Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Bài 1-11 - Hồ Xuân Biên

I. MỤC TIấU

 1. Kiến thức:

2. Kĩ năng:

3. Thái độ:

II. CHUẨN BỊ :

+ Đối với giáo viên:

+ Đối với học sinh:

III. TIẾN TRèNH BÀI HỌC

1. Ổn định lớp:

I. mục tiêu:

 - HS biết được 1 số vật liệu thường dùngtrong lắp đặt mạng điện trong nhà.

 - Nắm được công dụng, tính năng và tác dụng của từng loại vật liệu.

 - Biết cách sử dụng một số vật liệu điện thông dụng một cách hợp lý.

II. chuẩn bị:

 - Một số mẫu dây dẫn điện và cáp điện.

 - Một số mẫu vật liệu cách điện, dẫn điện và dẫn từ.

 - Một số vật cách điện của mạng điện.

 - HS có thể sưu tầm thêm một số mẫu về vật liệu điện của mạng điện.

III. hoạt động dạy và học:

1, ổn định lớp.

2, Kiểm tra bài cũ.

 ? Em hãy cho biết nội dung lao động và triển vọng phát triển nghề điện.

3, Bài mới.

* Giới thiệu bài:

 Vật liệu điện dùng trong lắp đặt mạng điện gồm dây cáp điện, dây dẫn điện và những vật liệu cách điện. Dây cáp điện và dây dẫn điện được dùng để truyền tải và phân phối điện năng đến đồ dùng điện. Để đảm bảo cho mạng điện làm việc hiệu quả và an toàn cho người và mạng điện, người ta phải dùng vật liệu cách điện. Vậy những vật liệu điện dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà bao gồm những vật liệu gì? Chúng ta cùng nghiên cứu bài: “VLĐ dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà”

 

