I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Giúp HS nắm lại:
Một số kiến thức trọng tâm của phần lâm nghiệp.
Các kiến thức của chương I phần chăn nuôi.
2. Kĩ năng:
Rèn cho học sinh kĩ năng tư duy, vận dụng kiến thức đã học để trả lời các câu hỏi.
3. Thái độ:
Giáo dục học sinh lòng yêu thích môn học, ý thức học tập.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: SGK + giáo án
2. Học sinh: Học thuộc bài, nghiên cứu trước bài học ở nhà.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Đàm thoại gợi mở, vấn đáp, hợp tác nhóm.
IV. TIẾN TRÌNH :
1. Ổn định tổ chức : Kiểm diện học sinh
2. Kiểm tra bài cũ : Không kiểm tra.
3. Giảng bài mới:
4 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 22/06/2022 | Lượt xem: 321 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 45: Ôn tập - Nguyễn Duy Lâm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết PPCT: 45 ÔN TẬP
Ngày dạy:
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Giúp HS nắm lại:
Một số kiến thức trọng tâm của phần lâm nghiệp.
Các kiến thức của chương I phần chăn nuôi.
2. Kĩ năng:
Rèn cho học sinh kĩ năng tư duy, vận dụng kiến thức đã học để trả lời các câu hỏi.
3. Thái độ:
Giáo dục học sinh lòng yêu thích môn học, ý thức học tập.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: SGK + giáo án
2. Học sinh: Học thuộc bài, nghiên cứu trước bài học ở nhà.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Đàm thoại gợi mở, vấn đáp, hợp tác nhóm.
IV. TIẾN TRÌNH :
1. Ổn định tổ chức : Kiểm diện học sinh
2. Kiểm tra bài cũ : Không kiểm tra.
3. Giảng bài mới:
* Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Chúng ta đã nghiên cứu các vấn đề ở phần lâm nghiệp và đại cương về kĩ thuật chăn nuôi.Hôm nay chúng ta sẽ ôn lại các kiến thức đã học đó.
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung bài học
* Hoạt động 2: Tìm hiểu phần Lâm nghiệp.(PP vấn đáp, hợp tác nhóm nhỏ)
GV:Yêu cầu HS hợp tác theo nhóm nhỏ và trả lời các câu hỏi sau:
Chương I:
1. Trình bày vai trò của rừng và trồng rừng?
2. Các phương pháp kích thích hạt giống nẩy mầm?
3. Các bước trồng cây con có bầu?
4. Những công việc chăm sóc rừng sau khi trồng?
HS: Thảo luận nhóm trong 7 phút
Trả lời các câu hỏi, nhóm khác bổ sung và nhận xét
GV:Chốt lại vấn đề.
Chương II:
GV:Yêu cầu HS hợp tác theo nhóm nhỏ và trả lời các câu hỏi sau:
1. Những điều kiện khai thác rừng ở nước ta hiện nay?
2. Trình bày các biện pháp bảo vệ rừng?
HS: Thảo luận nhóm trong 4 phút
Trả lời các câu hỏi, nhóm khác bổ sung và nhận xét
GV:Chốt lại vấn đề.
* Hoạt động3: Giới thiệu phần chăn nuôi( PP vấn đáp, trực quan, hợp tác nhóm nhỏ)
GV:Yêu cầu HS hợp tác theo nhóm nhỏ và trả lời các câu hỏi sau:
Chương I:
1. Trình bày vai trò của Chăn nuôi?
2. Thế nào là giống vật nuôi?
3. Sự sinh trưởng và phát dục của vật nuôi là gì?
4. Nhân giống thuần chủng là gì?
5. Trình bày vai trò của các chất dinh dưỡng trong thức ăn đối với vật nuôi?
6. Trình bày một số phương pháp dự trữ thức ăn vật nuôi?
HS: Thảo luận nhóm trong 7 phút
Trả lời các câu hỏi, nhóm khác bổ sung và nhận xét
GV:Chốt lại vấn đề.
