Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 19-31 - Hoàng Đức Linh

A.Mục tiêu

-Trong tiết này học sinh dựa trên cơ sở mạch điện lắp đặt và tìm hiểu thực tế sử dụng xây dựng quy trình lắp đặt thực tế cho mạch điện với loại bảng điện bằng gổ và bước đầu thực hành lắp thiết bị điện điều khiển mạch điện trên bảng điện bằng gổ, việc nối dây vào đui đèn.

Rèn kĩ năng vẽ sơ đồ và cách bố trí thiết bị trê bảng điện bằng gổ tiến hành vạch dấu khoan lổ bảng điện đểlắp thiết bị điện điều khiển lên bảng, nối dây vào đui đèn.

Giáo dục đức tính cẩn thận khoa học đảm bảo an toàn tuyệt đối trong thực hành. Giữ dìn vệ sinh lớp học và đảm bảo trật tự lớp học. Định hướng ứng dụng và nghề nghiệp tương lai cho học sinh phổ thông.

B. phương pháp Hướng dẫn - thực hành

C. Chuẩn bị của giáo viên học sinh

1. Giáo viên

Chuẩn bị tranh vẽ phóng to sơ đồ lắp đặt mạch điện bảng điện , quy trình lắp đặt mạch điện hai công tắc đơn điều khiển hai đèn, mô hình mạch điện. Bộ dụng cụ điện 8 bộ cho học sinh

2. Học sinh

 Xem trước nội dung bài , nắm các kí hiệu quy ước vẽ sơ đồ mạch điện đã học ở lớp tìm hiểu trước thực tế cách lắp đặt và cách lắp đặt mạch điện chuẩn bị đầy đủ dụng cụn thiết bị điện để thực hành theo nhóm.

 

doc35 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 01/07/2022 | Lượt xem: 175 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 19-31 - Hoàng Đức Linh, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 10/1/2008 thực hành Lớp dạy: 9 Ngày dạy: 16/1/2008 Lắp mạch điện hai công tắc hai cực Tiết 19 điều khiển hai đèn (Tiết1) A.Mục tiêu -Trong tiết này học sinh nắm được cơ sở lí thuyết của mạch điẹn dơn giản hai công tắc đơn điều khiển hai bóng đèn sợi đốt vẻ được mạch điện nguyên lí mạch điện lắp đặt và quy trình lắp đặt phù hợp. Rèn kĩ năng vẽ sơ đồ và cách bố trí thiết bị tiến hành bài học theo quy trình đảm bảo an toàn. Giáo dục đức tính cẩn thận khoa học đảm bảo an toàn tuyệt đối trong thực hành. Giữ dìn vệ sinh lớp học và đảm bảo trật tự lớp học. Định hướng ứng dụng và nghề nghiệp tương lai cho học sinh phổ thông. B. phương pháp Trực quan - nêu vấn đề C. Chuẩn bị của giáo viên học sinh 1. Giáo viên Chuẩn bị tranh vẽ phóng to sơ đồ lắp đặt mạch điện bảng điện , quy trình lắp đặt mạch điện hai công tắc đơn điều khiển hai đèn, mô hình mạch điện 2. Học sinh Xem trước nội dung bài , nắm các kí hiệu quy ước vẽ sơ đồ mạch điện đã học ở lớp tìm hiểu trước thực tế cách lắp đặt và cách sử dụng mạch điện đèn sợi đốt từ đó vẻ sơ đồ nguyên lí mạch điện D. Tiến trình lên lớp I. ổn định tổ chức lớp(1’) Kiểm tra sĩ số:.................................................................................................... II. Bài củ(5’) 1. Ưu điểm của đèn huỳnh quang , nêu cấu tạo của bộ đèn huỳnh quang 2. Để kiểm tra chất lượng của các thiết bị điện trong bộ đèn ta làm ntn ? III. Bài mới 1. Đặt vấn đề(1’) Ngoài việc sử dụng đèn huỳnh quang để chiếu sáng trong thực tế tuỳ theo điều kiện chúng ta vẩn còn sử dụng loại đèn sợi đốit để chiếu sáng vậy cách lắp đặt và sử dụng chúng ntn ? 