I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Hiểu được thế nào là phân bón, các loại phân bón thường dùng và tác dụng của phân bón.
2. Kỹ năng:
_ Phân biệt được các loại phân bón và biết cách sử dụng từng loại phân bón phù hợp với từng loại đất và từng loại cây.
_ Rèn luyện kỹ năng quan sát, phân tích và thảo luận nhóm.
3. Thái độ:
Có ý thức tận dụng các sản phẩm phụ như thân, cành, lá và cây hoang dại để làm phân bón và làm sạch môi trường .
II. CHUẨN BỊ:
HS: - Xem trước -T×m hiĨu biƯn ph¸p sư dơng ph©n bn ®Þa ph¬ng.
.GV: - Hình 6 trang 17 SGK phóng to. Bảng phụ, phiếu học tập.
-Mt s mu ph©n ho¸ hc.
Phương pháp :
Trực quan, đàm thoại, thảo luận nhóm.
5 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 18/06/2022 | Lượt xem: 306 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tuần 4 - Nguyễn Thanh Thuận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 4 Ngày soạn :20/8/2009
Tuần IV Ngày giảng:2/9/2009
GV:Nguyễn Thanh Thuận
BÀI 7: TÁC DỤNG CỦA PHÂN BÓN TRONG TRỒNG TRỌT
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Hiểu được thế nào là phân bón, các loại phân bón thường dùng và tác dụng của phân bón.
2. Kỹ năng:
_ Phân biệt được các loại phân bón và biết cách sử dụng từng loại phân bón phù hợp với từng loại đất và từng loại cây.
_ Rèn luyện kỹ năng quan sát, phân tích và thảo luận nhóm.
3. Thái độ:
Có ý thức tận dụng các sản phẩm phụ như thân, cành, lá và cây hoang dại để làm phân bón và làm sạch môi trường .
II. CHUẨN BỊ:
HS: - Xem trước -T×m hiĨu biƯn ph¸p sư dơng ph©n bãn ë ®Þa ph¬ng.
.GV: - Hình 6 trang 17 SGK phóng to. Bảng phụ, phiếu học tập.
-Mét sè mÉu ph©n ho¸ häc..
Phương pháp :
Trực quan, đàm thoại, thảo luận nhóm.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định tổ chức lớp: (1 phút)
Kiểm diện sĩ số lớp
2. Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
_ Vì sao phải cải tạo đất?
_ Người ta thường dùng những biện pháp nào để cải tạo đất?
3. Bài mới:
Giới thiệu bài mới: ( 2 phút)
Người ta nói rằng phân bón là một yếu tố không thể thiếu trong sản xuất trồng trọt. Vậy phân bón là gì và nó có tác dụng như thế nào đối với cây trồng? Để biết được điều này ta vào bài 7.
Hoạt động 1:T×m hiĨu kh¸i niƯm vỊ ph©n bãn.(15’)
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
Kiến thức cần đạt
_ Yêu cầu học sinh đọc mục I và trả lời các câu hỏi:
+ Phân bón là gì?
+ Vì sao người ta bón phân cho cây?
+ Các chất dinh dưỡng chính trong cây là những chất nào?
+ Giáo viên giải thích thêm ngoài các chất trên , còn có nhóm các nguyên tốt vi lượng như: Cu, Fe, Zn,
+ Người ta chia phân bón ra làm mấy nhóm chính?
+ Phân hữu cơ gồm những loại nào?
+ Phân hóa học gồm những loại nào?
+ Phân vi sinh gồm những loại nào?
_ Yêu cầu học sinh chia nhóm và thảo luận để hoàn thành bảng.
Nhóm phân bón
Loại phân bón
Phân hữu cơ
Phân hóa học
Phân vi sinh
_ Học sinh đọc mục I và trả lời:
à Phân bón là thức ăn do con người bổ sung cho cây trồng.
à Vì phân bón có chứa các chất dinh dưỡng cần thiết cho cây trồng.
à Đó là đạm, lân, kali.
_ Học sinh lắng nghe.
à Phân bón chia làm 3 nhóm chính: phân hữu cơ, phân hóa học và phân vi sinh.
à Gồm: phân chuồng, phân bắc, phân rác, phân xanh, than bùn và khô dầu.
à Gồm: phân lân, phân đạm, phân kali, phân đa lượng, phân vi lượng.
à Gồm: phân bón có chứa vi sinh vật chuyển hóa đồng, vi sinh vật chuyển hóa lân.
_ Học sinh thảo luận nhóm và hoàn thành bảng.
_ Đại diện nhóm trả lời, nhóm khác bổ sung.
_ Yêu cầu nêu được:
+ Phân hữu cơ: a, b, e, g, k, l, m.
+ Phân hóa học: c, d, h, n.
+ Phân vi sinh: l
_ Học sinh lắng nghe.
_ Học sinh ghi bài.
I. Phân bón là gì?
Phân bón là thức ăn do con người bổ sung cho cây trồng. Có 3 nhóm phân bón là phân hữu cơ, phân hóa học và phân vi sinh.
* Hoạt động 2: Tác dụng của phân bón.(15’)
_ Yêu cầu học sinh quan sát hình 6 SGK và trả lời câu hỏi:
+ Phân bón có ảnh hưởng thế nào đến đất, năng suất cây trồng và chất lượng nông sản?
_ Giáo viên nhận xét.
_ Giáo viên giải thích thêm thông qua hình 6 : Nhờ phân bón mà có nhiều chất dinh dưỡng hơn nên cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt, đạt năng suất cao và chất lượng nông sản cũng cao hơn.
+ Vậy bón phân cho đất càn
nhiều càng tốt phải không? Vì sao?
*Theo em chúng ta làm gì để tận dụng phân và làm giảm ô nhiễm môi trường ?
_ Tiểu kết, ghi bảng.
_ Học sinh quan sát hình và trả lời:
à Phân bón làm tăng độ phì nhiêu của đất, tăng năng suất và chất lượng nông sản.
_ Học sinh lắng nghe.
à Không, vì khi bón phân quá liều lượng, sai chủng loại, không cân đối giữa các loại phân nhất là phân hóa học thì năng suất cây trồng không những không tăng mà có khi còn giảm.
-Phân chuồng ,phân bắc,rác chúng ta đem ủ làm phân bón cho cây làm xanh cây trồng ,làm sạch môi trường
_ Học sinh ghi bài.
II. Tác dụng của phân bón:
Phân bón làm tăng độ phì nhiều của đất, tăng năng suất cây trồng và tăng chất lượng nông sản.
4/Củng cố: 5 phút)
Chọn câu trả lời đúng:
Phân bón có 3 loại:
Phân xanh, phân đạm, phân vi lượng. Phân chuồng, phân hóa học, phân xanh.
Phân đạm, phân lân, phân kali. Phân hữu cơ, phân hóa học, phân vi sinh..
Phân bón có tác dụng:
Tăng sản lượng và chất lượng nông sản.
Tăng các vụ gieo trồng trong năm.
Tăng năng suất, chất lượng sản phẩm và tăng độ phì nhiêu của đất.
Cả 3 câu trên.
Đáp án: 1.d 2.c
5/Dặn dò ( 2 phút)
_ Nhận xét về thái độ học tập của học sinh.
_ Dặn dò: Về nhà học bài, trả lời các câu hỏi cuối bài và xem trước bài 8.
IV/Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_7_tuan_4_nguyen_thanh_thuan.doc