Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 49, Bài 55: Thu hoạch, bảo quản và chế biến sản phẩm thủy sản

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- Nêu được lợi ích và phân biệt 2 phương pháp thu hoạch tôm, cá để vận dụng vào thực tế.

- Chỉ ra những ưu điểm và vai trò của 3 phương pháp bảo quản sản phẩm thủy sản.

- Nêu vai trò, ưu nhược điểm của phương pháp chế biến sản phẩm thủy sản.

2. Kỹ năng:

- Rèn luyện những kỹ năng trong việc thu hoạch, bảo quản và chế biến sản phẩm thủy sản.

- Phát triển kỹ năng quan sát, phân tích và trao đổi nhóm.

3. Thái độ:

- Vận dụng kiến thức vào thực tế cuộc sống.

II. CHUẨN BỊ:

1. Giáo viên:

- Hình 86, 87 SGK phóng to.

- Một số nhãn thuốc, ảnh chụp về sản phẩm thủy sản đồ hộp.

2. Học sinh:

- Xem trước bài 55.

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 21/06/2022 | Lượt xem: 250 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 49, Bài 55: Thu hoạch, bảo quản và chế biến sản phẩm thủy sản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp 7A. Tiết TKB:.... Ngày giảng:..... tháng 04 năm 2012. Sĩ số: 29 vắng:....... Lớp 7B. Tiết TKB:.... Ngày giảng:..... tháng 04 năm 2012. Sĩ số: 30 vắng:....... Lớp 7C. Tiết TKB:.... Ngày giảng:..... tháng 04 năm 2012. Sĩ số: 15 vắng:....... TIẾT 49. BÀI 55: THU HOẠCH, BẢO QUẢN VÀ CHẾ BIẾN SẢN PHẨM THỦY SẢN I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Nêu được lợi ích và phân biệt 2 phương pháp thu hoạch tôm, cá để vận dụng vào thực tế. - Chỉ ra những ưu điểm và vai trò của 3 phương pháp bảo quản sản phẩm thủy sản. - Nêu vai trò, ưu nhược điểm của phương pháp chế biến sản phẩm thủy sản. 2. Kỹ năng: - Rèn luyện những kỹ năng trong việc thu hoạch, bảo quản và chế biến sản phẩm thủy sản. - Phát triển kỹ năng quan sát, phân tích và trao đổi nhóm. 3. Thái độ: - Vận dụng kiến thức vào thực tế cuộc sống. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Hình 86, 87 SGK phóng to. - Một số nhãn thuốc, ảnh chụp về sản phẩm thủy sản đồ hộp. 2. Học sinh: - Xem trước bài 55. III. TIẾN TÌNH LÊN LỚP: 1. Kiểm tra bài cũ: (4/) - Muốn phòng bệnh cho tôm, cá theo em cần phải có những biện pháp gì ? 2. Bài mới: * Giới thiệu bài mới: (1/) - Thu hoạch, bảo quản, chế biến là các khâu cuối cùng của quá trình sản xuất thủy sản làm không tốt các khâu này sẽ làm cho chất lượng sản phẩm giảm, hiệu quả sử dụng kém và giá trị kinh tế thấp. Do vậy chúng ta cần thực hiện tốt các yêu cầu kĩ thuật đề ra như sau. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung HOẠT ĐỘNG 1: (15/) Thu hoạch + Có mấy phương pháp thu hoạch ? - Có 2 phương pháp: + Đánh tỉa thà bù I. Thu hoạch 1. Đánh tỉa thả bù + Thu hoạch theo đánh tỉa thả bù là như thế nào ? - Giáo viên hỏi: + Tác dụng của đánh tỉa thả bù là gì ? - Giáo viên nhận xét, chỉnh chốt, ghi bảng. - Giáo viên hỏi: + Thu hoạch toàn bộ tôm, cá trong ao là như thế nào ? + Thu hoạch toàn bộ cá cần làm những công việc gì ? + Đối với tôm thu hoạch toàn bộ cần tiến hành những công việc gì ? - Giáo viên nhận xét, chỉnh chốt ghi bảng. - Giáo viên hỏi: + Em hãy nêu ưu và nhược điểm của 2 phương pháp trên. - Giáo viên chốt lại kiến thức cho học sinh. + Thu hoạch toàn bộ tôm, cá trong ao. - Thu hoạch những con đạt chuẩn, thả thêm con giống bù vào lượng cá đã thu hoạch. - Học sinh trả lời: - Thực phẩm tươi, sống sẽ được cung cấp thường xuyên và tăng năng suất cá nuôi lên 20%. - Học sinh ghi bài. - Học sinh trả lời: - Thu hoạch toàn bộ tôm, cá có trong ao một cách triệt để. - Cá nhân trả lời lớp bổ sung. - Học sinh ghi bài. - Học sinh trả lời: - Phương pháp: + Đánh tỉa thả bù có ưu điểm là cung cấp thực phẩm thường xuyên và năng suất cao. - Học sinh lắng nghe. - Thu hoạch những con đạt chuẩn, thả thêm con giống bù vào lượng cá đã thu hoạch. 