt: HS: Tạo cho đất tơi xốp.. ? Bảo vệ luống nhằm mục đích gì? - Phòng trừ sâu bệnh hại. HĐ3.Chăm sóc vườn gieo ươm cây rừng. ? Nêu rõ mục đích cơ bản của từng biện pháp chăm sóc vườn gieo ươm - Bón thúc phân - tỉa thưa và cấy cây. I. Kích thích hạt giống cây rừng nảy mầm. 1.Đốt hạt. - Đối với một số hạt vỏ dày. 2.Tác động bằng lực. - Hạt vỏ dày khó thấm nước 3.Kích thích hạt nảy mầm bằng nước ấm. Mục đích: Làm mềm lớp vỏ dày, cứng để dễ thấm nước, mầm dễ chui qua vỏ hạt. II. Gieo hạt. 1. Thời vụ gieo hạt. Gieo hạt đúng thời vụ để giảm công chăm sóc và tỷ lệ nảy mầm cao. 2. Quy trình gieo hạt. - Gieo hạt - lấp đất - che phủ - tưới nước, phun thuốc trừ sâu,bệnh- bảo vệ luống gieo. III. Chăm sóc vườn gieo ươm cây rừng. - Gồm các bịên pháp. Che mưa, nắng, chuột.. Tưới nước tạo đất ẩm Phun thuốc chống sâu bệnh Xới đất tạo đất tơi xốp cho cây. 4. Củng cố: - Gọi 1-2 học sinh đọc phần ghi nhớ SGK - Hệ thống và tóm tắt nội dụng bài học và học sinh nhắc lại. - Nhắc lại mục tiêu và đánh giá kết quả bài học. 5. Hướng dẫn về nhà: - Về nhà học bài và trả lời câu hỏi cuối bài. - Đọc và xem trước bài 25 SGK chuẩn bị hạt giống, đất màu, phân bón, mỗi em 10 túi bầu để giờ sau TH. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Soạn ngày: 11/ 01 /2011 Giảng ngày:13/01/2011 Tuần 22/ Tiết 23 THực hành gieo hạt và cấy cây vào bầu đất I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Sau khi học song học sinh cần nắm được - Làm được các kỹ thuật gieo hạt và cấy cây vào bầu đất 2. Kĩ năng: Rèn luyện ý thức cẩn thận, chính xác và lòng hăng say lao động. 3. Thái độ: Có ý thức làm việc cẩn thận theo đúng quy trình. II. Chuẩn bị của thầy và trò. - GV: Đọc và nghiên cứu nội dung bài 25 - Chuẩn bị bầu đất, phân bón, xẻng, hạt giống. - HS: Đọc SGK xem cách cấy cây vào bầu đất ở địa phương. III. Tiến trình dạy học: 1. ổn định tổ chức: Tổng số: / 37 Vắng: 2. Kiểm tra bài cũ: ? Em hãy cho biết các cách kích thích hạt giống cây rừng bằng đốt hạt và lực. ? Em hãy nêu thời vụ và quy trình gieo hạt cây rừng ở nước ta? 3. Bài mới: Hoạt động của GV và HS Nội dung ghi bảng HĐ1.Tìm hiểu công việc thực hành. GV: - Nêu mục tiêu bài thực hành - Kiểm tra vật liệu dụng cụ của học sinh, GV: Nhắc nhở học sinh giữ gìn vệ sinh, khi tiếp xúc với đất, phân bón, an toàn lao động khi dùng dụng cụ. HĐ2.Tổ chức thực hành. Bước1: Giáo viên giới thiệu quy trình gieo hạt vào bầu đấtbằng hình vẽ. GV: Làm mẫu các thao tác, trộn hỗn hợp đất và phân bón, đóng bầu đất, gieo hạt, che phủ và tưới nước luống bầu. Bước2: Cho hỗn hợp đất phân bón vào bầu. Bước 3: Gieo hạt Bước 4: Che phủ. HS: Quan sát tiến hành thao tác theo 4 bước. GV: Giới thiệu cách cấy cây con vào bầu đất sau đó thực hiện các thao tác mẫu. Bước 1: Giáo viên giới thiệu quy trình gieo hạt vào bầu đấtbằng hình vẽ. GV: Làm mẫu các thao tác, trộn hỗn hợp đất và phân bón, đóng bầu đất, gieo hạt, che phủ và tưới nước luống bầu. Bước 2: Cho hỗn hợp đất phân bón vào bầu. Bước 3: Cấy cây. Bước 4: Che phủ. HS: T/hiện quy trình cấy cây vào bầu đất. I. Chuẩn bị. - Làm được các thao tác kỹ thuật theo quy trình gieo hạt vào bầu. II. Quy trình thực hành. 1. Gieo hạt vào bầu đất. Bước1: Trộn đất với phân bón tỉ lệ 88- 89% đất mặt. 10% phân hữu cơ ủ hoại và 1-2 % supe lân. Bước2: Cho hỗn hợp đất, phân vào bầu, nén chặt xếp thành hàng. Bước3: gieo hạt vào bầu ( 2-3 hạt) vào giữa bầu, lấp kín. Bước 4: Che phủ bằng rơm, rác mục, cắm cành lá tươi, tưới nước, phun thuốc. 