Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tuần 13 - Trường THCS Mong Thọ B

I. MỤC TIÊU:

1.Kiến thức

_ Hiểu được mục đích của việc làm đất trong sản xuất trồng trọt nói chung và các công việc làm đất cụ thể.

_ Biết được quy trình và yêu cầu kỹ thuật làm đất.

_ Hiểu được mục đích và cách bón phân lót cho cây trồng.

 2.Kỹ năng

 _Quan sát, phân tích,hoạt động nhóm.

 3.Thái độ

 _ Có ý thức trong việc bảo vệ môi trường đất

 II. CHUẨN BỊ

1.Chuẩn bị của GV

_ Gv: Hình 25, 26 SGK phoùng to.

 Phiếu học tập.

2.Chuẩn bị của HS

_ Hs: xem trước bài 15.

III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:

 1. Kiểm tra bài cũ:

- Nêu những nguyên tắc trong phòng trừ sâu, bệnh hại?2đ

- Ở địa phương em đã thực hiện phòng trừ sâu bệnh hại bằng biện pháp nào?2đ

- Có mấy biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại, nêu ưu nhược điểm của từng biện pháp?6đ

 

doc4 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 17/06/2022 | Lượt xem: 274 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tuần 13 - Trường THCS Mong Thọ B, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Mong Thọ B Tuần : 13 Ngày soạn: 28/10/2012 Tiết : 13 CHƯƠNG II: QUY TRÌNH SẢN XUẤT VÀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG TRONG TRỒNG TRỌT Bài 15: LÀM ĐẤT VÀ BÓN PHÂN LÓT I. MỤC TIÊU: 1.Kiến thức _ Hiểu được mục đích của việc làm đất trong sản xuất trồng trọt nói chung và các công việc làm đất cụ thể. _ Biết được quy trình và yêu cầu kỹ thuật làm đất. _ Hiểu được mục đích và cách bón phân lót cho cây trồng. 2.Kỹ năng _Quan sát, phân tích,hoạt động nhóm. 3.Thái độ _ Có ý thức trong việc bảo vệ môi trường đất II. CHUẨN BỊ 1.Chuẩn bị của GV _ Gv: Hình 25, 26 SGK phoùng to. Phiếu học tập. 2.Chuẩn bị của HS _ Hs: xem trước bài 15. III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: 1. Kiểm tra bài cũ: - Nêu những nguyên tắc trong phòng trừ sâu, bệnh hại?2đ - Ở địa phương em đã thực hiện phòng trừ sâu bệnh hại bằng biện pháp nào?2đ - Có mấy biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại, nêu ưu nhược điểm của từng biện pháp?6đ 2. Bài mới: * Giới thiệu bài mới: HĐGV HĐHS NDGB _ Cho 1 học sinh đọc phần I SGK. _ GV nêu ví dụ: Có 2 thửa ruộng, một thửa ruộng đã được cày bừa và thửa kia chưa cày bừa. _GV yêu cầu HS thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi sau: Hãy so sánh giữa 2 thửa ruộng đó và: +Tình hình cỏ dạy +Tình trạng đất +Sâu, bệnh. +Mức độ phát triển. + Hãy cho biết làm đất nhằm mục đích gì? _ 1 học sinh đọc to. _ Học sinh lắng nghe. _ Học sinh thảo luận nhóm và cử đại diện trả lời về ruộng được cày bừa thì: à Cỏ dại không phát triển mà bị diệt, đất tơi xốp, sâu, bệnh bị tiêu diệt, tạo điều kiện cho cây sinh trưởng, phát triển tốt hơn ruộng chưa cày bừa. _ Học sinh trả lời. I. Làm đất nhằm mục đích gì? Mục đích của việc làm đất là làm cho đất tơi xốp, tăng khả năng giữ nước, giữ chất dinh dưỡng, đồng thời còn diệt được cỏ dại và mầm mong sâu bệnh, tạo điều kiện cho cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt. _ GV hỏi: + Công việc làm đất bao gồm những công việc gì? + Cày đất có tác dụng