Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Chương trình học cả năm - Nguyễn Mạnh Hùng

I.MỤC tiªu:

- Hiểu được thành phần cơ giới của đất .Thế nào là đất chua, đất kiềm,trung tính.Vì sao đất giữ được nước và chất dinh dưỡng.Thế nào là độ phì nhiêu của đất.

- Có ý thức bảo vệ,duy trì và nâng cao độ phì nhiêu của đất.

II.CHUẨN BỊ:

- Nghiên cứu SGK

- Đọc thêm giáo trình Trồng Trọt tập 1- thổ nhưỡng nông hoá,NXB Giáo Dục

- Tranh ảnh có liên quan để minh hoạ bài học

III. c¸c ho¹t ®ng :

Hoạt động 1 : Giới thiệu bài học

- Đa số cây trồng nông nghiệp sống va phát triển trên đất.Thành phần và tính chất của đất ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng nông sản.Muốn sử dụng đất hợp lý cần phải biết được các đặc điểm và tính chất của đất.

Hoạt động 2: Làm rõ khái niệm thành phần cơ giới của đất.

 

doc101 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 20/06/2022 | Lượt xem: 212 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Chương trình học cả năm - Nguyễn Mạnh Hùng, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy 22 . 8 . 2011 Tiết 1 : Bµi 1 : VAI TRÒ VÀ NHIỆM VỤ CỦA TRỒNG TRỌT Bµi 2 : Kh¸i niƯm cđa ®Êt trång vµ thµnh phÇn cđa ®Êt trång I .Mục tiêu : -Hiểu được vai trò của trồng trọt -Biết được nhiêm vụ của trồng trọt và một số biện pháp thực hiện - BiÕt ®­ỵc kh¸I niƯm cđa ®Êt trång vµ thµnh phÇn c¬ giíi cđa ®Êt trång II . Chuẩn bị : -Nghiên cứu SGK -Đọc thêm về các tư liệu nhiệm vụ của nông nghiệp trong giai đoạn mới -Tranh ảnh có liên quan đến nội dung bài học III . Các hoạt động : Hoạt động 1: Giới thiệu bài học - Nước ta là nước nông nghiệp với 76% dân số sống ở nông thôn,70% lao động làm viẹc trong nông nghiệp và kinh tế nông thôn.Vì vậy trồng trọt có vai trò đặc biệt quan trọng trong nền kinh tế quốc dân.Vai trò của trồng trọt trong nền kinh tế là gì? Bài học này sẽ giúp ta trả lời câu hỏi đó GV HS Hoạt động 2 - GV:Thế nà la øcây lương thực , thực phẩm , công nghiệp ? - Giới thiệu hình 1(sgk) - GV :em hãy quan sát hình vẽ và trả lời câu hỏi: Trồng tọt có vai trò gì trong nền kinh tế ? Hoặc: Vai trò thứ nhất của trồng trọt là gì? Vai trò thứ 2,3,4 của trồng trọt là gì? - GV:sản xuất nhiều lúa, ngo,â khoai, sắn. Là nhiệm vụ của lĩnh vực sản xuất nào - GV:Trồng cây rau, đậu, vừng, lạc là nhiệm vụ của lĩnh vực sản xuất nào? Hoạt động 3 : - GV: Mục đích của việc áp dụng các biện pháp kĩ thuật tiên tiến là gì? Ho¹t ®éng 4 : Gv : - ThÕ nµo lµ ®Êt trång ? - §Êt trång cè vai trß nh­ thÕ nµo ®èi víi c©y trång ? - §Êt trång gåm nh÷ng thµnh phÇn nµo ? - Vai trß cđa tong thµnh phÇn ? I . Vai trò của trồng trọt - HS: Thảo luận, trả lời câu hỏi (Cung cấp tư TL,TP,Nguyên liệu cho CN,thức ăn cho chăn nuôi,cung cấp nông sản xuất khẩu) -HS: Thảo luận, trả lời câu hỏi - Vai trò của trồng trọt là :cung cấp lương thực ,thực phẩm cho con người,nguyên liệu cho công nghiệp,thức ăn