I.MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
_ Hiểu được ý nghĩa của bảo vệ và khoanh nuôi rừng.
_ Biết được các mục đích, biện pháp bảo vệ rừng , khoanh nuôi rừng.
2. Kỹ năng:
Hình thành những kỹ năng bảo vệ,nuôi dưỡng rừng.
3. Thái độ:
Có ý thức bảo vệ và phát triển rừng.
II. CHUẨN BỊ:
1.Giáo viên:
Hình 48,49 SGK phóng to.
2. Học sinh:
Xem trước bài 29.
*phương pháp:
Quan sát, đàm thoại, thảo luận nhóm.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định tổ chức lớp: (1 phút )
Kieåm dieän só soá lôùp
2. Kiểm tra bài cũ:( 4 phút )
_ Các loại khai thác rừng có những điểm nào giống nhau và khác nhau ?
_ Khai thác rừng hiện nay ở Việt Nam phải tuân thủ các điều kiện nào?
_ Dùng biện pháp nào để phục hồi rừng sau khi khai thác rừng?
11 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 18/06/2022 | Lượt xem: 298 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tuần 23 - Nguyễn Thanh Thuận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tieát 26 Ngaøy soaïn :
Tuaàn 23 Ngaøy giaûng:
GV:Nguyeãn Thanh Thuaän
BÀI 29: BẢO VỆ VÀ KHOANH NUÔI RỪNG
I.MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
_ Hiểu được ý nghĩa của bảo vệ và khoanh nuôi rừng.
_ Biết được các mục đích, biện pháp bảo vệ rừng , khoanh nuôi rừng.
2. Kỹ năng:
Hình thành những kỹ năng bảo vệ,nuôi dưỡng rừng.
3. Thái độ:
Có ý thức bảo vệ và phát triển rừng.
II. CHUẨN BỊ:
1.Giáo viên:
Hình 48,49 SGK phóng to.
2. Học sinh:
Xem trước bài 29.
*phương pháp:
Quan sát, đàm thoại, thảo luận nhóm.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định tổ chức lớp: (1 phút )
Kieåm dieän só soá lôùp
2. Kiểm tra bài cũ:( 4 phút )
_ Các loại khai thác rừng có những điểm nào giống nhau và khác nhau ?
_ Khai thác rừng hiện nay ở Việt Nam phải tuân thủ các điều kiện nào?
_ Dùng biện pháp nào để phục hồi rừng sau khi khai thác rừng?
3. Bài mới:
Giới thiệu bài mới: (2 phút)
Các em đã thấy rõ tác hại của việc phá rừng gây ra như: hạn hán, lũ lụt, xói mònvà các em cũng biết rừng là lá phổi của trái đất. Từ thực trạng trên ta phải có những biện pháp bảo vệ rừng và phát triển rừng như thế nào để diện tích rừng không còn bị giảm. Vào bài mới sẽ biết được những biện pháp đó.
* Hoạt động 1: Ý nghĩa.
Hoaït ñoäng cuûa Thaày
Hoaït ñoäng cuûa Troø
Kieán thöùc caàn ñaït
Yêu cầu học sinh đọc thông tin mục I và trả lời các câu hỏi:
+ Em cho biết tình hình rừng của nước ta từ năm 1943-1995 như thế nào?
+ Nguyên nhân nào làm cho rừng bị suy giảm?
+ Em hãy cho biết tác hại của việc phá rừng thông qua vai trò của rừng và trồng rừng.
+ Rừng có ý nghĩa như thế nào đối với trái đất?
+ Cho biết ý nghĩa của việc bảo vệ và khoanh nuôi rừng.
_Tiểu kết, ghi bảng.
Học sinh đọc và trả lời:
à Rừng ở nước ta đang bị tàn phá nghiêm trọng , diện tích và độ che phủ của rừng giảm nhanh, diện tích đồi trọc , đất hoang ngày càng tăng .
