I. MỤC TIÊU BÀI HỌC :
 Biết công dụng, cách sử dụng một số đồng hồ đo điện thông dụng .
 Đo được điện năng tiêu thụ của mạch điện .
 Đo được điện trở bằng đồng hồ vạn năng .
 Làm việc cẩn thận, khoa học và an toàn điện .
II. TRỌNG TÂM BÀI :
 Quan sát, mô tả cấu tạo ngoài của đồng hồ đo điện .
 Biết cách sử dụng đồng hồ đo điện .
 Đo điện năng tiêu thụ của mạch điện bằng công tơ điện .
 Sử dụng được đồng hồ vạn năng để đo điện trở .
III. CHUẨN BỊ :
1. Chuẩn bị của giáo viên :
· Nghiên cứu SGK, SGV, đọc thêm các tài liệu tham khảo .
· Vật liệu : bảng thực hành lắp sẳn mạch điện gồm 4 bóng đèn 220V – 100W; bảng thực hành đo điện trở ; dây dẫn điện .
· Dụng cụ : Kìm điện, tua vít, bút thử diện .
· Đồng hồ đo điện : ampe kế ( điện từ, thang đo 1A ), volt kế ( điện từ, thang đo 300V ),Om kế, oát kế, công tơ điện, đồng hồ vạn năng .
· Nguồn điện xoay chiều 220V .
2. Chuẩn bị của học sinh :
· Xem trước bài học trong SGK .
· Học sinh chuẩn bị trước bảng báo cáo thực hành ở mục IV .
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 6 trang
6 trang | 
Chia sẻ: trangtt2 | Lượt xem: 521 | Lượt tải: 0 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Bài 4: Thực hành sử dụng đồng hồ điện - Trường THCS Mạch Kiếm Hùng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng Giáo Dục và Đào Tạo
Quận / Huyện 5
Trường Mạch Kiếm Hùng
Giáo án môn công nghệ 9
 Bài số : 04
 THỰC HÀNH
Thời gian : 3 tiết
Tiết : 06à 08
Tuần :3+4 ( từ ........... đến ............)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC :
Biết công dụng, cách sử dụng một số đồng hồ đo điện thông dụng .
Đo được điện năng tiêu thụ của mạch điện .
Đo được điện trở bằng đồng hồ vạn năng .
Làm việc cẩn thận, khoa học và an toàn điện .
II. TRỌNG TÂM BÀI :
Quan sát, mô tả cấu tạo ngoài của đồng hồ đo điện .
Biết cách sử dụng đồng hồ đo điện .
Đo điện năng tiêu thụ của mạch điện bằng công tơ điện .
Sử dụng được đồng hồ vạn năng để đo điện trở .
III. CHUẨN BỊ :
Chuẩn bị của giáo viên :
Nghiên cứu SGK, SGV, đọc thêm các tài liệu tham khảo .
Vật liệu : bảng thực hành lắp sẳn mạch điện gồm 4 bóng đèn 220V – 100W; bảng thực hành đo điện trở ; dây dẫn điện .
Dụng cụ : Kìm điện, tua vít, bút thử diện .
Đồng hồ đo điện : ampe kế ( điện từ, thang đo 1A ), volt kế ( điện từ, thang đo 300V ),Oâm kế, oát kế, công tơ điện, đồng hồ vạn năng .
Nguồn điện xoay chiều 220V .
Chuẩn bị của học sinh :
Xem trước bài học trong SGK .
Học sinh chuẩn bị trước bảng báo cáo thực hành ở mục IV .
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY _ HỌC :
1. Ổn định lớp ( thời gian ____ phút )
Điểm danh học sinh .
Kiểm tra phần chuẩn bị của nhóm .
Giáo viên chỉ định nhóm trưởng, giao nhiệm vụ cho các nhóm trưởng .
2. Kiểm tra bài cũ ( thời gian ____ phút )
Giáo viên gọi học sinh lên trả lời các câu hỏi sau : 
Nêu công dụng của đồng hồ đo điện ?
Công tơ điện được lắp ở mạng điện trong nhà với mục đích gì ?
3. Bài mới ( thời gian ____ phút )
Thời gian
Nội dung kiến thức
Phương pháp
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1 : Dụng cụ, vật liệu và thiết bị 
I. Dụng cụ, vật liệu và thiết bị :
 Vật liệu : bảng thực hành lắp sẳn mạch điện gồm 4 bóng đèn 220V – 100W; bảng thực hành đo điện trở ; dây dẫn điện .
Dụng cụ : Kìm điện, tua vít, bút thử diện .