2. Triển khai bài a.Hoạt động 1 Tìm hiểu sơ đồ mạch điện (20’) Hoạt động của giáo viên, học sinh Nội dung kiến thức *GV Định hướng cho học sinh nắm nội dung và trình tự thực hành. Không sử dụng SGK Vẻ sơ đồ nguyên lí và sơ đồ lắp đặt mạch điện theo số lượng thiết bị điện cho trước * HS Vẻ sơ đồ nguyên lí và sơ đồ lắp dặt mạch điện bao gồm các thiết bị điện cho sau : 2 Cỗu chì hộp 2 Công tắc đơn 2 Bóng đèn sợi đốt I.Nội dung và mục tiêu của bài học 1. Dụng cụ 2. Vật liệu ( SGK) 3. Tìm hiểu sơ đồ nguyên lí Lưu ý : Toàn bọ thiết bị điều khiển và thiết bị đóng cắt mạch điện được bố trí trên một bảng điện * HS tiến hành vẻ sơ đồ theo yêu cầu đề ra O A A O 4. Vẻ sơ đồ lắp đặt mạch điện b.Hoạt động 2 Tìm hiểu quy trình thực hành và dự trù vật tư thực hành (10-15’) Hoạt động của giáo viên, học sinh Nội dung kiến thức *GV Cho học sinh tiến hành nghiên cứu sơ đồ lắp đặt và thực tế nạch điện từ đó lập bảng dự trù vật thiết bị thực hành cần thiết để lắp mạch điện theo yêu cầu đề ra Thực hiện theo nhóm trong vòng 5phút Sau đó phân công chuẩn bị chu đoá để thực hành * GV tổng hợp ý kiến các nhóm kết luận các loại dụng cụ thiết bị cần thiết cho bài T/H II. Dự trù vật tư và thiết bị thực hành TT Tên vật tư Dcụ, T bị Số Lượng YCKT 1 Bóng đèn 2 220V-60w 2 Đui đèn 2 220v-100w 3 Công tắc 2 220v-2,5A . .. IV. Củng cố 5’ Mạch điện hai ncông tắc điều khiển hai đèn bao gồm những thiết bị điện nào ? Cách lắp đặt chúng có gì khắc so với các mạch điện khác trong thực tế. Mạch điện này được ứng dụng ở đâu trong thực tế sử dụng * Em hãy vẽ lại sơ đồ mạch điện này với việc sử dụng một cầu chì bảo vệ V. Dặn dò hướng dẫn về nhà 4’ Nắm vửng hai dạng sơ đồ mạch điện từ đó chuẩn bị tốt vật tư và dụng cụ thiết bị thực hành theo nhóm hai bàn một nhóm Luyện tập trước cách nối dây ở đui đèn , xây dựng quy trình lắp đặt mạch điện này VI. Rút kinh nghiệm bổ sung: .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Ngày soạn: 18/1/2008 thực hành Lớp dạy: 9 Ngày dạy: 23/1/2008 Lắp mạch điện hai công tắc hai cực Tiết 20 điều khiển hai đèn ( Tiết 2) A.Mục tiêu -Trong tiết này học sinh dựa trên cơ sở mạch điện lắp đặt và tìm hiểu thực tế sử dụng xây dựng quy trình lắp đặt thực tế cho mạch điện với loại bảng điện bằng gổ và bước đầu thực hành lắp thiết bị điện điều khiển mạch điện trên bảng điện bằng gổ, việc nối dây vào đui đèn. Rèn kĩ năng vẽ sơ đồ và cách bố trí thiết bị trê bảng điện bằng gổ tiến hành vạch dấu khoan lổ bảng điện đểlắp thiết bị điện điều khiển lên bảng, nối dây vào đui đèn. Giáo dục đức tính cẩn thận khoa học đảm bảo an toàn tuyệt đối trong thực hành. Giữ dìn vệ sinh lớp học và đảm bảo trật tự lớp học. Định hướng