Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 42+43

 I. MỤC TIÊU:

 1. Kiến thức:

 Biết được tên các nguyên liệu, dụng cụ cần thiết để chế biến thức ăn giàu gluxit bằng men rượu.

 2. Kỹ năng:

 Vận dụng vào thực tiễn khi kiểm tra chất lượng thức ăn chế biến bằng phương pháp vi sinh vật.

 3. Thái độ:

 Rèn luyện tác phong tỉ mỉ, cẩn thận, khoa học khi xem xét đánh giá sự vật hiện tượng. Biết giữ gìn trật tự, vệ sinh khi học các bài thực hành.

 II. CHUẨN BỊ:

 1. Giáo viên:

 _ Phóng to tranh vẽ qui trình thực hành trong SGK trang 112.

 _ Chuẩn bị bột ngô và bánh men rượu, sơ đồ các bước của quy trình.

 2. Học sinh:

 Xem trước bài 42 và đem theo bột ngô hoặc bột gạo, khoai sắn.

 III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

 1. Kiểm tra bài cũ: (không có)

 2. Bài mới:

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 18/06/2022 | Lượt xem: 227 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 42+43, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp dạy: 7A Tiết: .Ngày dạy:sĩ số: .Vắng:.. Lớp dạy: 7B Tiết: .Ngày dạy:sĩ số: .Vắng:.. TIẾT 42. BÀI 41 THỰC HÀNH: CHẾ BIẾN THỨC ĂN HỌ ĐẬU BẰNG NHIỆT. I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Biết được các phương pháp chế biến bằng nhiệt đối với các loại thức ăn hạt cây họ đậu để sử dụng cho vật nuôi. 2. Kỹ năng: - Rèn cho HS kĩ năng chế biến các loại thức ăn họ đậu và chế biến thức ăn giàu gluxit bằng men. 3. Thái độ: - Rèn luyện tác phong tỉ mỉ, cẩn thận, khoa học khi xem xét đánh giá sự vật hiện tượng. Biết giữ gìn trật tự, vệ sinh khi học các bài thực hành. 4. GD tích hợp MT: - Chế biến thức ăn đúng yêu cầu kĩ thuật tránh được các dư lượng chất hóa học trong cơ thể vật nuôi, bảo vệ sức khỏe cho con người không bị tác động xấu của các chất hóa học. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Phóng to tranh vẽ qui trình thực hành trong SGK trang 112. 2. Học sinh: - Xem trước bài 41 và đem theo hạt đậu tương, đậu mèo. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Kiểm tra bài cũ: - Nêu các phương pháp sản xuất thức ăn vật nuôi ? 2. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung HOẠT ĐỘNG 1: Chế biến thức ăn họ đậu bằng nhiệt - Hs biết chế biến bằng nhiệt thức ăn họ đậu cho vật nuôi. - Các loại đậu, đỗ trước khi sử dụng phải sử lí qua nhiệt ->loại bỏ chất ức chế. - Tiêu hóa chất độc hại. (HCN). - Nêu nội quy và an toàn lao động khi thực hành. - Phân chia tổ và nhóm thực hành. (theo số lượng thiết bị và mẫu đã chuẩn bị). I. Giới thiệu bài thực hành - Lắng nghe. - Hs phân tổ nhóm theo sự hướng dẫn của GV. HOẠT ĐỘNG 2: Tổ chức thực hành 1. Rang hạt đậu tương. 2. Hấp hạt đậu tương. 3. Nấu, luộc hạt đậu mèo. - Giới thiệu mục tiêu và yêu cầu của bài thực hành. - Gv kiểm tra sự chuẩn bị của hs theo sự phân công từ trước. - Phân công cho tổ, nhóm các việc phải thực hiện trong buổi thực hành, sau tiết học * Chú ý: - Rang: để lửa vừa. - Làm sạch đậu. Hấp: ngâm cho hạt no nước. - Hạt đậu phải vàng tách vỏ dễ dàng, thơm. - Luộc: Khi sôi mở vung. - HS thực hành theo nhóm theo sự hướng dẫn của GV. - Ghi kết quả vào vở II. Tổ chức thực hành - Hs trình những vật liệu theo sự phân công của Gv cho Gv kiểm tra. - Nhận nhiệm vụ III. Thực hiện quy trình thực hành - Hs lắng nghe. - Hs thực hành theo nhóm. 3. Củng cố: - Nhận xét về thái độ thực hành của học sinh. 