I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
_ Biết được cách bón phân.
_ Biết được cách sử dụng các loại phân bón thông thường.
_ Biết được cách bảo quản các loại phân bón thông thường.
2. Kỹ năng:
_ Rèn luyện kỹ năng quan sát, phân tích.
_ Hoạt động nhóm.
3. Thái độ:
Có ý thức tiết kiệm và bảo vệ môi trường khi sử dụng phân bón.
II. CHUẨN BỊ:
1. Học sinh:
Xem trước bài 9.
2. Giáo viên:
_ Hình 7,8,9,10 SGK phóng to.
_ Bảng phụ, phiếu học tập.
3/Phương pháp
Trực quan, đàm thoại, thảo luận nhóm.
5 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 18/06/2022 | Lượt xem: 322 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tuần 6 - Nguyễn Thanh Thuận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 6 Ngày soạn :2/9/2010
Tuần VI Ngày giảng:
GV:Nguyễn Thanh Thuận
BÀI 9: CÁCH SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN CÁC LOẠI PHÂN
BÓN THÔNG THƯỜNG
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
_ Biết được cách bón phân.
_ Biết được cách sử dụng các loại phân bón thông thường.
_ Biết được cách bảo quản các loại phân bón thông thường.
2. Kỹ năng:
_ Rèn luyện kỹ năng quan sát, phân tích.
_ Hoạt động nhóm.
3. Thái độ:
Có ý thức tiết kiệm và bảo vệ môi trường khi sử dụng phân bón.
II. CHUẨN BỊ:
1. Học sinh:
Xem trước bài 9.
2. Giáo viên:
_ Hình 7,8,9,10 SGK phóng to.
_ Bảng phụ, phiếu học tập.
3/Phương pháp
Trực quan, đàm thoại, thảo luận nhóm.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định tổ chức lớp: (1 phút)
Kiểm diện sĩ số lớp
2. Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
Em hãy cho biết tên và đặc điểm của một số phân bón thông thường hiện nay.
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài mới: (2 phút)
Trong trồng trọt, phân bón là một yếu tố không thể thiếu được. Do đó chúng ta phải biết cách sử dụng và bảo quản phân bón. Đó là nội dung của bài hôm nay.
b. Vào bài mới:
* Hoạt động 1: Cách bón phân.(10’)
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
Kiến thức cần đạt
_ Yêu cầu học sinh đọc thông tin mục I SGK và hỏi:
+ Căn cứ vào thời điểm bón phân người ta chia ra mấy cách bón phân?
+ Thế nào là bón lót? Bón lót nhằm mục đích gì?
+ Thế nào là bón thúc?
+ Căn cứ vào hình thức bón phân người ta chia ra mấy cách bón phân? Là những cách nào?
ØGV:Bón trực tiếp (rải) thì có thể bón được lượng phân lớn. Tuy nhiên, cách bón này có thể bị đất giữ chặt hoặc bị chuyển hoá thành dạng khó tan cây không hấp thu được hoặc bị nước mưa rửa trôi gây lãng phí phân bón. Bón tập trung theo hàng, theo hốc hoặc phun trên lá cây trồng dễ hấp thu hơn cách bón rải.
_ Yêu cầu học sinh chia nhóm, thảo luận và hoàn thành các hình trên bảng.
_ Yêu cầu nêu lên các ưu, nhược điểm của từng cách bón phân.
_ Giáo viên nhận xét và ghi bảng.
_ Học sinh đọc và trả lời:
à Người ta chia làm 2 cách bón: bón lót và bón thúc.
à Bón lót là bón phân vào đất trước khi gieo trồng. Bón lót nhằm cung cấp chất dinh dưỡng cho cây con ngay khi nó mới bén rễ.
à Bón thúc là bón phân trong thời gian sinh trưởng của cây.
à Chia thành các cách bón: bón vãi, bón theo hàng, bón theo hốc hoặc phun trên lá.
HS lắng nghe
_ Học sinh chia nhóm, thảo luận
_ Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác bổ sung.
* Theo hàng ( hình 7)
+ Ưu: 1 và 9
+ Nhược: 3
* Theo hốc ( hình 8)
+ Ưu: 1 và 9
+ Nhược: 3
* Bón vãi: ( hình9)
+ Ưu: 6 và 9.
+ Nhược : 4
* Phun trên lá: ( hình 10)
+ Ưu: 1,2,5.
+ Nhược: 8.
_ Học sinh lắng nghe và ghi bài.
Cách bón phân:
Có nhiều cách bón phân như: Rãi, bón theo hàng, bón hốc hoặc phun lên lá. Tùy từng thời kì, người ta chia ra:
-Bón lót: Là bón trước khi gieo trồng.
-Bón thúc: Là bón trongthời
gian sinh trưởng của cây.
* Hoạt động 2: Cách sử dụng các loại phân bón thông thường.(10’)
ØGV: Khi bón phân vào đất, các chất dinh dưỡng có trong phân bón phải được chuyển hoá thành các chất hoà tan cây mới hấp thu được. Vì vậy các loại phân bón có thành phần phức tạp như phân chuồng hoặc phân bón khó hoà tan phải bón vào đất trước khi gieo trồng để đủ thời gian phân huỷ và chuyển thành chất dễ hoà tan. Những loại phân bón hoà tan thường dùng để bón thúc, nếu bón lót chỉ bón với lượng nhỏ, nếu bón với lượng lớn dễ bị nước mưa rửa trôi gây lảng phí.
_ Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm và hoàn thành bảng.
Loại phân bón
Cách sử dụng
Phân hữu cơ
Phân N,P,K
Phân lân
_ Giáo viên nhận xét.
*Vậy cho biết khi sử dụng phân bón cần chú ý đến điều gì?
Ví dụ: nhà em có nhiều loại phân vậy thì thâý phân nào còn nhiều đem phân đó ra rãi được không ?
Khi sử dụng tuyệt đối phải sử dụng đúng kĩ thuật ,không nên sử dụng bừa bãi
_ Tiểu kết, ghi bảng
HS lắng nghe
Học sinh thảo luận nhóm và hoàn thành bảng.
_ Đại diện nhóm trình bày, các nhóm còn lại bổ sung.
Loại phân bón
Cách sử dụng
Phân hữu cơ
Phân N,P,K
Phân lân
Bón lót.
Bón thúc
Bón lót, bón thúc
_ Học sinh lắng nghe.
à Cần chú ý đến đặc điểm của từng loại phân mà có cách sử dụng phù hợp.
*không được làm thế ,
HS lắng nghe
_ Học sinh ghi bài.
II. Cách sử dụng các loại phân bón thông thường:
Khi sử dụng phân bón phải chú ý tới các đặc điểm của từng nhóm.
_ Phân hữu cơ: bón lót.
_ Phân vô cơ: bón thúc.
_ Phân lân:bón lót hoặc bón thúc
* Hoạt động 3: Bảo quản các loại phân bón thông thường.(10’)
_ Yêu cầu học sinh đọc mục III và trả lời các câu hỏi:
+ Đối với phân hóa học ta phải bảo quản như thế nào?
+ Vì sao không để lẫn lộn các loại phân bón với nhau?
+ Đối với phân chuồng ta phải bảo quản như thế nào?
+ Tại sao lại dùng bùn ao để trét kín đóng phân ủ?
s Khi chưa sử dụng, để đảm bảo chất lượng phân bón cần phải có các biện pháp bảo quản như thế nào?
Giáo viên giảng thêm: Qua đó ta thấy rằng tùy vào từng loại phân mà có cách bảo quản cho thích hợp lí ,bảo vệ ,chống ô nhiễm môi trường .
_ Tiểu kết, ghi bảng.
_ Học sinh đọc và trả lời:
à Đối với phân hóa học có các biện pháp sau:
+ Đựng trong chum, vại, sành đậy kín hoặc bọc kín bằng bao nilông.
+ Để ở nơi khô ráo, thoáng mát.
+ Không để lẫn lộn các loại phân bón với nhau.
à Vì sẽ xảy ra phản ứng làm giảm chất lượng phân.
à Có thể bảo quản tại chuồng nuôi hoặc lấy ra ủ thành đóng, dùng bùn ao trét kín bên ngoài.
à Tạo điều kiện cho vi sinh vật phân giải phân hoạt động, hạn chế đạm bay đi và giữ vệ sinh môi trường.
+ Đựng trong chum, vại, sành đậy kín hoặc bọc kín bằng bao nilông.
+ Để ở nơi khô ráo, thoáng mát.
+ Không để lẫn lộn các loại phân bón với nhau
_ Học sinh ghi bài.
III.Bảo quản các loại phân bón thông thường:
Khi chưa sử dụng để đảm bảo chất lượng phân bón cần phải có biện pháp bảo quản chu đáo như:
+ Đựng trong chum, vại, sành đậy kín hoặc bọc kín bằng bao nilông.
+ Để ở nơi khô ráo, thoáng mát.
+ Không để lẫn lộn các loại phân bón với nhau.
Học sinh đọc phần ghi nhớ.
4. Củng cố:(( 5 phút)
1. Hãy chọn câu trả lời đúng:
Để bảo quản tốt phân hóa học cần thực hiện biện pháp nào sau đây:
a. Để ở nơi thoáng mát, khô ráo.
b. Gói trong bao nilông, đựng trong chai lọ.
c. Không nên để các loại phân bón lẫn lộn với nhau.
d. Cả 3 câu a,b,c.
2. Hãy chọn các từ, cụm từ: (a) sinh trưởng và phát triển tốt, (b) chất dinh dưỡng, (c) gieo trồng, (d) thời gian sinh trưởng, (e) mới bén rễ để điền vào chổ trong các câu sau:
_ Bón lót là bón phân vào đất trước khi(1) Bón lót nhằm cung cấp(2) cho cây con ngay khi nó(3)
_ Bón thúc là bón phân trong (4) của cây. Bón thúc nhằm đáp ứng nhu cầu chất dinh dưỡng của cây trong từng thời kì, tạo điều kiện cho cây(5)
Đáp án: Câu 1: d
Câu 2: (1) - c, (2) - b, (3) – e, (4) – d, (5) – a.
5 Nhận xét- dặn dò: (2 phút)
_ Nhận xét về thái độ học tập của học sinh.
_ Dặn dò: Về nhà học bài, trả lời các câu hỏi cuối bài
Đọc trước bài 10:”Vai trò của giống và các phương pháp chọn tạo giống cây trồng”.
IV/Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_7_tuan_6_nguyen_thanh_thuan.doc