I.MỤC TIÊU:
-Về kiến thức:- Trình bày được qui trình lắp đặt mạch điện bảng điện.
-Về kỹ năng:- Vẽ được sơ đồ lắp đặt bảng điện gồm 2 cầu chì , 1 ổ cắm , 1 công tắc điều khiển 1 bóng đèn đúng qui trình và yêu cầu kĩ thuật .
-Về thái độ:Rèn thái độ nghiêm túc khi thực hành.
II.CHUẨN BỊ:
-Giáo viên:
+Dụng cụ : kim cắt dây , kim tuốt dây , dao nhỏ , tua vít , bút thử điện , khoan điện cầm tay , thớc kẻ , bút chì .
+Vật liệu và thiết bị : bảng điện , ổ cắm điện , cầu chì , công tắc , dây dẫn điện , giấy ráp , băng cách điện , bóng đèn , đui đèn .
-Học sinh:chuẩn bị theo hướng dẫn của giáo viên.
III.TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC:
1Ổn định lớp:(1)
2.Kiểm tra bài cũ:(4)
-em hãy vẽ sơ đồ lắp đặt bảng điện gồm 2 cầu chì , 1 ổ cắm , 1 công tắc điều khiển 1 bóng đèn?
50 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 01/07/2022 | Lượt xem: 263 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 12-35, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
+tuần:12
ngày soạn: / /2012
ngày dạy: / /2012
tiết12: THựC HàNH lắp mạch điện bảng điện(tiếp)
I.mục tiêu:
-về kiến thức:- Trình bày đợc chức năng và qui trình lắp đặt mạch điện .
-về kỹ năng:- Vẽ đợc sơ đồ lắp đặt đợc bảng điện gồm 2 cầu chì , 1 ổ cắm , 1 công tắc điều khiển 1 bóng đèn đúng qui trình và yêu cầu kĩ thuật .
-về thái độ: Rèn thái độ nghiêm túc khi thực hành.
II.chuẩn bị:
-giáo viên:
+Dụng cụ : kim cắt dây , kim tuốt dây , dao nhỏ , tua vít , bút thử điện , khoan điện cầm tay , thớc kẻ , bút chì .
+Vật liệu và thiết bị : bảng điện , ổ cắm điện , cầu chì , công tắc , dây dẫn điện , giấy ráp , băng cách điện , bóng đèn , đui đèn .
-học sinh:chuẩn bị theo hớng dẫn của giáo viên.
III.tiến trình tổ chức dạy học:
1ổn định lớp:(1’)
2.kiểm tra bài cũ:(4’)
-em hãy trình bày chức năng cùa bảng điện?
3.các hoạt động dạy học:
hoạt động của GV
hoạt động của HS
nội dung
hoạt động 1(5’ ):giới thiệu bài học
-GV thuyết trình nêu vấn đề dẫn dắt vào nội dung bài học.
hoạtđộng2(15’):Phân loại
GV cho HS quan sát và mô tả mạng điện trong lớp học :
GV phát vấn
- Hãy liệt kê những thiết bị được lắp đặt trên bảng điện ? Trình bày chức năng của những thiết bị đó trong mạch điện ?
- Bảng điện trong lớp học là bảng điện chính hay bảng điện nhánh của trờng học ?
- Hãy mô tả cấu tạo 1 bảng điện nhánh của mạng điện nhà em ?
Hoạt động 3(15’): Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện .
- Nhìn sơ đồ nguyên lí ( h 6.2 ) mạch điện bảng điện gồm những phần tử
gì ?
-Chúng được nối với nhau như thế nào ? GV có thể kết luận :
Hoạt động 4(6’):củng cố.
-Vẽ sơ đồ ?
Hoạt động 5:(3’)tổng kết bài học và dặn dò.
-GV dặn dò HS chuẩn bị dụng cụ vật liệu như tiết 12.
-lắng nghe để định hướng mục tiêu bài học.
-nghiên cứu SGK để hiểu rõ ý nghĩa
- HS quan sát
-liệt kê những thiết bị được lắp đặt trên bảng điện
A
-suy nghĩ,phân tích và trả lời.
- mô tả mạng điện trong lớp học
- HS thảo luận để trả lời.
h. 6.2 mạch điện gồm : 2 cầu chì , 1 ổ cắm , 1 công tắc điều khiển , 1 bóng đèn .
- Cầu chì , công tắc được nối tiếp với dụng cụ dùng điện .
- ổ cắm , bóng đèn được mắc song song với nguồn điện .
1. Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện .
a. Tìm hiểu sơ đồ nguyên lí
Đặc điểm
Công dụng
Sơ đồ nguyên lí
Chỉ nêu lên mối liên hệ về điện của các phần tử
Để tìm hiểu nguyên lí làm việc của mạch điện
Sơ đồ lắp đặt
Biểu thị rõ vị trí lắp đặt của các phần tử
Dự trù vật liệu , lắp đặt , sửa chữa mạch điện
A
O
K
b. Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện
*Trình tự:
vẽ dây nguồn
A
O
Xác định vị trí bảng điện,bóng đèn
O
xác định vị trí các thiết bị trên bảng điện
O
A
o
o
o
o
vẽ đờng dây dẫn điện theo sơ đồ.
