Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 51: Chăm sóc, quản lí và phòng trị bệnh cho động vật thủy sản - Nguyễn Duy Lâm

1.Mục tiêu:

 a.Kiến thức:

HS nêu được biện pháp chăm sóc tôm cá thông qua kĩ thuật cho cá ăn.

 b.Kĩ năng:

 Chỉ ra được những công việc cần phải làm để quản lý ao nuôi thủy sản như kiểm tra ao nuôi và tôm cá.

 c.Thái độ:

Có ý thức vận dụng kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống tại gia đình và địa phương.

2.Chuẩn bị:

 a.Giáo viên:SGK + giáo án

 b.Học sinh: Học thuộc bài + soạn bài trước ở nhà

3.Phương pháp dạy học:

 Phương pháp vấn đáp, thảo luận nhóm.

4.Tiến trình:

 4.1 Ổn định tổ chức:Điểm danh

 4.2 Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra

 4.3 Giảng bài mới:

 * Hoạt động 1: Giới thiệu nội dung bài học

 Trong chương II này các em sẽ được làm quen với biện pháp quản lý giống, chăm sóc và trị bệnh cho tôm cá, cách bảo quản cũng như chế biến tôm cá sao cho có thể mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất.

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 23/06/2022 | Lượt xem: 225 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 51: Chăm sóc, quản lí và phòng trị bệnh cho động vật thủy sản - Nguyễn Duy Lâm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết PPCT: 51 CHĂM SÓC, QUẢN LÍ VÀ PHÒNG TRỊ BỆNH CHO ĐỘNG VẬT THỦY SẢN Ngày dạy: / / 2009 1.Mục tiêu: a.Kiến thức: HS nêu được biện pháp chăm sóc tôm cá thông qua kĩ thuật cho cá ăn. b.Kĩ năng: Chỉ ra được những công việc cần phải làm để quản lý ao nuôi thủy sản như kiểm tra ao nuôi và tôm cá. c.Thái độ: Có ý thức vận dụng kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống tại gia đình và địa phương. 2.Chuẩn bị: a.Giáo viên:SGK + giáo án b.Học sinh: Học thuộc bài + soạn bài trước ở nhà 3.Phương pháp dạy học: Phương pháp vấn đáp, thảo luận nhóm. 4.Tiến trình: 4.1 Ổn định tổ chức:Điểm danh 4.2 Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra 4.3 Giảng bài mới: * Hoạt động 1: Giới thiệu nội dung bài học Trong chương II này các em sẽ được làm quen với biện pháp quản lý giống, chăm sóc và trị bệnh cho tôm cá, cách bảo quản cũng như chế biến tôm cá sao cho có thể mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất. Hoạt động của GV và HS Nội dung bài học * Hoạt động 2 Tìm hiểu biện pháp kĩ thuật nuôi dưỡng và chăm sóc tôm cá. Phương pháp: vấn đáp. GV: Cho tôm cá ăn đầy đủ dinh dưỡng nhằm mục đích gì? HS:Tự do phát biểu. GV:Hệ thống lại, bổ sung và kết luận GV: Tại sao bón phân cho ao tập trung vào tháng 8 đến tháng 11? HS:Phát biểu. GV:Nguyên tắc cho cá ăn “Lượng ít nhưng nhiều lần” nhằm mục đích gì? HS: Tiết kiệm thức ăn GV: kết luận * Hoật động 3: Tìm hiểu các biện pháp quản lí trong nuôi trồng động vật thủy sản. GV: nêu các công việc phải làm để kiểm tra ao nuôi tôm cá HS:Suy nghĩ và phát biểu. GV:Nhận xét. * Hoật động 4: Tìm hiểu biện pháp phòng trị bệnh cho tôm cá. GV: Tại sao trong nuôi tôm cá việc phòng và trị bệnh lại đặt lên hàng đầu? HS:Thảo luận nhóm. HS: Phát biểu: vì việc trị bệnh cho cá rất khó khăn và tốn kém. I/ Biện pháp, kĩ thuật nuôi dưỡng và chăm sóc tôm cá. Nuôi dưỡng chăm sóc tôm cá phải cho ăn đủ số lượng, đảm bảo dinh dưỡng và cho ăn đúng kĩ thuật. II/ Biện pháp quản lý trong nuôi trồng thủy sản. Quản lí ao nuôi tôm cá là thườnng xuyên kiểm tra ao nuôi và sự tăng trưởng của tôm cá theo định kì. III/ Biện pháp phòng trị bệnh cho tôm cá. -Cho tôm cá ăn đầy đủ dinh dưỡng. -Vệ sinh môi trường nước theo định kì. -Dùng hóa chất phòng trị bệnh cho tôm cá. 4.4 Củng cố và luyện tập: HS đọc ghi nhớ GV nhấn mạnh lại một số kiến thức quan trọng trong việc vệ sinh môi trường. 4.5 Hướng dẫn HS tự học ở nhà: -Học thuộc bài học -Xem trước bài: “Thu hoạch, bảo quản và chế biến sản phẩm thuỷ sản” 5.Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_51_cham_soc_quan_li_va_phong_tr.doc