doc49 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 29/06/2022 | Lượt xem: 274 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Bài 1-11 - Hồ Xuân Biên, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 NS: 20/08/ 11 Tiết 1 NG: 22/08/11 Bài 1: Giới thiệu nghề điện dân dụng I. MỤC TIấU 1. Kiến thức : 2. Kĩ năng : 3. Thái độ: II. CHUẨN BỊ : + Đối với giáo viên: + Đối với học sinh: III. TIẾN TRèNH BÀI HỌC 1. Ổn định lớp: I. mục tiêu: 1, Kiến thức- HS biết được vị trí, vai trò của nghề điện dân dụng đối với sản xuất và đời sống. 2, Kỹ Năng- HS có được một số thông tin cơ bản về nghề điện dân dụng. 3, Thỏi độ- Biết được một số biện pháp an toàn lao đông trong nghề điện dụng, có định hướng sau này về nghề nghiệp. II. chuẩn bị: - Tranh ảnh về nghề điện dân dụng. - Bản mô tả nghề điện dân dụng. - HS có thể chuẩn bị một số bài hát, bài thơ về nghề điện. III. TIẾN TRèNH BÀI HỌC: 1, ổn định lớp. 2, Kiểm tra bài cũ. 3, Bài mới. * Giới thiệu bài: Trong nền kinh tế quốc dân, nghề điện góp phần đẩy nhanh tốc độ công nghiệp hóa xã hội chủ nghĩa, người thợ điện có mặt ở các cơ sở sản xuất và sửa chữa cơ khí, thiết bị điện từ quy mô nhỏ đền quy mô lớn. Sản phẩm của nghề điện chiếm một tỉ lệ khá cao trong thực tiễn. Chính vì vậy, nghề điện có một vị trí then chốt và quyết định trong ngành điện nói chung, nó có điều kiện phát triển không những ở thành phố mà còn ở nông thôn, miền núi. Với đặc điểm và tầm quan trọng của nghề điện như vậy, chúng ta cùng đi nghiên cứu bài mới: “Giới thiệu nghề điện dân dụng”. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Giới thiệu bài học - GV tạo cho HS một tâm thế vui vẻ, thoải mái và hứng khởi trước khi bài học, GV tổ chức một số hoạt động: + GV chia lớp thành các nhóm khoảng 5-6 HS -> phân nhóm trưởng. + Cho các nhóm chơi thi hát, đọc thơ hoặc các hành động về nghề điện. - HS về theo nhóm -> bầu nhóm trưởng - HS hoạt động theo nhóm. Hoạt động 2: Tìm hiểu về nghề điên dân dụng - GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm theo những nội dung sau: + Tìm hiểu nội dung lao động nghề điện dân dụng. + Tìm hiểu điều kiện lao động của nghề điện. + Tìm hiểu yêu cầu của nghề điện đối với người lao động. + Tìm hiểu những nơi đào tạo nghề. - GV gọi từng nhóm trình bày những nội dung đã tìm hiểu, các nhóm khác bổ sung. - GV có thể sử dụng các câu hỏi để học sinh trả lời về các nội dung đó (câu hỏi cuối bài). - GV nhận xét, bổ sung rồi KL những nét chính theo bảng mô tả nghề.(GV chuẩn bị sẵn ) - HS làm việc theo nhóm về các nội dung GV nêu (dựa vào Sgk) - HS thảo luận -> kết luận. - HS trình bày -> bổ sung - HS trả lời dựa vào các nội dung đã tìm hiểu. - HS chỉnh sửa - Tự ghi vào vở theo các mục của Sgk/ 5,6,7. 4, Củng cố: - GV hệ thống các ý chính trong bài. - Nhấn mạnh về triển vọng và vai trò của nghề điện dân dụng. 5, Nhận xét: - GV tổng kết, khen thưởng các nhóm, cá nhân tích cực tham gia hoạt động học tập. - Nhận xét, phê bình những nhóm hoặc cá nhân ý thức chưa cao. 6, Dặn dò: - Dặn dò HS chuẩn bị bài 2. - Sưu tầm: + Các mẫu dây dẫn điện. + Các mẫu dây cáp điện. Tuần: 2 + 3 Ngày soạn: 8- 9- 2007 Tiết : 2 + 3 Bài 2: vật liệu điện dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà I. MỤC TIấU 1. Kiến thức : 2. Kĩ năng : 3. Thái độ: II. CHUẨN BỊ : + Đối với giáo viên: + Đối với học sinh: III. TIẾN TRèNH BÀI HỌC 1. Ổn định lớp: I. mục tiêu: - HS biết được 1 số vật liệu thường dùngtrong lắp đặt mạng điện trong nhà. - Nắm được công dụng, tính năng và tác dụng của từng loại