2. Thu hoạch toàn bộ tôm, cá trong ao - Là cách thu hoạch triệt để không để lại một con nào cả. HOẠT ĐỘNG 2: (10/) Bảo quản + Bảo quản sản phẩm nhằm mục đích gì ? + Các sản phẩm không được bảo quản sẽ như thế nào ? - Giáo viên nhận xét, bổ sung chỉnh chốt, ghi bảng. + Bảo quản sản phẩm thủy sản có mấy phương pháp ? - Giáo viên hỏi: - Cá nhân trả lời lớp bổ sung. - Nếu không bảo quản thì sản phẩm bị hư hỏng, tỉ lệ hao hụt cao. - Học sinh ghi bài. - Có 3 phương pháp: + Phương pháp ướp muối. + Phương pháp làm khô. + Phương pháp đông lạnh. II. Bảo quản 1. Mục đích - Nhằm hạn chế hao hụt về chất và lượng của sản phẩm, đảm bảo nguyên liệu cho chế biến phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. 2. Các phương pháp bảo quản + Trong ba phương pháp bảo quản sản phẩm thủy sản, theo em phương pháp nào phổ biến ? Vì sao ? + Tại sao muốn bảo quản sản phẩm thủy sản lâu hơn phải tăng tỉ lệ muối ? - Giáo viên nhấn mạnh khi bảo quản cần chú ý: + Đảm bảo chất lượng + Nơi bảo quản phải đạt yêu cầu về kĩ thuật. - Giáo viên nhận xét, chỉnh chốt, ghi bảng. - Cá nhân trả lời lớp bổ sung. - Cá nhân trả lời lớp bổ sung. - Học sinh chú ý. - Học sinh ghi bài. Có 3 phương pháp: - Ướp lạnh - Làm khô - Đông lạnh Muốn bảo quản tốt sản phẩm cần chú ý: + Đảm bảo chất lượng: tôm, cá phải tươi, không bị nhiễm bệnh + Nơi bảo quản phải đảm bảo yêu cầu kĩ thuật: nhiệt độ, độ ẩm,.. HOẠT ĐỘNG 3: (10/) Chế biến - Yêu cầu học sinh nghiên cứu thông tin SGK mục III và trả lời các câu hỏi: + Tại sao phải chế biến thủy sản ? - Giáo viên hỏi: + Chế biến thủy sản nhằm mục đích gì ? - Giáo viên nhận xét, chốt lại ghi bảng. - Giáo viên hỏi: + Em hãy nêu một số phương pháp chế biến mà em biết. + Có mấy phương pháp chế biến ? - Giáo viên yêu cầu học sinh chia nhóm, thảo luận để hoàn thành bài tập trong SGK. - Giáo viên nhận xét, bổ sung, chốt lại ghi bảng. - Học sinh nghiên cứu thông tin và trả lời: - Vì sản phẩm thủy sản không chế biến không dùng được. - Học sinh trả lời: - Cá nhân trả lời lớp bổ sung. - Học sinh ghi bài. - Cá nhân trả lời lớp bổ sung. - Có 2 phương pháp chế biến: + Phương pháp thủ công + Phương pháp công nghiệp. - Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác bổ sung. - Học sinh ghi bài. III. Chế biến 1. Mục đích - Nhằm tăng giá trị sử dụng thực phẩm đồng thời nâng cao chất lượng sản phẩm. 2. Các phương pháp chế biến Có 2 phương pháp: - Phương pháp thủ công tạo ra nước mắm, mắm tôm, tôm chua. - Phương pháp công nghiệp tạo ra các sản phẩm đồ hộp. 3. Củng cố: (4/) - Học sinh đọc phần ghi nhớ - Tóm tắt nội dung chính của bài. 4. Nhận xét - dặn dò: (1/) - Nhận xét về thái độ học tập của học sinh. - Dặn dò: Về nhà học bài, trả lời các câu hỏi cuối bài và xem trước bài 56.

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_49_bai_55_thu_hoach_bao_quan_va.doc