Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tuần 10: Ôn tập - Nguyễn Diệu Linh

I. MỤC TIÊU:

 1. Kiến thức:Qua tiết ôn tập học sinh củng cố và khắc sâu các kiến thức đã học. Trên cơ sở đó học sinh có khả năng vận dụng vào thực tế sản xuất.

 2. Kỹ năng:Củng cố những kỹ năng thực hiện những quy trình sản xuất và bảo vệ môi trường trong trồng trọt.

II.CHUẨN BỊ :

 1. Giáo viên:Các tài liệu có liên quan.Sơ đồ 4 SGK trang 52.

 2. Học sinh: Học lại các bài từ 1 đến 21.

III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

 1. Ổn định tổ chức lớp: Kiểm tra sĩ số

 2. Kiểm tra bài cũ:-Thế nào là luân canh ?Nêu các loại hình luân canh?Cho vd?

 -Xen canh ,tăng vụ có tác dụng gì ?

 

doc5 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 17/06/2022 | Lượt xem: 46 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tuần 10: Ôn tập - Nguyễn Diệu Linh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 10 Tiết PPCT:19 ÔN TẬP I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:Qua tiết ôn tập học sinh củng cố và khắc sâu các kiến thức đã học. Trên cơ sở đó học sinh có khả năng vận dụng vào thực tế sản xuất. 2. Kỹ năng:Củng cố những kỹ năng thực hiện những quy trình sản xuất và bảo vệ môi trường trong trồng trọt. II.CHUẨN BỊ : 1. Giáo viên:Các tài liệu có liên quan.Sơ đồ 4 SGK trang 52. 2. Học sinh: Học lại các bài từ 1 đến 21. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định tổ chức lớp: Kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ:-Thế nào là luân canh ?Nêu các loại hình luân canh?Cho vd? -Xen canh ,tăng vụ có tác dụng gì ? 3. Bài mới: * Hoạt động 1: Vai trò và nhiệm vụ của trồng trọt. Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV: Trồng trọt có vai trò và nhiệm vụ như thế nào? - GV: Chỉnh sửa cho hoàn chỉnh . àHS: Trồng trọt có vai trò và nhiệm vụ: - Vai trò: + Cung cấp lương thực, thực phẩm cho con người. + Cung cấp thức ăn cho gia súc. + Cung cấp nguyên liệu cho ngành công nghiệp. + Cung cấp nông sản để xuất khẩu. - Nhiệm vụ: đảm bảo lương thực, thực phẩm cho tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. I. Vai trò và nhiệm vụ của trồng trọt: 1. Vai trò: 2. Nhiệm vụ: * Hoạt động 2: Đại cương về kỹ thuật trồng trọt. - GV: Đất trồng là gì? - GV: Hãy trình bày thành phần và tính chất chính của đất trồng? - GV: + Phân bón là gì? + Nêu tác dụng của phân bón. + Nêu cách sử dụng phân bón trong sản xuất nông nghiệp. - GV: Giống cây trồng có vai trò như thế nào? Và kể tên các phương pháp chọn tạo giống. - GV:Trình bày khái niệm sâu, bệnh hại và các biện pháp phòng trừ phòng trừ. àHS: Đất trồng là lớp bề mặt tơi xốp của vỏ Trái Đất, trên đó thực vật có khả năng sinh sống và sản xuất ra sản phẩm. àHS: Thành phần của đất trồng: có 3 thành phần: Phần rắn, phần lỏng, phần khí. àHS: + Phân bón là thức ăn do con người bổ sung cho cây. + Phân bón làm tăng độ phì nhiêu của đất, làm tăng năng suất cây trồng và chất lượng