vật liệu. - Biết cách sử dụng một số vật liệu điện thông dụng một cách hợp lý. II. chuẩn bị: - Một số mẫu dây dẫn điện và cáp điện. - Một số mẫu vật liệu cách điện, dẫn điện và dẫn từ. - Một số vật cách điện của mạng điện. - HS có thể sưu tầm thêm một số mẫu về vật liệu điện của mạng điện. III. hoạt động dạy và học: 1, ổn định lớp. 2, Kiểm tra bài cũ. ? Em hãy cho biết nội dung lao động và triển vọng phát triển nghề điện. 3, Bài mới. * Giới thiệu bài: Vật liệu điện dùng trong lắp đặt mạng điện gồm dây cáp điện, dây dẫn điện và những vật liệu cách điện. Dây cáp điện và dây dẫn điện được dùng để truyền tải và phân phối điện năng đến đồ dùng điện. Để đảm bảo cho mạng điện làm việc hiệu quả và an toàn cho người và mạng điện, người ta phải dùng vật liệu cách điện. Vậy những vật liệu điện dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà bao gồm những vật liệu gì? Chúng ta cùng nghiên cứu bài : “VLĐ dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà” Hoạt động của GV Hoạt động của HS Tiết 1 Hoạt động 1: Giới thiệu mục tiêu bài học - GV giới thiệu mục tiêu bài. - Hướng dẫn HS quan sát mạng điện trong lớp -> đưa ra câu hỏi gợi mở -> dẫn dắt HS vào bài. VD? HS kể một số dây dẫn, dây cáp điện và VLCĐ của mạng điện trong lớp học. - HS nghe - Quan sát -> trả lời - HS trả lời Hoạt động 2: Tìm hiểu dây dẫn điện GV: ? Hãy kể một số loại dây dẫn điện mà em biết. - Yêu cầu HS quan sát hình 2-1 để điền vào bảng 2-1, sau đó điền vào phần bài tập phân loại dây dẫn điện trong Sgk/10 - GV gọi HS đọc phần đã làm - GV chú ý cho HS khái niệm giữa “lõi” và “sợi”. - Cho HS quan sát H2.2/10 ? Dây dẫn điện được bọc cách điện cấu tạo gồm mấy phần. ? Các phần đó làm bằng gì ? - GV nhận xét => KL ? Tại sao vỏ cách điện của dây dẫn điện có màu sắc khác nhau. ? Trước khi lắp đặt việc lựa chọn dây dẫn phải tuân theo gì? ? Khi sử dụng dây dẫn điện cần chú ý gì. - GV rút ra KL chung về CT- Sd - GV dặn HS và tìm hiểu phần còn lại. 1. Phân loại - HS trả lời : dây trần, dây dẫn bọc cách điện, dây dẫn lõi nhiều sợi, lõi 1 sợi. - HS quan sát + Điền bảng 2.1/9 + Điền bài tập phân loại dây dẫn điện Sgk/10 -> đọc bài làm - Ghi vở - HS đọc bài đã làm 2. Cấu tạo dây dẫn điện được bọc cách điện - HS quan sát hình H2.2 và thông tin Sgk. - HS trả lời - Ghi vở: CT gồm 2 phần + lõi làm bằng Cu hoặc Al + vỏ bọc -> vỏ bọc cách điện -> 1 số có vỏ bảo vệ cơ học - HS trả lời ( dễ dàng phân biệt khi sd, LĐ, sửa chữa ) 3. Sử dụng dây dẫn điện - HS đọc thông tin Sgk/10 Trả lời : tuân theo thiết kế mđ - HS trả lời dựa SGK/10 - HS ghi vở Tiết 2 Hoạt động 3:Tìm hiểu về dây cáp điện - GV đưa ra một số mẫu dây dẫn và dây cáp điện. ? Hãy phân biệt dây dẫn , dây cáp. GV  - Bằng dây cáp mẫu cùng H2-3 và bảng 2-2, yêu cầu HS quan sát. ? Dây cáp được cấu tạo ntn ? - GV chú ý: cáp dùng trong nhà khác các loại cáp chuyên dùng khác. ? Với mạng điện dân dụng cáp được lắp đặt ở đâu. ? Ngoài ra khi sử dụng còn chú ý những gì. - GV nhận xét ->KL về cấu tạo và phạm vi của cáp với mạch điện trong nhà. - HS quan sát - HS chỉ ra dây dẫn, dây cáp 1. Cấu tạo HS hoạt động theo nhóm - Quan sát - HS trả lời dựa Sgk/11.-> (tự ghi vở) 2.Sử dụng cáp điện - HS đọc thông tin Sgk/11 -> trả lời: đường dây hạ áp dẫn điện từ lưới điên phân phối gần nhất đến mạng điện trong nhà. - HS trả lời : + Chú ý chất cách điện ,cấp U và chất liệu làm lõi - HS ghi vở Hoạt động 4: Tìm hiểu vật liệu cách điện ? Thế nào là vật liệu cách điện.