Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Phần: Trồng cây ăn quả - Tiết 1-43 - Ngô Quốc Hưng

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Kiến thức:

- Biết được giá trị của việc trồng cây ăn quả

- Biết được đặc điểm thực vật, yêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả

2. Kỹ năng:

- Rèn luyện kỹ năng phát triển tư duy kỹ thuật.

3. Thái độ:

- Có ý thức bảo vệ các giống cây ăn quả có giá trị, có ý thức tham gia phát triển cây ăn quả của gia đình

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên : - Nghiên cứu SGK-SGV và các tài liệu có liên quan

2. Học sinh : - Đọc và và tìm hiểu phần I + phầnII

III. TIỄN TRÌNH DẠY HỌC

1. Ổn định tổ chức:

2. Kiểm tra:

? Nghề trồng cây ăn quả có ý nghĩa gì đối với đời sống và nền kinh tế ?

? Nêu các yêu cầu đối với người làm nghề trồng cây ăn quả và triển vọng của nghề ?

3. Bài mới:

* ĐVĐ: Tiết trước các em đã tìm hiểu các vấn đề chung về cây ăn quả, để biết được quả mang lại giá trị gì cho con người ? Đặc điểm thực vật yêu cầu ngoại cảnh của chúng Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu bài

 

doc81 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 29/06/2022 | Lượt xem: 218 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Phần: Trồng cây ăn quả - Tiết 1-43 - Ngô Quốc Hưng, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRỒNG CÂY ĂN QUẢ Ngày soạn: 12/9/2011 Ngày giảng: 15/9 (9C); 20/9 (9A), (9B) Tiết 1: Bài 1: GIỚI THIỆU NGHỀ TRỒNG CÂY ĂN QUẢ I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức: - Biết được vai trò, công việc trồng cây ăn quả trong sản xuất đời sống và nền kinh tế. - Xác định được vị trí, biết được các đặc điểm của nghề và yêu cầu đối với người làm nghề trồng cây ăn quả. Qua đó biết được triển vọng của nghề trồng cây ăn quả. 2. Kỹ năng: Rèn luyện năng lực khái quát hoá. 3. Thái độ: - Có ý thức bảo vệ các giống cây ăn quả có giá trị, có ý thức tham gia phát triển cây ăn quả của gia đình II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên : - Nghiên cứu nội dung SGK-SGV và các tài liệu có liên quan - Tranh vẽ có liên quan đến nội dung bài học 2. Học sinh : - Nghiên cứu trước bài ở nhà III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra: 3. Bài mới: * Đặt vấn đề : Các em có thích ăn quả không ? Làm thế nào để có nhiều quả để ăn? Quả mang lại giá trị gì cho con người ? Để hiểu được những nét cơ bản của trồng cây ăn quả. Hôm nay chúng ta tìm hiểu bài * Nội dung bài mới : Hoạt động của Gv & Hs Nội dung HĐ1: Tìm hiểu vai trò, vị trí của nghề trồng cây ăn quả ? Hãy kể tên các giống cây ăn quả quý ở nước ta mà em biết? Hs: Vải thiều - Hải Dương, nhãn lồng- Hưng Yên, bưởi - Đoan Hùng, sầu riêng, măng cụt, chôm chôm ? Quan sát hình 1 SGK em hãy cho biết nghề trồng cây ăn quả có những vai trò gì trong đời sống và kinh tế? ? Em có biết hiện nay nước ta có bao nhiêu nhà máy chế biến rau, quả ? Hs: Khoảng 17 nhà máy trong đó có 12 nhà máy chế biến đồ hộp, 5 nhà máy đông lạnh I- Vai trò vị trí của nghề trồng cây ăn quả * Vai trò - Cung cấp cho người tiêu dùng các chất: Vitamin, đường, chất khoáng, năng lượng... - Cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp chế biến đồ hộp, nước giải khát. - Xuất khẩu * Vị trí Chiếm vị trí quan trọng trong nền kinh tế. HĐ2: Tìm hiểu đặc điểm của nghề và những yêu