Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Phần: Trồng cây ăn quả (Bản hay)

 MỤC TIÊU CẦN ĐẠT

-Nhận biết được một số đặc đểm về hình thái của sâu bệnh cây ăn quả ở giai đoạn sâu non và trưởng thành

-Nhận biết được triệu chúng của bệnh hại cây ăn quả

-Có ý thức bảo vệ cây trồng, rèn luyện kỹ năng quan sát

-Có ý thức kỹ luật, trật tự, vệ sinh, an toàn lao động trong và sau khi thực hành

 TRỌNG TÂM

Quan sát: các loại sâu, hại bệnh đối với các cây ăn quả đã học (cây ăn quả có múi, nhãn, vải, xoài, chôm chôm,.)

 CHUẨN BỊ

GV: mẫu vật (sâu, bệnh hại, và bộ phận cây bị hại

 TIẾN TRÌNH LÊN LỚP

 Ổn định(1 phót) Kiểm diện

 KTBC: không

 

doc99 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 29/06/2022 | Lượt xem: 235 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Phần: Trồng cây ăn quả (Bản hay), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 19 Ngày dạy:14-1-2009 KỸ THUẬT TRỒNG XOÀI MỤC TIÊU CẦN ĐẠT a)Kiến thức: -Biết được giá trị dinh dưỡng của quả xoài, đặc điểm thực vật và yêu cầu ngoại cảnh của cây xoài. b)Kỹ năng: -Hiểu được các biện pháp kỹ thuật trong việc gieo trồng chăm sóc cây xoài, thu hoạch bảo quản, chế biến quả xoài. c)Thái độ: -Hứng thú học tập, yêu thích nghề trồng cây ăn quả. CHUẨN BỊ Tranh vẽ về các giống nhãn phổ biến, kỹ thuật trồng và nhân giống III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Nêu vấn đề, hoạt động nhóm IV.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP Ổn định:(2 phót) Kiểm diện 4.2 KTBC:(8phót) 1/ Em hãy trình bày giá trị dinh dưỡng và yêu cầu ngoại cảnh của cây vải? (quả vải chứa nhiều đường, vit╄min, chất khoáng được sử dụng để ăn tươi, sấy khô, làm đồ hộp, Yêu cầu ngoại cảnh: nhiệt độ 24-290C lượng mưa 1250mm/năm, độ ẩm 80-90 %, ánh sáng: chịu ánh sáng, đất: đất phù sa, đất đồi,) 2/ Em hãy nêu các yêu cầu kỹ thuật trong việc gieo trồng chăm sóc và thu hoạch cây vải? 4.3Bài mới: Hoạt động của GV và HS Nội dung bài học Hoạt động 1(2 phut) Giới thiệu bài học GV: xoài là cây ăn quả được trồng ở nước ta để lấy quả, lấy gổ, che phủ đất chống xói mòn,.. xoài chín có màu sắc hấp dẫn, ăn ngon, mùi thơm. Được nhiều người ưa thích Hoạt động 2(5 phót) Tìm hiểu giá trị dinh dưỡng của quả xoµi GV yêu cầu HS nêu lợi ích của việc trồng xoài Hoạt động 3(10 phót) Tìm hiểu về đặc điểm thực vật và yêu cầu ngoại cảnh của cây xoµi Hãy nêu lợi ích của yêu cầu ngoại cảnh của cây xoài Hoạt động 4(10 phót) Tìm hiểu kỹ thuật trồng và chăm sóc cây xoµi Hãy kể tên các giống xoài mà em biết. ở địa phương em trồng giống xoài nào là phổ biến Em hãy cho biết ghép xoài vào thời gian nào là thích hợp? GV: Em hãy cho biết vùng nào ở Việt Nam trồng nhiều xoài? Hãy phân tích các yêu cầu kỹ thuật trong việc chăm sóc cây xoài. ở địa phương em đã áp dụng kỹ thuật chăm sóc cây xoài như thế nào? Hoạt động 5(3 phót) Tìm hiểu về kỹ thuật thu hoạch, bảo quản, chế biến Nêu yêu cầu kỹ thuật của việc thu hoạch quả vải GV cho HS đọc ghi nhớ SGK Giá trị dinh dưỡng của quả xòai -Quả xoài chứa nhiều chất dinh dưỡng: đường, vitamin, chất khoáng, axit hữu cơ -Xoài được dùng để ăn tươi, làm nước quả, đồ hộp -Hoa là nguồn mật nuôi ong -Lá xoài non: thuốc nhuộm (vàng) - Nhân hạt xoài làm thuốc sát trùng Đặc điểm thực vật và