(là VL dùng để cách li các phần dẫn điện với nhau và giữa phần dẫn điện với phần không mang điện khác) ? Hãy kể tên những VLCĐ em biết. ? Tại sao trong lắp đặt mạch điện lại phải dùng VLCĐ. ? Những VLCĐ này phải đạt những yêu cầu gì ? (GV giúp đỡ để HS trả lời) - Yêu cầu HS làm bài tập trong Sgk/12 GV nhận xét -> KL. - HS nhớ lại kiến thức Công nghệ 8 để trả lời. - HS: nhựa, cao su, xứ, - Trả lời: để giữ an toàn cho mang điện và cho con người. - Trả lời dựa vào thông tin Sgk/12 (độ biền cách điện, chịu nhiệt tốt, chống ẩm tốt và có độ bền cơ học cao). - HS làm bài tập - Ghi vở. Đáp án bài tập Sgk/12: x Puli sứ x Vỏ đui đèn ống luồn dây dẫn x Thiếc x Vỏ cầu chì x Mi ca 4, Củng cố: - GV gợi ý HS trả lời câu hỏi cuối bài. - GV hệ thống ý chính. 5, Dặn dò: - Yêu cầu mỗi HS một bản sưu tập dây cáp, dây dẫn và những vật cách điện trong mạng điện trong nhà. - Yêu cầu HS mô tả được cấu tạo 1 số mẫu vật trong bản sưu tập đó. - Học bài, chuẩn bị bài 3. Tuần: 4+5 Ngày soạn: 18- 9- 2007 Tiết : 4+5 Bài 3: Dụng cụ dùng trong lắp đặt mạng điện I. MỤC TIấU 1. Kiến thức : 2. Kĩ năng : 3. Thái độ: II. CHUẨN BỊ : + Đối với giáo viên: + Đối với học sinh: III. TIẾN TRèNH BÀI HỌC 1. Ổn định lớp: I. mục tiêu: - HS biết phân loại, công dụng của 1 số đồng hồ đo điện - Biết công dụng của 1 số dụng cụ cơ khí dùng trong lắp đặt mạng điện II. chuẩn bị: - Tranh vẽ 1 số đồng hồ đo điện, 1 số công dụng cơ khí thường dùng trong lắp đặt mạng điện . - Một số đồng hồ đo điện, dụng cụ cơ khí III. hoạt động dạy và học: 1, ổn định lớp. 2, Kiểm tra bài cũ. - Mô tả cấu tạo của dây dãn điện và dây cáp điện của mạng điện trong nhà. So sánh sự khác nhau của nó ? 3, Bài mới. * Giới thiệu bài: Dụng cụ dùng trong lắp đặt mạng điện gồm có đồng hồ đo điện và dụng cụ cơ khí. Có rất nhiều loại đồng hồ đo điện, chúng khác nhau về đại lượng đo, cơ cấu đo, cấp chính xácTrong bài này chúng ta chỉ xét tới những loại đồng hồ đo điện thường dùng để đo một số đại lượng điện như: điện áp, dòng điện, điện trở Để rõ hơn về các loại đồng hồ này và các dụng cụ cơ khí dùng trong lắp đặt mạng điện, chúng ta cùng đi nghiên cứu bài: “ Dụng cụ dùng trong lắp đặt mạng điện” Hoạt động của GV Hoạt động của HS Tiết 1 Hoạt động 1:Giới thiệu mục tiêu bài học - GV giới thiệu mục tiêu bài ? Hãy kể tên những dụng cụ thợ điện thường dùng trong lắp đặt mạng điện em biết - HS nghe - Trả lời thông qua thực tế Hoạt động 2:Tìm hiểu đồng hồ đo điện ? Hãy kể tên 1 số đồng hồ đo điện mà em biết - Yêu cầu HS làm bảng 3-1/13 - Gọi 1 số HS đọc bài làm - GV nhận xét ? Nhờ đo được các đại lượng đó vậy ĐH điện cho ta biết điều gì ? ? Tại sao trên vỏ máy BA thường lắp AvàC ? Công tơ điện được lắp ở mạng điện trong nhà với mục đích gì ? - GV nhận xét hướng dẫn HS kết luận những công dụng của ĐHĐĐ. - GV hướng dẫn HS dựa vào đại lượng học ở phần 1 điền vào bảng phân loại ĐH đo điện thành các loại Sgk/14 bảng 3-2 - Gọi HS đọc bài tập đã làm-> HS nhận xét - GV yêu cầu HS quan sát bảng 3-3/14 - Cho HS gấp sách lại làm việc cá nhân theo phiếu học tập ĐHĐĐ Đại lượng cần đo Kí hiệu - GV hoàn thiện -> KL - Chia 1 nhóm 1 đồng hồ đo điện yêu cầu mỗi nhóm đọc và giải thích những kí hiệu trên mặt đồng hồ đo. 1.Công dụng của đồng hồ đo điện - HS trả lời - HS làm việc theo cặp bài tập điền ô trống trong Sgk/13 - HS trả lời dựa vào hiểu biết thực tế và thông tin Sgk/13 - HS trả lời (biết được mức ĐN tiêu thụ) - HS ghi vở 2. Phân loại đồng hồ đo điện - HS làm bài tập điền đại lượng cần đo bảng 3-2/14 - Đọc bài làm 3. Một số kí hiệu của đồng hồ đo - HS quan sát 1 số kí hiệu của đồng hồ đo điện Sgk/14 