ứng dụng và nghề nghiệp tương lai cho học sinh phổ thông. B. phương pháp Hướng dẫn - thực hành C. Chuẩn bị của giáo viên học sinh 1. Giáo viên Chuẩn bị tranh vẽ phóng to sơ đồ lắp đặt mạch điện bảng điện , quy trình lắp đặt mạch điện hai công tắc đơn điều khiển hai đèn, mô hình mạch điện. Bộ dụng cụ điện 8 bộ cho học sinh 2. Học sinh Xem trước nội dung bài , nắm các kí hiệu quy ước vẽ sơ đồ mạch điện đã học ở lớp tìm hiểu trước thực tế cách lắp đặt và cách lắp đặt mạch điện chuẩn bị đầy đủ dụng cụn thiết bị điện để thực hành theo nhóm. D. Tiến trình lên lớp I. ổn định tổ chức lớp(1’) Kiểm tra sĩ số:.................................................................................................... II. Bài củ(5’) 1. Mạch điện hai công tắc điều khiển hai bóng đèn sợi đốt gồm những phần tử nào ? 2. Vẻ sơ đồ lắp đặt mạch điện này. III. Bài mới 1. Đặt vấn đề(1’) Sau khi đã xác định được yêu cầu cảu mạch điện cần lắp đặt kết hợp với thực tế sử dụng đI đến xây dựng quy trình lắp đặt và thực hành theo quy trình một phần công việc lắp đặt sao cho đảm bảo an toàn đúng yêu cầu đề ra là rất cần thiết. 2. Triển khai bài a.Hoạt động 1 Tìm hiểu và xây dựng quy trình lắp đặt mạch điện(10’) Hoạt động của giáo viên, học sinh Nội dung kiến thức * HS Vẻ sơ đồ lắp dặt mạch điện bao gồm các thiết bị điện cho sau : 2 Cỗu chì hộp 2 Công tắc đơn 2 Bóng đèn sợi đốt Làm việc theo nhóm xây dựng quy trình lắp đặt Hoạt động của giáo viên, học sinh I. Quy trình lắp đặt mạch điện 1. Bố trí thiết bị điện lên sa bàn và bảng điện bằng gổ 2. Tiến hành vạch dấu và khoan lổ đi dây bắt vít bảng điện Nội dung kiến thức Làm việc theo nhóm xây dựng quy trình lắp đặt mạch điện với yêu cầu đề ra kết hợp với các yêu cầu thực tế. ( Trong vòng 4 phút) * GV Tổng hợp các ý kiến của các nhóm ghi bảng quy trình lắp đặt mạch điện. * Xây dựng quy trình lắp trên diện tích thực tế và thiết bị đóng cắt bảo vệ được lắp trên bảng bằng gổ. 3. Nối dây vào thiết bị điện ( thiết bị điều khiển và thiết bị sử dụng điện ) 4. lắp thiết bị điện lên bảng điện 5.Nối dây hoàn thành mạch điều khiển và phụ taỉ sử dụng 6. Kiểm tra và đóng điện thử mạch điện. b.Hoạt động 2 Thực hànhtheo quy trình (18-25’) Hoạt động của giáo viên, học sinh Nội dung kiến thức *GV Cho học sinh tiến hành nghiên cứu sơ đồ lắp đặt và thực tế nạch điện từ đó lắp đặt mạch điện với nội dụng công việc của 3 bước đầu trong quy trình. * HS Tiến hành lắp đặt mạch điện theo yêu cầu đề ra * GV theo giỏi và hướng dẫn thêm cho học sinh II. Thực hành theo quy trình 4. Vẻ sơ đồ lắp đặt mạch điện O A * Lưu ý Đảm bảo tốt an toàn thực hành - Đảm bảo vệ sinh lớp học - Thực hiện đúng tiến độ bài học theo thời gian quy định. IV. Củng cố 5’ Thông báo cho học sinh ngừng thực hành thu dọn dụng cụ thiết bị thực hành. Làm công tác Vệ sinh lớp học -Cất giữ cẩn thận sản phẩm thực hành để tiếp tục hoàn