yêu cầu ngoại cảnh 1/ Đặc điểm thực vật -Cây xoài là cây thân gổ cóbộ rễ ăn sâu nên có khả năng chịu hạn tốt. -Phần lớn rể tập trung ở tầng đất mặt, sâu từ 0-50cm. hoa xoài ra từng chùm ở đầu ngọn cành. Mỗi chùm có từ 2000-4000 hoa gồm hoa đực, hoa cái và hoa lưỡng tính. 2/ Yêu cầu ngoại cảnh -Nhiệt độ: Nhiệt độ thích hợp 24-260C -Lượng mưa: 1000-1200mm/năm, độ ẩm không khí 80-90%, chịu đượ hạn nhưng chịu úng kém -Ánh sáng: cần đủ ánh sáng -Đất: không kén đất, thích hợp đất phù sa ven sông, có tầng đất dày, độ PH từ 5,5-6,5 Kỹ thuật trồng và chăm sóc 1. Một số giống xoài trồng phổ biến Xoài cát, xoài thanh, xoài tượng, .. 2. Nhân giống cây Gieo hạt và ghép cành, ghép mắt 3. Trồng cây - Thời vụ: cây con cao từ 60-100cm, sạch bệnh trồng vào mùa xuân (tháng 2-4) ở các tỉnh phía Bắc và đầu mùa mưa ở các tỉnh phía Nam (tháng 4-5) - Khoảng cách: tùy loại đất (10x10) - Đào hố, bón phân lót: hố to, đường kính 80-90cm, sâu từ 50-60cm rễ ăn sâu rộng, bón phân lót 20-30kg phân hữu cơ cùng với 1kg lân/1 hố 4. Chăm sóc a- Làm cỏ, vun xới b- Bón phân thúc c- Tưới nước d- Tạo hình, sửa cành e- Phòng trừ sâu bệnh. Thu hoạch, bảo quản, chế biến Thu hoạch: vỏ màu vàng da cam, có mùi thơm, thịt quả màu vàng Bảo quản: nơi khô mát, thoáng, nhiệt độ thấp, đem đến nơi tiêu thụ GHI NHỚ Xoài là loại quả thơm, ngon, chứa các chất dinh dưỡng, vitamin, chất khoáng, đu7oc5 sử dụng để ăn tươi, chế biến nước giải khát, hoa xoài còn dùng làm thuốc Cây xoàisinh trưởng phát triển ở nhiệt độ thích hợp 24-260C. độ ẩm cao được trồng ở nhiều loại đất Trồng cây nhãn phải đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật về trồng, chăm sóc để tạo điều kiện cho cây sinh trưởng, phát triển tốt, cho năng suất cao. 4.4 Củng Cố4(phót) - HS đọc lại ghi nhớ SGK - Nêu lợi ích của việc trồng cây xoài và các yêu cầu ngoại cảnh cảu cây xoài - Em hãy kể tên các giống xoài mà em biết, ở địa phương em trồng giống xoài nào là phổ biến? - Phân tích các yêu cầu kỹ thuật của việc gieo trồng chăm sóc cây xoài. ở địa phương em đã áp dụng kỹ thuật trồng, chăm sóc cây như thế nào? 4.5 Hướng dẫn học sinh học ở nhà(1 phót) - Học bài - Đọc có thể em chưa biết - Chuẩn bị “Kỹ thuật trồng cây chôm chôm” Tiết: 20 Ngày dạy21-1-2009: KỸ THUẬT TRỒNG CÂY CHÔM CHÔM MỤC TIÊU CẦN ĐẠT a)Kiến thức: -Biết được giá trị dinh dưỡng của quả chôm chôm, đặc điểm thực vật và yêu cầu ngoại cảnh của cây chôm chôm b)Kỹ năng: -Hiểu được các biện pháp kỹ thuật trong việc gieo trồng, chăm sóc cây, thu hoạch, bảo quản quả chôm chôm c)Thái độ: -Có ý thích nghề trồng cây ăn quả CHUẨN BỊ Mẫu các giống cây chôm chôm III.PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Nêu vấn đề hoạt động nhóm IV.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 4.1Ổn định(1 phót): Kiểm diện 4.2KTBC(5 phót) 1/ Nêu lợi ích của việc trồng cây xoài và yêu cầu ngoại cảnh của cây xoài? 2/ Em hãy kể tên các giống xoài mà em biết, ở địa phương em trồng giống xoài nào là phổ biến? 3/ Phân tích các yêu cầu kỹ thuật, chăm sóc cây xoài? Đáp án: Quả xoài dùng ăn tươi, làm nước quả, đồ hộp, hoa xoài dùng làm mật nuôi ong, nhân hạt xoài làm thuốc sát trùng, lá non dùng làm thuốc nhuộm (vàng). Nhiệt độ thích hợp 24-260C, lượng mưa trung bình 1000-1200mm/năm 4.3Bài