- Bảng điện gồm : 2 cầu chì ở phía trên , thẳng với cầu chì là ổ điện và công tắc .
- Bóng được lắp giữa phòng ( hoặc gần bàn làm việc )
- Phương pháp lắp đặt dây dẫn lắp đặt nổi .
Ban giám hiệu ký duyệt
Ngaứy thaựng naờm 2012
tuần:13
ngày soạn: / /2012
ngày dạy: / /2012
tiết13: THựC HàNH lắp mạch điện bảng điện(tiếp)
I.mục tiêu:
-về kiến thức:- Trình bày được qui trình lắp đặt mạch điện bảng điện.
-về kỹ năng:- Vẽ được sơ đồ lắp đặt bảng điện gồm 2 cầu chì , 1 ổ cắm , 1 công tắc điều khiển 1 bóng đèn đúng qui trình và yêu cầu kĩ thuật .
-về thái độ:Rèn thái độ nghiêm túc khi thực hành.
II.chuẩn bị:
-giáo viên:
+Dụng cụ : kim cắt dây , kim tuốt dây , dao nhỏ , tua vít , bút thử điện , khoan điện cầm tay , thớc kẻ , bút chì .
+Vật liệu và thiết bị : bảng điện , ổ cắm điện , cầu chì , công tắc , dây dẫn điện , giấy ráp , băng cách điện , bóng đèn , đui đèn .
-học sinh:chuẩn bị theo hướng dẫn của giáo viên.
III.tiến trình tổ chức dạy học:
1ổn định lớp:(1’)
2.kiểm tra bài cũ:(4’)
-em hãy vẽ sơ đồ lắp đặt bảng điện gồm 2 cầu chì , 1 ổ cắm , 1 công tắc điều khiển 1 bóng đèn?
3.các hoạt động dạy học:
hoạt động của GV
hoạt động của HS
nội dung
hoạt động 1(5’ ):giới thiệu bài học
-GV thuyết trình nêu vấn đề dẫn dắt vào nội dung bài học.
hoạtđộng2(15’):Phân loại
GV hướng dẫn cho HS lập bảng qui trình lắp đặt bảng điện .
- HS làm việc theo nhóm .
- Gọi 1 số nhóm lên điền vào bảng qui trình lắp đặt mạch điện . Các nhóm khác bổ sung . GV kết luận .
- Sau khi đã lập bảng qui trình . HS làm việc theo nhóm , tiến hành lắp đặt bảng điện theo qui trình . GV lưu ý HS về an toàn lao động .
- GV kiểm tra mạch điện của từng nhóm .
- GV hướng dẫn HS tự kiểm tra và có thể tiến hành kiểm tra theo sản phẩm đã hoàn thành xem mạch điện làm việc có tốt không đúng yêu cầu kĩ thuật không ?
Hoạt động 4(6’):Củng cố.
- Vẽ sơ đồ nguyên lí , sơ đồ lắp đặt .
- Lập bảng dự trù vật liệu theo mẫu bảng .
- Lắp thiết bị điện vào bảng điện , đầu dây vào đui đèn .
- Lấy dấu đường đi của mạch điện , vị trí bảng điện .
Hoạt động 5:(3’)tổng kết bài học và dặn dò.
- HS chuẩn bị bài học sau .
-lắng nghe để định hướng mục tiêu bài học.
-nghiên cứu SGK để hiểu rõ ý nghĩa
- HS quan sát
-liệt kê những thiết bị được lắp đặt trên bảng điện
-suy nghĩ,phân tích và trả lời.
- mô tả mạng điện trong lớp học
- HS thảo luận để trả lời.
h. 6.2 mạch điện gồm : 2 cầu chì , 1 ổ cắm , 1 công tắc điều khiển , 1 bóng đèn .
- Cầu chì , công tắc đợc nối tiếp với dụng cụ dùng điện .
A
- ổ cắm , bóng đèn được mắc song song với nguồn điện .
1. Lắp đặt bảng điện
Lắp bảng điện được tiến hành theo qui trình sau :
Vạch dấu đ Khoan lỗ bảng điện đ Lắp thiết bị điện vào bảng điện đ Kiểm tra .