chỉnh trong tiết tới Tiếp tục rèn luyện ở nhà về cách nối dây dẫn ở đui đèn đúng yêu cầu đề ra Chuẩn bị tốt theo nhóm đầy đủ dụng cụ thiết bị thực hành như tiết này để thực hành hoàn chỉnh vào tiết sau kiểm tra đánh giá sản phẩm V. Dặn dò hướng dẫn về nhà 4’ Giữ gìn cẩn thận sản phẩm thực hành trong tiết này chuẩn bị tốt cho bài thực hành tiết tới Tiếp tục tìm hiểu thực tế cách lắp đặt mạch điện này trong gia đình rèn luyện cách nối dây dẫn ở đuôI đèn đảm bảo an toàn đúng yêu cầu kĩ thuật đề ra VI. Rút kinh nghiệm bổ sung: ....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Ngày soạn: 26/1/2008 thực hành Lớp dạy: 9 Ngày dạy: 30/1/2008 Lắp mạch điện hai công tắc hai cực Tiết 21 điều khiển hai đèn ( Tiết 3) A.Mục tiêu -Trong tiết này học sinh tiếp tục lắp đặt hoàn thành mạch điện hai công tắc đơn điều khiển hai đèn sợi đốt với nội dung các bước còn lại. Rèn kĩ năng sử dụng dụng cụ lắp đặt mạch điện như kĩ năng khoan lổ đI dây bắt vít kĩ năng nối dây dẫn ở đui đèn và nối dây vào các thiết bị điện trong từng bộ phận. Đảm bảo yêu cầu đẹp chăc an toàn tuyệt đối . Giáo dục đức tính cẩn thận khoa học đảm bảo an toàn tuyệt đối trong thực hành. Giữ dìn vệ sinh lớp học và đảm bảo trật tự lớp học. Vận dụng tốt vào thực tế cuộc sống. B. phương pháp Hướng dẫn - thực hành C. Chuẩn bị của giáo viên học sinh 1. Giáo viên Chuẩn bị tranh vẽ phóng to sơ đồ lắp đặt mạch điện bảng điện , quy trình lắp đặt mạch điện hai công tắc đơn điều khiển hai đèn, mô hình mạch điện. Bộ dụng cụ điện 8 bộ cho học sinh 2. Học sinh Xem trước nội dung bài , nắm các kí hiệu quy ước vẽ sơ đồ mạch điện đã học ở lớp tìm hiểu trước thực tế cách lắp đặt và cách lắp đặt mạch điện chuẩn bị đầy đủ dụng cụn thiết bị điện để thực hành theo nhóm. D. Tiến trình lên lớp I. ổn định tổ chức lớp(1’) Kiểm tra sĩ số:.................................................................................................... II. Bài củ(3’) Giáo viên kiểm tra công tác chuẩn bị thực hành của các nhóm III. Bài mới 1. Đặt vấn đề(1’) Sau khi đả hoàn thành cơ bản nội dung thực hành của 3 bước đầu tiên trong tiết này chúng ta tiếp tục lắp đặt hoàn thành các bước còn lại trong quy trình để dưa sản phẩm vào vận hành . 2. Triển khai bài a.Hoạt động 1 Hướng dẫn ban đầu (6’) Hoạt động của giáo viên, học sinh Nội dung kiến thức * GV Hướng dẫn học sinh tiến hành bài học theo nhóm đả phân công. * Lưu ý ấn định thời gian cụ thể để hoàn thành các nội dung công việc (Phần thực hành các bước còn lại trong vòng 20 phút ) * HS Làm việc theo nhóm lắp đặt mạch điện với yêu cầu đề ra kết hợp với các yêu cầu thực tế. * GV Theo giỏi hoạt động thực hành của các nhóm hướng dẫn thêm cho học sinh III. Thực hành theo quy trình 3. Nối dây vào thiết bị điện ( thiết bị điều khiển và thiết bị sử dụng điện ) 4. lắp thiết bị điện lên bảng điện 5.Nối dây hoàn thành mạch điều khiển và