cầu đối với nghề. ? Đọc mục II SGK-T6 em hãy cho biết nghề trồng cây ăn quả có những đặc điểm gì ? ? Em hãy nêu dụng cụ lao động làm vườn mà em biết ? Hs: Trả lời Gv: Nhận xét và phân tích đặc điểm của nghề ? Có những yêu cầu gì đối với người làm nghề trồng cây ăn quả ? Hs: Trả lời Gv: Phân tích yếu tố của ngề trồng cây ăn quả II. Đặc điểm và yêu cầu của nghề. 1. Đặc điểm của nghề a. Đối tượng lao động: Là loại cây ăn quả lâu năm có giá trị dinh dưỡng và kinh tế cao. b. Nội dung lao động: Nhân giống -> làm đất -> gieo trồng -> chăm sóc -> thu hoạch -> bảo quản->chế biến. c. Dụng cụ lao động: Cuốc, xẻng, bình tưới .... d. Điều kiện lao động: Lao động chủ yếu ở ngoài trời. e. Sản phẩm: Các loại quả 2.Yêu cầu của nghề đối với người lao động. a. Có tri thức về khoa học sinh học, hóa học, kĩ thuật nông nghiệp, am hiểu thực tiến sản xuất. b. Có lòng yêu nghề, yêu thiên nhiên cần cù, chịu khó, ham học hỏi, năng động sáng tạo. Có kĩ năng quan sát c. Có sức khoẻ tốt, dẻo dai thích nghi với hoạt động ngoài trời. Có đôi mắt tinh tường bàn tay khéo léo. HĐ3: Tìm hiểu triển vọng của nghề. Gv: Cho Hs đọc thông tin SGK nêu triển vọng của nghề. ? Tại sao nghề trồng cây ăn quả lại được khuyến khích phát triển? Gv: Yêu cầu Hs đọc bảng 1.SGK ? Để đáp ứng yêu cầu phát triển của nghề cần thực hiện tốt các công việc gì? (Làm tăng năng suất và chất lượng...) ? Theo em hiện nay cần có những biện pháp nào để phát triển nghề trồng cây ăn quả ? Hs: Tự do phát biể ý kiến Gv: Nhận xét kết luận III. Triển vọng của nghề. - Tạo công ăn việc làm và thu nhập cho người lao động. - Tăng thêm nguồn ngoại tệ cho đất nước. - Xây dựng cải tạo vườn cây ăn quả theo hướng chuyên canh và thâm canh. - Áp dụng các tiến bộ kĩ thuật. - Xây dựng các chính phù hợp, đẩy mạnh đào tạo, huấn luyên cán bộ kĩ thuật. 4. Củng cố, nhận xét, đánh giá. - Yêu cầu Hs đọc "ghi nhớ "SGK ? Nghề trồng cây ăn quả có vai trò gì với đời sống và nền kinh tế ? ? Em hay nêu yêu cầu của nghề trồng cây ăn quả và phân tích ý nghĩa của nó ? 5. Dặn dò - Hs trả lời câu hỏi cuối bài học. - Đọc trước và chuẩn bị bài 2 -SGK Ngày soạn :18/9/2011 Ngày giảng : 22/9 (9C),19/9 (9B),(9A) (Buổi chiều)” Tiết 2: Bài 2 MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CÂY ĂN QUẢ (T1) I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức: - Biết được giá trị của việc trồng cây ăn quả - Biết được đặc điểm thực vật, yêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả 2. Kỹ năng: - Rèn luyện kỹ năng phát triển tư duy kỹ thuật. 3. Thái độ: - Có ý thức bảo vệ các giống cây ăn quả có giá trị, có ý thức tham gia phát triển cây ăn quả của gia đình II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên : - Nghiên cứu SGK-SGV và các tài liệu có liên quan 2. Học sinh : - Đọc và và tìm hiểu phần I + phầnII III. TIỄN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra: ? Nghề trồng cây ăn quả có ý nghĩa gì đối với đời sống và nền kinh tế ? ? Nêu các yêu cầu đối với người làm nghề trồng cây ăn quả và triển vọng của nghề ? 