mới: Hoạt động của GV và HS Nội dung bài học Hoạt động 1(2 phót) Giới thiệu bài học GV cây chôm chôm là cây ăn quả đặc sản của các tỉnh nam bộ, có giá trị và dinh duỡng cao, hiệu quả kinh tế cao, dể trồng, dể tiêu thụ nên được trồng rộng rãi. Hoạt động 2(5 phót) Tìm hiểu gái trị dinh dưỡng của cây chôm chôm GV yêu cầu HS Hãy nêu giá trị dinh dưỡng và cách sử dụng quả chôm chôm Hoạt động 3(8 phót) Tìm hiểu về đặc điểm thực xật và yêu cầu ngoại cảnh Hãy nêu các yêu cầu ngoại cảnh của cây chôm chôm Hoạt động 4(14 phót) Tìm hiểu về kỹ thuật trồng và chăm sóc Nêu các giống chôm chôm trồng ở địa phương ở Việt Nam, cây chôm chôm được trồng nhiều ở vùng nào? (Bến Tre, Vĩnh Long, Cần Thơ, Đồng Nai,...) hãy nêu yêu cầu kỹ thuật của việc chăm sóc cây. ở địa phương em đã thực hiện các biện pháp kĩ thuật đó như thế nào? Hoạt động 5(5 phót) Thu hoạch, bảo quản HS nêu cách bảo quản chôm chôm khi thu hoạch như thế nào? HS đọc ghi nhớ như SGK Giá trị dinh dưỡng của quả chôm chôm -Chôm chôm là cây ăn quả nhiệt đới, quả chôm chôm chứa nhiều đường, chất khoáng, các loại vitamin (c) -Quả dùng để ăn tươi, chế biến thành xior6 hoặc đóng hộp -Hạt dùng làm nguyên liệu chế biến sôcôla -Rễ cây nấu để uống làm thuốc hạ sốt vỏ cây dùng để trị bệnh sưng lưỡi Đặc điểm thực vật và yêu cầu ngoại cảnh 1/ Đặc điểm thực vật Cây chôm chôm có tán lá rộng Hoa có 3 loại. Tỉ lệ tùy theo giống chùm hoa mọc ở đầu cành 2/ Yêu cầu ngoại cảnh Nhiệt độ: 20-300C Lượng mưa: 2000mm/năm Ánh sáng: rất cần ánh sáng Đất: thích hợp đất thịt pha cát, tầng đất dày, nhiều chất dinh dưởng, và thoát nước tốt, độ PH 4,5-6,4 Kỹ thuật trồng và chăm sóc 1/ Một số giống chôm chôm trồng phổ biến Chôm chôm ta, chôm chôm nhãn, xiêm 2/ Nhân giống: bằng hạt, chiết cành và ghép trong đó ghép là phổ biến nhất 3/ Trồng cây: Thời vụ: vào đầu mùa mưa tốt nhất Khoảng cách trồng: tùy loại đất: 8m x 8m hoặc 10m x 10m Đào hố, bón phân lót: kích thước 60cm x 60cm x 60cm đất tốt 4/ Chăm sóc: -Làm cỏ -Bón phạn thúc -Tưới nước -Tạo hình sửa cành -Phòng trừ sâu bệnh Thu hoạch, bảo quản 1/ Thu hoạch: vỏ màu vàng hoặc màu đỏ vàng thì thu hoạch 2/ Bảo quản: bảo quản trong túi nilon ở 100C có thể giữ được 10-12 ngày mà chất lượng quả không bị ảnh hưởng và không làm mất màu của nó. GHI NHỚ Quả chôm chôm chứa nhiều đường, chất khoáng và vitamin C được sử dụng để ăn, làm xirô, đồ hộp. Cây chôm chôm sinh trưởng phát triển ở nhiệt độ 20-300C, ẩm độ cao, được trồng ở nhiều loại đất, trong đó đất thịt pha cát là thích hợp. Phải đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật về trồng, chăm sóc cây chôm chôm, tạo cho cây sinh trưởng phát triển tốt, cho năng suất cao. 4.4Củng Cố và luyện tập(4 phót) -Nhắc lại ghi nhớ -Nêu giá trị dinh dưỡng và cách sử dụng quả chôm chôm. -Nêu các yêu cầu ngoại cảnh của cây chôm chôm và các giống chôm chôm trồng ở địa phương. -Nêu các yêu cầu kỹ thuật của việc gieo trồng, chăm sóc, thu hoạch quả chôm chôm. 4.5 Hướng dẫn học sinh học ở nhà(1phót) -Học bài -Ôn lại các bài đã học chuẩn bị tiết sau kiểm tra Tiết: 21 Ngày dạy:11-2--2009 Thực hành NHẬN BIẾT MỘT SỐ LOẠI SÂU, BỆNH HẠI CÂY ĂN QUẢ MỤC TIÊU CẦN ĐẠT -Nhận biết được một số đặc đểm về hình thái của sâu bệnh cây ăn quả ở giai đoạn sâu non và trưởng thành -Nhận biết được triệu chúng của bệnh hại cây ăn quả -Có ý thức bảo vệ cây trồng, rèn luyện kỹ năng quan sát -Có ý thức kỹ luật, trật tự, vệ sinh, an toàn lao động trong và sau khi thực hành TRỌNG TÂM Quan sát: các loại sâu, hại bệnh đối với các cây ăn quả đã học (cây ăn quả có múi, nhãn, vải, xoài, chôm chôm,...) CHUẨN BỊ GV: mẫu vật (sâu, bệnh hại, và bộ phận cây bị hại TIẾN TRÌNH LÊN LỚP Ổn định(1 phót) Kiểm diện KTBC: không Bài mới: Hoạt động của GV và HS Nội dung bài học Hoạt động 1(3 phut) Giới thiệu bài thực hành GV: cần cho HS đạt được, nhận biết được một số loại sâu hại, triệu chúng của bệnh hại chủ yếu. Hoạt động 2(6 phót) Rổ chức thực hành GV: kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh (các mẫu, bệnh hại và bộ phận cây bị hại, khai đựng mẫu,...) GV phân chia nhóm và nói thực hành cho các nhóm GV: giao nhiệm vụ cho các nhóm quan sát, nhận biết sâu, bệnh hại theo các yêu cầu đề ra (trong SGK) Hoạt động 3(25 phót) Thực hành GV: giảng lí thuyết về từng loại sâu bệnh Nhấn mạnh: đặc điểm về hình thái chủ yếu để nhận biết được 2 giai đoạn sâu non và sâu trưởng thành cũng như triệu chứng bệnh và vi sinh vật gây bệnh. GV yêu cầu HS nhắc lại những đặc điểm đã nêu GV gọi 1-2 HS nhắc lại những đặc điểm đó Dụng cụ và vật liệu: (SGK) Quy trình thực hành * Bước 1: Quan sát, ghi chép các đặc điểm hình thái của sâu triệu chứng bệnh hại 1. Một số loại sâu hại a) Bọ rất hại nhãn vải b) Sâu đục quả nhãn, vải xoài, chôm chôm c) Dơi hại vải nhãn d)Rầy xanh (rầy nhãy) hại xoài e) Sâu vẽ bùa hại cây ăn quả có múi g) Sâu xanh hại cây ăn quả có múi h) Sâu đục thân, đục cành hại cây ăn quả có múi. 2. Một số loại bệnh a. Bệnh mốc sương hại nhãn b. Bệnh thối hoa nhãn vải c. Bệnh thám thư hại xoài d. Bệnh loét loại cây ăn quả có múi e. Bệnh vàng lá hại cây ăn quả có múi. Củng Cố(7 phót) Gọi HS nhắc lại các đặc điểm và hình thức của sâu hại cây ăn quả ở giai đoạn non và trưởng thành Nêu các triệu chứng của bệnh hại cây ăn quả Dặn dò(3 phót) Xem bài Kẻ sẵn bảng ghi các nhận xét sau khi quan sát /63 Chia nhóm: 4 nhóm: mỗi nhóm 1 báo cáo Tiết sau thực hành tiếp theo Tiết: 22 Ngày dạy18-2-2009: Thực hành (t) NHẬN BIẾT MỘT SỐ LOẠI SÂU HẠI CÂY ĂN QUẢ I-MỤC TIÊU CẦN ĐẠT Nhận biết được một số đặc đểm về hình thái của sâu cây ăn quả ở giai đoạn sâu non và trưởng thành Nhận biết được triệu chúng của s©u hại cây ăn quả Có ý thức bảo vệ cây trồng, rèn luyện kỹ năng quan sát Có ý thức kỹ luật, trật tự, vệ sinh, an toàn lao động trong và sau khi thực hành II-TRỌNG TÂM Quan sát: các loại sâu, hại đối với các cây ăn quả đã học III-CHUẨN BỊ GV: Mẫu vật (sâu, hại, và bộ phận cây bị hại IV-TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1-Ổn định: (2 phót) Kiểm diện 2-KTBC:Kh«ng 3-Bài mới: Hoạt động của GV và HS Nội dung bài học Ho¹t ®éng 1(30phót) GV: cho HS thực hành HS thực hành nhận biết một vài loại sâu, hại chính, ghi các nhận xét quan sát được vào bảng * Trong quá trình thực hành GV: cần theo dõi để kịp thời uốn nắn hoặc hướng dẫn cho HS thực hành đúng các yêu cầu kỹ thuật. Hoạt động 4(10 phót) Đánh giá kết quả GV hướng dẫn HS chocác nhóm HS tự đánh giá kết quả bái thực hành theo các tiêu chí sau: Sự chuẩn bị dụng cụ, vật liệu Thực hiện quy trình Thời gian hoàn thành