phụ tải sử dụng 6. Kiểm tra và đóng điện thử mạch điện. ** Chú ý sau khi đả hoàn thành công việc lắp đặt mạch điện các nhóm không được tự ý đóng điện thử mạch mà phảI được sự đồng ý của giáo viên hướng dẫn mới được đóng điện thử mạch. b.Hoạt động 2 Thực hànhtheo quy trình (18-25’) Hoạt động của giáo viên, học sinh Nội dung kiến thức *GV Cho học sinh tiến hành nghiên cứu sơ đồ lắp đặt và thực tế nạch điện từ đó lắp đặt mạch điện với nội dụng công việc của 3 bước đầu trong quy trình. * HS Tiến hành lắp đặt mạch điện theo yêu cầu đề ra * GV theo giỏi và hướng dẫn thêm cho học sinh II. Thực hành theo quy trình . Nối dây vào thiết bị điện ( thiết bị điều khiển và thiết bị sử dụng điện ) 4. lắp thiết bị điện lên bảng điện 5.Nối dây hoàn thành mạch điều khiển và phụ tải sử dụng 6. Kiểm tra và đóng điện thử mạch điện Sơ đồ lắp đặt mạch điện O A * Lưu ý Đảm bảo tốt an toàn thực hành - Đảm bảo vệ sinh lớp học - Thực hiện đúng tiến độ bài học theo thời gian quy định. IV. Củng cố 5’ Thông báo cho học sinh ngừng thực hành thu dọn dụng cụ thiết bị thực hành. Làm công tác Vệ sinh lớp học * Cho hai nhóm gần nhau đổi sản phẩm để tự đánh giá kiể tra cho nhau * GV Gọi từng nhóm mang sản phẩm lên kiểm tra vận hành ( Học sinh tự vận hành ) Sau đó cho 1-2 nhóm nhận xét rồi kết luận cho điểm thực hành theo các chuẩn đề ra. - Công tác chuẩn bị đảm bảo đạt 2 điểm - Đảm bảo an toàn vệ sinh lớp học 2 điểm - Sản phẩm đạt kết quả mạch lắp đẹp, hoạt động tốt có tính ứng dụng thực tế đạt 6 điểm. V. Dặn dò hướng dẫn về nhà 4’ Tiếp tục rèn luyện thêm ở nhà cách lắp đặt mạch điện này và hướng vào sự ứng dụng thực tế, sao cho đảm bảo sự an toàn tuổi thọ cao. * Đọc và nghiên cứu trước nội dụng của bài lắp đặt mạch điện đèn cầu thang Vẽ sơ đồ nguyên lí và sơ đồ lắp đặt mạch điện. Tìm hiểu thực tếa cách lắp đặt và sử dụng mạch điện này. VI. Rút kinh nghiệm bổ sung: ....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Ngày soạn: 18/2/2009 thực hành Lớp dạy: 9 Ngày dạy: 25/2/2009 Lắp mạch điện hai công tắc ba cực Tiết 22 điều khiển một đèn (Tiết1) A.Mục tiêu -Trong tiết này học sinh nắm được cơ sở lí thuyết của mạch điện nguyên lí và sơ đồ lắp đặt mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một bóng đèn sợi đốt vẻ được mạch điện nguyên lí mạch điện lắp đặt và quy trình lắp đặt phù hợp. Rèn kĩ năng vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện đúng theo quy trình đảm kĩ thuật. Giáo dục đức tính cẩn thận khoa học đảm bảo an toàn tuyệt đối trong thực hành. Giữ dìn vệ sinh lớp học và đảm bảo trật tự lớp học. Định hướng ứng dụng và nghề nghiệp tương lai cho học sinh phổ thông sự liên hệ ứng dụng trong thực tế. B. phương pháp Nêu vấn đề – Học tập nhóm nhỏ. C. Chuẩn bị của giáo viên học sinh 1. Giáo viên Chuẩn bị tranh vẽ phóng to sơ đồ lắp đặt, sơ đồ nguyên lí mạch hai công tắc 3 cực điều khiển một bóng