Các công đoạn
Nội dung công
việc
dụng cụ
Yêu cầu kĩ thuật
Vạch dấu
- Bố trí thiết bị trên bảng điện
- Vạch dấu các lỗ khoan
- Thước mũi vạch hoặc bút chì
- Bố trí thiết bị hợp lí
- Vạch dấu chính xác
Khoan lỗ bảng điện
- Chọn mũi khoan cho lỗ luồn và lỗ vít
- Khoan
- Mũi khoan
- Máy khoan
- Khoan chính xác lỗ khoan
- Lỗ khoan thẳng
Đi dây mạch điện
- Nỗi dây các thiết bị trên bảng điện
- Nối dây ra đèn
- Kìm tuốt dây
- Kìm tròn , kìm điện , băng dính
- Nối dây đúng sơ đồ
- Mối nối đúng yêu cầu kĩ thuật
Lắp thiết bị điện vào bảng điện
- Vít cầu chì công tắc và ổ cắm vào các vị trí trên bảng điện
- Tuốt nơ vít
- Kim
- Lắp thiết bị đúng vị trí
- Các thiết bị được lắp chắc đẹp
Kiểm tra
- Lắp đặt thiết bị và đi dây đúng sơ đồ mạch điện
- Nối nguồn
- Vận hành thử mạch điện
- Bút thử điện
- Mạch điện đúng sơ đồ
- Mạch điện làm việc tốt , đúng yêu cầu kĩ thuật.
- Khi lắp các thiết bị trên bảng điện , GV phải lưu ý HS :
+ Vạch dấu bố trí thiết bị trên bảng điện , các lỗ khoan phải chính xác để đảm bảo kĩ thuật , mĩ thuật của bảng điện .
+ Khi khoan lỗ
- Lỗ luồn dây dùng mũi khoan F 5
- Lỗ bắt vít thiết bị dùng mũi khoan F 2 .
- Lỗ khoan phải chính xác , không lệch khỏi vị trí vạch dấu
+ Khi nối dây các thiết bị :
- Các đầu nối không được thừa ra dễ gây nguy hiểm .
- Nối dây vào đui đèn , phải làm một vòng nút bên trong để tránh sự cố .
+ Các thiết bị sau khi nối dây phải được vít chặt vào các vị trí được đánh dấu trên bảng điện .
+ Phải đảm bảo tính chính xác của sơ đồ nguyên lí .
- Cầu chì được lắp ở dây pha , trước các thiết bị khác và phụ tải .
- Các thiết bị được bố trí sao cho gọn và tiện sử dụng .
b. Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện
*Trình tự:
+vẽ dây nguồn
A
O
+Xác định vị trí bảng điện,bóng đèn
O
xác định vị trí các thiết bị trên bảng điện
O
A
o
o
o
o
vẽ đờng dây dẫn điện theo sơ đồ.
Ban giám hiệu ký duyệt
Ngaứy thaựng naờm 2012
tuần:14
ngày soạn: / /2012
ngày dạy: / /2012
tiết14: THựC HàNH lắp mạch điện đèn huỳng quang
I.mục tiêu:
-về kiến thức:- Hiểu nguyên lí làm việc của mạch đèn huỳnh quang .
-về kỹ năng:- Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạng điện đèn huỳnh quang .
-về thái độ: Rèn thái độ nghiêm túc khi thực hành.
II.chuẩn bị:
-chuẩn bị của học sinh:
- Mỗi nhóm : Bộ đèn huỳnh quang , bảng điện , dây dẫn .
+ 1 công tắc 2 cực , 1 cầu chì .
+ Kìm điện , kìm tuốt dây , dao nhỏ , tuốc nơ vít , khoan điện , bút thử điện .
III.tiến trình tổ chức dạy học:
1ổn định lớp:(1’)
2.kiểm tra bài cũ:(0’)
3.các hoạt động dạy học:
hoạt động của GV
hoạt động của HS
nội dung
hoạt động 1(5’ ):giới thiệu bài học
-GV thuyết trình nêu vấn đề dẫn dắt vào nội dung bài học.
hoạt động 2(35’): Tìm hiểu sơ đồ nguyên lí và lắp đặt mạch điện đèn ống huỳnh quang .
GV cho các nhóm thảo luận :
- Mạng điện gồm bao nhiêu phần tử , gọi tên và nêu chức năng của các phần tử đó ?
- Các phần tử được nối với nhau như thế nào ?
GV hướng dẫn cho HS cách lập bảng dự trù vật liệu và thiết bị .
Hoạt động 3(6’):củng cố.
- Mỗi nhóm HS thảo luận lập dự trù vật liệu , dụng cụ , thiết bị cho công việc dựa trên cơ sở của sơ đồ lắp đặt mạng điện .
- GV chỉ định HS phát biểu và bổ xung bảng dự trù .
Hoạt động 4:(4’)tổng kết bài học và dặn dò
-GV dặn dò HS về chuẩn bị đồ dùng,thiết bị cho giờ tiếp theo.
lắng nghe để định hướng mục tiêu bài học.
-nghiên cứu SGK để hiểu rõ ý nghĩa
-các nhóm thảo luận để đưa ra câu trả lời:
-HS suy nghĩ trả lời
- HS suy nghĩ trả lời
- HS vẽ sơ đồ nguyên lí (h. 7.1).