Số lượng sâu bệnh quan sát, nhận biết được GV tổ chức cho các nhóm thực hành đánh giá chéo nhau theo các tiêu chí trên GV nhận xét chung về giớ học của cả lớp: nêu lên các ưu nhược đểm của từng nhóm thực hành, sau đo thu các bảng tường trình của các nhóm. (ghi nội dung nhận xét đã quan sát được trên các mẫu sâu, bệnh hại) để cho điểm. Bước 2: Ghi các nhận xét sau khi quan sát * Đặc điểm hình thái của sâu hại cây ăn quả Đối tượng quan sát Màu sắc Hình dạng Kích thước (cm) Đặc điểm chính Sâu non Sâu trưởng thành Bộ phận bị hại III. Đánh giá kết quả Hoạt động 4(3phót) -Xe m l¹i bµi, -Hướng dẫn HS chuẩn bị bài học sau -Thùc hµnh t¹i v­ên nhµ Tiết:23 Ngày dạy:25-2-2009 Thực hành (t) NHẬN BIẾT MỘT SỐ LOẠI BỆNH HẠI CÂY ĂN QUẢ MỤC TIÊU CẦN ĐẠT Nhận biết được một số đặc đểm về hình thái của sâu bệnh h¹i quả Nhận biết được triệu chúng của bệnh hại cây ăn quả Có ý thức bảo vệ cây trồng, rèn luyện kỹ năng quan sát Có ý thức kỹ luật, trật tự, vệ sinh, an toàn lao động trong và sau khi thực hành TRỌNG TÂM Quan sát: các loại bệnh haÞ cây ăn quả đã học (cây ăn quả có múi, nhãn, vải, xoài, chôm chôm,...) CHUẨN BỊ GV: Mẫu vật bệnh hại, và bộ phận cây bị hại TIẾN TRÌNH LÊN LỚP Ổn định: (3phót) Kiểm diện KTBC: không Bài mới: Hoạt động của GV và HS Nội dung bài học Ho¹t ®éng 1(30phót) GV: cho HS thực hành HS thực hành nhận biết một vài loại sâu, hại chính, ghi các nhận xét quan sát được vào bảng * Trong quá trình thực hành GV: cần theo dõi để kịp thời uốn nắn hoặc hướng dẫn cho HS thực hành đúng các yêu cầu kỹ thuật. Hoạt động 4(10 phót) Đánh giá kết quả GV hướng dẫn HS chocác nhóm HS tự đánh giá kết quả bái thực hành theo các tiêu chí sau: Sự chuẩn bị dụng cụ, vật liệu Thực hiện quy trình Thời gian hoàn thành Số lượng sâu bệnh quan sát, nhận biết được GV tổ chức cho các nhóm thực hành đánh giá chéo nhau theo các tiêu chí trên GV nhận xét chung về giớ học của cả lớp: nêu lên các ưu nhược đểm của từng nhóm thực hành, sau đo thu các bảng tường trình của các nhóm. (ghi nội dung nhận xét đã quan sát được trên các mẫu sâu, bệnh hại) để cho điểm. Bước 2: Ghi các nhận xét sau khi quan sát * Đặc điểm hình thái của bÖnh hại cây ăn quả Đối tượng quan sát Màu sắc Hình dạng Đặc điểm chính III. Đánh giá kết quả Hoạt động 5: (3 phót) - Hướng dẫn HS chuẩn bị bài học sau -Xem l¹i bµi -Thùc hµnh t¹i v­ên nhµ Tiết:24 Ngày dạy: Thực hành TRỒNG CÂY ĂN QUẢ MỤC TIÊU CẦN ĐẠT Trồng được cây ăn qaủ theo đúng các yêu cầu kỹ thuật Có ý thức kỹ luật, trật tự, vệ sinh, an toàn lao động trong và sau khi thực hành TRỌNG TÂM Trồng được cây ăn quả theo đúng các yêu cầu kỹ thuật CHUẨN BỊ Cuốc, xẻng, bình tưới Phân bón hữu cơ, lân, kali Cây giống TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1Ổn định: kiểm diện 2KTBC: kiểm tra sự chuẩn bị dụng cụ của HS 3-Bài mới: Hoạt động của GV và HS Nội dung bài học Hoạt động 1 Giới thiệu bài thực hành Gv nêu mục tiêu của bài học và yêu cầu HS: làm được các thao tác kỹ thuật trong quy trình trồng cây ăn quả Hoạt động 2 Tổ chức thực hành GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS: cây giống, cuốc, xẻng, phân bón,... Phân chia các nhóm và nơi thực hành cho từng nhóm Giao nhiệm vụ cho các nhóm Hoạt động 3 Thực hành Gv giới thiệu và làm mẫu từng bước của