2.Thực hành cấy cây con vào bầu đất. Bước 1: Trộn đất. Bước 2: Cho đất vào bầu Bước 3: Dùng dao tạo hốc giữa bầu đất, độ sâu, sâu hơn dễ, đặt bộ dễ thẳng đứng vào hốc - ép kín cổ dễ. Bước 4: Che phủ bằng giàn, cành lá tươi, cắm trên luống, tưới ẩm bằng hoa sen. 4. Củng cố: - HS: Thu dọ dụng cụ, vật liệu vệ sinh. - các nhóm đánh giá kết quả thực hành. - GV: Đánh giá kết quả của học sinh. - Tìm hiểu kỹ thuật trồng cây ở địa phương 5. Hướng dẫn về nhà: - Về nhà tiếp tục thao tác mẫu - Đọc và xem trước bài 26 chuẩn bị dụng cụ vật liệu cho bài sau. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Soạn ngày: 11/ 01 /2011 Giảng ngày:14/01/2011 Tuần 22/ Tiết 24 bài 26,27 trồng cây rừng chăm sóc rừng sau khi trồng I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết được thời vụ trồng rừng thích hợp từng vùng, kỹ thuật làm đất đào hố trồng cây rừng. - Biết quy trình và yêu cầu kỹ thuật trồng cây gây rừng bằng cây con có bầu, cây con rễ trần. Phân biệt sự khác nhau đó - Các nội dung chăm sóc cây rừng sau trồng và y/cầu kthuật, vai trò của mỗi nội dung công việc. - Nêu đc tgian số lần chăm sóc rừng sau trồng. Giải thích vì sáo số lần chăm sóc tgian đầu nhiều hơn. 2. Kĩ năng: Rèn luyện ý thức cẩn thận, chính xác và lòng hăng say lao động. 3. Thái độ: Có ý thức làm việc cẩn thận theo đúng quy trình. Tích cực trồng và chăm sóc cây lấy sản phẩm, bảo vệ mtg sống. 4. Tích hợp: Giáo dục h/s có ý thức đúng đắn trong việc trồng chăm sóc và bảo vệ rừng, là góp phần làm cho rừng phát triển bảo vệ môi trường sinh thái tạo ra môi trường sống bền vững cần thiết. II.Chuẩn bị của thầy và trò: - GV: Đọc SGK, tham khảo tài liệu thực tế địa phương, hình vẽ 41, 42 SGK và nghiên cứu nội dung bài 26 ,27 - HS: Đọc SGK, liên hệ thực tế gia đình và địa phương. III. Tiến trình dạy học: 1. ổn định tổ chức: Tổng số:. Vắng: 2. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra 3. Bài mới: Hoạt động của GV và HS Nội dung ghi bảng HĐ1.Tìm hiểu thời vụ trồng rừng. ? Nước ta trồng rừng quanh năm không. Tại sao. ? Thời gian trồng rừng ở nước ta ntn. HĐ2.Tiến hành làm đất trồng cây. ? Quan sát hình -> Nêu kích thước hố ? Tại sao khi đào hố phải phát quang ở miệng hố. ? Tại sao đất màu trên mặt cần để riêng bên miệng hố. - Khi lấp cho lớp đất màu đã chộn phân xuống trước. - Khi lấp hố tại sao phải cho lớp đất màu đã chộn phân xuống dưới. HĐ3.Trồng rừng bằng cây con. - Cho học sinh quan sát hình 42 rồi giảng giải cách trồng rừng bằng cây con có ? Tại sao trồng rừng bằng cây con có bầu được áp dụng phổ biến ở nước ta. ? Tại sao trồng rừng bằng cách gieo hạt vào hố lại ít được áp dụng trong sản xuất? - Trả lời bị chim, côn trùng ăn ? Tại sao vùng đồi núi trọc lâu năm nên trồng cây con có bầu hay dễ trần? HS: Trả lời ( Cây con có bầu vì trong bầu có đủ phân bón tơi xốp) HĐIV.Tìm hiểu thời gian và số lần chăm sóc rừng sau khi trồng. ? Tại sao khi trồng rừng từ 1-3 tháng phải chăm sóc ngay? ? Tại sao việc chăm sóc lại giảm sau 3 đến 4 