I. MỤC TIÊU BÀI HỌC :
Hiểu sự cần thiết phải kiểm tra an toàn cho mạng điện trong nhà .
Biết được cách kiểm tra an toàn cho mạng điện trong nhà .
Kiểm tra được một số yêu cầu về an toàn cho mạng điện trong nhà .
II. TRỌNG TÂM BÀI :
Kiểm tra an toàn mạng điện trong nhà .
III. CHUẨN BỊ :
1. Chuẩn bị của giáo viên :
· Nghiên cứu SGK, SGV, đọc thêm các tài liệu tham khảo .
· Tranh ảnh tham khảo.
· Một số mẫu vật về dây dẫn điện còn mới và đã cũ .
· Một số thiết bị điều khiển và bảo vệ của mạng điện trong nhà .
· Một số đồ dùng không đảm bảo an toàn điện .
2. Chuẩn bị của học sinh :
· Xem trước bài học trong SGK .
· Một số mẫu vật về dây dẫn điện còn mới và đã cũ .
· Một số thiết bị điều khiển và bảo vệ của mạng điện trong nhà .
· Một số đồ dùng không đảm bảo an toàn điện .
7 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 25/06/2022 | Lượt xem: 326 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Bài 12: Kiểm tra an toàn mạng điện trong nhà - Trường THCS Mạch Kiếm Hùng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng Giáo Dục và Đào Tạo
Quận / Huyện 5
Trường Mạch Kiếm Hùng
Giáo án môn công nghệ 9
Bài số : 12
Thời gian : 2 tiết
Tiết : 30à31
Tuần : 15à16 ( từ ........... đến ............)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC :
Hiểu sự cần thiết phải kiểm tra an toàn cho mạng điện trong nhà .
Biết được cách kiểm tra an toàn cho mạng điện trong nhà .
Kiểm tra được một số yêu cầu về an toàn cho mạng điện trong nhà .
II. TRỌNG TÂM BÀI :
Kiểm tra an toàn mạng điện trong nhà .
III. CHUẨN BỊ :
Chuẩn bị của giáo viên :
Nghiên cứu SGK, SGV, đọc thêm các tài liệu tham khảo .
Tranh ảnh tham khảo.
Một số mẫu vật về dây dẫn điện còn mới và đã cũ .
Một số thiết bị điều khiển và bảo vệ của mạng điện trong nhà .
Một số đồ dùng không đảm bảo an toàn điện .
Chuẩn bị của học sinh :
Xem trước bài học trong SGK .
Một số mẫu vật về dây dẫn điện còn mới và đã cũ .
Một số thiết bị điều khiển và bảo vệ của mạng điện trong nhà .
Một số đồ dùng không đảm bảo an toàn điện .
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY _ HỌC :
Ổn định lớp ( thời gian ____ phút )
Điểm danh học sinh .
Kiểm tra bài cũ ( thời gian ____ phút )
Hãy so sánh ưu, nhược điểm của các phương pháp lắp đặt dây dẫn điện của mạng điện trong nhà ?.
Bài mới ( thời gian ____ phút )
Thời gian
Nội dung kiến thức
Phương pháp
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1 : Giới thiệu
GIỚI THIỆU
* * Giáo viên giới thiệu
Để mạng điện trong nhà sử dụng được an toàn và hiệu quả, chúng ta cần phải kiểm tra mạng điện theo định kì và tiến hành thay thế hoặc sửa chữa các bộ phận, thiết bị hư hỏng nhằm phòng ngừa các sự cố đáng iếc xảy ra, đảm bảo an toàn cho người và tài sản .
* * Giáo viên nêu vấn đề :
+ Để kiểm tra an toàn cho mạng điện trong nhà, cần phải tiến hành kiểm tra những gì ?
+Có cần phải cắt điện trước khi kiểm tra hay không ?
* * Giáo viên nhận xét và kết luận
* Học sinh nghe
* Học sinh thảo luận và trả lời .
* Học sinh bổ sung ý kiến .
* Học sinh tự ghi bài
Hoạt động 2 : Kiểm tra dây dẫn điện
1. Kiểm tra dây dẫn điện
+ Dây dẫn điện không được buộc lại với nhau để tránh làm nhiệt độ tăng, có thể hỏng lớp cách điện .
PHƯƠNG PHÁP TRỰC QUAN
PHƯƠNG PHÁP VẤN ĐÁP
* * Giáo viên nêu vấn đề cho học sinh thảo luận và trả lời theo nội dung “ đường dây dẫn điện vào nhà em “
+ Dây dẫn điện vào nhà em là loại dây gì ?
+ Có bị chùng, bị võng xuống không ?
+ Có gần cây cối không ? Nếu dây dẫn điện gần các cành cây thì có an toàn không ? Nếu không an toàn thì phải xử lí như thế nào ?