bảng 3-3 - Làm việc theo phiếu học tập-> kiểm tra chéo - HS làm bài theo nhóm - Đại diện nhóm đọc-> giải thích Tiết 2 Hoạt động 3: Tìm hiểu dụng cụ cơ khí dùng trong LĐMĐ - Dụng cụ cơ khí trong LĐMĐ có thể chia thành những nhóm + Dụng cụ đo và vạch dấu: Thước lá, thước cặp, gấp, panme, bút chì, mũi vạch , compa + Dụng cụ gia công lắp đặt - GV yêu cầu HS làm bài tập điền ô trống trong Sgk - GV đưa ra 1 số công dụng cơ khí để HS nhận biết và nêu công dụng. - HS tham khảo - HS làm việc theo cặp bài tập điền ô trống trong Sgk ->sau kiểm tra chéo, bổ sung, hoàn thiện. - HS quan sát trả lời. 4, Củng cố: -HS đọc ghi nhớ - Làm bài tập cuối bài - GV nhận xét, nhận mạnh những ý chính 5, Dặn dò: - Về nhà học bài, chuẩn bị bài 4 Tuần: 6+7+ 8 Ngày soạn: 23- 9- 2007 Tiết : 6+7+ 8 Bài 4: Thực hành Sử dụng đồng hồ đo điện I. MỤC TIấU 1. Kiến thức : 2. Kĩ năng : 3. Thái độ: II. CHUẨN BỊ : + Đối với giáo viên: + Đối với học sinh: III. TIẾN TRèNH BÀI HỌC 1. Ổn định lớp: I. mục tiêu: - HS biết chức năng của 1 số đồng hồ đo điện - Biết sử dụng 1 số đồng hồ đo điện thông dụng - Đo được điện năng tiêu thụ của mạch điện - Làm việc cẩn thận, khoa học, an toàn II. chuẩn bị: * Mỗi nhóm: - Ampekế điện- từ (1A), vôn kế(300v), oátkế, ômkế đồng hồ vạn năng, công tơ điện. - Kìm điện, tuavít, bút thử điện , dây dẫn - Nguồn điện ~ 220v III. hoạt động dạy và học: 1, ổn định lớp. 2, Kiểm tra bài cũ. - Hãy kể tên các dụng cụ, công dụng dùng trong lắp đặt mạng điện mà em biết ? 3, Bài mới. *Giới thiệu bài: Các dụng cụ đo lường điện được sử dụng rất rộng rãi trong sản xuất và trong sinh hoạt. Các dụng cụ đó được sử dụng nhằm mục đích xác định các đại lượng như U, I, R, điện năng Cũng nhờ các dụng cụ đo lường điện ta có thể phát hiện những hư hỏng, sự làm việc không bình thường của các thiết bị điện và mạch điện. Mỗi dụng cụ có đặc tính sử dụng riêng, vì thế để sử dụng đúng và tránh các sai lầm đáng tiếc cần nắm vững chức năng của từng loại dụng cụ đo. Để củng cố kiến thức, kĩ năng về đo lường điện chúng ta cùng làm bài: “Thực hành- Sử dụng đồng hồ đo điện” Tiết 1 Hoạt động1: Chuẩn bị và nêu yêu cầu bài thực hành - GV : Chia HS theo nhóm thực hành , chỉ định nhóm trưởng , giao nhiệm vụ nhóm trưởng. - GV nêu mục tiêu, yêu cầu bài thực hành và nội quy thực hành *Chú ý cho HS cách đánh gía kết quả thực hành dựa vào các tiêu chí: + Kết quả TH (kết quả đo ĐN tiêu thụ ) + Thực hiện đúng quy trình TH, thao tác chính xác + Thái độ TH, đảm bảo an toàn và vệ sinh môi trường. Hoạt động 2: Tìm hiểu đồng hồ đo điện - GV giao cho các nhóm các ĐHDD - GV giao nhiệm vụ TH, định thời gian hoàn thành: + Phát phiếu học tập cho các nhóm Ký hiệu ý nghĩa -> GV quan sát, theo dõi->giải thích thắc mắc cho các nhóm TH - GV thu phiếu HT các nhóm đọc cho các nhóm nhận xét -> GV nhận xét -> kết luận - HS làm việc theo nhóm theo các nội dung: + Đọc và giải thích KH trên ĐH + Chức năng của ĐH->đo gì? + Tìm hiểu chức năng các núm điều khiển.(ghi vào phiếu HT) + Đo U của nguồn điện TH - Các nhóm TH hoàn thành phiếu HT - Các tổ nhận xét. Tiết 2+3 Hoạt động 3 Sử dụng đồng hồ đo điện Đo điện năng tiêu thụ của mạch điện bằng công tơ điện - GV yêu cầu các nhóm thực hiện theo các bước B1: Đọc và giải thích các KH - Nghiên cứu sơ đồ mạch điện trong Sgk/20 - Dựa vào kết quả phân tích mạch GV hướng dẫn HS thực hiện B2 B2: Nối mạch điện H4-2 Sgk/20 - GV kiểm tra các nhóm nối mạch điện - GV hướng dẫn HS thực hiện b3 B3: Đo điện năng tiêu thụ + GV làm mẫu + Yêu cầu các nhóm TH + GV đi tới các nhóm