gia súc cho chăn nuôi,cung cấp nông sản xuất khẩu - Cây lương thực là cây trồng cho chất bột Vd: Gạo , ng« , khoai , sắn - Cây thực phẩm: rau quả ăn kèm với thức ăn cơ bản là lương thực. - Cây công nghiệp: mía, bông , cà phê, chè II . Nhiệm vụ của trồng trọt - HS: Thảo luận, trả lời - Sản xuất nhiều lúa,ngô, khoai,sắn để đủ ănvà dự trữ. - Trồng rau đậu mè. Làm thức ăn - Trồng mía cung cấp nguyên liệu cho nhà máy đường - Trồng cây đặc sản: chè III . §Ĩ thùc hiƯn nhiƯm vơ cđa trång trät , cÇn sư dơng nh÷ng biƯn ph¸p g×? - HS: Thảo luận, trả lời -Tăng năng suất cây trồng IV . Kh¸I niƯm vỊ ®Êt trång 1 . §Êt trång lµ g× ? Lµ bỊ mỈt t¬i xèp cđa tr¸i ®Êt , trªn ®ã c©y trång cã sinh sèng cho s¶n phÈm 2 . Vai trß cđa ®Êt trång Lµ m«i tr­êng cung cÊp n­íc , 02 , chÊt dinh d­ìng , gi÷ c©y ko bÞ ®ỉ II . Thµnh phÇn cđa ®Êt trång : - PhÇn khÝ - PhÇn r¾n + V« c¬ : 92 – 98 % , chøa d2 Nit¬ , P , K . + H÷u c¬ : X¸c ®«ng thùc vËt - Láng Hoạt động 5: Tổng kết bài học - GV: Gọi 1,2 học sinh đọc phần “ ghi nhớ” - đánh giá bài học – Chuẩn bị T2/sgk Ngµy 29 . 8 . 2011 Tiết 2 : MỘT SỐ TÍNH CHẤT CỦA ĐẤT TRỒNG I.MỤC tiªu: - Hiểu được thành phần cơ giới của đất .Thế nào là đất chua, đất kiềm,trung tính.Vì sao đất giữ được nước và chất dinh dưỡng.Thế nào là độ phì nhiêu của đất. - Có ý thức bảo vệ,duy trì và nâng cao độ phì nhiêu của đất. II.CHUẨN BỊ: - Nghiên cứu SGK - Đọc thêm giáo trình Trồng Trọt tập 1- thổ nhưỡng nông hoá,NXB Giáo Dục - Tranh ảnh có liên quan để minh hoạ bài học III. c¸c ho¹t ®éng : Hoạt động 1 : Giới thiệu bài học - Đa số cây trồng nông nghiệp sống va øphát triển trên đất.Thành phần và tính chất của đất ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng nông sản.Muốn sử dụng đất hợp lý cần phải biết được các đặc điểm và tính chất của đất. Hoạt động 2: Làm rõ khái niệm thành phần cơ giới của đất. - GV:Phần rắn của đất gồm những thành phần nào? - HS:Thảo luận, trả lời - GV giảng cho HS: Thành phần khoáng của đất gồm: hạt cát, limon,sét - Tỷ lệ các hạt này trong đất gọi là thành phần cơ giới của đất. - Ý nghĩa thực tế của việc xác định, thành phần cơ giới của đất là gì? -HS: dựa vào thông tin SGK để trả lời. - Phần rắn gồm: vô cơ, hữu cơ -Dựa vào thành phần cơ giới của đấtù mà chia đất ra thành 3 loại: + đất cát + đất thịt + đất sét Hoạt động 3: Phân biệt thế nào là độ chua, độ kiềm của đất? -GV: y/c Hs đọc SGK -Độ PH dùng để đo cái gì? Trị số PH dao động trong phạm vi nào? Với các giá trị nào của PH thì đất được gọi là chua,kiềm, trung tính. -Độ PH dùng để đo độ chua, độ kiềm của đất. PH < 6,5 : đất chua PH = 6,5 – 7,5 : trung tính PH > 7,5 : đất kiềm Ho¹t ®éng 4 :Kh¶ n¨ng gi÷ n­íc vµ chÊt -GV hướng dẫn cho HS đọc mục III SGK - Vì sao đất giữ được nước va øchất dinh dưỡng - HS thảo luận trả lời dinh d­ìng cđa ®Êt -Đất giữ được nước và chất dinh dưõng là nhờ các hạt cát, limon,sét và chất mùn. Hoat động 5: Tìm