quy trình trồng cây ăn quả nêu rõ các yêu cầu kỹ thuật cần đạt (SGK) Nhấn mạnh đến các bước của cách trồng GV gọi 1-2 HS nhắc lại quy trình thực hành. Sau khi thấy HS đã nắm được quy trình GV tổ chức HS thực hành theo nhóm Gv theo dõi và uốn nắn những sai sót của các nhóm HS trong quá trình thực hành Gv hướng dẫn HS áp dụng kỹ thuật vào việc trồng cây ăn quả tại vườn. Dụng cụ và vật liệu (SGK) Quy trình thực hành Các bước của cách trồng Đào hố đất -> bón phân lót -> trồng cây Bước 1: Đào hố đất - Kích thước hố tùy theo loại cây (chú ý: cần để riêng lớp đất mặt lên miệng hố) Bước 2: bón phân lót vào hố - Trộn lớp đất mặt đào lên với phân hữu cơ từ 30-50kg/hố và phân hóa học (lân, kali) tùy theo loại cây cho vào hố và lắp đất kín. Bước 3: trồng cây 4-Cñng cè. Gv nghiÖm thu bµi thùc hµnh, söa sai khi kÝch th­íc hè ch­a ®¶m b¶o yªu cÇu kÜ thuËt. Häc sinh thu dän dông cô thùc hµnh, vÖ sinh vÞ trÝ thùc hµnh. Gv nhËn xÐt vÒ ý thøc th¸i ®é lµm viÖc cña häc sinh vµ kÕt qu¶ bµi thùc hµnh. 5-H­íng dÉn vÒ nhµ. Häc kÜ bµi vµ ¸p dông vµo thùc tÕ. ChuÈn bÞ dông cô ®Ó tiÕt sau trång c©y gåm: C©y gièng ®· chuÈn bÞ, cuèc, xÎng, b×nh t­íi. Ngày soạn: Tiết:25 Ngày dạy: Thực hành TRỒNG CÂY ĂN QUẢ (TiÕt 2) A-Môc tiªu. §µo ®­îc hè trång c©y ¨n qu¶ ®óng kÜ thuËt: KÝch th­íc, ®­êng kÝnh hè, chiÒu s©u hè. X¸c ®Þnh ®óng kho¶ng c¸ch c¸c hè cho c©y trång cô thÓ. Cã ý thøc gi÷ g×n kØ luËt trËt tù, ®¶m b¶o an toµn khi trång c©y. Yªu thÝch nghÒ trång c©y ¨n qu¶. ChuÈn bÞ. GV: Nghiªn cøu SGK, SGV vµ c¸c tµi liÖu tham kh¶o. B¶ng yªu cÇu kÜ thuËt vµ c¸c quy t¾c an toµn lao ®éng. HS: Häc sinh chuÈn bÞ theo nhãm c¸c dông cô nh­ sau: 1 cuèc, 1 mai, 1 xÎng, 1 b×nh t­íi, g¨ng tay, th­íc d©y, c¸c lo¹i ph©n bãn. TiÕn tr×nh d¹y häc. Tæ chøc æn ®Þnh. KiÓm tra bµi cò. GV kiÓm tra sù chuÈn bÞ cña häc sinh yªu cÇu häc sinh nh¾c l¹i c¸c quy t¾c an toµn lao ®éng. ? Nh¾c l¹i quy tr×nh trång c©y ¨n qu¶? KÝch th­íc hè cña mét sè c©y trång phæ biÕn? Bµi míi. Ho¹t ®éng 1: Giíi thiÖu bµi. Gv nh¾c nªu môc tiªu cña bµi häc: mçi tæ x¸c ®Þnh ®­îc lo¹i c©y ®Þnh trång vµ ®µo hè ®Ó trång c©y ®ã theo ®óng yªu cÇu kÜ thuËt ®¶m b¶o kÝch th­íc vµ kho¶ng c¸ch hè. Mçi nhãm ®µo 2 hè. TiÕn hµnh bãn ph©n lãt theo ®óng yªu cÇu kÜ thuËt. Ho¹t ®éng 2: Tæ chøc thùc hµnh. GV ph©n c«ng vÞ trÝ thùc hµnh cho c¸c nhãm. Yªu cÇu häc sinh nh¾c l¹i kÜ thuËt ®µo hè vµ bãn ph©n lãt. Häc sinh tiÕn hµnh ®µo hè theo ®óng yªu cÇu kÜ thuËt. Gv theo dâi qu¸ tr×nh ®µo hè cña häc sinh, nh¾c nhë häc sinh ®¶m b¶o an toµn lao ®éng. HS tiÕn hµnh bãn ph©n lãt. Yªu cÇu häc sinh nh¾c l¹i l­îng ph©n bãn lãt cña tõng lo¹i c©y ®· t×m hiÓu. Thùc hiÖn theo ®óng yªu cÇu kÜ thuËt. KÜ thuËt ®µo hè: Tuú thuéc vµo tõng lo¹i c©y vµ tõng lo¹i ®Êt. + C©y ¨n qu¶ cã mói: S©u 40 ®Õn 60cm, réng 60 ®Õn 80cm + C©y nh·n: S©u 50 ®Õn 60cm, réng 50 ®Õn 60cm. + C©y v¶i: S©u 40cm, réng 80cm. + C©y xoµi: §­êng kÝnh hè: 80 ®Õn 90cm, s©u 50 ®Õn 60cm. Quy tr×nh bãn ph©n lãt. Trén líp ®Êt mÆt ®µo lªn víi ph©n h÷u c¬ tõ 30 ®Õn 50 kg/hè+ph©n ho¸ häc (tuú lo¹i c©y) sau ®ã cho vµo hè vµ lÊp kÝn ®Êt. Cñng cè. Gv nghiÖm thu bµi thùc hµnh, söa sai khi kÝch th­íc hè ch­a ®¶m b¶o yªu cÇu kÜ thuËt. Häc sinh thu dän dông cô thùc hµnh, vÖ sinh vÞ trÝ thùc hµnh. Gv nhËn xÐt vÒ ý thøc th¸i ®é lµm