đèn, quy trình lắp đặt mạch điện , mô hình mạch điện. Bài giảng bằng CNTT 2. Học sinh Xem trước nội dung bài , nắm các kí hiệu quy ước vẽ sơ đồ mạch điện đã học ở lớp tìm hiểu trước, nguyên lí làm việc của mạch điện, thực tế cách lắp đặt và cách sử dụng mạch điện đèn cầu thang.Chuẩn bị theo nhóm một bảng học tập nhóm, bút lông. 1 Công tắc 2 cực 1 công tắc 3 cực. D. Tiến trình lên lớp I. ổn định tổ chức lớp(1’) Kiểm tra sĩ số:.................................................................................................... II. Bài củ(5’) 1. Gọi 2 học sinh 1 em vẻ sơ đồ nguyên lí 1 em vẻ sơ đồ lắp đặt mạch điện hai công tắc điều khiển hai đèn.Vẽ kí hiệu quy ước của công tắc 3 cực. 2.Nêu quy trình các bước tiến hành lắp đặt mạch điện hai công tắc điều khiển hai đèn. III. Bài mới 1. Đặt vấn đề(1’) Mạch điện chiếu sáng được ứng dụng rộng rải trong thực tế tuy vậy tùy từng yêu cầu thực tế cụ thể để người sử dụng có cách thiết kế lắp đặt mạch điện phù hợp.Ví dụ mạch điện đèn cầu thang, Làm thế nào để có thể có ánh sáng sử dụng và thuận tiện khi sử dụng cách lắp đặt ntn? 2. Triển khai bài a.Hoạt động 1 Chuẩn bị và tìm hiểu mục tiêu của bài(6’) Hoạt động của giáo viên, học sinh Nội dung kiến thức *GV Định hướng cho học sinh nắm được cần chuẩn bị những dụng cụ và thiết bị thông qua sơ đồ mạch điện. * HS định hướng và chuẩn bị tốt cho bài tới nhóm trưởng có định hướng phân công cho các thành viên của nhóm chuẩn bị để thực hành. *GV Định hướng sẽ giới thiệu cụ thể trong phần dặn dò hướng dẫn về nhà. I.Dụng cụ, Vật liệu và thiết bị thực hành 1. Dụng cụ ( SGK) 2. Vật liệu ( SGK) b.Hoạt động 2 Tìm hiểu nội dung và quy trình thực hành (22’) Hoạt động của giáo viên, học sinh Nội dung kiến thức *GV Giới thiệu hoạt động củ công tắc 3 cực * HS so sánh cấu tạo ngoài và cấu của công tắc 2 cực và công tắc 3 cực ( thảo luận theo nhóm trong 5’) - Vẽ sơ đồ nguyên lí dựa theo số lượng các thiết bị và yêu cầu đề ra. Mạch điện bao gồm 2 công tắc 3 cực, 1 cầu chì, 1 bóng đèn sợi đốt. HS tự thực hiện * GV gọi 2 em lên bảng để vẽ sơ đồ Đánh giá cho điểm. *GV Cho học sinh tiến hành nghiên cứu sơ đồ nguyên lí. ? Trong sơ đồ nguyên lí mạch điện 2 công tắc 3 cực được nối với nhau ntn. Cá nhân tự trả lời. Từ đó tiến hành vẻ sơ đồ lắp đặt mạch điện đúng theo yêu cầu. * Học sinh tiến hành cẻ sơ đồ lắp đặt mạch điện ( Cá nhân tự vẻ theo đúng trình tự 4 bước) - Tiến hành theo nhóm trong 6-8 phút. * GV gọi các nhóm đưa sơ đồ lên và cho các nhóm khác góp ý nhận xét. * HS dựa trên cơ sở sơ đồ mạch điện tiến hành lập dự trù về vật tư thiết bị thực hành tối thiểu và dụng cụ lắp dặt mạch điện trên diện tích chiều dài cầu thang là 15m. II. Nội dung và trình tự tiến hành 1. Tìm hiểu hoạt động của công tắc 3 cực 2. Tìm hiểu sơ đồ nguyên lí A O 1 1’ 2 2’ 3. Hoạt động của sơ đồ Dòng điện từ dây pha qua cầu chì công tắc I ở vị trí 1 công