HS thảo luận lập dự trù vật liệu , dụng cụ , thiết bị cho công việc dựa trên cơ sở của sơ đồ lắp đặt mạng điện .
1 / Vẽ sơ đồ lắp đặt
a. Tìm hiểu sơ đồ nguyên lí mạch điện đèn ống huỳnh quang .
- Mạng điện gồm các phần tử :
+ Cầu chì : là thiết bị bảo vệ đối với hiện tượng đoản mạch
+ Công tắc : dùng đề nối hoặc cắt nguồn điện với mạch điện .
+ Chấn lưu : tạo sự tăng thế lúc ban đầu để đèn làm việc và giới hạn dòng điện qua đèn khi đèn quá sáng
+ Stắcte : tự động nối mạch khi điện áp cao ở 2 điện cực và ngắt mạch khi điện áp giảm , mỗi đèn sáng lúc ban đầu
+ Bóng đèn : là nơi phát ra ánh sáng .
Các phần tử được nối với nhau : stacte nối song song với bóng đèn sau đó nối tiếp với chấn lưu , công tắc và cầu chì .
h. 7.1
b / Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện
O
CL
A
o
o
..
Ban giám hiệu ký duyệt
Ngaứy thaựng naờm 2012
tuần:15
ngày soạn: / /2012
ngày dạy: / /2012
tiết15: THựC HàNH lắp mạch điện đèn huỳng quang(tiếp)
I.mục tiêu:
-về kiến thức:- Hiểu nguyên lí làm việc của mạch đèn huỳnh quang .
-về kỹ năng:- Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạng điện đèn huỳnh quang .
-về thái độ:Rèn thái độ nghiêm túc khi thực hành.
II.chuẩn bị:
-chuẩn bị của học sinh:
- Mỗi nhóm : Bộ đèn huỳnh quang , bảng điện , dây dẫn .
+ 1 công tắc 2 cực , 1 cầu chì .
+ Kìm điện , kìm tuốt dây , dao nhỏ , tuốc nơ vít , khoan điện , bút thử điện .III.tiến trình tổ chức dạy học:
1ổn định lớp:(1’)
2.kiểm tra bài cũ:(4’)
-em hãy nêu nguyên lý làm việc của mach điện huỳnh quang?
3.các hoạt động dạy học:
hoạt động của GV
hoạt động của HS
nội dung
hoạt động 1(5’ ):giới thiệu bài học
-GV thuyết trình nêu vấn đề dẫn dắt vào nội dung bài học.
hoạt động 2(5’ ): Lập bảng dự trù dụng cụ , vật liệu và thiết bị .
GV hướng dẫn cho HS cách lập bảng dự trù vật liệu và thiết bị .
- Mỗi nhóm HS thảo luận lập dự trù vật liệu , dụng cụ , thiết bị cho công việc dựa trên cơ sở của sơ đồ lắp đặt mạng điện .
hoạt động 3(20’ ): Lắp đặt mạch điện đèn ống huỳnh quang .
-GV cho HS nghiên cứu qui trình lắp đặt mạng điện trong SGK để tiến hành công việc .
- Sau khi HS xác định được các công đoạn của qui trình lắp đặt mạng điện đèn huỳnh quang .
Hoạt động 4(6’):củng cố.
GV phân tích nội dụng , yêu cầu kĩ thuật của từng công đoạn để chỉ ra những công đoạn và kĩ năng mới .
- Gọi HS lên làm lại .
- GV phân tích từng công đoạn của qui trình .
hoạt động 5(5’ ): tổng kết bài học và dặn dò
-GV dặn dò HS về chuẩn bị đồ dùng,thiết bị cho giờ tiếp theo.
-lắng nghe để định hướng mục tiêu bài học.
-các nhóm thảo luận để đưa ra câu trả lời:
-HS suy nghĩ trả lời
-HS nghiên cứu qui trình lắp đặt mạng điện trong SGK để tiến hành công việc.
+ Bước 1 . Vạch dấu
+ Bước 2 . Khoan lỗ
+ Bước 3 . Lắp thiết bị
điện của bảng điện .
+ Bước 4 . Nối dây bộ
đèn ống huỳnh quang .
+ Bước 5 . Nối dây mạch điện
+ Bước 6 . Kiểm tra
I/ Lập bảng dự trù dụng cụ , vật liệu và thiết bị .
- Từ sơ đồ lắp đặt , dự trù dụng cụ , vật liệu và thiết bị vào bảng sau :
TT
Tên dụng cụ , vật liệu và thiết bị
Số lượng
Yêu cầu kĩ thuật
1
Kìm cắt,tuốt
1
Còn tốt
2
Tuốcnơvit
1
Còn tốt
3
Bộ đèn huỳnh quang
1
Còn tốt
4
Cầu chì
1
Còn tốt
5
Công tắc
1
Còn tốt
II/ Lắp đặt mạch điện đèn ống huỳnh quang .