3. Bài mới: * ĐVĐ: Tiết trước các em đã tìm hiểu các vấn đề chung về cây ăn quả, để biết được quả mang lại giá trị gì cho con người ? Đặc điểm thực vật yêu cầu ngoại cảnh của chúng Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu bài * Nội dung bài mới : Hoạt động của GV & HS Nội dung HĐ1: Tìm hiểu giá trị của việc trồng cây ăn quả. ? Theo các em trong quả cây có chất dinh dưỡng gì ? Hs: Trả lời Gv: Nhận xét kết luận Gv: Cho Hs đọc thông tin SGK ?Ngoài giá trị dinh dưỡng quả và các bộ phân khác còn có giá trị gì ? Gv: Mở rộng thêm cho Hs về những khó khăn trong việc xuất khẩu quả của Việt Nam sang các nước khác. ? Cây ăn quả có tác dụng gì trong việc bảo vệ môi trường? ? Em hãy cho biết giá trị nào của cây ăn quả là qua trọng nhất ? Hs: Phát biểu cá nhân Gv: Nhận xét kết luận I- Giá trị của việc trồng cây ăn quả 1. Giá trị dinh dưỡng. - Chứa nhiều loại đường dễ tiêu, các axit hữu cơ, protein... - Chứa nhiều loại vitamin: A, B1, ... 2. Giá trị khác - Quả và các bộ phận khác có khả năng chữa một số bệnh: Dạ dày, tim mạch, cao huyết áp.. 3. Quả cung cấp nguyên liệu cho nhà máy chế biến đồ hộp. Ngoài ra còn là mặt hàng xuất khẩu. 4. Bảo vệ môi trường sinh thái: Làm sạch không khí, giảm tiếng ồn, làm rừng phòng hộ, làm hàng rào chắn gió, làm đẹp cảnh quan thiên nhiên, chống xói mòn, bảo vệ đất. HĐ2: Tìm hiểu đặc điểm thực vật và yêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả. Gv: Treo hình vẽ dặc điểm của thân, rễ nêu yêu cầu Hs quan sát và cho biết ? Cây ăn quả có mấy loại rễ, nêu tác dụng của mỗi loại rễ? (2 loại rễ: Rễ cọc giữ cho cây đứng vững, rễ chùm hút nước và các chất dinh dưỡng nuôi cây) ?Cây ăn quả thường có thân gì, có tác dụng như thế nào?(Thường là thân gỗ để đỡ khối lượng quả lớn) ? Thông thường cây ăn quả có mấy loại hoa đó là những loại hoa nào ? (Hoa đực, hoa cái, hoa lưỡng tính) ?Kể tên một số loại cây ăn quả thuộc vào quả hạch, quả mọng, quả vỏ cứng ? ? Tại sao chúng ta cần tìm hiểu đặc điểm thực vật của cây ăn quả? Hs : Để chọn giống, thu hoạch, bảo quản, chế biến và vận chuyển phù hợp Gv: Nhận xét kết luận Gv: Phát phiếu học tập và yêu cầu Hs hoàn thành: - Nêu được yêu cầu về nhiệt độ, độ ẩm. ánh sáng, đất và chất dinh dưỡng đối với cây ăn quả - Thời gian 7 phút - Nội dung: Đọc mục 2 yêu cầu ngoại cảnh tìm ý điền vào chỗ trống trong phiếu học tập cho phù hợp II. Đặc điểm thực vật và yêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả. 1. Đặc điểm thực vật a. Rễ - Loại mọc thẳng sâu xuống đất; loại mọc ngang do đó cần chăm sóc để rễ phát triển tốt b. Thân - Từ thân có nhiều cành cấp 1, từ cành cấp 1 có nhiều cành cấp 2 cứ như vậy cho đến cành cấp 5,6; cành cấp 5 thường mang quả do đó tạo cành để có nhiều quả c. Hoa - Có loại hoa đực hoa cái riêng, có loại hoa lưỡng tính. Cần có biện pháp để cây thụ phấn tốt d. Quả và hạt - Quả hạch: Đào, mơ, mận.. - Quả mọng: Cam, quýt.... - Quả vỏ cứng: Dừa. đào lộn hột.. 2. Yêu cầu ngoại cảnh Các yếu tố ngoại cảnh Mức độ phù hợp của cây ăn quả Nhiệt độ Độ ẩm, lượng mưa Ánh sáng Chất dinh dưỡng Đất a. Nhiệt độ Tuỳ từng loại cây25-30o b. Độ ẩm và lượng mưa - Độ ẩm: 80-90%, không chịu úng - Lượng mưa: 1000-2000 mm/năm c. Ánh sáng Cây ưa ánh sáng: Hầu hết các loại cây ăn quả ưa ánh sáng: Cam, nhãn, vải, xoài... Cây ưa bóng râm: Dâu tây, dứa... d. Chất dinh dưỡng Cần đủ N, P, K, vi lượng e. Đất Có kết cấu tốt ít chua 4. Củng cố, nhận xét, đánh giá - Yêu cầu Hs đọc "ghi nhớ "SGK” ? Em hãy phân tích ý nghĩa giá trị của trồng cây ăn quả đối với con người và môi trường? ? Cho biết yêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả ? 