à Sự phá hoại rừng bừa bãi: đốt rừng, phá rừng
à Tác hại của việc phá rừnglà:
+ Đối với môi trường: gây ô nhiểm không khí , làm mất cân bằng tỉ lệ O2 và CO2 trong không khí, gây xói mòn ,rửa trôi ,lũ lụt, hạn hán,
+ Đối với đời sống: giảm nguồn cung cấp gỗ lớn và hạn chế xuất khẩu
+ Không bảo tồn được những loài sinh vật quý hiếm
à Rừng là tài nguyên của đất nước, là một bộ phận quan trọng của môi trường sinh thái, có giá trị to lớn đối với đời sống và sản xuất của xã hội.
à Việc bảo vệ và khoanh nuôi rừng có ý nghĩa sinh tồn đối với cuộc sống và sản xuất của con người.
_ Học sinh ghi bài.
. Ý nghĩa:
Bảo vệ và khoanh nuôi rừng có ý nghĩa sinh tồn đối với cuộc sống và sản xuất của con người.
*Hoạt động 2: Bảo vệ rừng.
Yêu cầu học sinh đọc thông tin mục II.1 và trả lời các câu hỏi:
+ Tài nguyên rừng gồm có các thành phần nào?
+ Cho biết mục đích của việc bảo vệ rừng.
+Ví dụ: Ở Đồng Tháp có rừng nào không, có động vật nào quý hiếm không ?
_ Giáo viên sửa, bổ sung, ghi bảng.
_ Yêu cầu học sinh đọc thông tin mục II.2 SGK và cho biết:
+ Theo em các hoạt động nào của con người được coi là xâm hại tài nguyên rừng?
+ Những đối tượng nào được phép kinh doanh rừng?
+ Tham gia bảo vệ rừng bằng cách nào?
_ Giáo viên treo hình 49 và giải thích hình .
+ Nêu tác hại của việc phá rừng, cháy rừng.
Lieân heä röøng U Minh Thöôïng bò chaùy naêm 2005
Vaäy theo em laøm gì ñeå baûo veä röøng?
_ Giáo viên chốt lại kiến thức, ghi bảng.
Học sinh đọc thông tin và trả lời:
à Gồm có các loài động vật, thực vật rừng, đất có rừng và đồi trọc, đất hoang thuộc sản xuất lâm nghiệp.
à Mục đích:
+ Giöõ gìn tài nguyên thực vật, động vật, đất rừng hiện có.
+ Tạo điền kiện thuận lợi để rừng phát triển, cho sản lượng cao và chất lượng tốt nhất.
à Như rừng tràm, Sếu đầu đỏ ở vườn quốc gia Tràm Chim..
_ Học sinh ghi bài.
_ Học sinh đọc mục 2 và trả lời:
à Phá rừng bừa bãi,gây cháy rừng, laán chiếm rừng và đất rừng, mua bán lâm sản, săn bắn động vật rừng ,
à Các đối tượng được phép kinh doanh rừng là: Cơ quan lâm nghiệp của Nhà nước, cá nhân hay tập thể được các cơ quan chức năng lâm nghiệp giao đất, giao rừng để sản xuất theo sự chỉ đạo của Nhà nước.
à Bằng cách: Định canh định cư, phòng chóng cháy rừng, chăn nuôi gia súc.
_ Học sinh quan sát hình và lắng nghe.
à Tác hại: diện tích rừng bị giảm, làm động vật không có nơi cư trú, làm đất bị bào mòn
Ngăn chặn và cấm phá hoại tài nguyên rừng, đất rừng.
Khoâng săn bắn động vật rừng
Tuyeân truyeàn vaø phaùt hieän nhöõng hieän töôïng vi phaïm Luaät Baûo veä röøng ôû ñòa phöông _
Học sinh ghi bài.
II. Bảo vệ rừng:
1. Mục đích:
_ Giữ gìn tài nguyên thực vật, động vật, đất rừng hiện có.
_ Tạo điền kiện thuận lợi để rừng phát triển, cho sản lượng cao và chất lượng tốt nhất.
2. Biện pháp:
Gồm có:
_ Ngăn chặn và cấm phá hoại tài nguyên rừng, đất rừng.
_ Kinh doanh rừng, đất rừng phải được Nhà nước cho phép.
_ Chủ rừng và Nhà nước phải có kế hoạch phòng chóng cháy rừng .