- Lắp mạch điện đèn ống huỳnh quang được tiến hành như sau :
Vạch dấu đ Khoan lỗ đ Lắp TBĐ của BĐ đ Nối dây bộ đèn đ Nối dây mạch điện đ Kiểm tra .
+ Bước 1 . Vạch dấu
- Vạch dấu vị trí lắp đặt các thiết bị điện .
- Vạch dấu đường đi dây và vị trí lắp đặt bộ đèn ống huỳnh quang .
+ Bước 2 . Khoan lỗ
- Khoan lỗ bắt vít ;
- Khoan lỗ luồn dây .
+ Bước 3 . Lắp thiết bị điện của bảng điện .
- Nối dây và các thiết bị đóng ngắt , bảo vệ trên bảng điện .
- Lắp đặt các thiết bị điện vào bảng điện .
+ Bước 4 . Nối dây bộ đèn ống huỳnh quang .
- Nối dây dẫn của bộ đèn ống huỳnh quang theo sơ đồ lắp đặt ;
- Lắp đặt các phân tử của bộ đèn vào máng đèn .
+ Bước 5 . Nối dây mạch điện
- Đi dây từ bảng điện ra đèn .
+ Bước 6 . Kiểm tra
- Kiểm tra sản phẩm đặt các tiêu chuẩn .
. Lắp đặt đúng theo sơ đồ
. Chắc chắn ;
. Các mối nối an toàn điện , chắc và đẹp ;
. Mạch điện đảm bảo thông mạch .
Nối mạch điện vào nguồn điện và cho vận hành thử .
O
stacte
CL
A
o
o
..
Ban giám hiệu ký duyệt
Ngaứy thaựng naờm 2012
tuần:16
ngày soạn: / /2012
ngày dạy: / /2012
tiết16: THựC HàNH lắp mạch điện đèn huỳng quang(tiếp)
I.mục tiêu:
-về kiến thức:- Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạng điện đèn huỳnh quang .
-về kỹ năng:- Lắp đặt mạng điện đèn huỳnh quang đúng qui trình và yêu cầu kĩ thuật
-về thái độ:- Đảm bảo an toàn điện .
II.chuẩn bị:
-chuẩn bị của học sinh:
- Mỗi nhóm : Bộ đèn huỳnh quang , bảng điện , dây dẫn .
+ 1 công tắc 2 cực , 1 cầu chì .
+ Kìm điện , kìm tuốt dây , dao nhỏ , tuốc nơ vít , khoan điện , bút thử điện .
III.tiến trình tổ chức dạy học:
1ổn định lớp:(1’)
2.kiểm tra bài cũ:(0’)
3.các hoạt động dạy học:
hoạt động của GV
hoạt động của HS
nội dung
hoạt động 1(5’ ):giới thiệu bài học
-GV thuyết trình nêu vấn đề dẫn dắt vào nội dung bài học.
hoạt động 2(25’ ): Lắp đặt mạch điện đèn ống huỳnh quang .
-GV cho HS nghiên cứu qui trình lắp đặt mạng điện trong SGK để tiến hành công việc .
- Sau khi HS xác định được các công đoạn của qui trình lắp đặt mạng điện đèn huỳnh quang .
GV phân tích nội dụng , yêu cầu kĩ thuật của từng công đoạn để chỉ ra những công đoạn và kĩ năng mới .
- Gọi HS lên làm lại .
- GV phân tích từng công đoạn của qui trình .
hoạt động 3(10’ ): Lắp đặt mạch điện đèn ống huỳnh quang .
- HS làm việc theo nhóm , tiến hành thực hiện từng công đoạn .
- GV kiểm tra , hướng dẫn chi tiết cho từng nhóm .
Hoạt động 4(6’):củng cố.
- GV hướng dẫn HS tự kiểm tra và kiểm tra chéo các nhóm .
hoạt động5(4’ ): tổng kết bài học và dặn dò
-GV dặn dò HS về chuẩn bị đồ dùng,thiết bị cho giờ tiếp theo.
-lắng nghe để định hướng mục tiêu bài học.
-HS suy nghĩ trả lời
-HS nghiên cứu qui trình lắp đặt mạng điện trong SGK để tiến hành công việc.
+ Bước 1 . Vạch dấu
+ Bước 2 . Khoan lỗ
+ Bước 3 . Lắp thiết bị
điện của bảng điện .
+ Bước 4 . Nối dây bộ
đèn ống huỳnh quang .
+ Bước 5 . Nối dây mạch điện
+ Bước 6 . Kiểm tra
I/ Lắp đặt mạch điện đèn ống huỳnh quang .
- Lắp mạch điện đèn ống huỳnh quang được tiến hành như sau :
Vạch dấu đ Khoan lỗ đ Lắp TBĐ của BĐ đ Nối dây bộ đèn đ Nối dây mạch điện đ Kiểm tra .
+ Bước 1 . Vạch dấu
- Vạch dấu vị trí lắp đặt các thiết bị điện .