* * Giáo viên nhận xét
* * Giáo viên nêu vấn đề cho học sinh thảo luận và trả lời theo nội dung “ đường dây dẫn điện trong nhà em “
+ Dây dẫn điện trong nhà có nên dùng dây trần không ? Tại sao ?
+ Kiểm tra dây dẫn có cũ không ?
+ Kiểm tra dây dẫn có những vết nứt, hở cách điện không ?
+ Nếu có cần xử lí như thế nào ?
+ Dây dẫn có cần buộc lại với nhau theo hình trang 51 không ? Tại sao ?
* * Giáo viên nhận xét
HOẠT ĐỘNG NHÓM
* Học sinh quan sát, thảo luận và trả lời
* Học sinh bổ sung ý kiến .
* Học sinh tự ghi bài
* Học sinh quan sát, thảo luận và trả lời
* Học sinh bổ sung ý kiến .
* Học sinh tự ghi bài
Hoạt động 3 : Kiểm tra cách điện của mạng điện
2. Kiểm tra cách điện của mạng điện
PHƯƠNG PHÁP TRỰC QUAN
PHƯƠNG PHÁP VẤN ĐÁP
* * Giáo viên hướng dẫn học sinh kiểm tra cách điện mạng điện của lớp và trường học theo nội dung sau :
+ Kiểm tra các ống cách điện luồn dây dẫn xem có chắc chắn hay bị giập vỡ không?
+ Nếu bị giập vỡ cần xử lí như thế nào ?
* * Giáo viên nhận xét
* * Giáo viên cho học sinh tiến hành kiểm tra theo yêu cầu .
HOẠT ĐỘNG NHÓM
* Học sinh quan sát, thảo luận và trả lời
* Học sinh bổ sung ý kiến .
* Học sinh tự ghi bài
* Học sinh thực hiện
Hoạt động 4 : Kiểm tra các thiết bị điện
3. Kiểm tra các thiết bị điện
a. Cầu dao, công tắc
b. Cầu chì
+ Cầu chì được lắp đặt ở dây pha, bảo vệ cho các thiết bị đồ dùng điện .
+ Các cầu chì phải có nắp che, không để hở .
+ Kiểm tra sự phù hợp của số liệu định mức cầu chì với yêu cầu làm việc của mạng điện .
c. Ổ cắm điện và phích cắm điện
+ Phích cắm điện không bị vỡ vỏ cách điện, các chốt cắm phải chắc chắn, đảm bảo tiếp xúc tốt với các cực của ổ cắm điện .
+ Các đầu dây nối của ổ cắm điện, phích cắm điện phải đảm bảo yêu cầu kĩ thuật và an toàn điện để tránh bị chập mạch, đánh lửa
+ Nếu mạng điện dùng nhiều cấp điện áp khác nhau thì nên dùng nhiều loại ổ cắm điện khác nhau để tránh lầm lẫn .
+ Không nên đặt ổ cắm điện ở những nơi ẩm ướt, quá nóng hoặc nhiều bụi .
PHƯƠNG PHÁP TRỰC QUAN
PHƯƠNG PHÁP VẤN ĐÁP
* * Giáo viên nêu vấn đề :
+ Mạng điện trong nhà có những loại thiết bị nào ?
+ Các thiết bị điện thường được lắp đặt ở đâu ?
* * Giaó viên nhận xét
* * Giáo viên hướng dẫn học sinh cách kiểm tra các thiết bị điện theo yêu cầu an toàn điện và yêu cầu sử dụng .
* * Giáo viên phát cho mỗi nhóm thiết bị đóng cắt : cầu dao, công tắc .
* * Giáo viên yêu cầu học sinh nêu cách khắc phục theo các nội dung sau :
+ Vỏ công tắc bị sứt hoặc vỡ .
+Mối nối dây dẫn của cầu dao, công tắc tiếp xúc không tốt hoặc lỏng .
+Oác, vít sau thời gian sử dụng bị lỏng ra .
* * Giáo viên nhận xét và kết luận
* * Giáo viên cho học sinh thực hiện bài tập trang 52 sách giáo khoa
* * Giáo viên cho học sinh kiểm tra vị trí đóng mở của công tắc , cầu dao, hứơng chuyển động của núm đóng _ cắt phải đúng theo bảng 12.1 trang 52 .
* * Giáo viên cho học sinh thực hành kiểm tra .
* * Giáo viên cho học sinh quan sát thiết bị bảo vệ : cầu chì .
* * Giáo viên yêu cầu học sinh kiểm tra cầu chì theo các nội dung sau :
+ Cầu chì được lắp đặt ở dây pha, bảo vệ cho các thiết bị đồ dùng điện .
+ Các cầu chì phải có nắp che, không để hở .