* Hoạt động 3: Khoanh nuôi phục hồi rừng.
+ Khoanh nuôi phục hồi rừng nhằm mục đích gì?
_ Yêu cầu học sinh đọc thông tin mục III.2 và cho biết:
+ Khoanh nuôi phục hồi rừng bao gồm các đối tượng khoanh nuôi nào?
+ Khi nào ta phải khoanh nuôi phục hồi rừng?
_ Giáo viên sửa, ghi bảng.
_ Yêu cầu học sinh đọc to mục III.3 và trả lời câu hỏi:
+ Hãy nêu lên các biện pháp khoanh nuôi phục hồi rừng?
+ Vùng đồi trọc lâu năm có khoanh nuôi phục hồi rừng được không ,tại sao?
_ Giáo viên hoàn thiện kiến thức cho học sinh , ghi bảng.
à Tạo hoàn cảnh thuận lợi để những nơi đã mất rừng phục hồi và phát triển thành rừng có sản lượng cao.
_ Học sinh đọc và trả lời:
à Đối tượng khoanh nuôi gồm có:
+ Đất đã mất rừng và nương rẫy bỏ hoang con tính chất đất rừng.
+ Đồng cỏ,cây bụi xen cây gỗ, tầng đất mặt dày trên 30 cm.
à Đất lâm nghiệp đã mất rừng nhưng còn khả năng phục hồi thành rừng .
_ Học sinh ghi bài.
_ Học sinh đọc to mục 3 và cho biết:
à Các biện pháp:
+ Bảo vệ:cấm chăn thả đại gia súc, tổ chức phòng chóng cháy rừng,
+ Phát dọn dây leo, bụi rậm ,cuốc xới đất tơi xốp.
+ Tra hạt hay trồng cây vào nơi đất có khoảng trống lón.
à Không, việc khoanh nuôi phục hồi rừng chỉ áp dụng đối với đất lâm nghiệp đã mất rừng nhưng còn khả năng phục hồi thành rừng.
_ Học sinh ghi bài.
III. Khoanh nuôi phục hồi rừng:
1. Mục đích:
Tạo hoàn cảnh thuận lợi để những nơi đã mất rừng phục hồi và phát triển thành rừng có sản lượng cao.
2. Đ ối tượng khoanh nuôi:
Đất lâm nghiệp đã mất rừng nhưng còn khả năng phục hồi thành rừng gồm có:
_ Đất đã mất rừng và nương rẫy bỏ hoang con tính chất đất rừng.
_ Đồng cỏ,cây bụi xen cây gỗ, tầng đất mặt dày trên 30 cm.
3. Biện pháp:
Thông qua các biện pháp:
_ Bảo vệ: cấm chăn thả đại gia súc,
_ Phát dọn dây leo, bụi rậm, cuốc xới đất tơi xốp quanh gốc cây.
_ Tra hạt hay trồng cây vào nơi đất có khoảng trống lớn.
4. Củng cố: (5 phút)
Chọn các câu trả lời đúng:
1. Mục đích của việc khoanh nuôi phục hồi rừng:
a) Giữ gìn tài nguyên rừng hiện có.
b) Tạo điều kiện phục hồi những rừng bị mất, phát triển thành rừng có sản lượng cao.
c) Tạo điều kiện thuận lợi cho cây trồng sinh trưởng, tỉ lệ sống cao.
d) Cả 3 câu a,b,c.
2. Những đối tượng nào sau đây được chọn để khoanh nuôi phục hồi rừng:
a) Đất đã mất rừng, nương rẫy bỏ hoang không còn tính chất rừng.
b) Đồng cỏ, cây bụi xen cây gỗ, tầng đất mặt dày trên trên 30cm.
c) Cây bụi xen cây gỗ, tầng đất mặt dày dưới 30cm.
d) Gieo trồng bổ sung, bảo vệ.
Đáp án: 1 – d, 2 – b
5/ Dặn dò: ( 2 phút)
_ Nhận xét về thái độ học tập của học sinh.
_ Dặn dò: Về nhà học bài, trả lời các câu hỏi cuối bài và chuẩn bị bài ôn tập.