- Vạch dấu đường đi dây và vị trí lắp đặt bộ đèn ống huỳnh quang .
+ Bước 2 . Khoan lỗ
- Khoan lỗ bắt vít ;
- Khoan lỗ luồn dây .
+ Bước 3 . Lắp thiết bị điện của bảng điện .
- Nối dây và các thiết bị đóng ngắt , bảo vệ trên bảng điện .
- Lắp đặt các thiết bị điện vào bảng điện .
+ Bước 4 . Nối dây bộ đèn ống huỳnh quang .
- Nối dây dẫn của bộ đèn ống huỳnh quang theo sơ đồ lắp đặt ;
- Lắp đặt các phân tử của bộ đèn vào máng đèn .
+ Bước 5 . Nối dây mạch điện
- Đi dây từ bảng điện ra đèn .
+ Bước 6 . Kiểm tra
- Kiểm tra sản phẩm đặt các tiêu chuẩn .
. Lắp đặt đúng theo sơ đồ
. Chắc chắn ;
. Các mối nối an toàn điện , chắc và đẹp ;
. Mạch điện đảm bảo thông mạch .
Nối mạch điện vào nguồn điện và cho vận hành thử .
O
stacte
CL
A
o
o
II/ Kiểm tra và vận hành thử mạch điện đèn huỳnh quang .
- Kiểm tra theo các tiêu chuẩn sau :
+ Lắp đặt đúng qui trình .
+ Mạch điện lắp đặt đúng theo sơ đồ
+ Các mối nối chặt , chắc gọn , đẹp .
+ Bố trí các thiết bị hợp lí , đẹp , thuận tiện cho việc vận hành
..
Ban giám hiệu ký duyệt
Ngaứy thaựng naờm 2012
tuần:17
ngày soạn: / /2012
ngày dạy: / /2012
tiết17: ôn tập
I.mục tiêu:
-về kiến thức:-HS tổng hợp hoá kiến thức cơ bản sau:
+cấu tạo dây dẫn điện,cách nối dây ,yêu cầu kĩ thuật mối nối.
-về kỹ năng:- Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện bảng điện, đèn huỳnh quang .
-Nắm vững qui trình và yêu cầu kĩ thuật lắp đặt của từng loại mạch.
-về thái độ:- Đảm bảo an toàn điện .
II.chuẩn bị:
-Giáo viên:nghiên cứu soạn giảng nội dung ôn tập,tài liệu tham khảo.
-Học sinh:đọc trước nội dung những bài học theo hướng dẫn của GV.
III.tiến trình tổ chức dạy học:
1ổn định lớp:(1’)
2.kiểm tra bài cũ:(0’)
3.các hoạt động dạy học:
hoạt động của GV
hoạt động của HS
nội dung
hoạt động 1(5’ ):giới thiệu bài học
-GV thuyết trình nêu vấn đề dẫn dắt vào nội dung bài học.
hoạt động 2(10’)ôn tập về dây dẫn điện
-Gv phát vấn:
+Hãy mô tả lại cấu tạo của dây dẫn điện?
+Có những phương pháp nào để nối dây?yêu cầu kĩ thuật mối nối?
hoạt động 3(10’)ôn tập vẽ sơ đồ lắp đặt
Gv phát vấn:
+hãy nêu trình tự vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện bảng điện?
+hãy vẽ sơ đồ lắp dặt mach điện bảng điện?
Hoạt động 4(6’):củng cố.
+hãy nêu trình tự lắp đặt mạch điện bảng điện?
hoạt động 5(4’ ): tổng kết bài học và dặn dò
-GV dặn dò HS về chuẩn bị đồ dùng,thiết bị cho giờ kiểm tra thực hành tiết 18.
-lắng nghe để định hướng mục tiêu bài học
-lắng nghe,suy nghĩ,trả lời.
-tham khảo SGK để trả lơì.
-lắng nghe,suy nghĩ,trả lời.
Hs lên bảng vẽ sơ đồ lắp dặt mach điện bảng điện
-lắng nghe,suy nghĩ,trả lời.
dây dẫn điện
a.Cấu tạo:- Gồm 2 phần là lõi và lớp vỏ cách điện
- Lõi dây thường bằng đồng , được chế tạo thành một sợi hoặc nhiều sợi bện với nhau .
- Vỏ cách điện gồm một lớp hoặc nhiều lớp , thường bằng cao su , chất cách điện tổng hợp . Ngoài lớp cách điện , một số laọi dây dẫn còn có thêm lớp vỏ bảo vệ chống va đập cơ học , ảnh hưởng của độ ẩm , nước và các chất hoá học .
b. phương pháp để nối dây
*phân loại:có 3 loại mối nối:
+nối nối tiếp
+nối rẽ nhánh
+nối dây có phụ kiện.
- Dẫn điện tốt : Điện trở mối nối nhỏ để dòng điện truyền qua dễ dàng . Muốn vậy các mặt tiếp xúc phải sạch diện tích tiếp xúc đủ lớn và mối nối phải chặt .
