Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tuần 23, Bài 26: Trồng cây rừng - Nguyễn Thị Thu

I/ MỤC TIÊU:

1/ Kiến thức: - Biết được quy trình gieo ươm, trồng cây con và chăm sóc cây rừng.

2/ Kĩ năng: - Quan sát tranh, phân tích, so sánh, thảo luận nhóm, liên hệ thực tế.

3/ Thái độ: - Có ý thức tham gia trồng cây lấy gỗ, trồng cây ăn quả, bảo vệ rừng.

4/ Tích hợp bảo vệ môi trường: Có ý thức bảo vệ rừng, yêu thích trồng rừng.

II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY VÀ HỌC

1/ Chuẩn bị của giáo viên: - Giáo án và các phương tiện dạy học, nghiên cứu tài liệu có liên quan tới kỹ thuật trồng trọt, sưu tầm tài liệu .

2/ Chuẩn bị của học sinh: - Đọc trước bài ở nhà và các phương tiện dạy học tìm hiểu tình hình thực tế ở địa phương .

III/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP

1/ Ổn định lớp: 7A1

 7A2

2/ Kiểm tra bài cũ: - Không kiểm tra bài cũ.

3/ Bài mới:

 a. Mở bài: Ở nhiều nơi tỉ lệ cây sống sau khi trồng rất thấp, cây chết do nhiều nguyên nhân, nhưng các sại phạm trong kĩ thuật trồng rừng là một trong những nguyên nhân cơ bản. Vậy làm thế nào để trồng cây rừng có tỉ lệ sống cao thì bài học hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu.

 