viÖc cña häc sinh vµ kÕt qu¶ bµi thùc hµnh. H­íng dÉn vÒ nhµ. Häc kÜ bµi vµ ¸p dông vµo thùc tÕ. ChuÈn bÞ dông cô ®Ó tiÕt sau trång c©y gåm: C©y gièng ®· chuÈn bÞ, cuèc, xÎng, b×nh t­íi. Tuần: Ngày soạn: Tiết: 26 Ngày dạy: Thực hành (tt) TRỒNG CÂY ĂN QUẢ A-Môc tiªu. Trång ®­îc c©y ¨n qu¶ theo ®óng kÜ thuËt. Cã ý thøc gi÷ g×n kØ luËt trËt tù, ®¶m b¶o an toµn khi trång c©y. Yªu thÝch nghÒ trång c©y ¨n qu¶. B-ChuÈn bÞ. GV: Nghiªn cøu SGK, SGV vµ c¸c tµi liÖu tham kh¶o. B¶ng yªu cÇu kÜ thuËt vµ c¸c quy t¾c an toµn lao ®éng. HS: Häc sinh chuÈn bÞ theo nhãm c¸c dông cô nh­ sau: 2 c©y ¨n qu¶ cã bÇu ®Êt, b×nh t­íi, cuèc, xÎng, dông cô che phñ. C-TiÕn tr×nh d¹y häc. Tæ chøc æn ®Þnh líp. KiÓm tra sù chuÈn bÞ cña häc sinh. Bµi míi. Ho¹t ®éng 1: Giíi thiÖu bµi. GV nªu môc tiªu cña bµi häc: Mçi nhãm trång ®­îc 2 c©y ®¶m b¶o yªu cÇu kÜ thuËt. §¶m b¶o an toµn lao ®éng vµ vÖ sinh m«i tr­êng trong qu¸ tr×nh lao ®éng. Ho¹t ®éng 2: Tæ chøc thùc hµnh. Gv yªu cÇu häc sinh nh¾c l¹i kÜ thuËt trång c©y. Gv trång c©y mÉu. Häc sinh quan s¸t vµ thùc hiÖn t¹i vÞ trÝ hè cña nhãm m×nh ®· ®µo. GV quan s¸t vµ söa sai. Sau khi häc sinh trång c©y xong gi¸o viªn h­íng dÉn häc sinh c¸ch t­íi n­íc, che gi÷ Èm vµ tiÕn hµnh chèng ®æ c©y. Quy tr×nh trång c©y ¨n qu¶. §µo hè Bãc bá vá bÇu §Æt bÇu c©y vµo gi÷a hè LÊp ®Êt cao h¬n mÆt bÇu tõ 3 ®Õn 5cm vµ Ên chÆt T­íi n­íc. Cñng cè.-GV nghiÖm thu bµi thùc hµnh. HS thu dän dông cô vµ dän dông cô thùc hµnh. H­íng dÉn vÒ nhµ. ¸p dông nh÷ng kiÕn thøc ®· häc vµo thùc tÕ s¶n xuÊt. ChuÈn bÞ bµi 14: Thùc hµnh bãn thóc cho c©y ¨n qu¶. Tuần: Ngày soạn: Tiết: 27 Ngày dạy: Thực hành BÓN PHÂN THÚC CHO CÂY ĂN QUẢ MỤC TIÊU CẦN ĐẠT Bón phân thúc cho cây ăn quả theo đúng yêu cầu kỹ thuật: theo hình chiếu tán cây Có ý thức kỹ luật, trật tự, vệ sinh, an toàn trong và sau khi thực hành TRỌNG TÂM Bón phân thúc hco cây ăn quả đúng yêu cầu kỹ thuật: theo hình chiếu của tán cây CHUẨN BỊ Mỗi nhóm: Cuốc, thuổng, rổ, thúng, cân Phân hữu cơ đã ủ hoai Phân hóa học: đạm , lân, kali Bình tưới nước TIẾN TRÌNH LÊN LỚP Ổn định: kiểm diện KTBC: - Nêu quy trình thực hành trồng cây ăn quả (Đào hố đất- bón phân- trồng cây) - Hãy phân tích các bước quy trình trồng cây ăn quả? (Bước 1: đào hố đất: kích thước hố đất tùy theo loại cây Bước 2: Bón phân lót vào hố: trộn lớp đất mặt đào lên với phân hữu cơ từ 30-50kg/hố và phân hóa học (lân, kali) tùy theo loại cây cho vào hố và lắp đất kín Bước 3: Trồng cây) Bài mới: Hoạt động của GV và HS Nội dung bài học Hoạt động 1 Giới thiệu bài thực hành GV: nêu mục tiêu của bài học và yêu cầu cần đạt: làm được các thao tác trong quy trình bón phân thúc cho cây ăn quả đúng yêu cầu kỹ thuật theo hình chiếu của tán cây. Hoạt động 2 Tổ chức thực hành GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS Phân bón, cuốc, thuổng, rổ, thúng,.. Phân chia các nhóm và nơi thực hành GV giao nhiệm vụ cho các nhóm Hoạt động 3 Thực hành GV: giới thiệu và làm mẫu từng bước của quy trình bon 1phân thúc cho cây ăn quả, nêu rõ các yêu cầu kỹ thuật cần đạt: bón theo hình chiếu của tán cây Gv gọi 1-2 Hs nhắc lại quy trình thực hành Dặn dò: Nắm vững quy trình thực hành, chuẩn bị tiết sau thực hành Dụng cụ và vật liệu Cuốc, thuổng, rổ, thúng, cân Phân hữu cơ đã ủ hoai Phân