+ Kiểm tra sự phù hợp của số liệu định mức cầu chì với yêu cầu làm việc của mạng điện .
* * Giáo viên nêu vấn đề :
+ Tại sao không thể dùng dây đồng có cùng kích thước thay cho dây chì của cầu chì cháy ?
* * Giáo viên nhận xét và kết luận
* * Giáoviên cho học sinh thực hành kiểm tra
* * Giáo viên cho học sinh quan sát thiết bị tiếp điện : Ổ cắm điện và phích cắm điện .
* * Giáo viên yêu cầu học sinh kiểm tra ổ cắm điện và phích cắm điện theo các nội dung sau
+ Phích cắm điện không bị vỡ vỏ cách điện, các chốt cắm phải chắc chắn, đảm bảo tiếp xúc tốt với các cực của ổ cắm điện .
+ Các đầu dây nối của ổ cắm điện, phích cắm điện phải đảm bảo yêu cầu kĩ thuật và an toàn điện để tránh bị chập mạch, đánh lửa ..
+ Nếu mạng điện dùng nhiều cấp điện áp khác nhau thì nên dùng nhiều loại ổ cắm điện khác nhau để tránh lầm lẫn .
+ Không nên đặt ổ cắm điện ở những nơi ẩm ướt, quá nóng hoặc nhiều bụi .
* * Giáo viên nhận xét và kết luận
* * Giáoviên cho học sinh thực hành kiểm tra
HOẠT ĐỘNG NHÓM
* Học sinh thảo luận và trả lời
* Học sinh bổ sung ý kiến .
* Học sinh nghe
* Học sinh quan sát
* Học sinh thảo luận và trả lời
* Học sinh bổ sung ý kiến
* Học sinh tự ghi bài
* Học sinh thực hiện
* Học sinh thực hiện
* Học sinh thựchành
* Học sinh quan sát
* Học sinh thảo luận và trả lời
* Học sinh bổ sung ý kiến
* Học sinh thảo luận và trả lời
* Học sinh tự ghi bài
* Học sinh thực hành
* Học sinh quan sát
* Học sinh thảo luận và trả lời
* Học sinh bổ sung ý kiến
* Học sinh tự ghi bài
* Học sinh thực hành
Hoạt động 5 : Kiểm tra các đồ dùng điện
4. Kiểm tra các đồ dùng điện
+ Kiểm tra cách điện đồ dùng điện .
+ Dây dẫn điện không bị hở cách điện, không bị rạn nứt .
+ Phải kiểm tra định kì các đồ dùng điện .
PHƯƠNG PHÁP TRỰC QUAN
PHƯƠNG PHÁP VẤN ĐÁP
* * Giáo viên cho học sinh quan sát tranh ảnh những tai nạn về điện do sử dụng đồ dùng điện không an toàn và hỏi
+ Tại sao việc kiểm tra an toàn điện cho đồ dùng điện là cần thiết ?
+ Nhiều tai nạn điện xảy ra là do sử dụng đồ dùng điện như thế nào ?
* * Giáo viên nhận xét .
* * Giáo viên đưa ra một vài đồ dùng điện không đảm bảo an toàn điện như hỏng dây dẫn, phích cắm, bị rò điện .
* * Giáo viên nêu vấn đề :
+ Với những đồ dùng điện không đảm bảo an toàn điện như hỏng dây dẫn, phích cắm, bị rò điện, ta có thể dùng bút thử điện kiểm tra được không ?
* * Giáo viên nhận xét và kết luận
* * Giáo viên hướng dẫn học sinh cách quan sát, kiểm tra an toàn những đồ dùng điện của gia đình và đưa ra cách xử lí .
* * Giáo viên cho học sinh thực hành .
HOẠT ĐỘNG NHÓM
* Học sinh quan sát, thảo luận và trả lời
* Học sinh bổ sung ý kiến .
* Học sinh tự ghi bài
* Học sinh quan sát, thảo luận .
* Học sinh thực hành
Hoạt động 6 : Tổng kết
* * Yêu cầu học sinh đọc phần ghi nhớ .
* * Nhận xét _ đánh giá giờ học .
Củng cố bài ( thời gian ____ phút )
* Trả lời 3 câu hỏi trong sách giáo khoa :
+ Tại sao cần phải kiểm tra định kì về an toàn điện của mạng điện trong nhà ?
+ Khi kiểm tra, bảo dưỡng mạng điện, cần phải kiểm tra những phần tử nào của mạng điện ?
+ Viết báo cáo thực hành về kiểm tra an toàn điện các đồ dùng điện của gia đình ?
Dặn dò _ giao bài ( thời gian ____ phút )
* Chuẩn bị tổng kết và ôn tập để kiểm tra cuối bộ môn
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_9_bai_12_kiem_tra_an_toan_mang_dien_tr.doc