Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Phần: Điện dân dụng - Tiết 1-5 - Trương Vĩnh An

I. MỤC TIÊU:

 Học xong bài này học sinh:

- Biết được một số vật liệu thường dùng trong lắp đặt mạng điện.

- Biết cách sử dụng một số vật liệu điện thông thường.

- Biết được một số biện pháp an toàn lao động trong nghề điện dân dụng.

- Có ý thức lựa chọn nghề cho tương lai.

II. ĐIỀU KIỆN DẠY – HỌC:

 Giáo án,

 Một só mẫu dây dẫn điện.một số vật liệu cách điện

III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:

1.Tổ chức.

Kiểm tra sỹ số:

9A1:

9A2:

9A3:

2.Kiểm tra.

 1.hãy nêu nội dung và yêu cầu của nghề ĐDD ?

 Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh

3.Hoạt động dạy – học.

 

doc9 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 01/07/2022 | Lượt xem: 251 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Phần: Điện dân dụng - Tiết 1-5 - Trương Vĩnh An, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 1 giới thiệu nghề điện dân dụng I. mục tiêu: Học xong bài này học sinh: Biết được vị trí vai trò của nghề điện dân dụng đối với đời sống và sản xuất. Biết được một số thông tin cơ bản về nghề điện dân dụng. Biết được một số biện pháp an toàn lao động trong nghề điện dân dụng. Có ý thức lựa chọn nghề cho tương lai. II. Điều kiện dạy – học: Giáo án, một só tài liệu thông tin về nghề. III. Hoạt động trên lớp: 1.Tổ chức. Kiểm tra sỹ số: 9A1: 9A2: 9A3: 2.Kiểm tra. Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh 3.Hoạt động dạy – học. Hoạt động của thầy – trò Nội dung GV: yêu câud HS nêu vai trog của bghề điện trong thực tế HS: từ thực tế cuộc sống nêu lên vai trò của nghề điện Đọc thông tin SGK. GV: lấy dẫn trứng minh hoạ cho vai trò đó HS: Đọc thông tin lấy ví dụ về các đối tượng cho từng nhóm GV: nhận xét bổ xung GV: Hướng dẫn HS xắp xếp các nội dung trong SGK vào bảng. HS: xắp xếp các nội dung vào bảng từ đó nêu lên nội dung lao động của nghề. GV: hướng dẫn HS đánh dấu vào các ô trong SGK HS: đọc thông tin SGK nêu rõ yêu cầu đối với người theo nghề này GV: phân tích rõ từng yêu cầu của nghề đẻ HS thấy rõ và liên hệ trực tiếp với bản thân mình và có hướng lựa chọn cho tương lai GV: đọc các thông tin có liên quan đến nghề cho HS nghe - Cung cấp các trường dạy nghề ở tỉnh nhà và các tỉnh lân cận 1.Vai trò , vị trí của NĐDDtrong sản xuất và đời sống - Hầu hết các hoạt động đều gắn với việc sử dụng điện năng - Nghề điện có mặt ở hầu hết các lĩnh vực 2.Đặc điểm và yêu cầu của nghề 2.1.Đối tượng lao động của nghề. Gồm: thiết bị đóng cắt, bảo vệ, lấy điện, nguồn địên có U<380v , thiết bị đo lường, vật liệu và dụng cụ làm việc của nghề 2.2.Nội dung lao động của nghề Gồm: Lắp đặt, vận hành, sửa chữa, bảo dưỡng mạng điện, thiết bị và đồ dùng điện 2.3.Điều kiện làm việc chủ yếu làm việc trong nhà 2.4.Yêu cầu của nghề - Có kiến thức tốt nghiệp THCS - Có kỹ năng sử dụng các dụng cụ và thiết bị của nghề - Có lòng yêu nghề, kiên trì và có tính kỷ luật cao - Không mắc cacds bệnh về tim, mạch, huyết áp.. 2.5.Triển vọng của nghề SGK 2.6.Nơi đào tạo và hoạt động 4.Củng cố: GV: đọc các thông tin về nghề cho HS HS: trả lời các câu hỏi SGK 5.Hướng dẫn – dặn dò Về nhà tìm các thông tin có liên quan đênd nghề Xem trước bài 2 SGK -------------------------------&-------------------------------------- Tiết 2 vật liệu dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà I. mục tiêu: Học xong bài này học sinh: Biết được một số vật liệu thường dùng trong lắp đặt mạng điện. Biết cách sử dụng một số vật liệu điện thông thường. Biết được một số biện pháp an toàn lao động trong nghề điện dân dụng. Có ý thức lựa chọn nghề cho tương lai. II. Điều kiện dạy – học: Giáo án, Một só mẫu dây dẫn điện.một số vật liệu cách điện III. Hoạt động trên lớp: 1.Tổ chức. Kiểm tra sỹ số: 9A1: 9A2: 9A3: 2.Kiểm tra. 1.hãy nêu nội dung và yêu cầu của nghề ĐDD ? Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh 3.Hoạt động dạy – học. Hoạt động của thầy - trò Nội dung GV: đưa ra một số mẫu dây dẫn điện - Hướng dẫn HS quan sát mẫu vật và tranh trong SGK , điền các thông tin cần thiết vào SGK HS qưuan sát mô hình, điền các thông tin vào bảng 2-1 và vào ô trống , nêu cách phân loại dây dẫn điện GV: tổng hợp đưa ra nội dung đúng GV: Yêu cầu HS qua sát mô mình và tranh tìm hiểu về cấc tạo và vật liệu chế tạo HS: thảo luận nhóm nêu đặc điểm chung của dây dẫn có vỏ bọc Trả lời câu hỏi SGK GV: cho HS thấy trong phòng học có chỗ sử dụng dây to có chỗ sử dụng dây nhỏ , phân tích cho HS rõ vì sao lại như vậy HS quan sát các chỉ số ghi ở vỏ dây GV: giải thích các chỉ số đó, đưa ra 1 số ký hiệu để HS đọc HS đọc các ký hiệu, nêu những chú ý khỉư dụng điện GV: tương tự như dây dẫn điện cho HS quan sát mô hình và tranh HS: thảo luận nêu cấu tạo của dây cáp điện - So sánh dây cáp điện với dây dẫn điện. GV: nêu phạm vi sử dụng của từng loại HS liên hệ ở mạng điện gia đình chỉ những chỗ sử dụng cáp điện HS: nhắc lại khái niệm cách điện Nêu những yêu cầu của vật liệu này, phạm vi sử dụng GV: tổng hơp nêu rõ vai trò của vật liệu cách điện HS: lấy ví dụ các vật liệu cách điện trong phòng học - Đánh dấu vào các vật liệu cách điện trong SGK 1. Dây dẫn điện 1.1. Phân loại - Dựa vào lớp vỏ cách điện dây dẫn điện được chia thành dây dẫn trần và dây dẫn có vỏ bọc - Dựa vào số lõi có dây dẫn một lõi và dây dẫn nhiều lõi. - Dựa vào số sợi của lõi có dây dẫn lõi một sợi và dây dẫn lõi nhiều sợi 1.2.Cấu tạo dây dẫn điện được bọc cách điện. Gồm 2 phần: - vỏ cách điện thường làm bằng cao su hay nhựa PVC - lõi làm bằng đồng hoặc nhôm, lõi có 1 hoặc nhiều sợi có các kích cỡ khác nhau 1.3.Sử dụng dây dẫn điện - Tuỳ theo thiết kế mà lợa chon dây dẫn điện cho phù hợp. *Trong quá trình sử dụng cần chú ý: Thường xuyên kiêmt tra vỏ cách điện Chú ý các dây dẫn dài dùng phích cắm 2.Dây cáp điện. 2.1. Cấu tạo. Gồm: - Lõi thường làm bằng đồng hoặc nhôm - Vỏ cách điện làm bằng cao su, nhựa PVC - Vỏ bảo vệ 2.2.Sử dụng Chủ yếu dùng lắp đường dây hạ áp 3.Vật liệu cách điện Vật liệu cách điện là những vật liệu không cho dòng điện đi qua Yêu cầu: - Độ cách điẹn cao - Chịu nhiệt tốt - Chống ẩm tốt - Độ bền cơ học cao 4. Củng cố: GV: Cho HS quan sát 1 số vật liệu HS: Quan sát chỉ từng nhóm vật liệu - So sánh dây cáp điện và dây dẫn điện 5. Hướng dẫn – dặn dò - Về nhà tìm các hiểu các dây dẫn dùng trong gia đình - Học thuộc nội dung của bài - Xem trước bài 3 SGK -------------------------------&-------------------------------------- Tiết 3 dụng cụ dùng trong lắp đặt mạng điện I. mục tiêu: Học xong bài này học sinh: Biết được công dụng phân loại của một số đông hồ đo điện thường dùng trong lắp đặt mạng điện. Biết công dụng của một số dụng cụ cơ khí dùng trong lắp đặt điện. Có ý thức lựa chọn nghề cho tương lai. II. Điều kiện dạy – học: Giáo án, Một só đồng hồ điện.một sốdụng cụ cơ khí, tranh mô hình. III. Hoạt động trên lớp: 1.Tổ chức. Kiểm tra sỹ số: 9A1: 9A2: 9A3: 2.Kiểm tra. 1.Hãy nêu cách phân loại và cấu tạo của dây dẫn điện ? 