hướng dẫn chi tiết , giải đáp thắc mắc - Chú ý: GV cần nhắc nhở chú ý an toàn điện và lao động cho HS - Yêu cầu HS hoàn thành và nộp báo cáo TH - HS làm việc theo nhóm dưới sự chỉ dẫn của GV. B1 - Giải thích các KH - Nghiên cứu: mạch có bao nhiêu phần tử, kể tên các phần tử, các phần tử được nối với nhau thế nào? B2: Nối mạch điện theo sơ đồ Sgk/20 B3: Đo điện năng tiêu thụ - HS nghe hướng dẫn - Quan sát GV làm mẫu -> TH - Các nhóm tiến hành TH => Đo và thực hiện theo: + Đọc và ghi chỉ số của công tơ trước khi đo + Quan sát tình trạng làm việc + Tính kết quả tiêu thụ ĐN sau 30 phút - Đại diện nhóm viết báo cáo TH theo mẫu - Nộp báo cáo TH Hoạt động4: Đánh giá và tổng kết bài TH - GV hướng dẫn HS tự đánh giá và đánh giá chéo giữa các nhóm, kết quả TH theo tiêu chí đã đặt ra. - GV tổng kết , nhận xét bài TH. - HS tự đánh giá và đánh giá chéo các nhóm về kết quảTH - Nghe GV nhận xét 4, Dặn dò: - Về nhà : + Đọc bài 5 + Chuẩn bị 1 HS (hoặc nhóm 4,5 HS) + Dây dẫn 1 lõi, 1 sợi, 1lõi nhiều sợi, giấy giáp , băng cách điện + Kìm cắt dây, tuốt dây, kìm tròn mỏ nhọn. Tuần: 9+10+ 11 Ngày soạn: 7-10- 2007 Tiết : 9+10+ 11 Bài 5 : Thực hành Nối dây dẫn điện I. MỤC TIấU 1. Kiến thức : 2. Kĩ năng : 3. Thái độ: II. CHUẨN BỊ : + Đối với giáo viên: + Đối với học sinh: III. TIẾN TRèNH BÀI HỌC 1. Ổn định lớp: I. mục tiêu: - Biết được yêu cầu của mối nối dây dẫn điện - Hiểu được các phương pháp và cách nối dây dẫn điện - Nối và cách điện được các loại mối nối dây dẫn điện - Làm việc kiên trì, cẩn thận, khoa học và an toàn II. chuẩn bị: - Tranh vẽ quy trình nối dây dẫn điện - Một số mẫu các loại mối nối - Dung cụ: các loại kìm điện, tua vít - Vật liệu : các loại dây dẫn , giấy giáp, băng cách điện - TBị : phích cắm, công tắc, hộp nối dây III. hoạt động dạy và học: 1, ổn định lớp. 2, Kiểm tra bài cũ. 3, Bài mới. * Giới thiệu bài: Trong quá trình lắp đặt, sửa chữa dây dẫn điện và thiết bị điện của mạng điện thường phải thực hiện các mối nối dây dẫn điện. Chất lượng các mối nối này ảnh hưởng không ít tới sự làm việc của mạng điện. Nếu một mối nối lỏng lẻo sẽ dễ xảy ra sự cố làm đứt mạch gây hỏa hoạn. Để rèn luyện kĩ năng nối dây dẫn điện, chúng ta cùng làm bài thực hành: “Nối dây dẫn điện” Hoạt động của GV Hoạt động của HS Tiết 1 Hoạt động 1:Chuẩn bị và nêu mục tiêu, yêu cầu bài TH *GV :- chia HS theo nhóm - Nêu nội quy TH - Nêu mục tiêu bài thực hành, yêu cầu đánh giá kết quả dựa 3 tiêu chí + các mối nối đạt yêu cầu kỹ thuật + Nối dây đúng quy trình, đúng thao tác +LV nghiêm túc,đảm bảo an toàn và vệ sinh môi trường HS:- Thực hiện theo chỉ dẫn của GV - nghe nội quy, mục tiêu bài TH - Chú ý các tiêu chí đánh gia kêt quả-> để thực hiện cho đúng yêu cầu Hoạt động 2 : Tìm hiểu mối dây dẫn điện - GV giao cho mỗi nhóm 1 bộ 5 loại mối nối mẫu ( có cả cách điện và chưa cách điện ) - GV giao nhiệm vụ + Quan sát hình 5.1 + Phân loại mối nối theo hình vẽ - Hướng dẫn HS nhận biết các mối nối mẫu=> rút KL ? Có những loại mối nối nào? ? Mối nối đạt những yêu cầu nào ? - HS nhận mẫu mối nối -> cùng nhau quan sát - HS làm việc theo nhóm dựa vào yêu cầu của GV - HS nhận xét mối nối mẫu + Dộn điện tốt + Bền, chắc + An toàn + Đẹp Hoạt động 3 :Tìm hiểu quy trình chung nối dây dẫn điện - GV hướng dẫn HS tìm hiểu quy trình chung nối dây dẫn điện ? Ta có thể đảo thứ tự các bước của quy trình được không ?vì sao ? - GV chú ý HS thực hiện đúng quy trình là 1 trong các tiêu chí đánh giá kết quả - Yêu cầu HS đọc thông tin Sgkvà trả lời câu hỏi 1 trong phần câu hỏi cuối