Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 4: Thực hành xác định thành phần cơ giới của đất bằng phương pháp đơn giản (vê tay) và xác định độ ph của đất bằng phương pháp so màu

I.MỤC TIÊU :

 1. Kiến thức: -Biết cách và xác định thành phần cơ giới của đất bằng phương pháp đơn giản (vê tay).

-Biết cách và xác định độ ph của đất bằng phương pháp đơn giản so màu.

2. Kĩ năng :-Quan sát, dùng tay để vê các loại đất, biết sử dụng ống nhỏ giọt, kĩ năng thực hiện đúng quy trình.

3 .Thái độ :-Có ý thức bảo vệ và biết sử dụng từng loại đất một cách hợp lý.Có ý thức giữ gìn vệ sinh trong quá trình thực hành, tinh thần hợp tác giữa các thành viên.

II . CHUẨN BỊ :

 1. Giáo viên:Chuẩn bị cho mỗi nhóm HS: 1 cốc nước, 1 ống nhỏ giọt, 1 thìa nhỏ bằng nhựa, 1 thang màu pH chuẩn, một lọ chất chỉ thị màu tổng hợp.

 2. Học sinh :Nghiên cứu kĩ nội dung bài học và chuẩn bị:mỗi nhóm 3 mãu đất khác nhau, mỗi mẫu bmột lượng bằng quả trứng gà, 2 mẫu đất ở ruộng vườn nhà em.mỗi em kẽ bảng ở phần III trang 12, 13.

III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

 1.Ổn định(1) : 7c .

 2.Đặt vấn đề:(1) Giáo viên giới thiệu mục tiêu của bài thực hành.