5. Dặn dò - Hs: Trả lời câu hỏi 1cuối bài học. - Đọc trước và chuẩn bị mục III - SGK. Tr11 Ngày soạn: 18/9/2011 Ngày giảng: 19/9 ( 9A, 9B) - Buổi chiều; 29/9 (9C) Tiết 3: Bài 2: MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CÂY ĂN QUẢ (T2) I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức: - Biết được một số cây ăn quả thuộc 3 nhóm: cây ăn quả nhiệt đới, á nhiệt đới, ôn đới. - Biết được các khâu trong quy trình sản xuất cây ăn quả: Nhân giống, thời vụ, khoảng cách, đào hố-bón phân lót, trồng cây 2. Kỹ năng: - Rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức lý thuyết vào thực tế cuộc sống. 3. Thái độ: - Có ý thức sản xuất cây ăn quả theo quy trình kĩ thuật tiên tiến, lựa chọn giống có chất lượng cao, trống sâu, bệnh và trồng cây theo quy trình. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên : - Nghiên cứu SGK-SGV và các tài liệu có liên quan 2. Học sinh : - Đọc và và tìm hiểu phần III (1+2+3) III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra: ? Em cho biết giá trị của việc trồng cây ăn quả ? 3. Bài mới: Hoạt động của GV & HS Nội dung HĐ1: Tìm hiểu kĩ thuật trồng và chăm sóc cây ăn quả Gv: Cây ăn quả nước ta gồm 3 nhón, cây ăn qủa nhiệt đới, á nhiệt đới và ôn đới Gv: Cho Hs làm BT SGk hãy điền các loại cây ăn quả mà em biết theo mẫu bảng 2 trong SGK. STT Nhóm cây ăn quả Các loại cây ăn quả 1 Nhiệt đới 2 Á nhiệt đới 3 Ôn đới Hs: Thảo luận nhóm theo trả lời Gv: Nhận xét kết luận ? Người ta thường dùng phương pháp nào để nhân giống cây ăn quả? Hs: Trả lời Gv: Nhận xét kết luận Gv: Cho Hs đọc mục 3 SGK ? Thời gian nào trồng cây ăn quả là thích hợp? ? Tại sao nên trồng dày hợp lí? (Tận dụng được đất, vừa dễ chăm sóc) Hs: Trả lời Gv: Nhận xét, phân tích thêm về khoảng cách trồng cây ? Hố trồng cây ăn quả có giống hố trồng các loại cây khác không? ? Khi trồng cần lưu ý những vấn đề gì?Cần phải làm như thế nào để giữ ẩm, hạn chế cỏ dại và chống xói mòn đất? III- Kĩ thuật trồng và chăm sóc cây ăn quả 1. Giống cây STT Nhóm cây ăn quả Các loại cây ăn quả 1 Nhiệt đới Chôm chôm, thanh long, măng cụt, sầu riêng, chuối, dứa, mít, xoài, dừa, hồng xiêm, vú sữa, đào lộn hột. 2 Á nhiệt đới Cam, quýt, chanh, bưởi, hồng, vải, nhẵn, bơ 3 Ôn đới Lê, đào, mận, nho, táo, dâu tây 2. Nhân giống - Phương pháp hữu tính: Gieo hạt. - Phương pháp vô tính: Giâm cành, chiết cành, ghép, tách chồi... 3. Trồng cây ăn quả a. Thời vụ - Đối với các tỉnh phía Bắc: Vụ xuân và vụ thu. - Đối với các tỉnh phía Nam: Đầu mùa mưa. b. Khoảng cách trồng - Tùy vào loại đất lợi cây có khoảng cách trồng khác nhau c. Đào hố, bón phân lót - Trước khi trồng 15-30 ngày phải đào hố, kích thước hố khác nhau tùy mỗi loại cây, chộn lớp đất mặt cho vào hố rồi lấp đất d. Trồng cây QT: Đào hố - Bóc vỏ bầu - Đặt cây vào hố - Lấp đất, tưới nước. * Lưu ý - Nên trồng cây có bầu đất - Đặt cây và giữa hố cho ngay ngắn lấp lớp đất mặt xuống dưới, lớp đất dưới phủ lên trên - Không trồng cây khi có gió, giữa trưa nắng. - Trồng xong nên buộc dây với cọc đỡ. - Phủ rơm rạ hoặc các vật liệu khác xung quanh gốc cây. Trồng xen cây ngắn ngày. 4. Củng cố, nhận xét, đánh giá. Gv: Nêu câu hỏi củng cố bài : ? Nêu các giống và kĩ thuật trồng cây ăn quả ? Gv: Nhận xét, đánh giá giờ học. 5. Dặn dò - Hs học bài và trả lời các câu hỏi cuối bài học - Đọc và và tìm hiểu phần III. 4 + phần IV ( Bài 2 – Tiếp) Ngày soạn: 