năm? - Do mức độ phát triển và khép tán của cây mà số lần chăm sóc/ năm giảm dần. HĐV.Tìm hiểu những công việc chăm sóc rừng sau khi trồng: - Hướng dẫn cho học sinh qsát H nêu tên và mục đích của từng khâu chăm sóc. @. Tích hợp: Trồng chăm sóc và bảo vệ rừng, là góp phần làm cho rừng phát triển bảo vệ môi trường sinh thái tạo ra môi trường sống bền vững cần thiết, vì vậy công việc trồng, chăm sóc rừng là việc làm thường xuyên của mỗi người I. Thời vụ trồng rừng. - Thời vụ gieo trồng thay đổi theo vùng khí hậu. Do đó mùa trồng rừng chính là: - Miền Bắc: Mùa xuân, mùa thu. - Miền trung và Miền nam: là mùa mưa. II. Làm đất trồng cây. 1. Kích thước hố. Loại Kích thước hố ( cm ) C. dài Crộng C. sâu 1 30 30 30 2 40 40 40 2. Kỹ thuật đào hố. - Vạc cỏ và đào hố, lớp đất màu để riêng nơi miệng hố III. Trồng rừng bằng cây con. 1. Trồng cây con có bầu. - Hình 42 (SGK). 2. Trồng cây con dễ trần. - Tạo lỗ trong hố - Đặt cây con - Lấp đất vào hố - Nén chặt đất - Vun gốc IV. Thời gian và số lần chắm sóc. 1. Thời gian. - Sau khi trồng cây gay rừng từ 1 đến 3 tháng phải tiến hành chăm sóc cây. - Chăm sóc liên tục tới 4 năm. 2. Số lần chăm sóc. - Năm thứ nhất và hai mỗi năm chăm sóc 2- 3 lần. V. Những công việc chăm sóc rừng sau khi trồng. 1. Làm dào bảo vệ: 2. Phát quang. 3. Làm cỏ. 4. Sới đất vun gốc cây. 5. Bón phân. 6. Tỉa và dặm cây. 4. Củng cố: Gọi 1-2 học sinh đọc phần ghi nhớ SGK Hệ thống tóm tắt bài học, học sinh nhắc lại. Đánh giá bài học 5. Hướng dẫn về nhà: - Học bài và trả lời toàn bộ câu hỏi SGK. - Đọc và xem trước bài 28 chuẩn bị hình vẽ SGK ************** @ ************** Chương II Khai thác và bảo vệ rừng Mục tiêu chương 1. Kiến thức:- HS biết được khái niệm, các điều kiện khai thác rừngcác loại khai thác gỗ từng. Các đ/k khai thác gỗ rừng ở nước ta hiện nay. Các biện pháp phục hồi rừng sau khi khai thác. - ý nghĩa, mục đích, biện pháp của việc bảo vệ và khoanh nuôi rừng. 2. Kỹ năng: Rèn các kĩ năng quan sát phân tích, hoạt động nhóm 3. Thái độ: Tích cực trồng, chăm sóc , bảo vệ rừng và môi trường. Không khai thác rừng bừa bãi. 4. Tích hợp: Giáo dục h/s có ý thức đúng đắn trong việc khai thác rừng, là góp phần bảo vệ rừng làm cho rừng phát triển bảo vệ môi trường sinh thái tạo ra môi trường sống bền vững cần thiết. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Soạn ngày: 18/ 01 /2011 Giảng ngày:20/012011 Tuần 23/ Tiết 25 Khai thác rừng I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Biết được khái niệm, các điều kiện khai thác rừng và các biện pháp phục hồi sau khai thác. Giải thích tại sao ở nước ta chỉ khai thác chọn và lượng khai thác chỉ 35% 2. Kĩ năng: Hiểu được các điều kiện khai thác gỗ rừng ở Việt Nam trong giai đoạn hiện nay, các biện pháp phục hồi sau khi khai thác. 3. Thái độ: Có ý thức bảo vệ rừng không khai thác bừa bãi. 4. Tích hợp: Giáo dục h/s có ý thức trong việc khai thác rừng, là góp phần bảo vệ rừng làm cho rừng phát triển bảo vệ môi trường II. Chuẩn bị của thầy và trò: - GV: Đọc SGK, tham khảo tài liệu,hình vẽ SGK và nghiên cứu nội dung bài 28 - HS: Đọc trước bài, liên hệ thực tế gia đình và địa phương. III. Tiến trình dạy học: 1. ổn định tổ chức: Tổng số: / 37 . Vắng: 2. Kiểm tra bài cũ: ? Chăm sóc