hiểu độ phì nhiêu của đất. -GV: đất thiếu nước, chất dinh dưỡng cây trồng phát triển nhu thế nào? -HS : Thảo luận, trả lời. -Độ phì nhiêu của đất là: khả năng của đất cho cây trồng có năng suất cao. Gồm các điều kiện: + Phì nhiêu +Thời tiết thuận lợi +Giống tốt +Chăm sóc tốt. Hoạt động 6: Tổng kết bài học. -GV: Gọi 1,2 HS đọc phần ghi nhớ -Nêu câu hỏi củng cố - Dặn dò + Trả lời câu hỏi cuối bài +Đọc trước bài 4 SGK. +Chuẩn bị 3 mẫu đất,lọ đựng nước cất. Ngµy 6 . 9 . 2011 Tiết 3 BÀI 6 : BIỆN PHÁP SỬ DỤNG , CẢI TẠO VÀ BẢO VỆ ĐẤT. I. Mục tiêu bài học. Sau bài học HS : BiÕt được ý nghĩa của việc sử dụng đất hợp lý, biết các biện pháp bảo vệ và cải tạo đất. Có ý thức chăm sóc, bảo vệ tài nguyên môi trường đất. II. Chuẩn bị. Tranh ảnh có liên quan đến bài học. III. Các hoạt động dạy học. 1 . ỉn ®Þnh tỉ chøc líp 2 . Bµi cđ : Gv ? §Êt cã nh÷ng thµnh phÇn c¬ giíi nµo ? - H¶y ph©n biƯt ®Êt chua , trung tÝnh , kiỊm ? Ho¹t ®éng 1 : Giíi thiƯu bµi : Đất là tài nguyên quý của quốc gia, là cơ sở của sản suất nông, lâm nghiệp. Vì vậy chúng ta phải biết cách sử dụng bảo vệ và cải tạo đất. Bài học này giúp các em hiểu : sử dụng đất ntn là hợp lí . có những biện pháp nào để cải tạo, bảo vệ đất? GV HS Hoạt động 2 : - Yêu cầu HS đọc thông tin mục I SGK. ? Vì sao phải sử dụng đất 1 cách hợp lí ? - Yêu cầu HS hoạt động theo nhóm , thảo luận tìm ra mục đích của các biện pháp sử dụng đất. GV: Tập hợp các ý kiến của các nhóm, sữa Chữa, bổ sung, rút ra kết luận . Hoạt động 3 GV: Giới thiệu cho HS 1 số loại đất cần cải tạo Ơû nước ta : đất xám bạc màu, đất mặn, đất phèn - Cho HS quan sát các hình 3,4,5 Yêu cầu HS thảo luận nhóm đưa ra mục đích Của các biện pháp và áp dụng cho loại đất nào? * Cày sâu bừa kĩ kết hợp bón phân hữu cơ : * Làm ruộng bậc thang : * Trồng xen cây nông , lâm nghiệp bằng các băng cây phân xanh Cày nông , bừa sục, giữ nước liên tục, thay nước liên tục : * Thay nước thường xuyên : I. Vì sao phải sử dụng đất hợp lí ? HS: dựa vào SGK trả lời câu hỏi. - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận II. Biện pháp cải tạo và bảo vệ đất. HS: làm việc nhóm - Để tăng bề dày lớp đất trồng , biện pháp này áp dụng cho đất có tầng đất mỏng, nghèo dinh dưỡng. - Hạn chế dòng nước chảy , hạn chế được xói mòn, rửa trôi. Biện pháp này áp dụng cho vùng đất dốc. - Tăng độ che phủ đất, hạn chế xói mòn, rửa trôi .biện pháp này áp dụng cho vùng đất dốc và các vùng khác để cải tạo đất. - Cày nông: không xới lớp phèn ở tầng dưới lên; bừa sục: hoà tan chất phèn trong nước; giữ nước liên tục: tạo môi trường yếm khí làm cho các hợp chất chứa lưu huỳnh không bị ôxi hoá tạo thành axit sunfuric . - Tháo nước có hoà tan phèn và thay thế bằng nước ngọt. Hoạt động 4: Tổng kết bài học GV: cho HS đọc phần ghi nhớ SGK. Nêu câu hỏi củng cố , gọi cá nhân HS trả lời. Dặn dò: Trả lời câu hỏi ở cuối bài, đọc trước bài 7 SGK Ngµy 19 . 9 . 