IV/Ruùt kinh nghieäm
Tieát 27 Ngaøy soaïn :
Tuaàn 23 Ngaøy giaûng:
GV:Nguyeãn Thanh Thuaän
PHAÀN 3: CHAÊN NUOÂI
CHÖÔNG I: ÑAÏI CÖÔNG VEÀ KÓ THUAÄTCHAÊN NUOÂI
BAØI 30-31: VAI TROØ VAØ NHIEÄM VUÏ PHAÙT TRIEÅNCHAÊN NUOÂI
GIOÁNG VAÄT NUOÂI
I.MUÏC TIEÂU:
1. Kieán thöùc.
_ Hieåu ñöôïc vai troø cuûa chaên nuoâi.khaùi nieäm cuûa gioáng vaät nuoâi
_ Bieát ñöôïc nhieäm vuï phaùt trieån cuûa ngaønh chaên nuoâi.vai troø cuûa gioáng vaät nuoâi trong chaên nuoâi.
2. Kyõ naêng.
Quan saùt vaø thaûo luaän nhoùm
3. Thaùi ñoä.
Coù yù thöùc hoïc toát veà kyõ thuaät chaên nuoâi vaø coù theå vaän duïng vaøo coâng vieäc chaên nuoâi cuûa gia ñình.Coù yù thöùc trong vieäc baûo veä gioáng vaät nuoâi quyù
II. CHUAÅN BÒ.
Giaùo vieân.
_ Hình 50 SGK phoùng to.Hình 51,52,53 vaø baûng 3 SGK phoùng to.
_ Sô ñoà 7, phoùng to.
Hoïc sinh.
Xem tröôùc baøi 30-31
III. PHÖÔNG PHAÙP:
Quan saùt, tröïc quan, thaûo luaän nhoùm, ñaøm thoaïi.
IV.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:.
OÅn ñònh toå chöùc lôùp(1 phuùt)
Kieåm tra baøi cuõ(3 phuùt)
_ Ñeå phuïc hoài laïi röøng sau khi khai thaùc phaûi duøng caùc bieän phaùp naøo?
_ Phaân bieät nhöõng ñaëc ñieåm chuû yeáu cuûa caùc loaïi khai thaùc goã röøng.
Baøi môùi.
Giôùi thieäu baøi môùi : (2 phuùt)
Coâng ngheä 7 goàm 4 phaàn. Ta ñaõ hoïc 2 phaàn laø troàng troït vaø laâm nghieäp. Hoâm nay ta hoïc tieáp phaàn 3 laø chaên nuoâi. Chöông moät: giôùi thieäu ñaïi cöông veà kyõ thuaät chaên nuoâi. Ñeå hieåu ñöôïc vai troø vaø nhieäm vuï phaùt trieån chaên nuoâi, ta vaøo baøi môùi.
* Hoaït ñoäng 1: Vai troø cuûa chaên nuoâi.
Hoaït ñoäng cuûa Thaày
Hoaït ñoäng cuûa Troø
Kieán thöùc caàn ñaït
_Giaùo vieân treo hình 50, yeâu caàu học sinh quan saùt vaø traû lôøi caâu hoûi:
+ Nhìn vaøo hình a, b, c cho bieát chaên nuoâi cung caáp gì?
Vd: Lôïn cung caáp saûn phaåm gì?
+Traâu, boø cung caáp saûn phaåm gì?
+ Hieän nay coøn caàn söùc keùo töø vaät nuoâi khoâng?
+ Theo hieåu bieát cuûa em loaøi vaät nuoâi naøo cho söùc keùo?
+ Laøm theá naøo ñeå moâi tröôøng khoâng bò oâ nhieãm vì phaân cuûa vaät nuoâi?
+ Haõy keå nhöõng ñoà duøng laøm töø saûn phaåm chaên nuoâi maø em bieát?
+ Em coù bieát ngaønh y vaø ñöôïc duøng nguyeân lieäu töø ngaønh chaên nuoâi ñeå laøm gì khoâng?Neâu moät vaøi ví duï.
_ Giaùo vieân hoaøn thieän kieán thöùc
_ Tieåu keát, ghi baûng.