bài - GV bổ sung => KL + Bóc vỏ vỏ cách điện và làm sạch lõi mối nối dẫn điện tốt + Hàn mối nối-> tăng độ bền, khă năng dẫn điện + Bọc cách điện để đảm bảo an toàn điên - HS tìm hiểu - Trả lời : không thể đảo các bước vì không thể thực hiện được - Một số HS trả lời - HS ghi vở Hoạt động 4 :Thực hành nối tiếp dây dẫn *Nối tiếp dây dẫn lõi 1 sợi (Hình5- 5) - GV giao dụng cụ, VL thực hành cho mỗi nhóm - GV giao nhiệm vụ TH +Quan sát nhận xét mối nối mẫu + Ngiên cứu hình vẽ 3 thao tác đầu + Y cầu HS quan sát GV thao tác 3 bước đầu. - GV thực hành thao tác mẫu và hướng dẫn ban đầu cho từng công đoạn - Chú ý các lỗi sau thường gặp (cắt vào lỗi, vặn soắn không chặt) - Cho HS thực hành - GV quan sát HS làm -> hướng dẫn TH rèn luyện cho HS +Thực hiện các động tác chính xác + Tránh mắc những lỗi thông thường + Thực hiện đúng theo quy trình + Làm việc an toàn, khoa học - GV kiểm tra sản phẩm -> yêu cầu HS dừng TH -> GV nhận xét buổi TH -> nhận xét - HS nhóm nhận dụng cụ, VL. - HS hoạt động theo nhóm + Nhận xét mối nối mẫu + Quan sát H5-2,3,4 + Quan sát GV làm mẫu - HS quan sát -> làm mẫu Nghe - HS theo nhóm TH đúng các bước quy trình Tiết 2 * Nối nối tiếp dây dẫn lõi nhiều sợi (Hình 5- 6) Tương tự như mối nối 1 sợi. - Cho HS quan sát mối nối mẫu và giải thích cho HS thấy sự khác nhau của 2 mối nối - GV làm mẫu từng công đoạn lưu ý các lỗi sai thường mắc phải. - Yêu cầu HS thực hành: + GV quan sát, nhắc nhở để HS hoàn thành tốt + GV kiểm tra sản phẩm - HS quan sát -> Nhận xét - Quan sát GV làm mẫu - HS TH mối nối theo các bước Hoạt động 5:Nối phân nhánh (nối rẽ)Hình 5- 7 & 5- 8 Quy trình nối tương tự - GV chỉ làm mẫu những thao tác hình thành kĩ năng mới là nối dây - Y cầu HS thực hiện nối + GV quan sát, hướng dẫn, nhắc nhở thường xuyên các nhóm + GV kiểm tra sản phẩm-> nhận xét - HS thực hiện các quy trình đầu - Quan sát GV làm mẫu bước nối dây dẫn. -> HS tiến hành nối dây dẫn lõi 1 sợi và lõi nhiều sợi theo quy trình. Hết tiết 2 GV đánh giá , nhận xét buổi TH, dăn dò cho tiết TH sau. Tiết 3 Hoạt động 6: Nối dây dẫn dùng phụ kiện (Hình 5- 9) - GV hướng dẫn HS làm 1 số mối nối dây với các TB : công tắc điện , ổ cắm , hộp nối dây.. - GV kiểm tra sản phẩm -> nhận xét Tưng tự các quy trình đầu - HS làm việc theo nhóm - Nối dây công tắc điện , ổ cắm và hộp nối dây Hoạt động 7 Hàn và cách điện mối nối Nừu điện có thể TH thì cho HS chọn 1 trong các mối nối để tiến hành hàn - GV làm mẫu - Chú ý an toàn lao động khi hàn - Y cầu HS cách điện các mối nối dưới sự chỉ dẫn của GV - Nừu điều kiện cho phép hàn ( không thì nghe GV giới thiệu làm mẫu ) - HS quan sát -> thực hiện hàn .. - HS tiến hành cách điện các mối nối của nhóm đã làm Hoạt động 8: Đánh gia kết quả TH và tổng kết bài học - GV hướng dẫn HS tự đánh giá và đánh giá chéo các nhóm theo các tiêu chí : + Làm có đúng quy trình không ? + Thời gian hoàn thành ? + Các mối nối có đạt y cầu KT ? + Thái độ tham gia TH ? + Cuối cùng GV đánh giá cho điểmkết quả TH từng nhóm HS - HS tự đánh giá các mối nối mình làm - HS đánh giá chéo kết quả TH các nhóm - HS thu dọn vệ sinh 4, Củng cố: - GV tổng kết, nhận xét quá trình học tập các nhóm và từng HS 5, Dặn dò: - Xem trước bài6 - Ôn tập các bài từ1->5 chuẩn bị tiết tới kiểm tra 45 phút Tuần: 12 Ngày soạn: 02- 11- 2007 Tiết : 12 Bài KIểM TRA : 1 TIếT I. MỤC TIấU 1. Kiến thức : 2. Kĩ năng : 3. Thái độ: II. CHUẨN BỊ : + Đối với giáo viên: + Đối với học sinh: III. TIẾN TRèNH BÀI HỌC 1. Ổn định lớp: I. mục tiêu: - Kiểm tra khảo sát chất lượng học