- Có độ bền cơ học cao : phải chịu được sức kéo , cắt và sự rung chuyển
- An toàn điện : Được cách điện tốt , mối nối không sắc để tránh làm thủng lớp băng cách điện .
- Đảm bảo về mặt kĩ thuật ; mối nối phải gọn và đẹp .
2. Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện
*Trình tự:
vẽ dây nguồn
A
O
Xác định vị trí bảng điện,bóng đèn
O
xác định vị trí các thiết bị trên bảng điện
O
A
o
o
o
o
vẽ đờng dây dẫn điện theo sơ đồ.
Lắp bảng điện được tiến hành theo qui trình sau :
Vạch dấu đ Khoan lỗ bảng điện đ Lắp thiết bị điện vào bảng điện đ Kiểm tra .
Các công đoạn
Nội dung công
việc
dụng cụ
Yêu cầu kĩ thuật
Vạch dấu
- Bố trí thiết bị trên bảng điện
- Vạch dấu các lỗ khoan
- Thước mũi vạch hoặc bút chì
- Bố trí thiết bị hợp lí
- Vạch dấu chính xác
Khoan lỗ bảng điện
- Chọn mũi khoan cho lỗ luồn và lỗ vít
- Khoan
- Mũi khoan
- Máy khoan
- Khoan chính xác lỗ khoan
- Lỗ khoan thẳng
Đi dây mạch điện
- Nỗi dây các thiết bị trên bảng điện
- Nối dây ra đèn
- Kìm tuốt dây
- Kìm tròn , kìm điện , băng dính
- Nối dây đúng sơ đồ
- Mối nối đúng yêu cầu kĩ thuật
Lắp thiết bị điện vào bảng điện
- Vít cầu chì công tắc và ổ cắm vào các vị trí trên bảng điện
- Tuốt nơ vít
- Kim
- Lắp thiết bị đúng vị trí
- Các thiết bị được lắp chắc đẹp
Kiểm tra
- Lắp đặt thiết bị và đi dây đúng sơ đồ mạch điện
- Nối nguồn
- Vận hành thử mạch điện
- Bút thử điện
- Mạch điện đúng sơ đồ
- Mạch điện làm việc tốt , đúng yêu cầu kĩ thuật.
..
Ban giám hiệu ký duyệt
Ngaứy thaựng naờm 2012
Tuaàn 18
Ngaứy soaùn: / /2012
Ngaứy daùy: / /2012
Tieỏt 18: Baứi kiểm tra thực hành học kì 1
I./ MUẽC TIEÂU:
-về kiến thức:- HS hệ thống hoá được kiến thức đã học.
-về kỹ năng:-HS biết vận dụng kiến thức đã học để làm một số mạch điện đơn giản.
-về thái độ:-HS rèn luyện tính nghiêm túc, trung thực,cẩn thận trong thi cử.
II./ CHUAÅN Bề:
Gv :chuẩn bị đề kiểm tra.
Hs:chuẩn bị dụng cụ học tập đầy đủ.
III./ Tiến trình tổ chức dạy học.
1./ OÅn ủũnh lụựp (1’).
2./ Kieồm tra baứi cuừ (0’)
3.các hoạt động dạy học:
đề kiểm tra thực hành
Hãy lắp đặt mạch điện dùng công tắc 2 cực điều khiển 2 đèn.
(chú ý:không yêu cầu hàn mối nối)
hướng dẫn chấm
-làm việc đúng quy trình:1đ
-lắp đúng sơ đồ lắp đặt,chắc chắn:2đ
-đi dây mạch điện đúng kĩ thuật:3đ
-mối nối chắc,đẹp:1đ
-mạch hoạt động tốt:1đ
-thái độ làm việc nghiêm túc,cẩn thận,giữ gìn vệ sinh nơi làm việc:2đ
*tổng điểm :10
GV chấm tại lớp.
..
Ban giám hiệu ký duyệt
Ngaứy thaựng naờm 2012
Tuaàn 20
Ngaứy soaùn: / /2012
Ngaứy daùy: / 2012
Tieỏt 19: thực hành:lắp mạch điện 2 công tắc 2 cực điều khiển 2 đèn.
I./ MUẽC TIEÂU:
-về kiến thức:- Xây dựng được sơ đồ lắp đặt mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển này
-về kỹ năng:- Lắp đặt được mạch điện đúng qui trình , đảm bảo yêu cầu kĩ thuật .
-về thái độ:Rèn thái độ nghiêm túc khi thực hành.Đảm bảo an toàn điện .
II./ CHUAÅN Bề:
Gv : - Dụng cụ : Kìm điện ,kìm tuốt dây , khoan điện , tua vít , bút thử điện , dao nhỏ , thước kẻ , bút chì .
- Vật liệu và thiết bị : Bảng điện , công tắc hai cực , cầu chì , bóng đèn ,đui đèn , dây dẫn phụ kiện đi dây , băng cách điện , giấy ráp .