nông sản. +Tuỳ theo từng thời kì mà người ta có cách sử dụng phân bón khác nhau:Bón lót hay bón thúc. + Giống cây trồng tốt có tác dụng làm tăng năng suất, chất lượng nông sản, tăng vụ và thay đổi cơ cấu cây trồng. + Phương pháp chọn tạo giống cây trồng: chọn lọc, lai, gây đột biến và nuôi cấy mô. àHS: Khái niệm về sâu, bệnh hại: _ Côn trùng là động vật không xương sống thuộc ngành Chân khớp. _ Bệnh cây là trạng thái không bình thường về chức năng sinh lí, cấu tạo và hình thái của cây.. _ Các biện pháp phòng trừ:hs nêu II. Đại cương về kỹ thuật trồng trọt: 1. Đất trồng: 2. Phân bón: 3. Giống cây trồng: 4. Sâu, bệnh hại: * Hoạt động 3: Quy trình sản xuất và bảo vệ môi trường trong trồng trọt. - GV: Làm đất, bón phân lót có tác dụng gì đối với cây trồng? - GV: Tại sao phải tiến hành kiểm tra, xử lí hạt giống trước khi gieo trồng cây nông nghiệp? - GV: Em hãy nêu lên ưu, nhược điểm của các cách gieo trồng bằng hạt. - GV: Hãy kể tên các biện pháp chăm sóc cây trồng? Nêu tác dụng của từng biện pháp. - GV: + Hãy nêu tác dụng của việc thu hoạch đúng thời vụ, bảo quản và chế biến kịp thời đối với nông sản. + Hãy nêu tác hại của thuốc hóa học trừ sâu, bệnh đối với môi trường, con người và các sinh vật khác. àHS: Làm cho đất tơi xốp, bằng phẳng, diệt cỏ dại, mầm mống sâu bệnh, cải tạo lại đất giúp cây trồng sinh trưởng phát triển tốt. àHS: Giúp chúng ta phát hiện ra mầm mống sâu bệnh có trong hạt hay giống có lẫn hạt khác hoặc cỏ dại không, đồng thời kiểm tra được sức nẩy mầm của hạt. àHS: trả lời àHS: Gồm các biện pháp sau: Tỉa, dặm cây; Làm cỏ, vun xới;Tưới, tiêu nước; Bón phân thúc àHS: Để giảm hao hụt, giữ được chất lượng sản phẩm, sử dụng được lâu dài Tác hại: + Đối với môi trường: gây ô nhiểm môi trường (nước, đất, không khí), ảnh hưởng tiêu cực đến sức khoẻ con người. + Đối với sinh vật: gây chết hàng loạt sinh vật như: cá, tôm, các loài thiên địch III. Quy trình sản xuất và bảo vệ môi trường trong trồng trọt: 1. Làm đất và bón phân lót: 2. Gieo trồng cây nông nghiệp: 3. Chăm sóc: 4. Thu hoạch, bảo quản, chế biến: IV. Củng cố và đánh giá giờ ôn tập: Cho học sinh xem lại các câu hỏi trong SGK trang 53 và xem bảng tóm tắt. V. Nhận xét – dặn dò: _ Nhận xét về sự chuẩn bị bài và thái độ học tập của học sinh. _ Dặn dò: Về nhà học bài và ôn lại từ bài để tiết sau kiểm tra. Tuần: 10 Tiết PPCT:20 KIỂM TRA 1 TIẾT I. MỤC TIÊU: Học sinh hiểu và trình bày được trong bài kiểm tra của mình những kiến thức đã học từ: tác dụng của phân bón trong tròng trọt, phòng trừ sâu bệnh hại, làm đất và bón phân lót, các biện pháp chăm soc cây trồng, thu hoạch, bảo quản và chế biến nông sản. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: Đề kiểm tra. 2. Học sinh: Ôn tập kĩ các bài. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định tổ chức lớp: Kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ: không có. 3. Bài mới. Thiết kế ma trận đề kiểm tra 1 tiết Chuẩn Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL ChươngI :Đại cương về kĩ thuật trồng trọt . -Biếtđược thờikì bón lót -Biết được các giai đoạn biến thái của côn trùng *2câu 1.0đ(10%) Hiểu được các biện pháp cải tạo đất để áp dụng ở địa phương *1câu 3đ(30%) - Cây trồng bị sâu bệnh phá hoại có dấu hiệu gì,liên hệ thực tế *1câu 2.5đ(25%) *4 câu 6.5đ(65%) ChươngII: Quy trình sản xuất và bảo vệ môi trương trong trồng trọt Biết được các điều kiện bảo quản hạt giống tốt *1câu 1.5đ(15%) Phương pháp thu hoạch các nông sản -Hiểu mục đích các công việc làm đất *2câu 2.0đ(20%) 3câu 3.5đ(35%) Tổng 3 câu 2.5đ(25%) 3 câu 5,0đ(50%) 1câu 2.5đ(25%) 7câu 10đ(100%) * ĐỀ : PHẦN I: TRẮC NGHIỆM. (3điểm) Hãy khoanh tròn vào chữ cái đầu câu của câu trả lời đúng nhất : Câu 1:Bón lót là bón vào thời kì : A.Trước khi gieo trồng . B.Cây đang sinh trưởng và phát triển . C.Cây đang ra hoa,kết trái . D.Sau khi thu hoạch . Câu 2 :Vòng biến thái hoàn toàn ,côn trùng trải qua 4 giai đoạn : A.Trứng – sâu non –nhộng – sâu trưởng thành . B.Trứng- nhộng – sâu non – sâu trưởng thành . C. Sâu non – trứng –nhộng – sâu trưởng thành. D.Nhộng – sâu non – trứng – sâu trưởng thành . Câu 3: Hoa , lúa ,bắp cải được thu hoạch bằng phương pháp nào : A.Hái. B.Nhổ. C.Đào. D.Cắt Câu 4)Em hãy xếp nhóm từ trong các cột 1 và 2 của bảng sau thành các cặp ý tương ứng: Biện pháp Mục đích 1) Cày đất. 2) Bừa và đập đất. 3) Lên luống(liếp). a) Chống ngập úng, tạo tầng đất dày giúp cây sinh trưởng, phát triển. b) Làm cho đất tơi xốp, thoáng khí, vùi lấp cỏ dại. c) Làm nhỏ đất và san phẳng mặt ruộng. Trả lời: 1............, 2............, 3............. PHẦN II: TỰ LUẬN. (7 điểm) Câu 4. (2,5 điểm)Khi cây trồng bị sâu ,bệnh phá hại thường gặp những dấu hiệu gì ?Lấy ví dụ . Câu 5. ( 1,5 điểm) Khi bảo quản nông sản cần đảm bảo các điều kiện nào? Câu 6. (3.0điểm) Người ta thường dùng những biện pháp nào để cải tạo đất ? Nêu những biện pháp cải tạo đất đã áp dụng ở địa phương em? ĐÁP ÁN PHẦN I: TRẮC NGHIỆM. (3 điểm) Học sinh trả lời mỗi ý đúng được 0,5 điểm. Câu 1. B Câu 2.A Câu 3.D Câu 4. 1-B, 2-C, 3-A. PHẦN II: TỰ LUẬN (7 điểm) Câu 4. (2.5điểm) Cây trồng thường thay đổi :(1.5đ) +Cấu tạo hình thái :biến dạng lá ,quả ;gãy cành;thối quả;thân cành sần sùi +Màu sắc:trên lá ,quả có đốm đen,nâu,vàng +Trạng thái :cây bị héo rũ. HS lấy vd .(1.0đ) Câu 5. (1,5 điểm) Khi bảo quản nông sản cần đảm bảo các điều kiện sau: Hạt cần phải phơi hoặc sẩy khô. Rau, quả phải sạch sẽ và không dập nát. Kho bảo quản phải xây dựng nơi khô ráo, thoáng khí, có hệ thống thông gió và phải có biện pháp để trừ mối, mọt, chuột... Câu 6. (3.0đ): *Biện pháp : Mỗi ý đúng 0.5đ -Cày sâu ,bừa kĩ ,bón phân hữu cơ. -Làm ruộng bậc thang -Trồng xen cây -Cày nông,bừa sục,giữ nước liên tục,thay nước thường xuyên -Bón vôi *Hs nêu các biện pháp ở địa phương (0.5đ) ngày.tháng.năm Ký Duyệt

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_7_tuan_10_on_tap_nguyen_dieu_linh.doc