hóa học: N, P, K Bình tưới nước Quy trình thực hành Xác định vị trí bón phân -> Cuốc rãnh hoặc đào hố bón phân-> bón phân vào rãnh hoặc hố và lắp đất-> tưới nước Tuần: Ngày soạn: Tiết: 28 Ngày dạy: Thực hành BÓN PHÂN CHO CÂY (TT) I-MỤC TIÊU CẦN ĐẠT TRỌNG TÂM CHUẨN BỊ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP Ổn định: kiểm diện KTBC: Nêu các quy trình thực hành (Xác định vị trí bón phân -> cuốc rãnh hoặc đào hố bón phân -> bón phân vào rãnh hoặc hố và lắp đất -> tưới nước) Bài mới: Hoạt động của GV và HS Nội dung bài học Hoạt động 3 Thực hành Gv gọi HS nhắc lại các bước quy trình thực hành Sau khi thấy HS nắm vững được quy trình Gv tổ chức cho HS thực hành theo nhóm Gv theo dõi kiểm tra, nhắc nhở HS giữ an toàn lao động, vệ sinh khi tiếp xúc với phân bón Sau khi thực hành xong GV: nhắc nhở HS thu dọn dụng cụ vật tư và vệ sinh sạch sẽ nơi nơi làm việc và thân thể. * Bước 1: Xác địn vị trí bón phân: chiếu theo hướng thẳng đứng của tán cây xuống đất. Đó là vị trí thường bón phân cho cây ăn quả * Bước 2: cuốc rãnh hoặc đào hố bón phân Cuốc thành rãnh hoặc hố nhỏ kích thước tùy theo độ sâu của rễ ở vị trí bón phân. Thông thường rãnh rộng 10-20cm sâu 15-30cm * Bước 3: Bón phân vào hố hoặc rãnh và lắp đất Rãi phân chuồng trộn lẫn với phân hóa học vào rãnh hoặc hố Lắp đất kín Củng Cố Dặn dò Các nhóm chuẩn bị bảng báo cáo kết quả thực hành Các nhóm tự đánhgiá kết quả theo tiêu chí Các nhóm thực hành đánh giá chéo nhau theo các tiêu chí đã đề ra. RÚT KINH NGHIỆM GIỜ DẠY Tuần: Ngày soạn: Tiết:29 Ngày dạy: THỰC HÀNH BÓN PHÂN CHO CÂY (TT) MỤC TIÊU CẦN ĐẠT TRỌNG TÂM CHUẨN BỊ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP Ổn định: kiểm diện KTBC: các nhóm chuẩn bị bảng báo cáo kết quả thực hành Bài mới: Hoạt động của GV và HS Nội dung bài học Hoạt động 4 Đánh giá kết quả Các nhóm tự đánh giá kết quả theo tiêu chí: + Sự chuẩn bị dụng cụ, vật liệu + Thực hiện quy trình + Thời gian hoàn thành + Số lượng cây được bón GV tổ chức cho các nhóm thực hành đánh giá chéo nhau theo các tiêu chí trên: Gv nhận xét chung về giờ học của cả lớp Nêu lên các ưu nhược điểm của từng nhóm thực hành, sau đó cho điểm các nhóm theo các tiêu chí trên. Hoạt động 5 Hướng dẫn chuẩn bị bài học sau Củng Cố Dặn dò Đọc trước nội dung và chuẩn bị dụng cụ, vật liệu tiết sau thực hành làm xirô quả trong SGK Một số loại quả (táo, sơri,...) đã rửa sạch Đường trắng Lọ thủy tinh sạch RÚT KINH NGHIỆM GIỜ DẠY Tuần: Ngày soạn: Tiết: 30 Ngày dạy: Thực hành LÀM XIRÔ QUẢ MỤC TIÊU CẦN ĐẠT Làm được xirô quả theo quy trình kỹ thuật Có ý thức kỹ thuật, trật tự, vệ sinh, an toàn lao động trong và sau khi thực hành TRỌNG TÂM Làm được xirô quả theo quy trình kỹ thuật CHUẨN BỊ Một số loại quả (táo, sơri,..) đã rửa sạch Đường trắng Lọ thủy tinh sạch TIẾN TRÌNH LÊN LỚP Ổn định: kiểm diện KTBC: Nhắc lại các bước bón phân thúc cho cây? (Bước 1: Xác định vị trí bón phân Bước 2: Cuốc rãnh hoặc đào hố bón phân Bước 3: Bón phân vào rãnh hoặc hố và lấp đất Bước 4: tưới nước) Bài mới: Hoạt động của GV và HS Nội dung bài học Hoạt động 1 Giới thiệu bài thực hành Chế biến các sản phẩm sau thu hoạch là một biện pháp quan trọng là

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_9_phan_trong_cay_an_qua_ban_hay.doc