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 15/06/2022 | Lượt xem: 360 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 4: Thực hành xác định thành phần cơ giới của đất bằng phương pháp đơn giản (vê tay) và xác định độ ph của đất bằng phương pháp so màu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn ngày:06.09. 2008 Ngày dạy:08.09.2008 Tiêt 4: THỰC HÀNH XÁC ĐỊNH THÀNH PHẦN CƠ GIỚI CỦA ĐẤT BẰNG PHƯƠNG PHÁP ĐƠN GIẢN(VÊ TAY) VÀ XÁC ĐỊNH ĐỘ pH CỦA ĐẤT BẰNG PHƯƠNG PHÁP SO MÀU. I.MỤC TIÊU : 1. Kiến thức: -Biết cách và xác định thành phần cơ giới của đất bằng phương pháp đơn giản (vê tay). -Biết cách và xác định độ ph của đất bằng phương pháp đơn giản so màu. 2. Kĩ năng :-Quan sát, dùng tay để vê các loại đất, biết sử dụng ống nhỏ giọt, kĩ năng thực hiện đúng quy trình. 3 .Thái độ :-Có ý thức bảo vệ và biết sử dụng từng loại đất một cách hợp lý.Có ý thức giữ gìn vệ sinh trong quá trình thực hành, tinh thần hợp tác giữa các thành viên. II . CHUẨN BỊ : 1. Giáo viên:Chuẩn bị cho mỗi nhóm HS: 1 cốc nước, 1 ống nhỏ giọt, 1 thìa nhỏ bằng nhựa, 1 thang màu pH chuẩn, một lọ chất chỉ thị màu tổng hợp. 2. Học sinh :Nghiên cứu kĩ nội dung bài học và chuẩn bị:mỗi nhóm 3 mãu đất khác nhau, mỗi mẫu bmột lượng bằng quả trứng gà, 2 mẫu đất ở ruộng vườn nhà em.mỗi em kẽ bảng ở phần III trang 12, 13. III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.Ổn định(1’) : 7c .. 2.Đặt vấn đề:(1’) Giáo viên giới thiệu mục tiêu của bài thực hành. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG Hoạt động 1 (5 phút ) chuẩn bị: -GV yêu cầu HS lớp trưởng báo cáo quá về sự chuẩn bị của các nhóm. -Lớp trưởng báo cáo sự chuẩn bị theo yêu cầu của GV. -GV chia nhóm và phân nhóm trưởng, quy định vị trí thực hành của từng nhóm. -GV phát dụng cụ cho mỗi nhóm. -Đại diện các nhóm nhận dụng cụ thực hành. Hoạt động 2 (10 phút ) Tìm hiểu về quy trình thực hành : 1.Xác định thành phần cơ giới của đất. -GV cho HS quan sát 4 bước thực hành ở trang 11 và yêu cầu HS nêu các bước thực hành. -HS quan sát và một vài em nêu các bước tiến hành. -GV thao tác mẫu đồng thời giới thiệu từng bước tiến hành cho HS nắm. -HS quan sát và chú ý lắng nghe GV hướng dẫn. -GV cho HS quan sát bảng chuẩn phân cấp đất trong thời gian 1 phút. -HS quan sát bảng 1 để biết đối chiếu mẫu đất thực hành với bảng phân cấp chuẩn. 2. Xác định độ pH của đất. -GV cho HS quan sát các bước thực hành trong SGK và hỏi: Em hãy nêu quy trình xác định độ pH của đất. -HS trả lời theo yêu cầu của GV. -GV thao tác mẫu cho HS quan sát. -HS quan sát GV thao tác mẫu. -Hướng dẫn HS ghi vào mẫu báo cáo. Hoạt động 3: (23 phút ) Tổ chức thực hành: -GV cho HS thực hành theo nhóm. -HS tiến hành thực hiện theo hai nội dung: xác định thành phần cơ giới của đất, xác định độ pH của đất. -GV theo dõi hướng dẫn, giúp đỡ các nhóm thực hiện . Nhắc nhở các em thực hiện theo từng nội dung và đúng quy trình thực hành. Hoạt động 4 : (4 phút ) Tổng kết . -GV cho HS thu dọn dụng cụ thực hành và dọn dẹp vệ sinh. -GV cho các nhóm trao đổi bài thực hành cho nhau và đánh giá kết quả thực hành lẫn nhau: thời gian, kết quả thực hành. -GV nhận xét chung về tiết thực hành:+ Chuẩn bị + Thực hiện quy trình . + Ý thức, thái độ trong tiết thực hành. + Kết quả thực hành. -Tuyên dương nhóm có ý thúc và đạt kết quả tốt,đồng thời nhắc nhở các nhóm và cá nhân có ý thức chưa tốt. I. CHUẨN BỊ: II. QUY TRÌNH THỰC HÀNH: 1. Xác định thành phần cơ giớ của đất bằng phương pháp đơn giản: -Bước1 :Lấy một ít đất bằng viên bi cho vào lòng bàn tay. -Bước 2 : Nhỏ vài giọt nước cho đủ ẩm. -Bước 3:dùng hai bàn tay vê đất thành thỏi có đường kính khoảng 3mm. -Bước 4:uốn thỏi đất thành vòng tròn có đường kính khoảng 3 cm. 2. Xác định độ pH của đất bằng phương pháp so màu. -Bước 1: Lấy một lượng đất bằng hạt ngô cho vào thìa. -Bước 2:Nhỏ từ từ chất chỉ thị màu tổng hợp vào mẫu đất cho đấn khi dư thừa một hạt. -Bước 3:sau 1 phút, nghiêng thìa cho chất chỉ thị màu chảy ra và so màu với thang màu pH chuẩn. Nếu trùng màu nào thì màu đất có độ pH tương đương với độ pH của màu đó. III. THỰC HÀNH: 4. Dặn dò: (1’): Các em về nhà thực hành lại các nội dung đã học để biết cách sử dụng đất hợp lí trong trồng trọt. -Kể tên các loại phân hữu cơ, vô cơ mà em biết. Phân bón là gì? Phân bón hoá học gồm những loại nào? Bón phân vào đất có tác dụng gì? --------------------™ v ˜-----------------------

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_4_thuc_hanh_xac_dinh_thanh_phan.doc
Giáo án liên quan