25/9/2011 Ngày giảng: 27/9 (9B); 28/9(9A); 3 /9 (9C)(Buổi chiều) Tiết 4: Bài 2: MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CÂY ĂN QUẢ (T3) I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức: - Biết được các khâu trong quy trình sản xuất cây ăn quả: Chăm sóc, thu hoạch, bảo quản, chế biến. 2. Kỹ năng: - Rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức lý thuyết vào thực tế cuộc sống. 3. Thái độ: - Yêu thích môn học, vận dụng vào thực tế II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên : - Nghiên cứu SGK-SGV và các tài liệu có liên quan 2. Học sinh : - Đọc và và tìm hiểu phần 4 + phần IV ( Bài 2 – Tiếp) III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra: ? Nêu các giống và các cách nhân giống cây ăn quả ? ? Trình bày quá trình trồng cây ăn quả ? 3. Bài mới: Hoạt động của GV & HS Nội dung HĐ1: Tìm hiểu kĩ thuật trồng và chăm sóc cây ăn quả (Tiếp) ? Nêu mục đích của việc làm cỏ vun xới? ? Bón phân không đúng yêu cầu kĩ thuật có ảnh hưởng đến môi trường không? ? Khi bón phân thúc cho cây ta nên bón trực tiếp vào gốc cây hay bón theo hình chiếu của tán lá cây? ? Bón phân thúc cho cây ăn quả vào mấy thời kì, ta nên sử dụng những loại phân gì để bón? Hs: Bón vào 2 thời kì: Bón khi cây chưa ra hoa hoặc đã ra hoa và bón sau khi thu hoạch quả. Thường sử dụng phân chuồng kết hợp với phân hoá học hoặc bùn ao, phù sa... Gv: Nhận xét kết luận ? Thời kì nào cây cần đủ nuớc? Hs: Đọc thông tin SGK và liên hệ thực tế để trả lời câu hỏi. ? Mục đích của việc tạo hình, sửa cành là gì ? Hs: Trả lời Gv: Nhận xét kết luận ? Nêu các biện pháp phòng trừ sâu bệnh? ở địa phương em thường sử dụng biện pháp nào để phòng trừ sâu bệnh? ? Khi sử dụng thuốc hoá học để phòng trừ sâu bệnh chúng ta cần lưu ý vấn đề gì ? ? Dùng thuốc hóa học không đúng kĩ thuật có ảnh hưởng đến môi trường không? Gv: Yêu cầu Hs đọc thông tin SGK, hướng dẫn Hs để Hs nắm bắt được thế nào là sử dụng chất điều hoà sinh trưởng đúng kĩ thuật. Gv: Phân tích và nhấn mạnh việc sử dụng chất kích thích ra hoa đậu quả và lớn nhanh ở quả không đúng kĩ thuật sẽ có tác hại đến môi trường và sức khoẻ của con người. 4. Chăm sóc a. Làm cỏ, vun xới Diệt cỏ dại, làm mất nơi ẩn nấp của sâu bệnh, làm cho đất tơi xốp b. Bón phân thúc - Bón phân đúng yêu cầu kỹ thuật, phân hữu cơ đã hoai mục, vùi trong đất tránh ô nhiễm môi trường. - Bón thêm bùn khô khô, phù sa cung cấp dinh dưỡng cho cây, ghóp phần cải tạo đất. - Bón theo hình chiếu của tán lá cây. c. Tưới nước Chủ động tưới nước theo yêu cầu của cây, nhất là thời kì ra hoa, đậu quả d. Tạo hình, sửa cành - Tạo hình: Làm cho cây có thể đứng và có bộ khung khỏe, cành phân phối đều - Sửa cành: Loại bỏ những cành nhỏ, cành bị sâu, bệnh, cành vượt, làm cho cây thông thoáng giảm sâu, bệnh. e. Phòng trừ sâu, bệnh - Kĩ thuật canh tác: Mật độ trồng, bón phân, giống... - Biện pháp sinh học, thủ công - Sử dụng thuốc hoá học - Phòng trừ sâu bệnh kịp thời bằng các biện pháp tổng hợp, sử dụng thuốc hoá học đúng kĩ thuật để giảm ô nhiễm môi trường, tránh gây độc cho người và động vật, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. g. Sử dụng chất điều hoà sinh trưởng - Sử dụng đúng kỹ thuật HĐ2: Tìm hiểu cách thu hoạch, bảo quản và chế biến ?Gia đình em thường thu hoạch quả vào thời gian nào? Quả như thế nào thì thu hoạch ? Gv: Yêu cầu