rừng sau khi trồng vào thời gian nào? cần chăm sóc bao nhiêu năm? số lần chăm sóc mỗi năm? 3. Bài mới: Hoạt động của GV và HS Nội dung ghi bảng HĐ1.Tìm hiểu các loại khai thác rừng. - Treo bảng chỉ dẫn kỹ thuật các loại khai thác rừng cho học sinh quan sát. - Dựa vào bảng giáo viên hướng dẫn học sinh so sánh điểm giống và khác nhau về chỉ tiêu kỹ thuật các loại khai thác. ? Tại sao không khai thác trắng rừng ở nơi đất dốc lớn hơn 15oC. - Trả lời,đất bào mòn, dửa trôi - Rừng phòng hộ chống gió bão. ? Khai thác trắng nhưng không trồng ngay có tác hại gì? HS: Trả lời. HĐ2.Tìm hiểu điều kiện khai thác rừng hiện nay ở Việt Nam. - Hướng dẫn học sinh tìm hiểu tình trạng rừng hiện nay trên thế giới & Việt Nam ? Xuất phát từ tình hình trên, việc khai thác rừng ở nước ta hiện nay nên theo các điều kiện nào? HS: Trả lời. HĐ3.Tìm hiểu biện pháp phục hồi rừng sau khi khai thác. GV: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu rừng sau mỗi loại khai thác, biện pháp phục hồi. @. Tích hợp: Theo em việc khai thác và phục hồi rừng có ý nghĩa gì đối với môi trường? HS: Trả lời - Nhấn mạnh khai thác rừng và phục hồi rừng hợp lí sẽ góp phần bảo vệ MT đất, nước, không khí, sinh vật... I. Các loại khai thác rừng. - Bảng 2 phân loại khai thác rừng.( SGK) + Khai thác trắng + Khai thác dần + Khai thác chọn II. Điều kiện áp dụng khai thác rừng hiện nay ở việt nam. - Diện tích rừng giảm mạnh, đồi trọc tăng nhanh, độ che phủ ngày càng thu hẹp. - Chất lượng rừng: hầu hết là rừng tái sinh 1. Chỉ được khai thác chọn không được khai thác trắng. - Trên 15oC. - Chống xói mòn. 2. Rừng còn nhiều cây gỗ to có giá trị kinh tế. 3. Lượng gỗ khai thác chọn. - Nhỏ hơn 35 % lượng gỗ khu rừng. III. Phục hồi rừng sau khai thác. 1. Rừng đã khai thác trắng: - Trồng rừng để phục hồi, trồng xen cây công nghiệp với cây rừng. 2. Rừng đã khai thác dần và khai thác chọn: - Thúc đẩy tái sinh tự nhiên 4. Củng cố: - Cho học sinh đọc phần có thể em chưa biết, phần ghi nhớ SGK. - Hệ thống nội dung bài học, mục tiêu cần đạt được. - Đánh giá giờ học. 5. Hướng dẫn về nhà : - Về nhà học bài, đọc và xem trước bài 29 SGK. - Chuẩn bị hình vẽ 48,49 ( SGK) ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Soạn ngày: 18/ 1 /2011 Giảng ngày:21/1/2011 Tuần 23/ Tiết 26 bài 29 - bảo vệ và khoanh nuôi rừng I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Hiểu được ý nghĩa của việc bảo vệ và khoanh nuôi rừng. - Hiểu được mục đích, biện pháp bảo vệ và khoanh nuôi rừng 2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát, nhận biết 3. Thái độ: Có ý thức bảo vệ rừng không khai thác bừa bãi. 4. Tích hợp: Giáo dục h/s có ý thức trong việc bảo vệ và khoanh nuôi rừng, là góp phần bảo vệ rừng làm cho rừng phát triển bảo vệ môi trường II. Chuẩn bị của thầy và trò: - GV: Đọc SGK, tham khảo tài liệu,hình vẽ SGK và nghiên cứu nội dung bài 29 - HS: Đọc trước bài, liên hệ thực tế gia đình và địa phương. III. Tiến trình dạy học: 1. ổn định tổ chức: Tổng số: / 37 Vắng: 2. Kiểm tra bài cũ: ? Khai thác rừng hiện nay ở việt nam phải tuân theo các điều kiện nào? ? Dùng các biện pháp nào để phục hồi rừng sau khi khai thác? 3. Bài m

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_7_bai_21_56.doc