gì? + Quan sát hình 25 và cho biết cày đất bằng những công cụ gì? + Cày đất là làm gì? Và độ sâu như thế nào là thích hợp? _ GV giảng giải thêm: Độ cày sâu phụ thuộc vào từng loại đất, loại cây. Ví dụ: Đất cát không cày sâu Đất sét cày sâu dần Đất bạc màu cày sâu dần do tầng canh tác mỏng. Đất trồng cây ăn quả, cây công nghiệp do tầng đát dày nên có thể cày sâu được. _ GV cốt lại kiến thức. + Bừa và đập đất có tác dụng gì? + Em hãy cho biết người ta bừa và đập đất bằng công cụ gì.Phải đảm bảo những yêu cầu nào kỹ thuật nào? + Lên luống có tác dụng gì? + Em cho biết lên luống thường áp dụng cho loại cây trồng nào? _ GV giảng giải thêm: Tùy thuộc vào loại đất, loại cây mà lên luống cao hay thấp. ví dụ như: + Đất cao lên luống thấp. + Đất trũng lên luống caoÑaát truõng leân luoáng cao. + Khoai lang lên luống cao nhưng rau, đỗ lên luống thấp hơn. _ GV hỏi: + Khi lên luống tiến hành theo quy trình nào? _ GV giải thích các bước lên luống theo quy trình. _ Học sinh trả lời: à Bao gồm các công việc: Cày đất, bừa và đập đất, lên luống. à Làm đất tơi xốp, thoáng khí và vùi lấp cỏ dại. à Bằng các công cụ như: Trâu, bò hay máy cày. à Cày đất là xáo trộn lớp đất mặt ở độ sâu từ 20-30cm. _ Học sinh lắng nghe à Để làm nhỏ đất, thu gom cỏ dại trong ruộng, trộn đều phân và san bằng mặt ruộng. à Bằng công cụ: Trâu, bò, máy bừa hoặc dung cui đập.. Cần đảm bảo các yêu cầu: phải bừa nhiều lần cho đất nhỏ và nhuyễn. à Để dễ chăm sóc, chống ngập úng và tạo tầng đất dày cho cây sinh trưởng, phát triển. à Thường áp dụng như: ngô, khoai, rau, đỗ, đậu, _ Học sinh lắng nghe. _ Học sinh trả lời: II. Các công việc làm đất 1. Cày đất: - Là xáo trộn lớp đất mặt ở độ sâu từ 20-30cm, làm cho đất tơi xốp thoáng khí và vùi lấp cỏ dại. 2. Bừa và đập đất: Để làm nhỏ đất, thu gom cỏ dại trong ruộng, trộn đều phân và san bằng mặt ruộng. 3. Lên luống: * Để dễ chăm sóc, chống ngập úng và tạo tầng đất dày cho cây sinh trưởng, phát triển. * Được tiến hành theo quy trình: _ Xác định hướng luống _Xác địch kích thước luống. _ Đánh rãnh, kéo đất tạo luống. _ Làm phẳng mặt luống. _ Yêu cầu HS đọc phần III và trả lời các câu hỏi: + Bón phân lót thường dùng những loại phân gì? + Tiến hành bón lót theo quy trình nào? _ GV giảng giải thêm các bước trong quy trình. + Em hãy nêu cách bón lót phổ biến mà em biết? _ Học sinh độc và trả lời: à Thường sử dụng phân hữu cơ và phân lân. à Theo quy trình: + Rải phân lên mặt ruộng hay theo hàng, theo hốc cây. + Cày, bừa hay lấp đất để vùi phân xuống dưới. _ Học sinh lắng nghe. à Bón vãi và tập trung theo hàng, hốc, cây là phổ biến nhất. III. Bón phân lót: Sử dụng phân hữu cơ hoặc phân lân theo quy trình sau: + Rải phân lên mặt ruộng hay theo hàng, theo hốc cây + Cày, bừa hay lấp đất để vùi phân xuống dưới. 3.Củng cố luyện tập -Mục đích của việc làm đất để làm gì? -Để cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt ta phải thực hiện các công việc làm đất như thế nào? 4.Hướng dẫn học ở nhà - Học bài và trả lời ch sgk. - Xem trước bài 16. - Đọc mục em có biết. 5.Bổ sung

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_7_tuan_13_truong_thcs_mong_tho_b.doc