_ Hoïc sinh quan saùt vaø traû lôøi caùc caâu hoûi:
à Cung caáp :
+ Hình a: cung caáp thöïc phaåm nhö: thòt,tröùng, söõa.
+ Hình b: cung caáp söùc keùo nhö: traâu, boø..
+ Hình c: cung caáp phaân boùn.
+ Hình d: cung caáp nguyeân lieäu cho ngaønh coâng nghieäp nheï.
à Cung caáp thòt vaø phaân boùn
à Cung caáp söùc keùo vaø thòt.
à Vaãn coøn caàn söùc keùo töø vaät nuoâi
à Ñoù laø traâu, boø, ngöïa hay löøa.
à Phaûi uû phaân cho hoai mục
àNhö: giaày, deùp, caëp saùch, löôït, quaàn aùo..
à Taïo vaéc xin, huyeát thanh.vd: thoû vaø chuoät baïch..
_ Học sinh ghi baøi
Vai troø cuûa ngaønh chaên nuoâi.
_ Cung caáp thöïc phaåm.
_ Cung caáp söùc keùo.
_ Cung caáp phaân boùn.
_ Cung caáp nguyeân lieäu cho ngaønh saûn xuaát khaùc.
* Hoaït ñoäng 2: Nhieäm vuï cuûa ngaønh chaên nuoâi ôû nöôùc ta.
_ Giaùo vieân treo tranh sô ñoà 7 yeâu caàu học sinh quan saùt vaø traû lôøi caùc caâu hoûi:
+ Chaên nuoâi coù maáy nhieäm vuï?
+ Em hieåu nhö theá naøo laø phaùt trieån chaên nuoâi toaøn dieän?
+ Em haõy cho ví duï veà ña daïng loaøi vaät nuoâi?
+ Ñòa phöông em coù trang traïi khoâng?
+ Phaùt trieån chaên nuoâi coù lôïi ích gì? Em haõy keå ra moät vaøi ví duï.
+ Em haõy cho moät soá ví duï veà ñaåy maïnh chuyeån giao tieán boä kyõ thuaät cho saûn xuaát
+ Taêng cöôøng ñaàu tö cho nghieân cöùu vaø quaûn lyù laø nhö theá naøo?
+ Töø ñoù cho bieát muïc tieâu cuûa ngaønh chaên nuoâi ôû nöôùc ta laø gì?
+ Em hieåu nhö theá naøo laø saûn phaåm chaên nuoâi saïch
+ Em haõy moâ taû nhieäm vuï phaùt trieån chaên nuoâi ôû nöôùc ta trong thôøi gian tôùi?
+ Giaùo vieân ghi baûng.
_ Hoïc sinh quan saùt vaø traû lôøi caùc caâu hoûi:
à Coù 3 nhieäm vuï:
+ Phaùt trieån chaên nuoâi toaøn dieän.
+ Ñaåy maïnh chuyeån giao tieán boä kyõ thuaät saûn xuaát
+ Taêng cöôøng ñaàu tö cho nghieân cöùu vaø quaûn lyù
à Phaùt trieån chaên nuoâi toaøn dieän laø phaûi:
+ Ña daïng veà loaøi vaät nuoâi
+ Ña daïng veà quy moâ chaên nuoâi: Nhaø nöôùc, noâng hoä, trang traïi.
à Vd: Traâu, boø, lôïn, gaø, vòt, ngoãng
à Học sinh traû lôøi
à Học sinh traû lôøi
à Ví duï: Taïo gioáng môùi naêng suaát cao, taïo ra thöùc aên hoãn hôïp,..
à Nhö:
+ Cho vay voán, taïo ñieàu kieän cho chaên nuoâi phaùt trieån.
+ Ñaøo taïo nhöõng caùn boä chuyeân traùch ñeå quaûn lyù chaên nuoâi: baùc só thuù y
à Taêng nhanh veà khoái löôïng vaø chaát löôïng saûn phaåm chaên nuoâi (saïch, nhieàu naïc) cho nhu caàu tieâu duøng trong nöôùc vaø xuaát khaåu
à Laø saûn phaåm chaên nuoâi khoâng chöùa caùc chaát ñoäc haïi.