docx4 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 23/06/2022 | Lượt xem: 315 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tuần 23, Bài 26: Trồng cây rừng - Nguyễn Thị Thu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 23 Ngày soạn: 16/02/2013 Tiết: 27 Ngày dạy: 18/02/2013 Bài 26: TRỒNG CÂY RỪNG I/ MỤC TIÊU: 1/ Kiến thức: - Biết được quy trình gieo ươm, trồng cây con và chăm sóc cây rừng. 2/ Kĩ năng: - Quan sát tranh, phân tích, so sánh, thảo luận nhóm, liên hệ thực tế. 3/ Thái độ: - Có ý thức tham gia trồng cây lấy gỗ, trồng cây ăn quả, bảo vệ rừng. 4/ Tích hợp bảo vệ môi trường: Có ý thức bảo vệ rừng, yêu thích trồng rừng. II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY VÀ HỌC 1/ Chuẩn bị của giáo viên: - Giáo án và các phương tiện dạy học, nghiên cứu tài liệu có liên quan tới kỹ thuật trồng trọt, sưu tầm tài liệu . 2/ Chuẩn bị của học sinh: - Đọc trước bài ở nhà và các phương tiện dạy học tìm hiểu tình hình thực tế ở địa phương . III/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1/ Ổn định lớp: 7A1 7A2 2/ Kiểm tra bài cũ: - Không kiểm tra bài cũ. 3/ Bài mới: a. Mở bài: Ở nhiều nơi tỉ lệ cây sống sau khi trồng rất thấp, cây chết do nhiều nguyên nhân, nhưng các sại phạm trong kĩ thuật trồng rừng là một trong những nguyên nhân cơ bản. Vậy làm thế nào để trồng cây rừng có tỉ lệ sống cao thì bài học hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu. b. Tiến trình bài dạy: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG Hoạt động 1: Tìm hiểu thời vụ trồng rừng. - GV yêu cầu HS: Đọc * SGK. Trả lời các câu hỏi + Các tỉnh trong nước ta thời vụ trồng rừng vào thời gian nào? + Theo em cơ sở quan trọng nào để xác định thời vụ gieo trồng? - HS- đọc * SGK. Thảo luận các câu hỏi: + Miền bắc vào mùa xuân và mùa thu. Các tỉnh miền trung và nam vào đầu mùa mưa. + Dựa vào khí hậu, thời tiết. - HS kết luậnà ghi vở. HS nghe và ghi nhớ. I/ Thời vụ trồng rừng: - Thời vụ trồng rừng thay đổi theo vùng khí hậu khác nhau. - Các tỉnh miền bắc mùa trồng rừng là mùa xuân còn các tỉnh miền trung và nam là đầu mùa mưa. Hoạt động 2: Tìm hiểu kĩ thuật làm đất trồng rừng. - Yêu cầu HS đọc * SGK. Quan sát H SGK. Thảo luận các câu hỏi: + Người ta thường đào hố trồng cây rừng có kích thước như thế nào? + Hãy liên hệ thực tế, em hãy cho biết kích thước hố và kĩ thuật đào hố? + Đối với đất hoang dại thì trước khi đào hố thì phải làm gì? - GV nhận xét, rút ra kết luận. - HS đọc * SGK. Liên hệ thực tế. Thảo luận các câu hỏi: + Kích thước: 30x30x30 hoặc 40x40x40cm. + Như tiểu kết +Phát dọn cây cỏ hoang dại rồi đào hố. - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận à nhóm khác nhận xét, bổ sung II/ Làm đất trồng cây: 1/ Kích thước hố: 2/ Kĩ thuật đào hố: -Vạc cỏ và đào hố, lớp đất màu để riêng bên miệng hố. -Lớp đất màu để riêng, khi lấp đất cho lớp đất màu đã trộn phân xuống trước. - Cuốc thêm đất, đập nhỏ, nhặt sạch cỏ rồi lấp đầy hố. Hoạt động 3: Tìm hiểu quy trình trồng rừng - GV: Cho học sinh đọc thông tin thảo luận trả lời: +Theo em trồng rừng gồm có những cách nào? +Trồng rừng bằng cây con ở cây có bầu và cây không bầu tuân theo quy trình nào? +Hãy giải thích cơ sở khoa học của việc rạch bầu? + Vì sao phải nén đất 2 lần? Vì sao đất mặt hố cao hơn mặt đất? + Quy trình trồng cây con bằng rễ trần gồm có mấy bước? + Có gì giống và khác với trồng bằng cây con có bầu? +Trồng cây con bằng rễ trần áp dụng với loại cây nào? + Trồng rừng bằng hạt ít được áp dụng phổ biến vì sao vậy? - Yêu cầu đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận à nhóm khác nhận xét, bổ sung. - HS đọc thông tin trả lời + Có 3 cách: trồng bằng cây con có bầu, trồng bằng cây con rễ trần, và gieo hạt thẳng vào hố. + Thực hiện theo quy trình có 6 bước như hình vẽ. + Để khi trồng cây rễ phát triển thuận lợi. +Đảm bảo chặt gốc cây, khi tưới hay mưa đất lắng xuống là bằng mặt đất. +Giống là trồng trong hố có đất sẵn, các bước làm giống nhau. + Khác cây rễ trần không