Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 9: Sâu bệnh gây hại cây trồng

I. MỤC TIÊU :

 1.Kiến thức:- Biết tác hại của sâu, bệnh và nhận biết được các dấu hiệu của cây khi bị sâu bệnh phá hại.

 - Hiểu khái niệm về côn trùng, bệnh cây.

 2. Kĩ năng: Phát triển tư duy quan sát kênh hình. So sánh hai kiểu biến thái của côn trùng.Phân biệt cây bị bệnh và không bị bệnh.

 3. Thái độ: Giáo dục ý thức chăm sóc, bảo vệ cây trồng .Có ý thức bảo vệ các côn trùng có ích.

II.CHUẨN BỊ :

 1. Giáo viên: Chuẩn bị cho cả lớp:- Hình 18, 19, 20phóng to.Một số cành bị sâu bệnh.

 2. Học sinh: Chuẩn bị như phần dặn dò ở tiết trước.

III.TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG CỦA HS

 1.Ổn định ( 1)7a . .7b 7c

 2. Bài cũ (4): Thế nào là giâm cành chiết cành, ghép mắt? ( 6đ)Nêu những điều kiện cần thiết để bảo quản giống cây trồng tốt? (4đ)

 3.Bài mới : ( 1)GV cho HS quan sát các cành bị sâu bệnh và hỏi:Các cành cây này có gì khác so với cây bình thường. Vậy sâu bệnh có tác hại gì? Dấu hiệu nào cho biết sâu, bệnh bị hại. Chúng ta cùng nhau tìm hiểu bài học ngày hôm nay.