tắc 2 ở vị trí 2 sẻ khép kín mạch điện đèn sẻ sáng và ngược lại 4. Sơ đồ lắp đặt mạch điện A O 5. Dự trù vật tư và thiết bị dụng cụ thực hành TT Tên vật tư Dcụ, T bị Số Lượng YCKT 1 Bóng đèn sợi đốt 1 220V-60w 2 Đui đèn 1 220v-100w 3 Công tắc kép 2 220v-2,5A . .. IV. Củng cố 5’ .1. Mạch điện dùng công tắc 3 cực được sử dụng trong trường hợp nào sau đây? A. Mạch dùng để đóng cắt một bóng đèn chiếu sáng ở hai vị trí khác nhau B. Mạch dùng để đóng cắt đèn chiếu sáng trong phòng khách C. Mạch dùng để đóng cắt đèn chiếu sáng trên hành lang dài D.Cả ba phương án trên. 2. Trong mạch đèn cầu rhang 2 công tắc 3 cực được mắc như thế nào ? A. Mắc nối tiếp với nguồn điện B. Mắc song song với nguồn điện C.Vừa mắc nối tiếp vừa mắc song song với nguồn điện D. Cả A,B,C đều đúng Hãy vẻ lại sơ đồ nguyên lí mạch điện ở dạng khác. V. Dặn dò hướng dẫn về nhà 5’ Nắm vững hai dạng sơ đồ mạch điện từ đó chuẩn bị tốt vật tư và dụng cụ thiết bị thực hành theo nhóm 3 em một nhóm. 1. Vẽ lại sơ đồ lắp đặt mạch điện hai công tắc 3 cực điều khiển một đèn( mạch điện đèn cầu thang). 4. Hoàn thành bảng dự trù vật  thiết bị và dụng cụ, vật liệu và thiết bị thực hành. Chuẩn bị theo nhóm bao gồm: * Dụng cụ: 1 kìm điện,1tua vít, 1 khoan mồi, bút chì thớc kẽ, 1 dao gọt cách điện. * Vật liệu: 2 bảng điện bằng gổ kích thớc(12x18)cm, 2 công tắc 3 cực, 1 bộ đui và bóng đèn sợi đốt, 1 cầu chì, dây dẫn 2m, Giấy ráp băng keo cách điện. Luyện tập trước cách nối dây ở đui đèn , xây dựng quy trình lắp đặt mạch điện này. **. Vẽ sơ đồ nguyên lí mạch điện đèn cầu thang với phương án nguồn điện được đặt vào hai tiếp điểm tỉnh của công tắc 3 cực. VI. Rút kinh nghiệm bổ sung: .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. Ngày soạn: 26/2/2009 thực hành Lớp dạy: 9 Ngày dạy: 4/3/2009 Lắp mạch điện hai công tắc ba cực Tiết 23 điều khiển một đèn (Tiết2) A.Mục tiêu -Trong tiết này học sinh tiếp tục xây dựng quy trình lắp dặt mạch điện theo mạch điện nguyên lí và sơ đồ lắp đặt mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một bóng đèn sợi đốt và tiến hành lắp đặt với hai bước đầu trong quy trình. - Rèn kĩ năng vận dụng tiến hanh lắp đặt từ sơ dồ và quy trình sang thực tế lắp đặt mạch điện Kĩ năng sử dụng bố trí thiết bị dụng cụ thực hành an toàn khoa học - Giáo dục đức tính cẩn thận khoa học đảm bảo an toàn tuyệt đối trong thực hành. Giữ dìn vệ sinh lớp học và đảm bảo trật tự lớp học. Định hướng ứng dụng và nghề nghiệp tương lai cho học sinh phổ thông sự liên hệ ứng dụng trong thực tế. B. phương pháp Hướng dẫn - thực hành C. Chuẩn bị của giáo viên học sinh 1. Giáo viên Chuẩn bị tranh vẽ phóng to sơ đồ lắp đặt mạch hai công tắc 3 cực điều khiển một bóng đèn kiểu mạch điện đèn cầu thang, quy trình lắp đặt mạch điện , mô hình mạch điện dụng cụ thực hành 8 bộ 2. Học sinh Xem trước nội dung bài , nắm sơ đồ lắp và quy trình lắp đặt