I. Lâm nghiệp:
1. Kĩ thuật gieo trồng và chăm sóc cây rừng:
Câu 1: - Bảo vệ môi trường: làm sạch môi trường không khí
- Phòng hộ
- Phát triển kinh tế
- Nghiên cứu khoa học, sinh hoạt, văn hóa:
Câu 2: - Đốt hạt
- Tác động bằng lực
- Kích thích hạt nảy mầm bằng nước ấm
Câu 3: - Tạo lỗ trong hố đất có độ sâu lớn hơn chiều cao bầu đất.
- Rạch vỏ bầu.
- Đặt bầu vào lỗ trong hố.
- Lấp và nén đất lần 1.
- Lấp và nén đất lần 2.
- Vun gốc.
Câu 4: - Làm rào bảo vệ.
- Phát quang.
- Làm cỏ.
- Xới đất, vun gốc.
- Bón phân.
- Tỉa và dăïm cây.
2. Khai thác và bảo vệ rừng:
Câu 1: - Chỉ được khai thác chọn, không được khai thác trắng
- Khai thác rừng còn nhiều cây gỗ to có giá trị kinh tế
- Lượng gỗ khai thác chọn nhỏ hơn 35% lượng gỗ của khu rừng.
Câu 2: - Tuyên truyền luật bảo vệ rừng.
- Xử lý những hành động vi phạm luật bảo vệ rừng.
- Tạo điều kiện cho nhân dân vùng núi phát triển kinh tế và tham gia tích cực vào việc bảo vệ rừng.
- Xây dựng lực lượng cứu chữa rừng.
II. Chăn nuôi: (Đại cương về kĩ thuật chăn nuôi)
Câu 1: - Cung cấp thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao cho con người (thịt, trứng, sữa) phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu.
- Cung cấp nguyên liệu cho ngành công nghiệp nhẹ: lông gia cầm, sừng, da, xương, chế biến thịt trứng sữa, văc-xin
- Cung cấp phân bón cho trồng trọt và chăn nuôi một số loài thủy sản.
- Cung cấp sức kéo cho trồng trọt và giao thông vận tải (kéo xe), thể thao (Đua ngựa đấu bò, chọi trâu . . . )
- Góp phần tăng thu nhập kinh tế cho gia đình, sử dụng hợp lí sức lao động, tận dụng hết sản phẩm của trồng trọt (rau, cám, rơm, rạ )
Câu 2: Giống vật nuôi là những con vật có cùng nguồn gốc về đặc điểm di truyền, những con vật cùng giống sẽ có cùng đặc điểm ngoại hình, thể chất và tính năng sản xuất. Những đặc điểm đó được truyền lại cho đời sau.
Câu 3: - Sự sinh trưởng:Là sự tăng lên về khối lượng kích thước các bộ phận của cơ thể.
- Sự phát dục:Là sự thay đổi về chất của các bộ phận trong cơ thể
Câu 4: Là phương pháp chọn ghép đôi con đực và con cái cùng giống để được đời con cùng giống vối bố mẹ.
Câu 5: - Thức ăn cung cấp năng lượng cho vật nuôi hoạt động và phát triển.
- Thức ăn cung cấp các chất dinh dưỡng cho vật nuôi lớn lên và tạo ra sản phẩm chăn nuôi như: thịt, cho gia cầm đẻ trứng, vật nuôi cái tạo ra sữa, nuôi con.Thức ăn cón cung cấp chất dinh dưỡng cho vật nuôi tạo ra lông, sừng, móng.
Câu 6: - Dự trữ thức ăn ở dạng khô: sử dụng nhiệt từ mặt trời, điện, than
- Dự trữ thức ăn ở dạng nhiều nước: ủ xanh thức ăn, kiềm hoá, .
4. Củng cố và luyện tập
GV: Đánh giá kết quả thực hành và nhận xét thái độ học tập của HS.
HS: Nắm lại các kiến thức trọng tâm của các bài đã học.
5. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà
- Xem lại các câu hỏi của tiết ôn tập.
- HS chuẩn bị: Thi học kì II
Chú ý: Xem lại các câu hỏi ở SGK, tiết ôn tập
V. RÚT KINH NGHIỆM
- Nội dung :
- Phương pháp :
- Hình thức tổ chức :
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_45_on_tap_nguyen_duy_lam.doc