tập, nhận thức của HS trong 11 tuần. - HS tự đánh giá ý thức, kết quả học của mình. - Rèn luyện kỹ năng học nhớ, đúc kết, tóm tắt, vận dụng kiến thức đã học làm bài. II. chuẩn bị: - Đề bài - Đáp án. III. hoạt động dạy và học: 1, ổn định lớp. 2, Bài mới. A. Đề bài (có bản kèm theo) B. Đáp án Câu 1: (1,5 điểm) 1- B 2- C 3- D Câu 2: (1,5 điểm) 2 -> 1 -> 3 -> 6 -> 4 -> 5 Câu 3: (1,5 điểm) Bước 1: C Bước 2: E Bước 3: A Bước 4: B Bước 5: D Câu 4: (1,5 điểm) – Có nhiều loại dây dẫn điện + Dựa vào lớp vỏ cách điện có: dây dẫn trần và dây dẫn có bọc cách điện. + Dựa vào số lõi và số sợi của lõi có: dây 1lõi, dây nhiều lõi, dây lõi 1 sợi và dây lõi nhiều sợi. Câu 5: (1 điểm) Khi nối dây dẫn điện cần đạt những yêu cầu: + Dẫn điện tốt + Có độ bền cơ học cao + An toàn điện + Đảm bảo về mặt mĩ thuật. Câu 6: (3 điểm) Vẽ sơ đồ lắp đặt 2CC, 1ổ cắm 1 CT, 1bóng đèn tròn. O A - Vẽ đúng bảng điện, vị trí các TB trên bảng điện: 1đ’ - Đúng các điểm nối, đèn, dây nguồn: 1đ’ - Vẽ, nối dây vào các TB đúng: 1đ’ 3, Thu bài, nhận xét 4, Dặn dò Xem, chuẩn bị bài 6. Tuần: 13 -> 15 Ngày soạn: 25- 11- 2007 Tiết : 13 -> 15 Bài 6: Thực hành Lắp mạch điện bảng điện I. MỤC TIấU 1. Kiến thức : 2. Kĩ năng : 3. Thái độ: II. CHUẨN BỊ : + Đối với giáo viên: + Đối với học sinh: III. TIẾN TRèNH BÀI HỌC 1. Ổn định lớp: I. mục tiêu: - HS hiểu được quy trình chung lắp đặt mạch điện bảng điện - Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện bảng điện - Lắp đặt được bảng điện gồm 2cc, 1ổ cắm, 1 công tắc -> 1bóng đèn theo đúng quy trình và yêu cầu kỹ thuật - Làm việc nghiêm túc, khoa học và đảm bảo an toàn điện II. chuẩn bị: Mỗi nhóm :- VL: bảng điện, dây dẫn điện, giấy ráp, băng cách điện - TB : 2 cc,1 ổ cắm,1 công tắc 2 cực->1 bóng đèn - DC: các loại kìm, dao nhỏ, tua vít, bút thử điện, khoan tay, mũi khoan, thước kẻ, bút chì. III. hoạt động dạy và học: 1, ổn định lớp. 2, Kiểm tra bài cũ. - Nêu các quy trình nối dây dẫn điện? 3, Bài mới. * Giới thiệu bài: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Chuẩn bị và nêu mục tiêu bài thực hành Tiết1: Học lý thuyết Tiết2: Vạch dấu, khoan, chuẩn bị dây, TB Tiết3: Đi dây, lắp TB, kiểm tra, nhận xét. - GV nêu mục tiêu bài học và nội quy thực hành - Chia nhóm TH: 4-5 HS - Chỉ định nhóm trưởng và giao nhiệm vụ cho từng nhóm - GV chú ý nhắc nhở HS về nội quy TH và an toàn lao động trong khi làm việc - HS nghe, nhớ - HS tập chung theo nhóm đã phân - Nhóm trưởng nhận, kiểm tra dụng cụ, vật liệu,TB cho bài thực hành Hoạt động 2: Tìm hiểu chức năng bảng điện - GV hướng dẫn HS quan sát MĐ trong lớp học và mô tả theo yêu cầu ? Hãy liệt kê những TB được lắp trên BĐ? + Trình bày chức năng các TB lắp trên BĐ? + BĐ trong lớp là bảng điện chính hay nhánh trong hệ thống điện của trường? + Hãy mô tả cấu tạo 1BĐ nhánh của nhà em ? ? BĐ có vai trò, chức năng như thế nào trong mạng điện trong nhà ? - HS quan sát mạng điện lớp học -> mô tả theo yêu cầu GV nêu ra - HS: BĐ trong lớp là BĐ nhánh - Mô tả bảng điện nhánh ỏ trong nhà - HS : trong nhà có 2 loại bảng điện + BĐ chính: cung cấp điện cho toàn.. + BĐ nhánh: cung cấp điện cho các đồ dùng điện Hoạt động 3: Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện - GV: SĐ nguyên lý và lắp đặt mạch điện HS đã được làm quen ở lớp 8 - GV chỉ hướng dẫn cho HS nhớ lại. - Treo 1 số sơ đồ điện yêu cấu HS phân biệt SĐ nguyên lý, SĐ lắp đặt. - Yêu cầu HS theo nhóm quan sát tìm hiểu sơ đồ ngu

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_9_bai_1_11_ho_xuan_bien.doc
Giáo án liên quan