Hs đọc thông tin SGK và giới thiệu các cách bảo quản quả ở những nơi trồng nhiều các loại quả. Gv: Giới thiệu cách bảo quản Gv: Yêu cầu Hs liên hệ cách bảo quản quả tại gia đình. ? Gia đình em trồng được những loại quả gì, cách chế biến các loại quả đó như thế nào? (Quả mơ, mận, táo..: Làm xirô quả, nhãn, vải sấy khô..) IV- Thu hoạch, bảo quản, chế biến 1. Thu hoạch - Thu hoạch vào lúc trời mát. - Khi thu hoạch phải đảm bảo đúng độ chín, nhẹ nhàng, cẩn thận. 2. Bảo quản Quả phải được sử lý bằng hóa chất, chiếu tia phóng xạ, gói giấy mỏng đưa vào kho lạnh, không chất đống khi bảo quản. 3. Chế biến Tuỳ từng loại quả mà có cách chế biến khác nhau. 4. Củng cố, đánh giá. Gv: Nêu câu hỏi củng cố bài : ? Nêu các biện phápchăm sóc cây ăn quả ? ? Trình bày cách thu hoạch, bảo quản và chế biến quả cây ăn quả ? 5. Dăn dò - Hs học bài và trả lời các câu hỏi ở cuối bài - Đọc trước bài 3 và tìm hiểu trước ở nhà ________________________________________________________________________ Ngày soạn: 1/10/2011 Ngày giảng: 3/10 (9A,B,C) (Buổi chiều) Tiết 5: Bài 3: CÁC PHƯƠNG PHÁP NHÂN GIỐNG CÂY ĂN QUẢ (T1) I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức: - Biết được những yêu cầu cơ bản của kĩ thuật xây dựng vườn ươm cây ăn quả, nêu được đặc điểm của hạt cây ăn quả, biên pháp sử lí, kĩ thuật gieo - Biết được phương pháp nhân giống vô tính, hữu tính và các biện pháp kĩ thuật. 2. Kỹ năng: - Xác định được các khu của vườn ươm, gieo và chăm sóc đảm bảo đủ ẩm, mọc đều giứ nhiệt độ phù hợp 3. Thái độ: - Có ý thức cải tiến kĩ thuật nhân giống, tin tưởng và có ý thưc tìm tòi khoa học ứng dụng vào trồng trọt. II. CHUẨN BỊ Gv: Gáo án, SGK,GV Hs: Đọc trước bài III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra: ? Nêu các biện pháp chăm sóc cây ăn quả ? 3. Bài mới: * GTB: Để trồng cây ăn quả có năng suất cao, phẩm chất tốt cần có các điều kiện nào? (gống, áp dụng đúng kỹ thuật, trồng, chăm sóc, thu hoạch, bảo quả). Vậy muốn có gống cây ăn quả năng suất cao, phẩm chất tốt. Hôm nay * Nội dung bài mới : Hoạt động của GV & HS Nội dung HĐ1: Tìm hiểu cách xây dựng vườn ươm cây ăn quả ? Mục đích của xây dựng vườn ươm cây trồng là gì ? Hs: Chủ động tạo nguồn nguyên liệu, chủ động sản xuất số lượng cây nhiều, năng suất cao ? Địa điểm để làm vườn ươm cây ăn quả phải đảm bảo yêu cầu gì ? Hs: Trả lời Gv: Nhận xét kết luận và phân tích về yêu cầu của vườn ươm ? Em hãy cho biết loại đất nào thích hợp với vườn ươm cây ăn quả ? Gv: Cho Hs quan sát sơ đồ 4 SGK Gv: Gới thiệu các bước thiết kế vườn ươm cây ăn quả Gv: Phân tích ý nghĩa của khu vực trồng cây giống trong vườn ươm. Đây là khu vực cung cấp nguyên liệu để tạo giống và nhân giống, cho nên cây mẹ phải là cây tốt, quý hiếm, có giá trị kinh tế cao ? Ý nghĩa của khu vực luân canh cây trồng trong vườn ươm ? Hs: Tăng độ màu cho đất như cây họ đậu, lạc, những cây này có nốt sần cố định đạm cho đất canh tác) Gv: Nhận xét kết luận I. Xây dựng vườn ươm cây ăn quả 1. Chọn địa điểm - Gần vườn trồng gần nơi tiêu thụ, thuận tiện cho việc vận chuyển - Gần nguồn nước tưới - Đất phải thoát nước, bằng phẳng, tầng đất mặt dầy, thành phần cơ giới cao, độ chua trung bình 2. Thiết kế vườn ươm a. Khu cây giống b. Khu nhân giống c. Khu luân canh HĐ2: Tìm hiểu các phương pháp nhân giống cây ăn quả ?Nhân dân ta thường dâm cành những loại