I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: HS phân biệt và nhận biết được một số loại phân bón thông thường dùng.
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng thực hành thí nghiệm, quan sát, phân tích, nhận xét.
3. Thái độ: Rèn luyện cho HS tính cẩn thận an toàn trong lao động. Có ý thức giữ gìn sức khỏe và bảo vệ môi trường khi sử dụng phân bón.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: 4 mẫu phân bón N, P, K, vôi có ghi số thứ tự, 4 ống nghiệm, đèn cồn, cặp gỗ, thìa đốt hóa chất. Diêm quẹt
2. Học sinh: Đọc trước quy trình thực hành. Phiếu thực hành SGK /19
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Trực quan, thảo luận, thực hành thí nghiệm, đàm thoại gợi mở
IV. TIẾN TRÌNH :
1. Ổn định tổ chức : Kiểm diện học sinh.
2. Kiểm tra bài cũ
3. Giảng bài mới:
* Hoạt động 1: Giới thiệu
Bề ngoài nhiều loại phân nhìn rất giống nhau, đôi khi dễ nhầm lẫn. Làm như thế nào để phân biệt được. Hôm nay chúng ta thực hành bài “Nhận biết một số loại phân hóa học thông thường”
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 22/06/2022 | Lượt xem: 370 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 5: Thực hành nhận biết một số loại phân hóa họcthông thường - Nguyễn Duy Lâm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết PPCT: 5 Thực hành: NHẬN BIẾT MỘT SỐ
LOẠI PHÂN HÓA HỌCTHÔNG THƯỜNG
Ngày dạy:
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: HS phân biệt và nhận biết được một số loại phân bón thông thường dùng.
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng thực hành thí nghiệm, quan sát, phân tích, nhận xét.
3. Thái độ: Rèn luyện cho HS tính cẩn thận an toàn trong lao động. Có ý thức giữ gìn sức khỏe và bảo vệ môi trường khi sử dụng phân bón.
II. CHUẨN BỊ
Giáo viên: 4 mẫu phân bón N, P, K, vôi có ghi số thứ tự, 4 ống nghiệm, đèn cồn, cặp gỗ, thìa đốt hóa chất. Diêm quẹt
Học sinh: Đọc trước quy trình thực hành. Phiếu thực hành SGK /19
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Trực quan, thảo luận, thực hành thí nghiệm, đàm thoại gợi mở
IV. TIẾN TRÌNH :
1. Ổn định tổ chức : Kiểm diện học sinh.
2. Kiểm tra bài cũ
3. Giảng bài mới:
* Hoạt động 1: Giới thiệu
Bề ngoài nhiều loại phân nhìn rất giống nhau, đôi khi dễ nhầm lẫn. Làm như thế nào để phân biệt được. Hôm nay chúng ta thực hành bài “Nhận biết một số loại phân hóa học thông thường”
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung bài học
* Hoạt động 2: Giáo viên giới thiệu mục tiêu bài
Chú ý : Khi thực hành phải cẩn thận không để nước , than nóng đỏ vương ra bàn ghế, cháy sách vở, quần áo.
* Hoạt động3: Giới thiệu quy trình thực hành
- GV treo tranh và giới thiệu quy trình thực hành SGK/18,19
HS nhìn tranh mô tả lại quy trình thực hành
GV nhấn mạnh một sốâ điểm cần lưu ý của quy trình thực hành :
+ Lấy một lượng phân bón bằng hạt ngô
+ Quan sát mức độ hòa tan của phân.
+ Cẩn thận khi đốt than , khi đốt xong tắt đèn cồn ngay và chú ý mùi của phân khi rắc lên than.
? Để thực hành chúng ta cần chuẩn bị những dụng cụ và vật liệu gì?
( Vật liệu: 4 mẫu phân bón hòa học thông thường, than củi, nước sạch.
Dụng cụ: Ống nghiệm, cốc thủy tinh, thìa nhỏ đèn cồn, kẹp sắt gấp than)
* Hoạt động 4 : Tổ chức học sinh thực hành
- GV thao tác mẫu cho HS quan sát.
HS thực hành theo nhóm lớn (tổ) và thảo luận ghi vào phiếu học tập
? Làm sao để có thể phân biệt được các loại phân bón trong nhóm phân hòa tan (đạm và kali) ? ( Dựa vào mùi)
? Làm thế nào để phân biệt được các loại phân trong nhóm phân ít hoặc không hòa tan ( Phân lân và vôi)? ( Dựa vào nàu sắc)
- GV theo dõi uốn nắn thao tác của Học sinh.
I. Yêu cầu
- Phân biệt được một số loại phân hóa học.
- Rèn kĩ năng thực hành, quan sát, nhận xét, kết luận.
- Ý thức cẩn thận an toàn trong lao động
II. Hướng dẫn quy trình thực hành
1. Phân biệt nhóm phân bón hòa tan và nhóm phân bón ít hoặc không hòa tan.
+ Thấy hòa tan : Đạm và kali
+ Không hoặc ít hòa tan : Lân, vôi
2. Phân biệt nhóm phân bón ít hoặc không hòa tan.
- Phân Lân có màu nâu sẩm giống xi măng.
- Vôi có màu trắng dạng bột.
3. Phân biệt trong nhóm phân bón hòa tan.
- Có mùi khai : Phân Đạm
- Không có mùi khai : Phân Kali
III. Tổ chức thực hành
( HS thực hành theo nhóm và báo cáo kết quả thực hành)
4. Củng cố và luyện tập
- Học sinh thu dọn dụng cụ, vệ sinh nơi thực hành.
- Các nhóm báo cáo kết quả thực hành, đại diện nhóm khác nhận xét và bổ sung thiếu sót.
- GV kiểm tra kết quả từng nhóm - Giới thiệu một số nhóm thao thác đúng chuẩn bị tốt ?
- GV đánh giá chung và bình điểm: Tinh thần(2đ) ; kết quả trên phiếu học tập (6đ) ; giữ trật tự, vệ sinh (2đ)
5. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà
- Đọc lại quy trình bài thực hành bài này
- Làm hoàn chỉnh bài thực hành trong vở bài tập.
- Chuẩn bị: đọc và soạn bài “Cách sử dụng và bảo quản các loại phân bón thông thường” ( Trả lời câu hỏi 1, 2, 3 SGK/22)
V. RÚT KINH NGHIỆM
-
-
-
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_5_thuc_hanh_nhan_biet_mot_so_lo.doc