2011 Tiết 4: THỰC HÀNH: Bµi 4 . XÁC ĐỊNH THÀNH PHẦN CƠ GIỚI CỦA ĐẤT BẰNG PHƯƠNG PHÁP ĐƠN GIẢN( Vª tay ) Bµi 5 . X¸C §ÞNH PH CđA §ÊT B»NG PH¦¥NG PH¸P SO MµU I. Mơc tiªu : - Thùc hiƯn ®­ỵc quy tr×nh thùc hµnh ,xác định được thành phần cơ giới của đất bằng phương pháp vê tay. ChuÈn bÞ ®­ỵc dơng cơ , vËt liƯu cÇn thiÕt ®Ĩ x¸c ®Þnh ®­ỵc ®é pH cđa ®Êt vµ lÊy mÉu . - Thùc hiƯn ®ĩng quy tr×nh kÜ thuËt vµ x¸c ®Þnh ®­ỵc ®é pH cđa ®Êt b»ng ph­¬ng ph¸p so mµu II. ChuÈn bÞ : Gv : nghiªn cøa SGK , tµi liƯu , so¹n gi¸o ¸n + MÉu ®Êt , thang so mµu pH , chÊt chØ thÞ mµu , + Chuẩn bị một số ống hút nước đề phòng trường hợp HS không mang hoặc bị rơi mất. Hs : + mÉu ®Êt , lä ®ùng n­íc vµ èng hĩt n­íc , th×a nhá b»ng nhùa . + MÉu bµi tËp bµi 4 , bµi 5 III. C¸c ho¹t ®éng : Hoạt động 1: Giới thiệu bài học - Yêu cầu HS phải biết xác định thành phần cơ giới của đất bằng cách vê tay. Về trật tự, vệ sinh: phải gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ, không làm mất trật tự làm ảnh hưởng đến giờ học của các lớp bên cạnh. - Xác định được độ PH của đất trồng bằng phương pháp so màu - Nêu nội quy, quy tắc an toàn lao động và vệ sinh môi trường. Nhắc HS khi thực hành phải thẩn cận, không để đất và nước vương ra bàn ghế, sách vở, quần áo. - Giới thiệu quy trình, sau đó gọi 1, 2 HS nhắc lại. Hoạt động 2: Tổ chức thực hành - Kiểm tra dụng cụ và mẫu đất của học sinh. - Phân công công việc cho HS. Hoạt động 3: Quy tr×nh thùc hµnh 1 . X¸c ®Þnh thµnh phÇn c¬ giíi cđa ®Êt b»ng ph­¬ng ph¸p vª tay - Gv : Yªu cÇu hs nh¾c quy tr×nh thùc hµnh - Hs : B1 . LÊy mét Ýt ®Êt b»ng viªn bi cho vµo lßng bµn tay . B2 : Nhá vµi giät n­íc cho ®đ Èm ( khi c¶m thÊy m¸t tay , nỈn dỴo lµ ®­ỵc ) B3 : Dïng hai bµn tay vª ®Êt thµnh thái cã ®­êng kÝnh kho¶ng 3 mm . B4 : Uèn thái ®Êt thµnh h×nh trßn cã ®­êng kÝnh kho¶ng 3 cm . - GV thao tác mẫu, HS quan sát Gv : Yªu cÇu hs thùc hµnh theo nhãm , dùa vµo b¶ng chuÈn ph©n cÊp ®Êt . kÕt qu¶ ghi vµo b¶ng dÉ chuÈn bÞ s¼n . Hs : TiÕn hµnh thùc hµnh . Gv : Theo dâi , sưa sai 2 . X¸c ®Þnh ®é pH cđa ®Êt - Gv : Yªu cÇu hs nh¾c quy tr×nh thùc hµnh Hs : B1 : LÊy mét mÉu ®Êt b»ng h¹t ng« cho vµo th×a . B2 : Nhá tõ tõ chÊt chØ thi tỉng hỵp vµo mÉu ®Êt cho ®Õn khi d­ thõa mét giät . B3 : Sau mét phĩt , nghieng th×a cho chÊt chØ thÞ mµu ch¶y ra vµ so mµu víi thang mµu pH chuÈn . NÕu trïng mµu g× th× cã ®é pH t­¬ng ®­¬ng víi ®é pH cđa mµu ®ã . GV thao tác mẫu 1 lần, HS quan sát. Hs tiÕn hµnh thùc hµnh theo nhãm . ghi kÕt qu¶ vµo b¶ng mÉu ®· chuÈn bÞ s¼n ë nhµ . Gv : Theo dâi , sưa sai Hoạt động 4: Đánh giá kết quả. - HS thu dọn dụng cụ, mẫu đất, dọn vệ sinh nơi mình thực hành. - HS tự đánh giá, xếp loại mẫu đất của mình thuộc loại đất nào? (Đất cát, đất thịt, đất sét) - Hs : N¹p kÕt qu¶ thùc hµnh - GV đánh giá kết quả thực hành của HS và đánh giá, nhận xét giờ học về: + Chuẩn bị của HS (Tốt, đạt, chưa đạt) + Thực hiện quy trình (Đúng, chưa đúng) + Về an toàn lao động, vệ sinh môi trường (Tốt, đạt, chưa đạt yêu cầu) + Đánh giá cho điểm thực hành. - DỈn dß hs ®äc tr­íc bµi sau TiÕt 5 Ngµy 19 . 