Đồng hồ đo điện : ampe kế ( điện từ, thang đo 1A ), volt kế ( điện từ, thang đo 300V ),Oâm kế, oát kế, công tơ điện, đồng hồ vạn năng .
Nguồn điện 220V
Học sinh chuẩn bị trước bảng báo cáo thực hành ở mục IV .
GIỚI THIỆU BÀI THỰC HÀNH
* * Giáo viên giới thiệu bài thực hành .
* * Giáo viên cho học sinh đọc mục tiêu .
* * Giáo viên nêu mục tiêu, yêu cầu bài thực hành và nôi qui thực hành .
* * Giáo viên giới thiệu bảng thực hành lắp sẳn mạch điện .
* * Giáo viên chia nhóm và yêu cầu của các nhóm kiểm tra việc chuẩn bị thực hành của từng thành viên
* * Giáo viên nêu rõ những tiêu chí đánh giá kết quả thực hành của các nhóm .
* Học sinh đọc mục tiêu 
Hoạt động 2 : Tìm hiểu đồng hồ đo điện
II. Nội dung và trình tự thực hành :
 1 . Tìm hiểu đồng hồ đo điện .
PHƯƠNG PHÁP TRỰC QUAN 
PHƯƠNG PHÁP VẤN ĐÁP 
PHƯƠNG PHÁP GIẢNG GIẢI
* * Giáo viên giao các nhóm đồng hồ đo điện ampe kế, vôn kế, công tơ điện 
* * Giáo viên giao nhiệm vụ thực hành cho các nhóm, định thời gian hoàn thành .
* * Giáo viên nêu những vấn đề cho các nhóm làm việc theo các nội dung sau :
 + Tìm hiểu một số đồng hồ đo điện .
 +Đọc và giải thích các kí hiệu ghi trên mặt đồng hồ đo điện .
 + Chức năng của đồng hồ đo điện : đo đại lượng gì ?
 + Tìm hiểu đại lượng đo và thang đo .
 + Tìm hiểu cấu tạo và chức năng bên ngoài của đồng hồ đo điện : các bộ phận chính và các núm điều chỉnh đồng hồ .
 + Đo điện áp của nguồn điện thực hành .
* * Giáo viên nhận xét 
HOẠT ĐỘNG NHÓM
* Học sinh quan sát _ _ thảo luận _ trả lời 
* Học sinh tự ghi 
Hoạt động 3 : Sử dụng đồng hồ đo điện
II. Nội dung và trình tự thực hành :
 2 . Thực hành sử dụng đồng hồ đo điện .
 a. Phương án 1 : đo điện năng tiêu thụ của mạch điện bằng công tơ điện .
 + Bước 1 : đọc và giải thích những kí hiệu ghi trên mặt công tơ điện .
 + Bước 2 : Nối mạch điện thực hành .
 + Bước 3 : Đo điện năng tiêu thụ của mạch điện .
 b. Phương án 2 : Đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng .
 + Bước 1 : tìm hiểu cách sử dụng đồng hồ vạn năng .
 + Bước 2 : Đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng .
 ++ Trình tự đo :
 _ Xác định đại lượng cần đo 
 _ Xác định thang đo .
 _ Hiệu chỉnh không của ôm kế .
 _ Tiến hành đo .
PHƯƠNG PHÁP TRỰC QUAN 
PHƯƠNG PHÁP VẤN ĐÁP 
PHƯƠNG PHÁP GIẢNG GIẢI
* * Giáo viên giao các nhóm thực hành theo phương án 1 : công tơ điện 
* * Giáo viên nêu những vấn đề cho các nhóm làm việc theo phương án 1 các nội dung của bước 1 sau :
 + Giải thích những kí hiệu ghi trên mặt đồng hồ ? .
* * Giáo viên nhận xét . 
* * Giáo viên nêu những vấn đề cho các nhóm làm việc theo phương án 1 các nội dung của bước 2 sau :
 + Nghiên cứu sơ đồ mạch điện công tơ điện .
 + Mạch điện có bao nhiêu phần tử ? kể tên những phần tử đó ? 
 + Các phần tử được nối với nhau như thế nào ?
 + Nguồn điện được nối với những đầu nào của công tơ điện?
 + Phụ tải được nối với những đầu nào của công tơ điện?
* * Giáo viên nhận xét 
* * Giáo viên thao tác mẫu
* * Giáo viên hướng dẫn học sinh nối mạch điện thực hành theo sơ đồ .
* * Giáo viên nhận xét .