cây nào?Kể tên các bước khi dâm cành ? ? Nhân giống hữu tính là gì? ? Khi tiến hành nhân giống bằng phương pháp này chúng ta cần chý ý những vấn đề gì? Hs: Đọc thông tin SGK và liên hệ thực tế tại gia đình. Gv: Nhận xét kết luận ?Nêu ưu, nhược điểm của phương pháp này? Gv: Lấy các dẫn chứng để Hs nhận ra ưu, nhược điểm của phương pháp nhân giống này. Gv: Phương pháp nhân giống vô tính bap gồm các phương pháp: chiết cành, giâm cành, ghép. ? Chiết cành là gì? ? Cành chiết phải đảm bảo những yêu cầu gì? Gv: Cho Hs đọc thông tin SGK nêu những yêu cầu của cành chiết. ? Gia đình em đã thực hiện nhân giống cây ăn quả bằng phương pháp này chưa? ? Chiết cành có ưu và nhược điểm gì? Hs: Trả lời Gv: Nhận xét, kết luận, phân tích về ưu nhược điểm II. Các phương pháp nhân giống cây ăn quả 1. Phương pháp nhân giống hữu tính. - Là phương pháp tạo cây con bằng hạt. - Khi gieo hạt trên luống hoặc trong bầu đất phải tưới nước phủ rơm để giữ ẩm và chăm sóc thường xuyên * Ưu điểm: - Đơn giản, dễ làm, chi phí ít. - Hệ số nhân giống cao. - Cây sống lâu * Nhược điểm: - Khó giữ được đặc tính của cây mẹ, lâu ra hoa quả. 2. Phương pháp nhân giống vô tính. a. Chiết cành - Là phương pháp nhân giống bằng cách tách từ cây mẹ để tạo ra cây con. - Cành triết phải là cành khỏe, có 1-2 năm tuổi, không sâu, bệnh, ở giữa tán cây vươn ra ánh sáng, có đường kính 1-1,5 cm. - Thời vụ chiết cành: + Vụ xuân và vụ thu: Với các tỉnh phía Bắc.(2-4-8-9) + Đầu mùa mưa: (4-5)Với các tỉnh phía Nam. * Ưu điểm: - Giữ được đặc tính của cây mẹ - Mau cho cây giống và ra hoa đậu quả sớm. * Nhược điểm: - Hệ số nhân giống thấp - Cây chóng cỗi và tốn công. 4. Củng cố, nhận xét, đánh giá. - Gv: Nêu câu hỏi củng cố bài : ? Tại sao phải xây dựng vườn ươm cây giống ? nêu các yêu cầu khi chọn vườn ươm? - Gv: Nhận xét, đánh giá giờ học. 5. Dặn dò - Hs: Học bài và trả lời các câu hỏi cuối bài học - Đọc trước và chuẩn bị bài 3 mục 2.Tr18- SGK. Ngày soạn: 2/10/2011 Ngày giảng: 4/10(9B); 5/10 (9A); 6/10 (9C) Tiết 6: Bài 3 CÁC PHƯƠNG PHÁP NHÂN GIỐNG CÂY ĂN QUẢ (T2) I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức: - Trình bầy được phương pháp nhân giống vô tính và các biện pháp kĩ thuật. 2. Kỹ năng: - Chọn được cành để ghép, giâm đạt tiêu chuẩn kĩ thuật. 3. Thái độ : - Có ý thức cải tiến kĩ thuật nhân giống, tin tưởng và có ý thưc tìm tòi khoa học ứng dụng vào trồng trọt. II. CHUẨN BỊ Gv: Gáo án, SGK,GV Hs: Đọc trước bài III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra: ? Tại sao phải xây dựng vườn ươm cây giống ? nêu các yêu cầu khi chọn vườn ươm? 3. Bài mới: Hoạt động của GV & HS Nội dung HĐ1:Tìm hiểu phương pháp giâm cành Gv: Cho Hs đọc thông tin SGK ? Giâm cành là gì? ? Nhân dân ta thường giâm cành những loại cây ăn quả nào? ? Để thực hiện phương pháp giâm cành đạt kết quả cần làm tốt những khâu kĩ thuật nào? Hs: Đọc thông tin SGK và liên hệ thực tế tại gia đình. ? Nêu ưu, nhược điểm của phương pháp này ? Gv: Lấy các dẫn chứng để Hs dễ dàng nhận ra ưu, nhược điểm của phương pháp nhân giống này. 2. Phương pháp nhân giống vô tính. b. Giâm cành Là phương pháp nhân giống dựa trên sự hình thành rễ phụ của các đoạn cành đã cắt rời khỏi cây mẹ. Kĩ thuật: - Làm nhà dâm cành ở nơi thoáng mát, gần nơi ra ngôi cây con - Chọn cành non 1-2 năm tuổi, ở giữa tâng tán cây vươn ra ánh sáng, chưa