Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tuần 24 - Liêu Thanh Tùng

I. Mục tiêu:

 1. Kiến thức Phòng trị bệnh thông thường cho vật nuôi

 + Nguyên nhân gây bệnh cho vật nuôi

 + Những biện pháp chủ yếu để phòng trị bệnh cho vật nuôi

 2. Kĩ năng: phịng bệnh cho vật nuơi .

 3. Thái độ: Cĩ ý thức trong việc bảo vệ phịng bệnh cho vật nuơi

II. Phương pháp: Nêu vấn đề, Trực quan , Thảo luận

III. Chuẩn bị: Tranh ảnh có liên quan bài dạy, Sơ đồ 14

IV. Hoạt động dạy - học:

 1.Ổn định: (1/)

 2.Bài cũ(5/)

 -Chăn nuôi vật nuôi non phải chú ý đến những vấn đề gì?

 -Hy cho biết mục đích và biện pháp của chăn nuôi đực giống

 -Nuôi dưỡng vật nuôi tái sinh sản phải chú ý những vấn đề gì? Tại sao?

 3.Bài mới: (1) khi học bài này, các em phải hiểu được khái niệm về bệnh và nguyên nhân sinh ra bệnh, đồng thời liệt kê một biện pháp chủ yếu để phòng trị bệnh thông thường cho vật nuôi.