mạch điện Chuẩn bị dụng cụ thiết bị thực hành theo bảng dụ trù để thực hành D. Tiến trình lên lớp I. ổn định tổ chức lớp(1’) Kiểm tra sĩ số:.................................................................................................... II. Bài củ(5’) 1. Gọi 2 học sinh 1 em vẻ sơ đồ nguyên lí 1 em vẻ sơ đồ lắp đặt mạch điện hai công tắc điều khiển hai đèn. Kiểm tra công tác chuẩn bị thực hành của các nhóm. III. Bài mới 1. Đặt vấn đề(1’) Sau khi nắm được sơ đồ và quy trình các bước tiến hành lắp đặt mạch điện đèn cầu thang chúng ta sẻ đi vào lắp đặt thực tế mạch điện ứng dụng này trong tíêt này chúng ta sẽ thực hiện với ba bước đàu của quy trình đó là vạch dấu khoan lổ bảng điện và nối dây vào thiết bị điện các bước còn lại sẻ hoàn thành vào tiết sau. 2. Triển khai bài a.Hoạt động 1 Tìm hiểu quy trình lắp đặt(6-8’) Hoạt động của giáo viên, học sinh Nội dung kiến thức *GV Định hướng cho học sinh xây dựng quy trình lắp đặt dựa trên thực tế về yêu cầu của mạch điện * HS Từ gợi ý của giáo viên tiến hành xây dựng quy trình lắp đặt mạch điện trong 3’ * GV tổng hợp các ý kiến kết luận quy trình đúng để học sinh thực hiện và thông boá nội dung trong tiuết thực hành . I.Quy trình lắp đặt mạch điện 1. Bố trí thiết bị lên sa bàn Và bảng điện 2. Vạch dấu vị trí lắp đặt mạch điện 3. Khoan lổ đi dây bắt vít các thíêt bị 4. Nối dây vào thiết bị điện 5. Lắp thiết bị điện lên bảng điện 6. Kiểm tra mạch điện lắp đặt theo sơ đồ, vận hành mạch điện. b.Hoạt động 2 Thực hànhg theo quy trình (20’) Hoạt động của giáo viên, học sinh Nội dung kiến thức * HS Tiến hành bài học theo nhóm đả phân công bố trí thực hành dụng cụ thiết bị đảm bảo an toàn * Lưu ý chỉ thực hiện với 3 bước đầu trong quy trình * GV Quan sát chi đạo hướng dẫn thêm cho học sinh II. Thực hành theo quy trình 1. Bố trí thiết bị vạch dấu 2. Khoan lổ bảng điện( Lổ đI dây và lổ bắt vít) 3. Nối dây vào thiết bị điện theo sơ đồ lắp 4. Sơ đồ lắp đặt mạch điện A O IV. Củng cố 5’ Giáo viên cho học sinh ngừng thực hành thu dọn dụng cụ thiết bị thực hành, làm công tác vệ sinh sau thực hành * Sản phẩm thực hành giữ nguyên để tiếp tục hoàn thiện vào tiết tới. Giáo viên đánh giá nhận xét về buổi thực hành về công tác chuẩn bị và ý thức chất lượng trong thực hành. V. Dặn dò hướng dẫn về nhà 5’ Tiếp tục học và nắm vững hai dạng sơ đồ lắp đặt mạch điện, tìm hỉêu thực tế cách bố trí lắp đặt và ứng dụng của mạch Chuẩn bị tốt dụng cụ và thiết bị thực hành theo nhóm đã phân công như tiết này để thực hành hoàn chỉnh sản phẩm vào tiết tới. VI. Rút kinh nghiệm bổ sung: .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ................................................................................................................................. ...........

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_9_tiet_19_31_hoang_duc_linh.doc
Giáo án liên quan