* * Giáo viên nêu những vấn đề cho các nhóm làm việc theo phương án 1 các nội dung của bước 3 sau :
 + Đọc và ghi chỉ số công tơ trước khi thực hành .
 + Quan sát hiện trạng làm việc của công tơ ? 
 + Ghi chỉ số công tơ sau khi đo 30 phút ?
 + Tính điện năng tiêu thụ của phụ tải ?
* * Giáo viên nhận xét 
* * Giáo viên giao các nhóm thực hành theo phương án 2 : đồng hồ vạn năng 
* * Giáo viên nêu những vấn đề cho các nhóm làm việc theo phương án 2 các nội dung của bước 1 sau :
 + Đồng hồ vạn năng phối hợp chức năng của ba dụng cụ đo nào ? .
 + Tìm hiểu cách sử dụng núm điều chỉnh .
 + Quan sát hình 4.3 hãy mô tả cấu tạo ngoài của đồng hồ đo vạn năng ?
* * Giáo viên nhận xét . 
* * Giáo viên gọi 1 học sinh trong nhóm đọc phần chú ý :
* * Giáo viên nêu những vấn đề cho các nhóm làm việc theo phương án 2 các nội dung của bước 2 sau :
 + Em hãy trình bày trình tự đo ? .
 + Khi sử dụng đồng hồ đo vạn năng, cần chú ý những điểm nào ? .
 + Hãy nêu nguyên tắc chung khi đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng .
* * Giáo viên nhận xét . 
* * Giáo viên thao tác mẫu đo điện trở bằng đồng hồ đo vạn năng .
* * Giáo viên hướng dẫn học sinh đo điện trở .
HOẠT ĐỘNG NHÓM
* Học sinh quan sát, thảo luận và trả lời .
* Học sinh bổ sung ý kiến
* Học sinh tự ghi 
* Học sinh quan sát, thảo luận và trả lời .
* Học sinh bổ sung ý kiến
* Học sinh tự ghi 
* Học sinh quan sát
* Học sinh nghe
* Học sinh quan sát, thảo luận và trả lời .
* Học sinh bổ sung ý kiến
* Học sinh tự ghi 
* Học sinh quan sát, thảo luận và trả lời .
* Học sinh bổ sung ý kiến
* Học sinh tự ghi 
* Học sinh đọc
* Học sinh quan sát, thảo luận và trả lời .
* Học sinh bổ sung ý kiến
* Học sinh tự ghi 
* Học sinh quan sát
Hoạt động 4 : Tổ chức thực hành
PHƯƠNG PHÁP THỰC HÀNH 
* * Giáo viên phân các nhóm thực hành theo phương án 1 . sau đó thực hành theo phương án 2 .
* * Giáo viên phân các nhóm còn lại thực hành theo phương án 2 . sau đó thực hành theo phương án 1 .
* * Giáo viên phân các nhóm về vị trí làm việc . 
* * Chuẩn bị chỗ làm việc, bố trí vật liệu, dụng cụ, đồng hồ đo .
* * Giáo viên phân các nhóm thực hiện các thao tác đo .
* * Giáo viên thường xuyên theo dõi kiểm tra, uốn nắn những sai sót của học sinh . 
* Học sinh thực hành
Hoạt động 5 : Báo cáo thực hành
* * Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện mẫu báo cáo 
* Học sinh thực hiện mẫu báo cáo thực hành ở trang 21 và 22 SGK và nộp cho giáo viên .
Hoạt động 6 : Nhận xét _ đánh giá
III . Nhận xét và đánh giá
* * Giáo viên nhận xét bài thực hành :
 + Sự chuẩn bị của học sinh 
 + Quá trình thực hành .
 + Thái độ học tập .
 + Phiếu báo cáo thực hành 
* * Giáo viên thu phiếu báo cáo thực hành .
* * Giáo viên hướng dẫn học sinh tự nhận xét _ đánh giá chéo giữa các nhóm kết quả thực hành .
Học sinh tự nhận xét và đánh giá
4. Củng cố bài ( thời gian ____ phút ) 
Tổng kết và đánh giá .
Học sinh nhắc lại . 
5. Dặn dò _ giao bài ( thời gian ____ phút )
 + Học sinh đọc trước bài 5 “ Thực hành : Nối dây dẫn điện “ .
            File đính kèm:
 giao_an_cong_nghe_lop_9_bai_4_thuc_hanh_su_dung_dong_ho_dien.doc giao_an_cong_nghe_lop_9_bai_4_thuc_hanh_su_dung_dong_ho_dien.doc