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 18/06/2022 | Lượt xem: 311 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tuần 24 - Liêu Thanh Tùng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 24 Tiết: 41 NS: 19/01/12 ND: 06-10/02/12 BÀI 46 : PHỊNG, TRỊ BỆNH THƠNG THƯỜNG CHO VẬT NUƠI I. Mục tiêu: 1. Kiến thức Phòng trị bệnh thông thường cho vật nuôi + Nguyên nhân gây bệnh cho vật nuôi + Những biện pháp chủ yếu để phòng trị bệnh cho vật nuôi 2. Kĩ năng: phịng bệnh cho vật nuơi . 3. Thái độ: Cĩ ý thức trong việc bảo vệ phịng bệnh cho vật nuơi II. Phương pháp: Nêu vấn đề, Trực quan , Thảo luận III. Chuẩn bị: Tranh ảnh có liên quan bài dạy, Sơ đồ 14 IV. Hoạt động dạy - học: 1.Ổn định: (1/) 2.Bài cũ(5/) -Chăn nuơi vật nuơi non phải chú ý đến những vấn đề gì? -Hãy cho biết mục đích và biện pháp của chăn nuơi đực giống -Nuơi dưỡng vật nuơi tái sinh sản phải chú ý những vấn đề gì? Tại sao? 3.Bài mới: (1) khi học bài này, các em phải hiểu được khái niệm về bệnh và nguyên nhân sinh ra bệnh, đồng thời liệt kê một biện pháp chủ yếu để phòng trị bệnh thông thường cho vật nuôi. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung Hoạt động 1: Khái niệm về bệnh + Con vật bị bệnh thường cĩ những đặc điểm gì khác so với vật nuơi khỏe mạnh ? + Nếu như chúng ta khơng chữa trị kịp thời thì vật nuơi sẽ như thế nào ? + Vật nuơi bị bệnh thì ảnh hưởng như thế nào trong chăn nuơi ? + Vậy bệnh là gì ? Hãy nêu 1 số ví dụ về bệnh . -Giáo viên nhận xét ghi bảng. à Bỏ ăn, nằm im, phân lỗng, mệt mỏi . à Gầy yếu, sụt cân hoặc cĩ thể chết nếu khơng chữa trị kịp thời . à Vật nuơi bị bệnh thì hạn chế khả năng thích nghi , làm giảm khả năng sản xuất và giá trị kinh tế của vật nuơi . à Bệnh là sự rối loạn các chức năng sinh lí trong cơ thể do tác động các yếu tố gây bệnh.Cho ví dụ _ Học sinh ghi bài . I.Khái niệm về bệnh Vật nuơi bị bệnh khi cĩ sự rối loạn các chức năng sinh lí trong cơ thể do tác động của các yếu tố gây bệnh . Hoạt động 2 : Nguyên nhân sinh ra bệnh _ Yêu cầu học sinh quan sát sơ đồ _ Chia thành 3 nhĩm tiến hành thảo luận . + Cĩ mấy nguyên nhân sinh ra bệnh ? + Nguyên nhân bên trong và nguyên nhân bên ngồi gồm những yếu tố nào? + Cho ví dụ về nguyên nhân bên trong gây bệnh. + Lấy ví dụ về nguyên nhân bên ngồi gây bệnh cho vật nuơi: - Về cơ học? - Về hĩa học? -Về sinh học ? _ Giáo viên yêu cầu học sinh đọc phần thơng tin trong SGK và trả lời câu hỏi . + Dựa vào đâu mà người ta chia thành bệnh truyền nhiễm và khơng truyền nhiễm ? + Hãy nêu một vài ví dụ về bệnh truyền nhiễm và bệnh khơng truyền nhiễm ? _ Giáo viên sửa chữa, bổ sung, ghi bảng . _ Học sinh quan sát và thảo luận _ Cử đại diện trả lời nhĩm và bổ sung. à Cĩ 2 nguyên nhân gây bệnh: nguyên nhân bên trong và nguyên nhân bên ngồi à Nguyên nhân bên trong là những yếu tố di truyền . _ Nguyên nhân bên ngồi liên quan đến: + Mơi trường sống + Hĩa học + Cơ học + Sinh học + Lý học à Bệnh bạch tạng , dị tật bẩm sinh à Dẫm đinh, té ngã, húc nhau chảy máu à Ngộ độc thức ăn, nước uống . à Do giun sán kí sinh hay vi khuẩn, vi rus xâm nhập gây bệnh . _ Học sinh đọc và trả lời: à Bệnh truyền nhiễm: Do các vi sinh vật gây ra lây lan nhanh thành dịch gây tổn thất nghiêm trọng do chết hàng loạt vật nuơi. à Bệnh khơng truyền nhiễm : khơng do VSV gây ra , khơng lây lan , khơng làm chết nhiều vật nuơi à Học sinh suy nghĩ cho ví dụ _ Học sinh lắng nghe , ghi bài. II.Nguyên nhân sinh ra bệnh . - Bao gồm các yếu tố bên trong và bên ngồi - Bệnh cĩ 2 loại : + Bệnh truyền nhiễm . + Bệnh khơng truyền nhiễm . Hoạt động 3 : Phịng trị bệnh cho vật nuơi _ Yêu cầu học sinh đọc phần thơng tin mục 3, SGK và tìm ra các biện pháp đúng . + Tại sao lại khơng được bán hoặc mổ thịt vật nuơi ốm? + Tất cả các biện pháp cịn lại chỉ thực hiện một biện pháp được khơng ? _ Giáo viên tĩm tắt ý, tiểu kết ghi bảng. _ Học sinh đọc phần thơng tin và đánh dấu.Tất cả các biện pháp đều đúng trừ biện pháp bán mổ thịt vật nuơi ốm. à Vì sẽ lây bệnh à Khơng vì tất cả các biện pháp cĩ mối liên hệ với nhau . _ Học sinh ghi bài. III.Phịng trị bệnh cho vật nuơi Phải thực hiện đúng, đủ các biện pháp, kỉ thuật trong nuơi dưỡng và chăm sĩc vật nuơi. Học sinh đọc phần ghi nhớ 4.Củng cố - luyƯn tËp Yêu cầu học sinh các câu hỏi cuối bài . Chọn câu trả lời đúng: 1. Bệnh nào là bệnh truyền nhiễm: a. Bệnh bạch tạng b. Bệnh cháy rận ở chĩ c. Bệnh dịch tả lợn d .Bệnh ngộ độc thức ăn Đáp án: c 5 . H­íng dÉn HS häc ë nhµ _ Nhận xét về thái độ học tập của học sinh _ Dặn dị: Về nhà học bài, trả lời các câu hỏi cuối bài và xem trước bài míi

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_7_tuan_24_lieu_thanh_tung.doc