à Học sinh moâ taû
_ Học sinh ghi baøi.
II. Nhieäm vuï phaùt trieån ngaønh chaên nuoâi ôû nöôùc ta
_ Phaùt trieån chaên nuoâi toaøn dieän.
_ Ñaåy maïnh chuyeån giao tieán boä kyõ thuaät vaøo saûn xuaát
_ Taêng cöôøng ñaàu tö cho nghieân cöùu vaø quaûn lyù.
* Hoaït ñoäng 3: Khaùi nieäm veà gioáng vaät nuoâi
_ Giaùo vieân treo tranh 51, 52, 53 vaø yeâu caàu học sinh quan saùt
_Yeâu caàu học sinh ñoïc phaàn thoâng tin muïc I.1 vaø traû lôøi caùc caâu hoûi baèng caùch ñieàn vaøo choå troáng .
_ Giaùo vieân chia nhoùm vaø yeâu caàu học sinh thaûo luaän:
+ Ñaëc ñieåm ngoaïi hình, theå chaát vaø tính naêng saûn xuaát cuûa nhöõng con vaät khaùc gioáng theá naøo?
+ Em laáy vaøi ví duï veà gioáng vaät nuoâi vaø nhöõng ngoaïi hình cuûa chuùng theo maãu
+ Vaäy theá naøo laø gioáng vaät nuoâi?
+ Neáu khoâng ñaûm baûo tính di truyeàn oån ñònh thì coù ñöôïc coi laø gioáng vaät nuoâi hay khoâng? Taïi sao?
_ Giaùo vieân nhaän xeùt, boå sung ghi baûng
_ Yeâu caàu học sinh ñoïc phaàn thoâng tin muïc I.2 vaø traû lôøi caâu hoûi:
+ Coù maáy caùch phaân loaïi gioáng vaät nuoâi? Keå ra?
+ Phaân loaïi gioáng vaät nuoâi theo ñòa lí nhö theá naøo? Cho ví duï?
+ Theá naøo laø phaân loaïi theo hình thaùi, ngoaïi hình? Cho ví duï?
+ Theá naøo laø phaân loaïi theo möùc ñoä hoaøn thieän cuûa gioáng ? Cho ví duï?
+ Gioáng nguyeân thuûy laø gioáng nhö theá naøo? Cho ví duï?
+ Theá naøo laø phaân loaïi theo höôùng saûn xuaát? Cho vd?
_ Yeâu caàu học sinh ñoïc phaàn thoâng tin muïc I.3 vaø traû lôøi caùc caâu hoûi:
+ Ñeå ñöôïc coâng nhaän laø gioáng vaät nuoâi phaûi coù caùc ñieàu kieän naøo?
+ Haõy cho ví duï veà caùc ñieàu kieän ñeå coâng nhaän laø moät gioáng vaät nuoâi
+ Tieåu keát vaø ghi baûng.
_ Học sinh quan saùt
_ Học sinh ñoïc vaø ñieàn
_ Học sinh thaûo luaän vaø traû lôøi
+ Ngoaïi hình
+ Naêng suaát
+ Chaát löôïng
à Khaùc nhau
à Học sinh cho ví duï
à Gioáng vaät nuoâi laø saûn phaåm do con ngöôøi taïo ra. Moãi gioáng vaät nuoâi ñeàu coù ñaëc ñieåm ngoaïi hình gioáng nhau, coù naêng suaát vaø chaát löôïng nhö nhau, coù tính chaát di truyeàn oån ñònh, coù soá löôïng caù theå nhaát ñònh
à Khoâng
_ Học sinh ghi baøi
_ Hoïc sinh ñoïc vaø traû lôøi:
à Coù 4 caùch phaân loaïi:
_ Theo ñòa lí
_ Theo hình thaùi, ngoaïi hình
_ Theo möùc ñoä hoaøn thieän cuûa gioáng
_ Theo höôùng saûn xuaát
à Nhieàu ñòa phöông coù gioáng vaät nuoâi toát neân vaät ñoù ñaõ gaén lieàn vôùi teân ñòa phöông. Vd: vòt Baéc Kinh, lôïn Moùng Caùi
à Döï vaøo maøu saéc loâng, da ñeå phaân loaïi. Vd: Boø lang traéng ñen, boø vaøng
à Caùc gioáng vaät nuoâi ñöôïc phaân ra laøm gioáng nguyeân thuyû, gioáng quaù ñoä, gioáng gaây thaønh.