2. So sánh , phân biệt dây dẫn điện và dây cáp điện ? 3.Hoạt động dạy – học. Hoạt động của thầy - trò Nội dung GV: Yêu cầu HS kể tên các loại đồng hồ mà em biết HS : kể tên các loại đồng hồ điện GV: tổng hợp đưa ra nội dung đúng GV: Yêu cầu HS điền vào bảng 3-1 HS: thảo luận nhóm điền vào bảng từ đó nêu công dụng của đồng hồ điện Trả lời câu hỏi SGK GV: Tổng hợp nêu rõ công dụng HS quan sát các loại đồng hồ GV: giải thích các chỉ số ghi trên mặt đồng hồ HS Điền các đại lượng đo tương ứng vào bảng 3-2 GV: Hường dẫn HS quan sát mô hình và tranh ký hiệu của đồng hồ HS: Quan sát tranh GV: hướng dẫn nơi thường ghi các ký hiệu - giải thích các chỉ số ghi trên mặt đồng hồ HS liên hệ ở gia đình Thường sử dụng các dụng cụ nào khi sửa chữa và lắp đặt - Từ đó điền các thông tin còn thiếu vào bảng 3-4 chỉ rõ công dụng tên gọi của các dụng cụ cơ khí GV: Tổng hợp cho HS ghi vào vở HS: lấy ví dụ về phạm vi sử dụng các dụng cụ này 1. Đồng hồ đo điện 1.1. Công dụng của đồng hồ đo điện Giúp ta biết được tình trạng làm việc của thiết bị điện. Phán đoán đượccác nguyên nhân hư hỏng, sự cố làm việc không bình thường của đồ dùng điện và thiết bị điện 1.2.Phân loại đồng hồ điện. theo đại lượng đo Đồng hồ điện Đại lượng đo Am pe kế Cường độ dòng điện Vôn kế Điện áp Oát kế Công suất Ôm kế Điện trở Công tơ Điện năng tiêu thụ ĐH vạn năng nhiều đại lượng 1.3.Một số ký hiệu của đồng hồ đo điện SGK – 14 bảng 3-3 2.Dụng cụ cơ khí. - Thước- đo chiều dài dẫn - Thước cặp - đo đường kình dây dẫn - Tô vít – tháo, lắp các cchi tiết đầu có xẻ dãnh - Búa - đóng đinh - Cưa sắt – cắt ống nhựa và kim loại - Các loại kìm điện - Khoan 4. Củng cố: GV: Cho HS quan sát 1 số loại đồng hồ điện HS: Quan sát chỉ tên các đồng hồ - Điền các thông tin vào bảng 3 – 5 SGK GV: gọi HS lên bảng trả lời 5. Hướng dẫn – dặn dò - Về nhà tìm các hiểu các đồng hồ điện trong gia đình - Học thuộc nội dung của bài - Mỗi nhóm chuẩn bị 01 bóng đèn sợi đốt (220v -60W), dây dẫn lõi nhiều sợi, tua vít, kìm điện - Xem trước bài 4 SGK -------------------------------&-------------------------------------- Tiết 4 Thực hành: Sư dụng đồng hồ điện I. mục tiêu: Học xong bài này học sinh: Biết được công dụng cách sử dụng công điện . đọc được các ký hiệu ghi trên đồng công tơ điện Đọc được các chỉ sôd ghi trên công tơ,, tính được điệnnăng tiêu thụ của phụ tải. Rèn tính kỷ luật, an toàn trong lao động II. Điều kiện dạy – học: Giáo án, Công tơ điện một số dụng cụ cơ khí, tranh mô hình. Nguồn điện 220v – 50Hz III. Hoạt động trên lớp: 1.Tổ chức. Kiểm tra sỹ số: 9A1: 9A2: 9A3: 2.Kiểm tra. 1. Kể tên các loại đồng hồ điện và đại lượng đo tương ứng? Kiêm tra sự chuẩn bị của HS 3. Hoạt động dạy – học. Hoạt động 1: Giới thiệu bài học GV: Nêu công dụng của các loại đồng hồ điện, nói sự cần thiết phải có các loại đồng hồ này, đồng thời sự nguy hiểm khi sử dụng không đúng cách .Vì vậy cần timg hiểu kỹ trước khi sử dụng Nêu tên bài học, thông báo mục tiêu của bài. Hoạt động 2: Nội dung của bài GV: thông báo nội dung của bài học Các nhóm tìm hiểu công tơ điện . Đọc và giải thích các ký hiệu