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 15/06/2022 | Lượt xem: 293 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 9: Sâu bệnh gây hại cây trồng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 10.10.2008 TUẦN 10 Ngày dạy : 13.10.2008 Tiết 9: sâu bệnh hại cây trồng I. MỤC TIÊU : 1.Kiến thức:- Biết tác hại của sâu, bệnh và nhận biết được các dấu hiệu của cây khi bị sâu bệnh phá hại. - Hiểu khái niệm về côn trùng, bệnh cây. 2. Kĩ năng: Phát triển tư duy quan sát kênh hình. So sánh hai kiểu biến thái của côn trùng.Phân biệt cây bị bệnh và không bị bệnh. 3. Thái độ: Giáo dục ý thức chăm sóc, bảo vệ cây trồng .Có ý thức bảo vệ các côn trùng có ích. II.CHUẨN BỊ : 1. Giáo viên: Chuẩn bị cho cả lớp:- Hình 18, 19, 20phóng to.Một số cành bị sâu bệnh. 2. Học sinh: Chuẩn bị như phần dặn dò ở tiết trước. III.TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Ổn định ( 1’)7a . ..7b 7c 2. Bài cũ (4’): Thế nào là giâm cành chiết cành, ghép mắt? ( 6đ)Nêu những điều kiện cần thiết để bảo quản giống cây trồng tốt? (4đ) 3.Bài mới : ( 1’)GV cho HS quan sát các cành bị sâu bệnh và hỏi:Các cành cây này có gì khác so với cây bình thường. Vậy sâu bệnh có tác hại gì? Dấu hiệu nào cho biết sâu, bệnh bị hại. Chúng ta cùng nhau tìm hiểu bài học ngày hôm nay. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GHI BẢNG Hoạt động 1 : (9 phút)Tìm hiểu tác hại của sâu bệnh -Nêu ví dụ về ảnh hưởng của sâu bệnh hại đến năng suất chất llượng nông sản. -HS làm việc theo nhóm(2em)để đưa ra câu trả lời. -Cho HS trả lời câu hỏi. Cả lớp tham gia thảo luận để đưa ra câu trả lời đúng. -Vậy tác hại của sâu bệnh là gì? Hoạt động 2 :(25 phút) Tìm hiểu khaí niệm về côn trùng bệnh cây. 1. Khái niệm về côn trùng. -GV em hãy nêu một số loại côn trùng mà em biết. -HS nêu một số loại theo sự hiểu biết. -HV hỏi:Trong các côn trùng đó em cho biết côn trùng nào gây hại và côn trùng không gây hại? Vì sao? -HS trả lời cá nhân vàcùng với giáo viên phân tích để biết được những côn trùng gây hại. -Cho HS phân biệt về côn trùng gây hại và côn trùng không gây hại. -Vậy côn trùng là gì? -GV giới thiệu về vòng đời của côn trùng và sự biến thái của côn trùng . -Cả lớp chú ý lắng nghe. -GV treo hình 18, 19. cho HS quan sát và hỏi:Hãy nêu những điểm khác nhau giữa biến thái hoàn toàn và biến thái không hoàn toàn vào phiếu học tập. Kiểu biến thái Khác nhau Hoàn toàn Không hoàn toàn -HS làm việc theo bàn rồi trả lời theo yêu cầu của GV. -GV hỏi:Côn trùng biến thái hoàn tòan ở giai đoạn nào phá hại mạnh nhất. Côn trùng biến thái không hoàn tòan ở giai đoạn nào phá hại mạnh nhất. -HS Dựa vào vòng đời của sâu bệnh để trả lời theo yêu cầu của GV. 2.Khái niệm về bệnh cây. -GV đưa cành đã bị sâu hại và cho H đưa những cành đã chuẩn bị ra quan sát rồi yêu cầu HS nêu trạng thái của cành bị bệnh.Vi sinh vật gây bệnh là những loại nào? -HS trả lời: trạng thái của cây bị bệnh và một số vi sinh vật gây bệnh. -Vậy bệnh cây là gì? 3. Một số dấu hiệu khi cây trồng bị sâu bệnh phá hại. -Cho HS quan sát hình 20 và hỏi: Em hãy cho biết về màu sắc, hình thái và cấu tạo của các hình. -HS quan sát hình và trả lời theo yêu cầu của GV. -Cây bị sâu bệnh có những dấu hiệu gì? -HS trả lời cá nhân nêu những dấu hiệu của sâu bệnh. Hoạt động 4: ( 4phút)Tổng kết: - GV: Gọi 1-2 HS đọc phần ghi nhớ . - Cả lớp chú ý lắng nghe. - Cho HS trả lời câu hỏi nêu ra đầu bài. - Nêu các tác hại của sâu bệnh? - Thế nào là biến thái của côn trùng? Thế nào là bệnh cây? -HS trả lời cá nhân theo yêu cầu của thầy giáo. I. TÁC HẠI CỦA SÂU BỆNH: -Sâu bệnh làm ảnh hưởng xấu đến sự sinh trưởng và phát triển của cây. -Làm giảm năng xuất chất lượng nông sản. II KHAÍ NIỆM VỀ CÔN TRÙNG VÀ BỆNH CÂY. 1. Khái niệm về côn trùng. -Côn trùng là lớp động vật thuộc nghành động vật chân khớp: cơ thể chia ra làm 3 phần.Đầu, ngực, bụng.Ngực mang 3 đôi chân, thừng có hai đôi cánh, đầu có đôi râu. -Khoảng thời gian từ giai đoạn đẻ trứng đến côn trùng trưởng thành và lại đẻ trúng được gọi là vòng đời của côn trùng. -Sự thay đổi về cấu tạo, hình thái của côn trùng trong vòng đời gọi là biến thái của côn trùng. 2.Khái niệm về bệnh cây. -Là trạnh thái không bình thường về chức năng sinh lí, cấu tạo và hình dạng của cây dưới tác động của vi sinh vật gây bệnh và điều kiện sống không thuận lợi. 3. Một số dấu hiệu khi cây trồng bị sâu bệnh phá hại. -Cây bị sâu bệnh phá hại thường có những biến đổi về màu sắc, hình thái,cấu tạo... 5. Dặn dò:(1phút) - Về nhà các em học bài và trả lời các câu hỏi phần cuối bài. - Tìm hiểu bài “ Phòng trừ sâu, bệnh hại” + Nêu các nguyên tắc phòng trừ sâu, bệnh hại? + Nêu các biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại? Gia đình em phòng trừ sâu, bệnh bằng những biện pháp nào? --------------------™ v ˜-----------------------

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_9_sau_benh_gay_hai_cay_trong.doc