4. Dặn dò: - Yêu cầu HS về nhà thực hành đạt kết quả như yêu cầu của bài thực hành. ******************@***************** Lớp dạy: 7A Tiết: .Ngày dạy:sĩ số: .Vắng:.. Lớp dạy: 7B Tiết: .Ngày dạy:sĩ số: .Vắng:.. Tiết 43. THỰC HÀNH BÀI 42: CHẾ BIẾN THỨC ĂN GIÀU GLUXIT BẰNG MEN I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Biết được tên các nguyên liệu, dụng cụ cần thiết để chế biến thức ăn giàu gluxit bằng men rượu. 2. Kỹ năng: Vận dụng vào thực tiễn khi kiểm tra chất lượng thức ăn chế biến bằng phương pháp vi sinh vật. 3. Thái độ: Rèn luyện tác phong tỉ mỉ, cẩn thận, khoa học khi xem xét đánh giá sự vật hiện tượng. Biết giữ gìn trật tự, vệ sinh khi học các bài thực hành. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: _ Phóng to tranh vẽ qui trình thực hành trong SGK trang 112. _ Chuẩn bị bột ngô và bánh men rượu, sơ đồ các bước của quy trình. 2. Học sinh: Xem trước bài 42 và đem theo bột ngô hoặc bột gạo, khoai sắn. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Kiểm tra bài cũ: (không có) 2. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung * Hoạt động 1: Vật liệu và dụng cụ cần thiết. _Yêu cầu 1 học sinh đọc to phần I SGK trang 112. _ Giáo viên đem những nguyên liệu, dụng cụ ra giới thiệu cho học sinh và nêu ra mục đích của bài thực hành hôm nay. _ Chia nhóm học sinh và yêu cầu học sinh ghi những dụng cụ và nguyên liệu làm thực hành vào tập. _ Học sinh đọc thông tin và trả lời: _ Học sinh lắng nghe. _ Học sinh tiến hành chia nhóm. _ Học sinh ghi bài. I. Vật liệu và dụng cụ cần thiết: _ Nguyên liệu: Bột ngô (hoặc bột gạo, khoai, sắn), bánh men rượu, nước sạch. _ Dụng cụ: chậu nước, vải, ni lông sạch, cối sứ, cân. * Hoạt động 2: Một số quy trình thực hành: _ Giáo viên yêu cầu học sinh nghiên cứu thông tin SGK. _ Giáo viên treo sơ đồ các bước thực hiện quy trình, yêu cầu học sinh quan sát. _ Giáo viên yêu cầu 1 học sinh đọc từng bước trong quy trình và hướng dẫn học sinh làm thực hành. _ Giáo viên yêu cầu 1 học sinh khác làm lại cho các bạn xem. _ Giáo viên giải thích từng bước một cách tỉ mỉ và yêu cầu học sinh chú ý lắng nghe. _ Yêu cầu học sinh ghi bài và tập. _ Học sinh nghiên cứu thông tin. _ Học sinh quan sát. _ 1 học sinh đọc các bước và chú ý cách hướng dẫn thực hành của giáo viên. _ Học sinh khác làm lại cho các bạn quan sát. _ Học sinh chú ý lắng nghe. _ Học sinh ghi bài. II. Quy trình thực hành: _ Bước 1: Cân bột và men rượu theo tỉ lệ: 100 phần bột, 4 phần men rượu. _ Bước 2: Giã nhỏ men rượu, bỏ bớt trấu. _ Bước 3: Trộn đều men rượu với bột. _ Bước 4: Cho nước sạch vào, nhào kĩ đến đủ ẩm. _ Bước 5: Nén nhẹ bột xuống cho đều. Phủ ni lông sạch lên trên mặt. Đem ủ nơi kín gió, khô, ẩm, ấm trong 24 giờ. * Hoạt động 3: Thực hành. _ Yêu cầu các nhóm tiến hành thực hành theo quy trình. _ Giáo viên yêu cầu học sinh báo cáo kết quả của nhóm mình vào tiết sau. _ Yêu cầu học sinh nộp sản phẩm của mình vào tiết thực hành sau. _ Các nhóm thực hành. _ Các nhóm báo cáo kết quả của nhóm mình. _ Học sinh nộp sản phẩm của nhóm mình. III. Thực hành: 3. Củng cố: Cho học sinh nêu lại các bước thực hiện quy trình để tạo ra thức ăn giàu gluxit bằng men rượu. 4. Dặn dò: _ Dặn dò: Về nhà xem lại các bước thực hiện quy trình và kiểm tra sản phẩm ủ men, chuẩn bị bài thực hành tiếp theo

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_4243.doc