phải rạch vỏ, nén đất chú ý không làm đứt rễ, khi vun đất giữ cây đứng, rễ không bị cong ngược lên. +Với cây có bộ rễ khỏe phục hồi nhanh. + Tại vì chất lượng thấp, tỉ lệ chết cao, hạt giống bị chim và con trùng ăn, bị nấm, bệnh gây hại. III/ Trồng rừng bằng cây con: 1/ Trồng cây con có bầu: - Gồm có 6 bước: +Tạo lỗ trong hố có độ sâu hơn chiều dài của rễ. + Rạch vỏ bầu. + Đặt bầu vào trong hố. + Lấp và nén đất lần một, lấp và nén đất lần hai. + Vun gốc. 2/ Trồng cây con có rễ trần: - Gồm có 5 bước: + Tạo lỗ trong hố đất. + Đặt cây vào trong lỗ hố. + Lấp đất kín gốc cây. + Nén đất. + Vun gốc. 3/ Trồng cây rừng bằng hạt: - Dùng hạt trồng trực tiếp xuống hố. 4/ Củng cố – Đánh giá: - Cho đọc ghi nhớ và em có biết + Trồng rừng bằng cây con ở cây có bầu và cây không bầu tuân theo quy trình nào? Hãy giải thích cơ sở khoa học của việc rạch bầu. 5/ Nhận xét - Dặn dò: - Học bài, trả lời các câu hỏi SGK, xem trước và chuẩn bị bài mới. Tuần: 23 Ngày soạn: 16/02/2013 Tiết: 28 Ngày dạy: 21/02/2013 Bài 27: CHĂM SÓC RỪNG SAU KHI TRỒNG I/ MỤC TIÊU: 1/ Kiến thức: - Biết được quy trình gieo ươm, trồng cây con và chăm sóc cây rừng. 2/ Kĩ năng: - Quan sát tranh, phân tích, so sánh, thảo luận nhóm, liên hệ thực tế. 3/ Thái độ: - Có ý thức tham gia trồng cây lấy gỗ, trồng cây ăn quả, bảo vệ rừng. 4/ Tích hợp bảo vệ môi trường: Có ý thức bảo vệ rừng, yêu thích trồng rừng. II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY VÀ HỌC 1/ Chuẩn bị của giáo viên: - Giáo án và các phương tiện dạy học, nghiên cứu tài liệu có liên quan tới kỹ thuật trồng trọt, sưu tầm tài liệu . 2/ Chuẩn bị của học sinh: - Đọc trước bài ở nhà và các phương tiện dạy học tìm hiểu tình hình thực tế ở địa phương. III/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1/ Ổn định lớp: 7A1 7A2 2/ Kiểm tra bài cũ: Trình bày kĩ thuật trồng rừng bằng cây con. 3/ Bài mới: a. Mở bài: Ở nhiều nơi tỉ lệ cây sống sau khi trồng rất thấp, cây chết do nhiều nguyên nhân, nhưng các sại phạm trong kĩ thuật trồng rừng là một trong những nguyên nhân cơ bản. Vậy làm thế nào để trồng cây rừng sinh trưởng và phát triển tốt? Bài học hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu. b. Tiến trình bài dạy: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG Hoạt động 1: Tìm hiểu thời vụ và số lần chăm sóc cây rừng - Yêu cầu HS nghiên cứu thông tin SGK. Trả lời + Hãy trình bày thời gian và số lần chăm sóc rừng sau khi trồng? - GV nhận xét à HS kết luận - HS- đọc * SGK. Liên hệ thực tế. +Như tiểu kết - HS kết luậnà ghi vở I/ Thời gian và số lần chăm sóc : 1/ Thời gian : - Sau khi trồng rừng từ 1-3 thángphải tiến hành chăm sóc và chăm sóc liên tục trong 4 năm. 2/ Số lần chăm sóc: - Năm 1 và năm 2 mỗi năm chăm sóc 2-3 lần. Năm 3 và năm 4 mỗi năm chăm sóc 1-2 lần. Hoạt động 2: Tìm hiểu các công việc chăm sóc rừng sau khi trồng - GV yêu cầu HS: Đọc * SGK. Quan sát H SGK. Thảo luận các câu hỏi: + Nguyên nhân nào làm cho cây rừng sau khi trồng sinh trưởng và phát triển chậm thậm chí còn chết? + Chăm sóc rừng sau khi trồng gồm những công việc nào? + Tác dụng của công việc đó đối với cây trồng? - GV yêu cầu đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận à nhóm khác nhận xét, bổ sung. GV nhận xét à HS kết luận. - HS- đọc * SGK. Thảo luận các câu hỏi: + Không được chăm sóc + Làm cỏ, làm rào bảo vệ, phát quang, xới đất, vun gốc, bón phân, phun thuốc phòng trừ sâu bệnh, tỉa và dặm cây. +Tác dụng giúp cây phát triển tốt. - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận à nhóm khác nhận xét, bổ sung. II/ Những công việc chăm sóc rừng sau khi trồng: -Làm rào bảo vệ. -Phát quang. -Làm cỏ. -Xới đất, vun gốc. -Bón phân, phun thuốc phòng trừ sâu bệnh. -Tỉa và dặm cây 4/ Củng cố – Đánh giá: - Yêu cầu HS đọc ghi nhớ SGK. 5/ Nhận xét – Dặn dò: - Nhận xét thái độ học tập, chuẩn bị của lớp. - Về nhà học bài, đọc trước bài mới.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_cong_nghe_lop_7_tuan_23_bai_26_trong_cay_rung_nguyen.docx