9 . 2011 BÀI 7 : TÁC DỤNG CỦA PHÂN BÓN TRONG TRỒNG TRỌT I. Mục tiêu bài học. Sau bài học HS : Biết được các loại phân bón thường dùng và tác dụng vủa phân bón đối với đất, cây trồng. Có ý thức tận dụng các sản phẩm phụ (thân, cành, lá), cây hoang dại để làm phận bón. II. Chuẩn bị. Tranh ảnh có liên quan đến bài học. III. Tổ chức các hoạt động dạy học. Hoạt động 1 : Kiểm tra, tổ chức tình huống học tập. (5 phút) Kiểm tra: ? Vì sao phải cải tao đất ? Nêu những biện pháp cải tao đất đã áp dụng ở địa phương em ? Tổ chức tình huống học tập. ĐVĐ: Ngay từ xa xưa ông cha ta đã nói “nhất nước , nhì phân, tam cần, tứ giống”. Câu tục ngữ này phần nào đã nói lên tầm quan trọng của phân bón trong trồng trọt. Bài này chúng ta tìm hiểu xem phân bón có tác dụng gì trong sản suất nông nghiệp. GV HS Hoạt động 2 - Yêu cầu HS đọc SGK trả lời câu hỏi: ? Phân bón là gì ? ? Nhóm phân bón hữu cơ, hoá học, vi sinh gồm những loại nào ? - Cho HS hoạt động nhóm sắp xếp 12 loại phân bón nêu trong SGK vào các nhóm phân bón tương ứng. Ho¹t ®éng 3 : GV : yêu cầu HS quan sát hình 6 SGK và trả lời Câu hỏi : ? Phân bón có ảnh hưởng thế nào đến đất, năng suất cây trồng và chất lượng nông sản ? GV: giảng cho HS biết được tác dụng tích cực Của phân bón đến năng suất, chất lượng nông sản cũng như không nên lạm dụng phân bón có thể làm giảm năng suất cây trồng. I. Phân bón là gì ? HS đọc SGK trả lời câu hỏi của GV. HS : Là thức ăn do con người bổ sung cho cây trồng HS hoạt động nhóm thảo luận liệt kê các nhóm phân bón. Hs : + hữu cơ + Hoá học : + Vi sinh II. Tác dụng của phân bón. HS quan sát hình 6 SGK và trả lời Câu hỏi . - Tác dụng của phân bón là tăng độ phì nhiêu của đất , tăng năng suất và tăng chất lượng nông sản. Hoạt động 4: Tổng kết bài học. GV: cho HS đọc phần ghi nhớ SGK. Nêu câu hỏi củng cố , gọi cá nhân HS trả lời. Yêu cầu HS đọc phần “có thể em chưa biết” Dặn dò: Trả lời câu hỏi ở cuối bài, đọc trước bài 8 SGK. Chuẩn bị mẫu vật thực hành bài 8 SGK ( than củi, thìa nhỏ, bật lửa, nươc cất, kẹp sắt gắp than ) Ngµy 27 . 9 . 2010 Tiết 6 CÁCH SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN CÁC LOẠI PHÂN BÓN THÔNG THƯỜNG. I.MỤC tiªu BÀI HỌC: - Nªu ®­ỵc cách bón phân vµ ­u , nh­ỵc ®iĨm cđa mçi c¸ch bãn ®ang ®­ỵc sư dơng ë n­íc ta nãi chung , ë ®Þa ph­¬ng nãi riªng . - Ph©n biƯt ®­ỵc bãn lãt vµ bãn thĩc . - Nªu ®­ỵc c¸ch sư dơng vµ b¶o qu¶n phï hỵp c¸c lo¹i ph©n bãn th«ng th­êng . - Cã ý thøc tiÕt kiƯm , sư dơng ph©n bãn cã hiƯu qu¶ vµ b¶o vƯ m«i tr­êng . II. CHUẨN BỊ: - Phóng to các hình 7, 8, 9, 10 SGK và sưu tầm các tranh ảnh khác minh hoạ cách bón phân. III.c¸c ho¹t ®éng: A. Bài cũ: B. Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài học - Học cách sử dụng các loại phân bón sao cho có thể thu được năng suất cây trồng cao, chất lượng nông sản tốt và tiết kiệm được phân bón. Bài học này giúp chúng ta điều này. Hoạt động 2: Giới thiệu một số cách bón phân. - Căn cứ vào thời kỳ bón, người ta chia làm mấy cách bón phân? - Thế nào là bón lót? - Thế nào là bón thúc? - Căn cứ vào hình thức bón, người ta chia làm mấy cách bón phân? - Là những cách nào? * GV thông báo mỗi cách bón đều có ưu và nhược điểm riêng * GV gợi ý cách bón vãi (bón trực tiếp vào đất) thì bón được một lượng phân lớn nhưng bị đất giữ chặt, chuyển thành dạng khó tan, bị nước rửa trôi, gây lãng phí, * Cho HS quan sát và đặt tên cách bón. * Tìm ưu, nhược điểm của 4 cách trên. Bảng phân tích: * Căn cứ vào thời kỳ bón, người ta chia ra 2 cách bón: bón lót và bón thúc. 1. Bón lót: là bón phân vào đất trước khi gieo trồng. Bón lót nhằm cung cấp chất dinh dưỡng cho cây con ngay khi nó mới mọc, mới bén rễ. 2. Bón thúc: là bón phân trong thời gian sinh trưởng của cây. Bón thúc nhằm đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của cây trong từng thời kỳ, tạo điều kiện cho cây sinh trưởng, phát triển tốt. * Căn cứ vào hình thức bón, có 4 cách bón (bón theo hàng, theo hốc, bón vãi hoặc phun lên lá) * Mỗi cách bón đều có ưu, nhược điểm riêng. - Bón theo hốc: + Ưu : 1,9 + Nhược : 3 - Theo hàng: + Ưu : 1,9 + Nhược : 3 - Bón vãi: + Ưu : 6,9 + Nhược : 4 - Phun lên lá: + Ưu :1,2,5 + Nhược : 8 Hoạt động 3: Giới thiệu một số cách sử dụng các loại phân bón thông thường. - Cho học sinh nêu đặc điểm của từng loại phân để xác định ra cách bón. * Cách sử dụng các loại phân bón thông thường? - Phân hữu cơ: bón lót - Phân đạm, kali và phân hỗn hợp: bón thúc - Phân lân: Bón lót Hoạt động 4: Giới thiệu các loại phân bón thông thường. - Nêu cách bảo quản loại phân hoá học. - Để phân trong chum, vại sành thoáng mát để làm gì? - Vì sao không để lẫn lộn các loại phân với nhau? - Nêu cách bảo quản loại phân hữu cơ (phân chuồng)? Bảo quản các loại phân bón thông thường. * Phân hoá học: - Đựng trong chum, vại sành đậy kín hoặc bao gói bằng bao nilông. - Để ở nơi cao ráo, thoáng mát. - Không để lẫn lộn các loại phân bón với nhau. * Phân chuồng: - Bảo quản tại chuồng nuôi. - Lấy ra ủ thành đống, dùng bùn, ao trát kín bên ngoài. Hoạt động 5: Tổng kết bài học - Gọi 1, 2 học sinh đọc phần “Ghi nhớ” - DỈn dß hs chuan bÞ bµi sau Ngµy 4 . 10 . 2010 Tiết 7: VAI TRÒ CỦA GIỐNG VÀ PHƯƠNG PHÁP CHỌN TẠO GIỐNG CÂY TRỒNG. I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: - BiÕt được vai trò của giống cây trồng và các tiªu chÝ cđa gièng c©y trång tèt - - BiÕt ®­ỵc mét sè phương pháp chọn tạo giống . - Có ý thức quý trọng, bảo vệ các giống cây trồng quý, hiếm trong sản xuất ở địa phương. II. CHUẨN BỊ: - Phóng to các hình 11, 12, 13, 14 SGK và sưu tầm thêm tranh ảnh khác có liên quan để minh hoạ bài học. III. TIẾN HÀNH: A. Bài cũ: - Thế nào là bón thúc và bón lót? - Những ưu điểm và nhược điểm của mỗi cách bón: vãi, phun trên lá, theo hàng, theo hốc. - Nêu đặc điểm và cách bón phân chuồng và phân hữu cơ? B. Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài học - Trong hệ thống các biện pháp kỹ thuật trồng trọt, giống cây trồng chiếm vị trí hàng đầu. Không có giống cây trồng là không có hoạt động trồng trọt. Bài này giúp các em hiểu rõ vai trò của giống trong trồng trọt. Hoạt động 2:Tìm hiểu vai trò của giống cây trồng. - GV cho HS quan sát hình 11, trả lời 3 câu hỏi trong SGK/23. - Yêu cầu học sinh đọc và quan sát kĩ các hình vẽ, HS có đủ thông tin cơ bản để trả lời câu hỏi2, 3, 4, 5 trong SGK. ? ë ®Þa ph­¬ng em cã nh÷ng ph­¬ng ph¸p chän t¹o gièng c©y trång nµo ? * Giảng giải cho HS hiểu: Phương pháp gây đột biến và phương pháp cấy mô. I . Vai trò của giống cây trồng: -Giống cây trồng tót có tác dụng làm tăng năng suất, tăng chất lượng nông sản, tăng vụ và thay đổi cơ cấu cây trồng. II . Tiêu chí của giống cây trồng: - Sinh tr­ëng tèt trong ®iỊu kiƯn khÝ hËu , ®Êt ®ai vµ tr×nh ®é canh t¸c cđa ®Þa ph­¬ng. - Cã n¨ng suÊt cao - Cã chÊt l­ỵng tèt - Cã n¨ng suÊt cao vµ ỉn ®Þnh - Chèng chÞu ®­ỵc s©u bƯnh III Phương pháp chọn tạo giống cây trồng. 1,Phương pháp chọc lọc. - Chän c¸c c©y ®Ỉc tÝnh tèt thu lÊy h¹t - So s¸nh gièng ban ®Çu vµ ®Þa ph­¬ng - §¹t tiªu chÝ , nh©n gièng 2,Phương pháp lai. - LÊy h¹t phÊn thơ phÊn vµo nhuþ hoa - C©y lai cã ®Ỉc tÝnh tèt lµm gièng 3Phương pháp gây đột biến. + Sư dơng c¸c tia vËt lÝ : + Sư dơng chÊt ho¸ häc ®Ĩ g©y ®ét biÕn , chon nh÷ng c©y cã ®ét biÕn cã lỵi lµm gièng . 4,Phương pháp nuôi cấy mô. - T¸ch lÊy m« sèng cđa c©y - Nu«i trong m«i tr­êng ®Ỉc biƯt - §em trång vµ chän läc - gièng míi IV.TỔNG KẾT BÀI HỌC: - Gọi 1 HS hoặc 2 HS đọc phần “Ghi nhớ”. - Nêu câu hỏi củgn cố bài, sau đó gọi Hs trả lời. - Đánh giá giờ học đã đạt được muc tiêu của bài đề ra chưa? - Dặn dò HS trả lời các câu hỏi ở cuối bài và đọc trước bài/SGK. Ngµy 11 . 10 . 2010 Tiết 8. SẢN XUẤT VÀ BẢO QUẢN GIỐNG CÂY TRỒNG. I.MỤC TIÊU BÀI HỌC: - Biết được quy trình sản xuất giống cây trồng, cach bảo quản hạt giống. - Có ý thức bảo vệ các giống cây trồng nhất là các giống quý, đặc sản. II.CHUẨN BỊ: - Phóng to sơ đồ 3, hình 15,16,17 SGK và sưu tầm thêm tranh ảnh khác về sản xuất giống cây trồng. - Nghiên cứu SGK. -Đọc thêm giáo trình giống cây trồng. NXB Nông Nghiệp, Hà Nội, 1997. III. C¸c ho¹t ®éng : 1,Bài cũ: + ? Gièng c©y trång cã vai trß nh­ thÕ nµo trong trång trät ? + ? ThÕ nµo lµ t¹o gièng b»ng ph­¬ng ph¸p chän läc ? . + ? ThÕ nµo lµ t¹o gièng b»ng ph­¬ng ph¸p lai .? + ? ThÕ nµo lµ t¹o gièng b»ng ph­¬ng ph¸p g©y ®ét biÕn ? 