Hs:chuẩn bị dụng cụ học tập đầy đủ theo hướng dẫn của GV..
III./ Tiến trình tổ chức dạy học.
1./ OÅn ủũnh lụựp (1’).
2./ Kieồm tra baứi cuừ (0’)
3.các hoạt động dạy học:
hoạt động của GV
hoạt động của HS
nội dung
hoạt động 1(5’ ):giới thiệu bài học
-GV thuyết trình nêu vấn đề dẫn dắt vào nội dung bài học.
hoạt động 2(35’): Tìm hiểu sơ đồ nguyên lí và lắp đặt mạch điện
GV cho các nhóm thảo luận :
- Mạng điện gồm bao nhiêu phần tử , gọi tên và nêu chức năng của các phần tử đó ?
- Các phần tử được nối với nhau như thế nào ?
GV hướng dẫn cho HS cách lập bảng dự trù vật liệu và thiết bị .
- Mỗi nhóm HS thảo luận lập dự trù vật liệu , dụng cụ , thiết bị cho công việc dựa trên cơ sở của sơ đồ lắp đặt mạng điện .
- GV chỉ định HS phát biểu và bổ xung bảng dự trù .
Hoạt động 3:(4’)tổng kết bài học và dặn dò
-GV dặn dò HS về chuẩn bị đồ dùng,thiết bị cho giờ tiếp theo.
lắng nghe để định hướng mục tiêu bài học.
-nghiên cứu SGK để hiểu rõ ý nghĩa
-các nhóm thảo luận để đưa ra câu trả lời:
-HS suy nghĩ trả lời
- HS suy nghĩ trả lời
- HS vẽ sơ đồ nguyên lí (h. 7.1).
HS thảo luận lập dự trù vật liệu , dụng cụ , thiết bị cho công việc dựa trên cơ sở của sơ đồ lắp đặt mạng điện .
1 / Vẽ sơ đồ lắp đặt
a/ Tìm hiểu sơ đồ nguyên lí mạch điện .
- Hai bóng đèn được mắc song song với nhau
- Cầu chì và công tắc luôn mắc vào dây .
- Các thiết bị đóng cắt và bảo vệ được lắp trên bảng điện sao cho đảm bảo các yêu cầu về kĩ thuật , an toàn điện dễ dàng kiểm tra và sửa chữa các thiết bị đó . Các dây dẫn được nối với các thiết bị và đi ra sau bảng điện , sau đó được nối với nhau theo sơ đồ nguyên lí , 2 dây nối nguồn được đầu sau cùng , các mối nối phải được bọc cách điện .
h.8.1
b/ Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện
o
o
o
o
o
o
o
o
O
A
2 / Lập bảng dự trù dụng cụ , vật liệu và thiết bị .
- Từ sơ đồ lắp đặt, dự trù dụng cụ , vật liệu và thiết bị vào bảng .
..
Ban giám hiệu ký duyệt
Ngaứy thaựng naờm 2012
Tuaàn 21
Ngaứy soaùn: / 2012
Ngaứy daùy: / /2012
Tieỏt 20 thực hành:lắp mạch điện 2 công tắc 2 cực điều khiển 2 đèn.
I./ MUẽC TIEÂU:
-về kiến thức:- Xây dựng được sơ đồ lắp đặt mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển này
-về kỹ năng:- Lắp đặt được mạch điện đúng qui trình , đảm bảo yêu cầu kĩ thuật .
-về thái độ:Rèn thái độ nghiêm túc khi thực hành.Đảm bảo an toàn điện .
II./ CHUAÅN Bề:
Gv : - Dụng cụ : Kìm điện ,kìm tuốt dây , khoan điện , tua vít , bút thử điện , dao nhỏ , thước kẻ , bút chì .
- Vật liệu và thiết bị : Bảng điện , công tắc hai cực , cầu chì , bóng đèn ,đui đèn , dây dẫn phụ kiện đi dây , băng cách điện , giấy ráp .
Hs:chuẩn bị dụng cụ học tập đầy đủ theo hướng dẫn của GV.
III./ Tiến trình tổ chức dạy học.
1./ OÅn ủũnh lụựp (1’).
2./ Kieồm tra baứi cuừ (4’)
Em hãy vẽ sơ đồ và nêu nguyên lý làm việc của mach điện 2 công tắc 2 cực điều khiển 2 đèn?
3.các hoạt động dạy học:
hoạt động của GV
hoạt động của HS
nội dung
hoạt động 1(5’ ):giới thiệu bài học
-GV thuyết trình nêu vấn đề dẫn dắt vào nội dung bài học.
hoạt động 2(30’Tìm hiểu sơ đồ nguyên lí và lắp đặt mạch điện
GV cho các nhóm thảo luận :
- Mạng điện gồm bao nhiêu phần tử , gọi tên và nêu
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_9_tiet_12_35.doc