ghi trên mặt công tơ. Nối mạch điện theo sơ đồ hình 4-2 điền tên các phần tử trong sơ đồ vào bảng. Các chân nào của công tơ nối với nguồn điện, phụ tải. Kiểm tra an toàn của mạch điện. HS:Quan sát GV hướng dẫn GV: giao đồng hồ cho các nhóm . Phổ biến an toàn điện. Phân chia vị trí cho các nhóm Hoạt động 3: Thực hành HS: thực hành theo nội dung do GV hướng dẫn. Các nhóm thực hành ghi nội dung vào báo cáo. GV: quan sát các nhóm HS thực hành. Chú ý an toàn cho HS Nhắc nhở HS không tự do nối nguồn điẹn khi chưa được sự đồng ý của GV Kiểm tra kỹ các nhóm thấy đảm bảo an toand nối điện cho hoạt động cho công tơ hoạt động, các nhóm chú ý quan sát hoạt động của công tơ, ghi chỉ số trược và sau khi hoạt động 15 phút. Hoạt động 4: Tổng kết đánh giá HS: ngừng thực hành thu dọn dụng cụ và vật liệu Tự nhận xét đánh giá kết quả của nhóm mình. Tình điện năng tiêu thụ của đồ dùng điện. GV: Thu báo cáo của các nhóm - Nhận xét đánh giá gìơ thực hành Nêu rõ những nội dung thực hiện tôt và những nội dung thực hiện chưa được. Nhắc nhở các nhóm về nội dung bài giao 4. Hướng dẫn – dặn dò. - Tiếp tục tìmhiểu về công tơ điện. - Các nhóm tiếp tục chuẩn bị dụng cụ và vật liệu cho bài thực hành sau. - Tiết 5 Thực hành: Sử dụng đồng hồ điện I. mục tiêu: Học xong bài này học sinh: Biết được công dụng cách sử dụng ampe kế và vôn kế . đọc được các ký hiệu ghi trên ampe kế và vôn kế Đo được dòng điện và điện áp của mạch điện. Rèn tính kỷ luật, an toàn trong lao động II. Điều kiện dạy – học: Giáo án, Ampe kế, vôn kế, tranh mô hình. Nguồn điện 220v – 50Hz Dây dẫn điện, tua vít, phụ tải III. Hoạt động trên lớp: 1.Tổ chức. Kiểm tra sỹ số: 9A1: 9A2: 9A3: 2.Kiểm tra. 1. Kể tên các loại đồng hồ điện và đại lợng đo tơng ứng? Kiêm tra sự chuẩn bị của HS 3. Hoạt động dạy – học. Hoạt động 1: Giới thiệu bài học GV: Nêu công dụng của các loại đồng hồ điện, nói sự cần thiết phải có các loại đồng hồ này, đồng thời sự nguy hiểm khi sử dụng không đúng cách .Vì vậy cần timg hiểu kỹ trớc khi sử dụng Nêu tên bài học, thông báo mục tiêu của bài. Hoạt động 2: Nội dung của bài GV: thông báo nội dung của bài học Các nhóm tìm hiểu về am pe kế và vôn kế . Đọc và giải thích các ký hiệu ghi trên mặt các đồng hồ này. Nối mạch điện theo sơ đồ hình điền tên các phần tử trong sơ đồ vào bảng. . - Kiểm tra an toàn của mạch điện. HS:Quan sát GV hướng dẫn GV: giao đồng hồ cho các nhóm . Phổ biến an toàn điện. Phân chia vị trí cho các nhóm Hình 5 Hoạt động 3: Thực hành HS: thực hành theo nội dung do GV hớng dẫn. Các nhóm thực hành ghi nội dung vào báo cáo. GV: quan sát các nhóm HS thực hành. Chú ý an toàn cho HS Nhắc nhở HS không tự do nối nguồn điện khi chưa được sự đồng ý của GV Kiểm tra kỹ các nhóm thấy đảm bảo an toand nối điện cho hoạt động Hoạt động 4: Tổng kết đánh giá HS: ngừng thực hành thu dọn dụng cụ và vật liệu Tự nhận xét đánh giá kết quả của nhóm mình. Tình điện năng tiêu thụ của đồ dùng điện. GV: Thu báo cáo của các nhóm - Nhận xét đánh giá gìơ thực hành Nêu rõ những nội dung thực hiện tôt và những nội dung thực hiện chưa được. Nhắc nhở các nhóm về nội dung bài giao 4. Hướng dẫn – dặn dò. - Tiếp tục tìm hiểu vềam pe kế và vôn kế. - Các nhóm tiếp tục chuẩn bị dụng cụ và vật liệu cho bài thực hành sau.

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_9_phan_dien_dan_dung_tiet_1_5_truong_v.doc
Giáo án liên quan