2,Bài mới. Hoạt động 1 : Giới thiệu bài học. - Ở bài học trước chúng ta đã biết giống cây trồng là yếu tố quan trọng quyết định năng suất và chất lượng nông sản. - Muốn có nhiều hạt giống, cây giống tốt phục vụ sản xuất đại trà chúng ta phải biết quy trình sản xuất giống và làm tốt công tác bảo quản giống cây trồng. Hoạt động 2: Sản xuất giống cây trồng. -Hạt giống thế nào là được phục tráng? (phục hồi) -Quy trình sản xuất giống bằng hạt được tiến hành trong mấy năm, nội dung của công việc năm thứ nhất, thứ 2là gì? -GV: giải thích giống siêu nguyên chủng, giống nguyên chủng. -Cho HS lên bảng nói lại nội dung quy trình sản xuất giống dựa vào sơ đồ 3/ sgk. -Thế nào là giâm cành. -Chiết cành là gì? -Ghép mắt là gì? * Sản xuất giống cây trồng bằng hạt: -Năm 1; gieo hạt giống cần chọn hạt của cây có đặc tính tốt. -Năm 2 : Gieo hạt giống của cây tốt thành dòng riêng. + Lấy hạt của các cây dòng tốt hợp lại thành giống siêu nguyên chủng. -Năm 3 : Từ giống siêu nguyên chủng nhân thành giống nguyên chủng. -Năm 4 : Từ giống nguyên hvủng nhân thành giống sản xuất đại trà. Aùp dụng cho: cây ngũ cốc, cây họ đậu, 1 số cây lấy hạt khác( vd : cải, bông.) * Sản xuất giống cây trồng bằng nhân giống vô tính. -Giâm cành. - Chiết cành( cây) -Ghép mắt ( chồi) Hoạt động 3:Bảo quản hạt giống cây trồng. -Nguyên nhân hạt giống bị hao hụt về số lượng, chất lượng là gì? -Tại sao hạt đem bảo quản phải khô? -Tại sao hạt giống đem bảo quản phải sạch, không lẫn tạp chất -Số lượng hạt giống ít cất giữ ở đâu? -hạt giống phải đạt chuẩn: khô, mẩy, không lẫn tạp chất, tỉ lệ hạt lép thấp, không bị sâu, bệnh -Nơi cất giữu( bảo quản) phải đảm bảo nhiệt độ, độ ẩm thấp, kín để không bị chim, hcuôt, côn trùng xâm nhập. -Trong quá trình bảo quản, thường xuyên kiểm tra nhiệt độ, độ ẩm, sâu, mọt để có biện pháp sử lí kịp thời. + Có thể bảo quản hạt giống trong chum, vại.kho cao ráo sạch sẽ. + Hạt giống cũgn có thể được bảo quản trong các kho lạnh có thiết bị điều khiển tự động Hoạt động 4: Tổng kết bài học. -Gọi 1,2 HS đọc phần “ ghi nhớ” -Nêu câu hỏi củng cố bài,gọi HS trả lời. -Đánh giá giờ học. -Dăn dò HS trả lời câu hỏi ở cuối bài và đọc trước bài 12 sgk. Ngµy 19 . 9 . 2009 Tiết 9. SÂU BỆNH HẠI CÂY TRỒNG. I.MỤC TIÊU BÀI HỌC: - Biếùt đựoc tác hại của sâu bệnh. Hiểu được khái niệm về côn trùng, bệnh cây.Biết các dấu hiệu của cây không bị sâu, bênh phá hại. II.CHUẨN BỊ: -Phóng to các hình 18, 19, 20 SGK và sưu tầm các tranh ảnh khác có liên quan đến bài học. - Sưu tầm mẫu sâu, bệnh ( sống, ép, ngâm phoocmon) - Mẫu cây trồng bị sâu bệnh phá hại. III. TIẾN HÀNH: 1, Bài cũ : SGK/27 2, Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài học SGK/41. Hoạt động 2: Tìm hiểu về tác hại của sâu, bệnh. - Sâu, bệnh có ảnh hưởng như thế nào đến đời sống câu trồng? * Tác hại của sâu bệnh: - Sâu, bệnh ảnh hưởng xấu đến sinh trưởng, phát triển của cây trồng và làm giảm năng suất, chất lượng nông sản. Hoạt động 3: Khái niệm về côn trùng và bệnh cây. - Côn trùng là gì? - Biến thái của côn trùng

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_7_chuong_trinh_hoc_ca_nam_nguyen_manh.doc