ra hoa quả, không bị sâu, bệnh. - Thời vụ dâm thích hợp: Tháng 2-4 vụ xuân, từ tháng 8-10 vụ thu ở các tỉnh phía bắc; đầu mùa mưa 4-5 ở các tỉnh phía Nam - Trước khi dâm, nhúng gốc hom vào dung dịch chất kích thích ra rễ với nồng độ và thời gian tùy theo mỗi loại cây - Mật độ cành dâm phải đảm bảo nguyên tác các lá không che khuất nhau - Từ sau khi cắt cành dâm đến lúc ra rễ, phải thường xuyên duy trì độ ẩm trên mặt lá và đất. * Ưu điểm: - Giữ được đặc tính của cây mẹ - Mau cho cây giống và ra hoa đậu quả sớm. - Hệ số nhân giống cao * Nhược điểm: - Đòi hỏi kĩ thuật và thiết bị cần thiết. HĐ 2: Tìm hiểu phương pháp ghép cành Gv: Cho Hs đọc thông tin SGK ? Ghép là gì? ? Để thực hiện phương pháp ghép đạt kết quả cần làm tốt những khâu kĩ thuật nào?(Mắt ghép, cành ghép khỏe, không sâu bệnh, khi ghép các mo tương ứng phải phù hợp với nhau và giữu chỗ ghép không bị nhiễm trùng hoặc sâu phá hoại) Gv: Yêu cầu Hs quan sát H 5,6,7 SGK Gv: Giới thiệu các cách ghép cành. Gv: Cho Hs quan sát H8 Gv: Giới thiệu các cách ghép mắt. ? Phương pháp ghép có ưu và nhược điểm gì ? Gv: Nhận xét, kết luận c . Ghép Là phương pháp cắt một đoạn cành hay mắt để ghép lên gốc của cây cùng họ để tạo nên một cây con mới. * Ghép cành: - Áp dụng cho các loại cây ăn quả khó lấy mắt, vỏ cứng, vỏ mong, gòn, khó bóc, có các kiểu ghép: + Ghép áp + Ghép nêm + Ghép chẻ bên * Ghép mắt: + Ghép cửa sổ + Ghép chữ T + Ghép mắt nhỏ có gỗ. - Kĩ thuật ghép: * Ưu điểm: - Giữ được đặc tính của cây mẹ - Ra hoa đậu quả sớm. - Tăng sức chống chịu với điều kiện ngoại cảnh - Hệ số nhân giống cao - Duy trì được nòi giống. * Nhược điểm: - Đòi hỏi kĩ thuật phức tạp trong việc chọn gốc ghép, cành ghép và thao tác ghép 4. Củng cố, nhận xét, đánh giá. - Gv: Gọi HS đọc “ghi nhớ “ SGK - Gv: Nêu câu hỏi củng cố bài : ? Thế nào là giâm cành ? Cho biết ưu, nhược điểm của giâm cành? ? Giâm, chiết, ghép khác nhau ở những điểm nào? ? So sánh ưu nhược điểm của phương pháp nhân giống vô tính và hữu tính? - GV nhận xét, đánh giá giờ học. 5. Dặn dò - HS học bài và trả lời các câu hỏi cuối bài học - Đọc trước và chuẩn bị dụng cụ vật liệu cho bài 4: Thực hành. Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 6. Bài 4 THỰC HÀNH GIÂM CÀNH (T1) I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức: Hiểu được các bước của quy trình giâm cành, yêu cầu kĩ thuật cần đạt được trong từng bước. 2. Kỹ năng: Chọn được cành giâm đảm bảo yêu cầu, xử lí cành giâm bằng thuốc kích thích ra rễ, giâm cành xuống đất đúng kĩ thuật 3. Thái độ : Có ý thức thực hành nghiêm túc, đảm bảo vệ sinh an toàn, tin tưởng và có ý thưc tìm tòi khoa học ứng dụng vào trồng trọt. II. CHUẨN BỊ Gv: Nghiên cứu bài Hs: Dụng cụ và các vật liệu cần thiết như mục I SGK .Tr24 III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra 15 phút Đề bài. Câu1: (5 điểm) Phương pháp ghép là gì ? Nêu ưu và nhược điểm của phương pháp ghép ? Câu 2: (5 điểm) Để ghép đạt hiệu quả cao, cần những điều kiện gì ? Đáp án. Câu1: ( 5đ’) Là phương pháp cắt một đoạn cành hay mắt để ghép lên gốc của cây cùng họ để tạo nên một cây con mới. * Ưu điểm: - Giữ được đặc tính của cây mẹ - Ra hoa đậu quả sớm. - Tăng sức chống chịu với điều kiện ngoại cảnh - Duy trì đư

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_9_phan_trong_cay_an_qua_tiet_1_43_ngo.doc
Giáo án liên quan