Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 7, Bài 10: Vai trò của giống và phương pháp chọn tạo giống cây trồng - Nguyễn Thị Thu Huyền

I , Mục tiêu bài học:

1. Hiểu được vai trò của giống cây trồng và phương pháp chọn tạo giống cây trồng.

2. Có ý thức quý trọng, bảo vệ các giống cây quý hiếm trong sản xuất ở địa phương.

II. Chuẩn bị:

Bảng phụ, Tranh vẽ các hình bài 9 SGK – tr 12,21 ,22

III. Tiến trình lên lớp:

1. Tổ chức:

Lớp 7A1 7A2 7A3 7A4

Ngày dạy

Sĩ số

2. Kiểm tra bài cũ:

 - Thế nào là bón lót , bón thúc? Phân hữu cơ phân lân dùng đẻ bón lót hay bón thúc? Vì sao?.

3. Bài mới:

 A/ Mở bài: GV đặt vấn đề vào bài.

 B/ Phát triển bài:

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 01/07/2022 | Lượt xem: 403 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 7, Bài 10: Vai trò của giống và phương pháp chọn tạo giống cây trồng - Nguyễn Thị Thu Huyền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 7 : Bài 10 Vai trò của giống và phương pháp chọn tạo giống cây trồng. I , Mục tiêu bài học: 1. Hiểu được vai trò của giống cây trồng và phương pháp chọn tạo giống cây trồng. 2. Có ý thức quý trọng, bảo vệ các giống cây quý hiếm trong sản xuất ở địa phương. II. Chuẩn bị: Bảng phụ, Tranh vẽ các hình bài 9 SGK – tr 12,21 ,22 III. Tiến trình lên lớp: 1. Tổ chức: Lớp 7A1 7A2 7A3 7A4 Ngày dạy Sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ: - Thế nào là bón lót , bón thúc? Phân hữu cơ phân lân dùng đẻ bón lót hay bón thúc? Vì sao?. 3. Bài mới: A/ Mở bài: GV đặt vấn đề vào bài. B/ Phát triển bài: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: - GV yêu cầu HS quan sát kĩ các hình vẽ 11 – Sgk, tr 23 Thảo luận: - Trả lời câu hỏi và hoàn thành bài tập - tr 23. a.Thay giống cũ bằng giống mới năng suất cao có tác dụng gì? b. Sử dụng giống mới ngắn ngày có tác dụng gì đến các vụ gieo trồng trong năm? c. Sử dụng giống mới ngắn ngày có ảnh hưởng như thế nào đến cơ cấu cây trồng? - GV gọi đại diện nhóm lên nêu kết quả, các nhóm khác nhận xét bổ sung. - GV chốt lại kiến thức chuẩn. Hoạt động 2: - GV yêu cầu HS đọc mục II, Sgk, tr 24 Thảo luận:Trả lời câu hỏi Hoàn thành bài tập. Có bao nhiêu tiêu chí để đánh giá một giống tốt. Theo em một giống tốt cần đạt tiêu chí nào ? - GV đánh giá hoạt động của các nhóm và chốt lại kiến thức chuẩn. Hoạt động 3: - GV yêu cầu HS đọc và quan sát kỹ các hình12, 13, 14 – Sgk, tr 24, 25. Thảo luận: - Trả lời câu hỏi : + Thế nào là phương pháp chọn lọc, phương pháp chọn lai? GV đánh giá hoạt động của các nhóm và chốt lại kiến thức chuẩn. I. Vai trò của giống cây trồng: - GV yêu cầu HS quan sát kĩ các hình vẽ 11 – Sgk, tr 23. Thảo luận,Trả lời câu hỏi, hoàn thành bài tập. - Đại diện nhóm trả lời, lớp nhận xét bổ sung Rút ra kết luận: Giống cây trồng là yếu tố quan trọngquyết định tăng năng suất cây trồng. Giống cây trồng có tác dụng làm tăng vụ thu hoạch trong năm và làm thay đổi cơ cấu cây trồng. II. Tiêu chí của cây trồng tốt: - HS đọc mục II – Sgk, tr 24 Thảo luận ,Trả lời câu hỏi. - Đại diện nhóm trả lời, lớp nhận xét nhận xét bổ sung Rút ra kết luận: Bài tập: + Gồm các tiêu chí: 1,3,4,5. GV giảng giải: Giống có năng suất cao chưa hẳn là giống tốt. Giống có năng suất cao ổn định mới là giống tốt. IV. Phương pháp chọn tạo giống cây trồng: HS đọc mục III – Sgk, tr 22 Thảo luận ,Trả lời câu hỏi. - Đại diện nhóm trả lời, lớp nhận xét nhận xét bổ sung Rút ra kết luận: + Phương pháp chọn lọc: Chọn những cây giống tốt đem nhân giống đại trà. + Phương pháp lai: Chọn các cây lai có đặc tính tốt để làm giống. GV giải thích phương pháp gây đột biến, phương pháp nuôi cấy mô: Phương pháp gây đột biến: Sử dụng tác nhân vật lý( tia an pha, tia gam ma hoặc chất hoá học để xử lý các bộ phận của cây ( hạt, nảy mầm, nụ hoa, hạt phấn) gây ra đột biến. Gieo hạt của các cây đã được xử lý đột biến, chọn những dòng có đột biến có lợi để làm giống. Phương pháp nuôi cấy mô: Tách lấy mô ( hoặc tế bào) sống của cây,nuôi cấy trong môi trường đặc biệt. Sau một thời gian, từ mô hoặc tế bào sống đó sẽ hình thành cây mới, đem trồng và chọn lọc ta được giống mới. C/ Củng cố: HS đọc phần ghi nhớ bài 10. D/ Kiểm tra đánh giá: - Nêu câu hỏi củng cố bài - Gọi HS trả lời các câu hỏi cuối bài 10 – tr 25 E/Hướng dẫn về nhà: + Học bài . + Tự trả lời các câu hỏi cuối bài. + Đọc trước bài 11 – sgk tr - 26

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_7_bai_10_vai_tro_cua_giong_va_p.doc