à Caùc gioáng ñòa phöông nöôùc ta thöôøng thuoäc gioáng nguyeân thuyû.Vd: Gaø tre, gaø ri, gaø aùc..
à Döïa vaøo höôùng saûn xuaát chính cuûa vaät nuoâi maø chia ra caùc gioáng vaät nuoâi khaùc nhau nhö: gioáng lôïn höôùng mô û(lôïn Æ), gioáng lôïn höôùng naïc (lôïn Lanñôrat), gioáng kieâm duïng (lôïn Ñaïi Baïch)..
_ Hoïc sinh ñoïc phaàn thoâng tin vaø traû lôøi:
à Caàn caùc ñieàu kieän sau:
_ Caùc vaät nuoâi trong cuøng moät gioáng phaûi coù chung nguoàn goác
_ Coù ñieàu kieän veà ngoaïi hình vaø naêng suaát gioáng nhau
_ Coù tính di truyeàn oån ñònh
_ Ñaït ñeán moät soá löôïng nhaát ñònh vaø coù ñòa baøn phaân boá roäng
à Học sinh cho ví duï
_ Học sinh ghi baøi
I. Khaùi nieäm veà gioáng vaät nuoâi.
1. Theá naøo laø gioáng vaät nuoâi?
Ñöôïc goïi laø gioáng vaät nuoâi khi nhöõng vaät nuoâi ñoù coù cuøng nguoàn goác, coù nhöõng ñaëc ñieåm chung, coù tính di truyeàn oån ñònh vaø ñaït ñeán moät soá löôïng caù theå nhaát ñònh
2.Phaân loaïi gioáng vaät nuoâi
Coù nhieàu caùch phaân loaïi gioáng vaät nuoâi
_ Theo ñòa lí
_ Theo hình thaùi, ngoaïi hình
_ Theo möùc ñoä hoaøn thieän cuûa gioáng
_ Theo höôùng saûn xuaát
3. Ñieàu kieän ñeå ñöôïc coâng nhaän laø moät gioáng vaät nuoâi
_ Caùc vaät nuoâi trong cuøng moät gioáng phaûi coù chung nguoàn goác
_ Coù ñaëc ñieåm veà ngoaïi hình vaø naêng suaát gioáng nhau
_ Coù tính di truyeàn oån ñònh
_ Ñaït ñeán moät soá löôïng nhaát ñònh vaø coù ñòa baøn phaân boá roäng
Cuûng coá: 5 phuùt)
Haõy ñaùnh daáu (x) vaøo caùc caâu ñuùng
Chaên nuoâi cung caáp nhieàu loaïi vaät nuoâi
Nhieäm vuï cuûa ngaønh chaên nuoâi laø ñaåy maïnh chuyeån giao tieán boä kyõ thuaät vaøo saûn xuaát.
Chaên nuoâi cung caáp thöïc phaåm cho con ngöôøi.
Chaên nuoâi coù nhieäm vuï cung caáp nguyeân lieäu cho ngaønh coâng nghieäp nheï.
Ñaùp aùn: b, c
Haõy tìm hieåu ñaëc ñieåm moät soá gioáng vaät nuoâi ôû ñòa phöông
Teân gioáng vaät nuoâi
Ñaëc ñieåm ngoaïi hình vaø khaû naêng
saûn xuaát
(saûn phaåm chaên nuoâi)
Daën doø: (2 phuùt)
_ Nhaän xeùt veà thaùi ñoä hoïc taäp cuûa học sinh.
_ Daën doø: Veà nhaø hoïc baøi, traû lôøi caùc caâu hoûi cuoái baøi vaø xem tröôùc baøi 32.
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_7_tuan_23_nguyen_thanh_thuan.doc